Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmNVA là gì? Khái niệm và cách tính NVA

NVA là gì? Khái niệm và cách tính NVA

Giá trị mới được tạo ra cho tất cả các hoạt động sản xuất và dịch vụ của một công ty trong một khoảng thời gian cụ thể được gọi là NVA. Vậy chính xác NVA là gì, công thức NVA và NVA có ý nghĩa như thế nào trong lĩnh vực sản xuất. Hãy cùng muaban.net tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau nhé!

Khái niệm NVA là gì?

Giá trị ròng là giá trị thuần được gia tăng bằng tiếng Anh và được viết tắt là NVA. NVA có tên tiếng anh đầy đủ là Net Value Added. Giá trị ròng là tỷ lệ thể hiện tổng giá trị mới được tạo ra (không bao gồm khấu hao tài sản cố định) của tất cả các hoạt động sản xuất và dịch vụ của công ty trong một thời kỳ nhất định.

Định nghĩa chính xác về nva là gì?
Định nghĩa chính xác về nva là gì?

Công thức tính NVA

Giá trị ròng là một trong những chỉ tiêu cơ bản đánh giá khả năng sinh lời của một dự án đầu tư theo quan điểm kinh tế. Chỉ tiêu này cho thấy đóng góp trực tiếp của dự án vào tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Giá trị gia tăng là sự khác biệt giữa giá trị ban đầu và giá trị đầu vào. Sau khi tìm hiểu NVA là gì, chúng ta cùng tìm hiểu công thức tính như sau:

NVA = O – (MI + I)

Trong đó:

NVA: Giá trị sản phẩm ròng do dự án tạo ra. Đây là đóng góp của dự án cho nền kinh tế nói chung.

O(Output) là giá trị của đầu ra dự án

MI(Input of materials and services) là giá trị của đầu vào vật chất và dịch vụ thông thường được mua khi cần thiết để sản xuất các sản phẩm nêu trên (năng lượng, nhiên liệu, vận chuyển, bảo trì, v.v.).

I(Investment) là vốn đầu tư bao gồm chi phí xây dựng nhà xưởng và mua sắm máy móc thiết bị.

Các công thức tính nva là gì?
Các công thức tính nva là gì?

Theo phương pháp sản xuất thì công thức tính nva là gì?

Quy trình sản xuất: NVA = VA-C1 = GO-IC-C1

Vì vậy:

NVA: Giá trị gia tăng ròng

VA: Giá trị gia tăng (VA)

C1: Khấu hao tài sản cố định

DI: Giá trị sản xuất

IC: Chi phí đại lý

Theo phương pháp phân phối thì công thức tính nva là gì?

Phương thức phân phối: NVA = V + M

Trong đó:

NVA: Giá trị gia tăng ròng

V: Thu nhập đầu tiên của nhân viên

M: Thu nhập ban đầu của công ty

>>>Tham khảo thêm: Lãi ròng là gì? Tổng hợp kiến thức về lãi ròng

Ý nghĩa của NVA là gì?

Chỉ số NVA là cơ sở để tính GDP và GNI của nền kinh tế quốc dân. Tính thuế GTGT; Tính cơ cấu thu nhập của công ty và tính các chỉ tiêu về hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty.

Ý nghĩa nva là gì?
Ý nghĩa nva là gì?

Giá trị gia tăng thuần là nguồn nâng cao mức sống của người lao động, một phần đóng góp cho xã hội (thông qua thuế, phí các loại), phần còn lại là quỹ của người lao động, doanh nghiệp như quỹ tương hỗ, quỹ từ thiện, tiền thưởng, quỹ phúc lợi… và tiền lãi của nhà đầu tư dùng để mở rộng kinh doanh.

Do đó, để một công ty tồn tại và phát triển thịnh vượng, giá trị gia tăng ròng của nó, NVA, phải không ngừng tăng lên. 

Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo thêm giá của nhiều dòng xe ô tô khác nhau trên website Muaban.net

Công ty cần mua ô tô đã qua sử dụng
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
CÔNG TY CẦN THANH LÝ Lô xe Đầu kéo hiệu IVECO HONGYAN, sản xuất 2015
1
Công ty thanh lý Lô xe tải hiệu ISUZU 1.85 Tấn, sản xuất 2015, 2016
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Cty thanh lý Lô xe Mooc Chien You, tải trọng 19, 23tấn, đời 2008, 2011
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Bán VOLVO XC90 T6 Inscription, sản xuất 2017 đăng ký lăn bánh 11.2018
19
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Bán xe LACETI Hàn Quốc, màu đen đời 2011,  chạy được 67000km
4
  • Hôm nay
  • Huyện Củ Chi, TP.HCM
Gđ bán LAND ROVER Autobiography 5.0 sx 2012 Nhập khẩu Anh chính chủ
13
  • Hôm nay
  • Huyện Đông Anh, Hà Nội
Mercedes Benz RCLassr 300 sx2009 ,nhập khẩu ,đăng ký chinh chủ,7 chỗ
12
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Bán xe Hyundai Santa Fe màu đen đời 2016 đăng ký 2017
4
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
Lexus RX350 sx 08/2007 bản 2 cầu
11
  • Hôm nay
  • Quận 4, TP.HCM
✅ GLC 200- GLC300 ✅ Ưu Đãi Khủng Đậm Sâu
20
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
🎈 C200 PLUS 2023  ✅ KHUYẾN MÃI CAO ĐẬM SÂU
30
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
BMW 116i sx 2014 dòng hatchback
13
  • Hôm nay
  • Quận 4, TP.HCM
Chính chủ bán xe tải IZ65 thùng kín lăn bánh 05/2021
7
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Bán xe Kia Sedona máy dầu bản full năm 2020
20
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM

Ví dụ trả lời cho NVA là gì?

Giá trị gia tăng nội địa thuần

– Tùy thuộc vào dự án: Đối với mỗi dự án hiện tại, công việc được thực hiện trên một hoạt động cụ thể. Nó cung cấp các nhu cầu chi tiêu và các cân nhắc chi tiêu cần thiết. Các chi phí này được tổng hợp cùng với thời gian của dự án này. Nó phản ánh các chi phí liên quan cần thiết để hoàn thành dự án. 

-Mỗi năm: Các giá trị có trong công thức được tính theo khoảng thời gian của năm tài chính. Do đó, tổng chi phí thực tế của dự án trong năm tài chính được xác định. Các chi phí này cũng được tính toán cho năm tài chính này. Xem kế toán cho các hoạt động chi tiêu ngân sách. Nó phản ánh đầy đủ các chi phí liên quan đến doanh nghiệp trong năm tài chính đó.

Giá trị gia tăng quốc dân thuần (NNVA)

– Thu nhập hàng năm của người nước ngoài. Đây là một phần của giá trị được xác định bởi các hoạt động trong công việc của họ. Nó mang tính chất bóc lột thị trường nội địa. Tuy nhiên, họ mang lại sự đóng góp của nhân viên và cần những người tìm việc trong nước. Có thể đáp ứng các nhu cầu về năng lực, kinh nghiệm, khả năng sáng tạo, nghiên cứu hoặc công việc khác.

– Thuận lợi do bên nước ngoài phân phối hàng năm. Chiến thắng này có thể được sửa đổi hoặc không. Điều này có nghĩa là lợi nhuận mà họ thu được từ việc đầu tư và kinh doanh tại thị trường nội địa.

Các khái niệm liên quan đến NVA là gì?

Sau khi tìm hiểu về giá trị gia tăng thuần (NVA là gì), chúng ta có thể hiểu được sự tăng trưởng kinh tế của một doanh nghiệp, công ty được nhìn nhận qua giá trị gia tăng thuần. Nhưng để hiểu rõ về nó, chúng ta cần phải hiểu thêm các khái niệm xung quanh liên quan NVA.

Giá trị gia tăng – Mối quan hệ với NVA là gì?

Khái niệm: Giá trị gia tăng (VA) trong thống kê là tổng giá trị hữu ích được tạo ra khi làm việc cho một công ty mới và khấu hao tài sản cố định trong một khoảng thời gian (thường là một năm).

Giá trị gia tăng có như thuế không và quan hệ với NVA là gì
Giá trị gia tăng có như thuế không và quan hệ với NVA là gì

Giá trị gia tăng là một thuật ngữ dùng để chỉ giá trị gia tăng được tạo ra ở từng giai đoạn cụ thể của quá trình sản xuất thông qua hình ảnh và hoạt động tiếp thị của công ty.

Trong kinh tế học tân cổ điển hiện đại, đặc biệt là kinh tế vi mô, việc tạo ra giá trị là sự đóng góp của các yếu tố sản xuất như đất đai, lao động và tư liệu sản xuất vào quá trình tăng trưởng kinh tế, tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm và thu nhập của chủ sở hữu phù hợp.

Yếu tố sản xuất cung ứng dịch vụ làm tăng đơn giá của sản phẩm X so với đơn giá của sản phẩm trung gian được sử dụng để sản xuất sản phẩm X. Các nhà kinh tế học sử dụng các phương pháp giá trị gia tăng để ngăn việc tính toán của một đơn vị đầu vào không bị lặp lại.

Tổng giá trị gia tăng của các quá trình khác nhau tương ứng với giá trị của sản phẩm cuối cùng. Trong kinh tế vi mô, giá trị được tính đơn giản bằng cách lấy giá trị của sản phẩm trung gian lấy giá trị của sản phẩm trung gian lấy đi.

Giá trị gia tăng trong kinh tế: Đóng góp của ngành vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là giá trị gia tăng của ngành, hoặc GDP của ngành. Nếu tất cả các giai đoạn sản xuất xảy ra trong biên giới quốc gia, thì tổng giá trị gia tăng sẽ được tính vào GDP ở tất cả các giai đoạn.

mối liên hệ giữa giá trị gia tăng là VA với NVA là gì
mối liên hệ giữa giá trị gia tăng là VA với NVA là gì

Giá trị gia tăng trong marketing: Các công ty xây dựng thương hiệu mạnh có thể tăng thêm giá trị bằng cách chỉ cần thêm logo vào các sản phẩm mới mà họ sản xuất. Ví dụ, nhãn hiệu và logo của adidas thường được xuất khẩu, hiển thị trên đồng phục của đội thể thao chuyên nghiệp, vì vậy adidas bán giày với giá cao hơn nhiều so với các đối thủ khác có thể bán được. Điều này chứng tỏ thương hiệu và sản phẩm của Adidas rất được ưa chuộng.

Ví dụ: Chúng có thể chứa các tính năng bổ sung hoặc đặc biệt do công ty hoặc nhà sản xuất thêm vào để tăng thêm giá trị cho sản phẩm hoặc dịch vụ. Do đó, giá trị có thể làm tăng giá của sản phẩm mà người tiêu dùng sẵn sàng trả.

Ví dụ: Cung cấp một năm hỗ trợ kỹ thuật miễn phí trên một máy tính mới là một tính năng giá trị gia tăng. Các cá nhân cũng có thể gia tăng giá trị cho các dịch vụ mà họ cung cấp. Cung cấp các kỹ năng nâng cao cho nhân viên.

>>>Tham khảo thêm: DOL là gì? Vai trò của DOL đối với doanh nghiệp là gì?

Giá trị sản xuất – Mối quan hệ với NVA là gì?

Khái niệm: Giá trị sản lượng (tổng sản lượng, viết tắt là GO) là biểu hiện bằng tiền của tổng giá trị sản phẩm lao động hữu ích do lực lượng lao động của công ty sản xuất ra trong một khoảng thời gian (thường là 5).

Mối liên hệ  giữa giá trị sản xuất GO với NVA là gì
Mối liên hệ giữa giá trị sản xuất GO với NVA là gì

Ý nghĩa: Chỉ số giá trị sản xuất GO rất quan trọng ở cả cấp độ vi mô và vĩ mô.

Vậy, mối quan hệ với NVA là gì – Ở cấp độ vi mô, sử dụng chỉ số GO của công ty để tính giá trị gia tăng (VA) và giá trị gia tăng ròng (NVA) của công ty. Nó cũng là cơ sở để tính toán các chỉ số hoạt động chính cho hoạt động kinh doanh của một công ty.

Ở cấp độ vĩ mô, sử dụng chỉ số GO kinh doanh để tính GO, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), Tổng thu nhập quốc dân (GNI) và Tổng thu nhập quốc dân (NNI) cho từng khu vực và quốc gia nói chung… vùng hoặc toàn bộ nền kinh tế quốc dân.

Chi phí trung gian – Mối quan hệ với NVA là gì?

Khái niệm: Chi phí trung gian (IC) bao gồm chi phí của tất cả các nguyên vật liệu và dịch vụ định kỳ được sử dụng trong quá trình sản xuất sản phẩm vật chất và các hoạt động dịch vụ khác của công ty trong một khoảng thời gian cụ thể.

Ý nghĩa: Ngoài ra, giá trị sản xuất của GO cũng rất quan trọng ở cả cấp độ vi mô và vĩ mô. Ở cấp độ vi mô, chỉ số GO của công ty được sử dụng để tính giá trị gia tăng (VA) và giá trị gia tăng ròng (NVA) của công ty. Nó cũng là cơ sở để tính toán các chỉ số hoạt động chính cho hoạt động kinh doanh của một công ty.

Mối liên hệ giữa Chi phí trung gian IC với NVA là gì
Mối liên hệ giữa Chi phí trung gian IC với NVA là gì

Ở cấp độ vĩ mô, sử dụng chỉ số GO của doanh nghiệp, GO của từng khu vực và quốc gia nói chung, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), Tổng thu nhập quốc dân (GNI), Tổng thu nhập quốc dân (NNI)… Khu vực hoặc nền kinh tế như toàn bộ.

Ví dụ: Lúa mì sản xuất bột mì. Chi phí đầu vào để làm, bột mì là đầu vào chi phí để sản xuất bánh mì. Sản phẩm vật chất có thể được sử dụng một phần hoặc toàn bộ, nhưng sản phẩm dịch vụ hầu như được sử dụng toàn bộ trong quá trình sản xuất (ví dụ: dịch vụ viễn thông, dịch vụ vận tải, v.v.).

Trên đây chính là những kiến thức cần thiết về NVA là gì, cách tính và ý nghĩa của giá trị gia tăng thuần. Bạn hãy áp dụng NVA và các chỉ số liên quan để đầu tư tài chính một cách đúng đắn nhé!

Thông qua việc tham khảo và theo dõi bài viết trên của muaban.net, chúng tôi hi vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về khái niệm NVA là gì và những vấn đề xung quanh nó. Hãy ghé thăm website muaban.net để tìm kiếm thêm nhiều thông tin mà bạn cần biết. Chúng tôi luôn cung cấp cho bạn những dịch vụ tốt nhất.

>>>Có thể bạn chưa biết: 

Đỗ Huyền Trang
Chào các bạn, mình là Huyền Trang, các bạn có thể gọi mình là Trang Hí. Hy vọng các bạn đọc có thể tìm được nhiều điều hay ho từ các bài viết của mình ở kênh Muaban.net nhé!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ