Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMẹo vặtPhòng dorm là gì? Mẹo tìm phòng dorm giá rẻ cho sinh...

Phòng dorm là gì? Mẹo tìm phòng dorm giá rẻ cho sinh viên

Phòng dorm là một loại hình lưu trú mới mẻ được du nhập từ các nước phương Tây về Việt Nam trong những năm gần đây. Hiện nay, đây là hình thức lưu trú phổ biến; thường được các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên lựa chọn. 

Sau đây, hãy cùng Muaban tìm hiểu những thông tin hữu ích liên quan đến loại phòng này; cũng như mẹo tìm thuê phòng dorm giá rẻ dành cho bạn trẻ sinh viên:

Phòng dorm – Định nghĩa và các thông tin cần biết

phòng dorm 1
Phòng dorm là dạng phòng ngủ tập thể có giường tầng tương tự như chỗ ngủ trong ký túc xá sinh viên

Phòng dorm là gì? Đây là một từ viết tắt trong tiếng Anh; có nghĩa là phòng ngủ tập thể có giường tầng tương tự như chỗ ngủ trong ký túc xá sinh viên; dành cho nhiều người ngủ chung trong phòng. Loại phòng này thường thấy ở các homestay, nhà nghỉ cung cấp dịch vụ lưu trú với giá rẻ hơn khách sạn. Đồng thời, phòng dorm cũng sẽ hơi hạn chế về các dịch vụ và tiện nghi so với khách sạn.

Dorm là loại hình lưu trú được các bạn trẻ có đam mê dịch chuyển lựa chọn để giảm thiểu chi phí cho chuyến du lịch. Vì thường đi chơi cả ngày nên ban đêm các bạn chỉ cần một chỗ tắm, một chỗ nằm ngủ là đủ.

Tất nhiên, loại phòng dorm sẽ không bao gồm đầy đủ các dịch vụ như một khách sạn thông thường. Tùy thuộc vào quy mô của ký túc xá, có những ký túc xá sẽ cung cấp bữa ăn sáng. Bao gồm các món đơn giản như bánh mì, nước cam hoặc sữa, trà; với một số chỗ ngồi tự phục vụ tại quầy. 

Hiện nay, nhằm thu hút khách du lịch, nhiều chủ ký túc xá còn mở thêm các dịch vụ như bar, club, cafe, phòng sinh hoạt chung, sân vườn, v.v. để đáp ứng được toàn diện hơn các nhu cầu của khách du lịch.

Xem thêm >>> Top 4 Kinh Nghiệm Đặt Phòng Khách Sạn Đà Lạt Hiệu Quả Nhất Vào Ngày Lễ

Các loại phòng dorm phổ biến nhất

phòng dorm 2
Thông thường, nếu đi du lịch theo từng nhóm bạn; các bạn trẻ thường lựa chọn loại phòng Mixed dorm

Để hiểu rõ hơn về khái niệm phòng dorm là gì; chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những loại phòng dorm cơ bản và thông dụng nhất hiện nay:

Phòng ngủ tập thể dành cho nam – Male dorm: Đây là phòng rất cơ bản chỉ dành cho nam. Loại phòng này thường được thiết kế đơn giản; có thể có rèm trên giường ngủ hoặc không.

Phòng ngủ tập thể nữ – Female dorm: Đây là phòng cho nữ nên thiết kế sẽ cần mang tính riêng tư hơn. Thường các giường đều sẽ có rèm che mang đến không gian kín đáo và lịch sự. 

Phòng tập thể hỗn hợp – Mixed dorm: Loại phòng này không quy định đối tượng thuê, có thể là nam hoặc nữ. Thông thường, nếu đi du lịch theo từng nhóm bạn; các bạn trẻ thường lựa chọn loại phòng này. 

Ưu nhược điểm của các cơ sở lưu trú dạng dorm

phòng dorm 3
Ưu điểm lớn nhất của phòng dorm là tiết kiệm chi phí đáng kể

Trước khi chọn phòng dorm làm nơi lưu trú, bạn nên hiểu ưu và nhược điểm của loại phòng này là gì. Điều này sẽ giúp bạn có thêm sự cân nhắc và lựa chọn chính xác hơn cho nhu cầu của mình.

Những ưu điểm của dạng phòng dorm 

Tiết kiệm chi phí

Ưu điểm lớn nhất của phòng dorm là tiết kiệm chi phí đáng kể. Thay vì phải trả một khoản lớn cho từng phòng độc lập, bạn chỉ phải trả một nửa, thậm chí là 1/10. Nguyên nhân là do các nhà nghỉ kiểu này bố trí cho nhiều du khách ở trong cùng một không gian; sử dụng chung nhà vệ sinh và các khu vực công cộng như sảnh, phòng ăn, phòng khách, phòng giặt … Nhờ đó, các chi phí được giảm đi rất nhiều.

Đây là sự lựa chọn lý tưởng nhất cho những ai đi du lịch một mình; vì bạn không còn gánh nặng tài chính cho hạng mục chỗ ở. Ngay cả khi đi du lịch cùng bạn bè, bạn cũng có thể cân nhắc loại hình này. Nhiều ký túc xá có các phòng được thiết kế cho 4-6-8-10 người. Bạn có thể thuê nguyên phòng cho cả nhóm bạn, sắp xếp đồ đạc thoải mái và sống chung, vừa vui vừa rẻ.

>>> Xem thêm Top 5 homestay nhất định phải ghé khi đến thăm Hội An

Vị trí lý tưởng

Có một thực tế là các cơ sở lưu trú cung cấp dạng phòng dorm thường có vị trí tốt hơn so với các khách sạn bình dân và tầm trung. Họ cần thu hút khách du lịch tự túc, vì vậy vị trí là yếu tố quan trọng nhất.

Thu nhập từ ký túc xá tự phục vụ dạng dorm thường cao hơn thu nhập từ phòng khách sạn. Ngoài ra, hiệu suất sử dụng công suất cao hơn vì luôn có khách thuê. Vì vậy, các chủ nhà nghỉ có kinh phí để thuê những vị trí đắc địa trong thành phố.

Có thể tự nấu ăn

Nhiều ký túc xá được trang bị bếp nấu ăn, dầu ăn, xoong nồi, lò vi sóng, tủ lạnh và thậm chí cả lò nướng. Bạn có thể tiết kiệm thêm tiền bằng cách tự nấu các món ăn thay vì dùng bữa tại nhà hàng. Phương pháp này cũng thích hợp cho những người không quá quen với khẩu vị đồ ăn địa phương. 

Nếu bạn muốn được chia sẻ kinh nghiệm sử dụng đồ làm bếp tại phòng trọ, Mua Bán sẽ bật mí ngay bên dưới:

Quạt sưởi thông minh cho nhà tắm thiết kế âm trần SIGMA
16
  • Hôm nay
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Máy xay sinh tố công nghiệp SKYMWONT - GERMAN - BLENDER, CỐI 2L - 3,9L
25
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Pass lại lọ thuốc tẩy cặn Cafiza E31 hãng urnex usa loại 200v
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Nồi chiên không dầu KUPCI nấu ăn ngon cho mọi nhà
3
  • Hôm nay
  • Quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng
Lò xông khói 50kg/mẻ đa năng 3 trong 1 hàng mới có sẵn tại HCM
4
  • 20/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Bếp từ Fuger Công nghệ Đức FG-99PLUS INVERTER new 100%
4
  • 19/04/2024
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Thanh lý máy lọc nước kangaroo
1
  • 17/04/2024
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Nồi cơm điện Cukcoo-CR 1602 dung tích 1.8L Korea
3
  • 16/04/2024
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Máy ép trái cây công nghiệp KESUN, máy ép cam điện - cầm tay, ép chanh
19
Máy làm sữa hạt Medion MD 11200, mới 99%
4
  • 12/04/2024
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Máy xay sinh tố công nghiệp Blender 1052 - 1053 - 1108 - 1112 CS2200W
19
  • 12/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Máy xay sinh tố công nghiệp Skymwont 1500W - 2200W, cối xay 2 lít
16
  • 12/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Bán bếp từ đang sử dụng, chất lượng tốt
1
  • 08/04/2024
  • Quận Ngô Quyền, Hải Phòng
Ca nhựa, ly đong, muỗng đong, bình lắc, thảm bar, bình sirup, kệ ly
30
Bán Máy hút mùi Arber AB-700T - còn mới 90%
4
  • 31/03/2024
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Dọn nhà nên dư 1 số đồ không sử dụng
6
  • 30/03/2024
  • Quận 4, TP.HCM

Tăng cơ hội giao tiếp

Khách chọn ở ký túc xá thường là những người có tính cách cởi mở, dễ gần và sẵn sàng chia sẻ. Nếu bạn đi du lịch một mình và sợ cảm giác cô đơn thì dorm là lựa chọn hợp lý nhất. 

Nếu bạn đi du lịch nước ngoài, việc ở ký túc xá cũng giúp bạn tăng khả năng giao tiếp tiếng Anh với bạn cùng phòng; thay vì chỉ ở một mình trong phòng riêng khách sạn. Chuyến đi sẽ trở nên thú vị và đáng nhớ hơn.

Tăng khả năng ứng biến và độc lập

Tuy nhiên, trong các phòng dorm cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro như trộm cắp; mặc dù khả năng xảy ra những sự cố này thường không cao. Chính vì vậy đây là cơ hội để bạn rèn luyện tính tự lập, tự bảo quản tài sản; đề phòng những kẻ không đáng tin cậy. 

Đồng thời, trải nghiệm này cũng giúp bạn tăng cường khả năng thích nghi với môi trường sống và với người lạ; kiểm soát cái tôi của mình và cởi mở hơn với những khác biệt về văn hóa.

Những nhược điểm của dạng phòng dorm bạn cần lưu ý

Dorm là dạng phòng lưu trú không có sự riêng tư. Do thiết kế căn phòng theo lối sống chung. Đa phần các phòng tập thể sẽ không được trang bị rèm ở giường ngủ. Vì lẽ đó, bạn có thể sẽ cảm thấy không được riêng tư, thoải mái.

Ngoài ra, khi thuê ký túc xá, bạn phải tự lo đồ đạc, vật dụng của mình. Ngay cả những vật dụng, đồ dùng cá nhân như khăn tắm, xà phòng, bạn cũng phải tự mang theo.

An ninh khi ở phòng dạng dorm thường sẽ không cao. Đặc biệt là trong ký túc xá hỗn hợp nam và nữ ở chung.

Ngoài ra, khi bạn quyết định thuê ở ký túc xá; bạn nên lưu ý rằng sẽ không có các dịch vụ dọn dẹp hay dọn phòng; thay ga trải giường thường xuyên như ở các khách sạn, nhà nghỉ khác. Vì vậy, việc vệ sinh cũng là điều bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn.

>>> Xem thêm: Hostel Là Gì? Những Hostel Nổi Bật Ở TPHCM

Một số lưu ý khi ở ký túc xá dạng dorm

phòng dorm 4
Phòng dorm càng có nhiều giường ngủ thì giá cả sẽ càng rẻ và ngược lại

Tùy theo số lượng giường trong phòng mà mức chi phí cho 1 người khi lưu trú tại các dorm khác nhau sẽ khác nhau. Cách để ước lượng được giá phòng là căn cứ theo số giường ngủ. Phòng dorm càng có nhiều giường ngủ thì giá cả sẽ càng rẻ và ngược lại. Bạn nên lưu ý về điều này để cân nhắc lựa chọn phòng dorm có mức giá hợp túi tiền.

Ký túc xá nữ thường có giá cao hơn ký túc xá hỗn hợp và ký túc xá nam do những nỗ lực cải tiến chất lượng phòng giúp tăng thêm sự riêng tư và thuận tiện cho khách nữ.

Những vật có giá trị không nên để trong phòng khi bạn đi vắng. Do là không gian sinh hoạt chung nên khi ra ngoài tốt nhất bạn nên mang theo những vật dụng có giá trị như: tiền bạc, điện thoại, máy tính,… để hạn chế mất cắp. Ngoài ra, một số phòng dorm còn có tủ để đồ. Bạn có thể giữ những vật có giá trị bên trong và khóa chúng lại.

Để hạn chế những phiền toái khi bạn ở trong một phòng dạng dorm như lúc mọi người nghe nhạc, chơi game tạo thành những âm thanh lớn … Bạn có thể chuẩn bị thêm các phụ kiện đi kèm như tai nghe, nút tai, bịt mắt, … để có thể dễ dàng nghỉ ngơi hoặc khi cần xử lý các công việc.

Nhà vệ sinh cá nhân được trang bị trong mỗi phòng dorm, nhưng cũng có những ký túc xá thiết kế nhà vệ sinh ở khu vực ngoài trời.

Mẹo tìm phòng dorm rẻ và tốt

phòng dorm 5
Một số trang web cung cấp dịch vụ book phòng lưu trú cũng là nơi bạn có thể tham khảo, tìm hiểu thêm về phòng dorm

Sự xuất hiện ngày càng nhiều của dorm khiến việc tìm kiếm các cơ sở lưu trú dưới hình thức này cũng trở nên dễ dàng hơn. Chỉ cần một cú click trên Google về từ khóa “dorm” kèm theo địa điểm cần đến thì bạn đã nhận được vô vàn sự lựa chọn. 

Hiện nay, có rất nhiều diễn đàn, hội nhóm review mà bạn có thể tham khảo thông tin về các phòng dorm giá rẻ, chất lượng. Một số trang web cung cấp dịch vụ book phòng lưu trú cũng là nơi bạn có thể tham khảo, tìm hiểu thêm.

>>> Xem thêm: 5 Mẹo nhỏ hữu ích giúp đặt phòng khách sạn giá rẻ dễ như trở bàn tay

Giá thuê phòng dorm tại Sài Gòn

phòng dorm 6
Đa số các loại phòng dorm đều sẽ có giá khá rẻ

Giá thuê phòng dorm tại Sài Gòn sẽ tùy thuộc vào vị trí và cơ sở vật chất của phòng. Tuy nhiên đa số các loại phòng dorm đều sẽ có giá khá rẻ vì đây là điểm mấu chốt giúp loại hình lưu trú này hút khách. 

Phòng dorm Sài Gòn với vị trí đắc địa, nằm tại trung tâm quận 1 và gần các địa điểm nổi tiếng như chợ Bến Thành, phố Tây Bùi Viện có mức chi phí chung dao động từ 200,000 đến 300,000 đồng cho một người tùy loại phòng cũng như cơ sở vật chất. Ở các khu vực khác, giá có thể mềm hơn, dao động từ 150,000 đến 200,000 đồng. 

Ngoài ra, hãy cân nhắc đến việc đầu tư nhà đất quận Ngô Quyền tỉnh Hải Phòng. Vì khu vực này tập trung các trường Đại học như Đại học Hải Phòng (khu B, C, D), Đại học Y Hải Phòng,… nếu kinh doanh phòng dorm tại đây sẽ phù hợp với sinh viên và tăng lợi nhuận cho bạn.

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà Muaban.net muốn chia sẻ với bạn về hình thức lưu trú dưới dạng ký túc xá tập thể – hay còn gọi là phòng dorm. Theo dõi nhiều hơn các bài viết được cập nhật mỗi ngày trên trang chủ của chúng tôi để cập nhật những kiến thức cần thiết và hữu ích nhất nhé!

Bảo Nghi – Content Writer

Bảo Nghi
Xin chào, mình là Bảo Nghi - một Freelance Content Writer với hơn 2 năm kinh nghiệm. Hy vọng có thể mang lại cho bạn nhiều giá trị hữu ích thông qua các bài viết của mình được đăng tải tại Muaban.net.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ