Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeViệc làmNhân viên thu mua là gì? Kỹ năng cần thiết cho nhân...

Nhân viên thu mua là gì? Kỹ năng cần thiết cho nhân viên thu mua

Nhân viên thu mua tại mỗi đơn vị doanh nghiệp hoặc công ty là vị trí rất cần thiết và thường được nhắc tới như vị trí công việc không thể thiếu trong mỗi công ty. Với sức ảnh hưởng lớn tới cá hoạt động của doanh nghiệp như nhân sự, hành chính, kinh doanh,… Vậy, nhân viên thu mua là gì? Công việc của nhân viên thu mua là như thế nào? Mức lương trung bình của nhân viên thu mua là bao nhiêu? 

Cùng Mua Bán tìm hiểu các thông tin về nhân viên thu mua làm những công việc gì trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm về nhân viên thu mua

Để hiểu rõ hơn các thông tin liên quan và công việc của nhân viên thu mua, cùng tìm hiểu nhân viên thu mua là gì? học gì để làm nhân viên thu mua và triển vọng công việc của nghề nghiệp này. 

Nhân viên thu mua là gì?

Nhân viên thu mua được biết đến là bộ phận quan trọng của đơn vị công ty, họ là người có trách nhiệm thu thập thông tin và mua các loại hàng hóa, dịch vụ cho công ty. Với mong muốn là cung cấp và so sánh để tìm ra các đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ có giá cả hợp lý và chất lượng tốt giúp đơn vị công ty và phục vụ cho các hoạt động của đơn vị. 

Nhân viên thu mua là gì?
Nhân viên thu mua là gì?

Nhân viên thu mua tiếng anh là gì? Nhân viên với công việc thu mua tiếng anh là Purchasing (Offer, Purchaser, Purchasing Staff, Purchasing Executive,…) 

Nhân viên thu mua là làm gì? Các quá trình công việc mà nhân viên làm công việc thu mua thực hiện sẽ bao gồm các công việc như xem xét nhu cầu về hàng hóa dịch vụ, chuẩn bị thông tin và các báo cáo liên quan, tiếp nhận và thanh toán hoặc gửi đề xuất thanh toán các chi phí liên quan đến hàng hóa dịch vụ. 

Các kỹ năng bạn cần có để có thể trở thành nhân viên với công việc thu mua như kỹ năng đàm phán, kỹ năng phân tích các giá trị, kỹ năng lập kế hoạch,… để có thể so sánh và lựa chọn hàng hóa dịch vụ tốt nhất phục vụ cho các hoạt động khác nhau của công ty. 

Học gì để làm nhân viên thu mua

Hiện nay, tại các trường đại học cao đẳng trên toàn quốc chưa có ngành học nào với chuyên ngành đào tạo nhân viên với công việc thu mua chuyên nghiệp. 

Để có thể theo đuổi và làm công việc nhân viên thu mua trong tương lai thì bạn có thể lựa chọn học các ngành học về kinh tế có thể kể đến như: Tiếng anh thương mại, kế toán, quản trị kinh doanh, quản trị kinh doanh khách sạn,… và rất nhiều các ngành học khác.

Học ngành gì để làm nhân viên thu mua
Học ngành gì để làm nhân viên thu mua

Triển vọng của nghề thu mua hiện hay

Với việc các vấn đề xoay quanh nhu cầu mua hàng hóa và dịch vụ của tất cả các đơn vị công ty và doanh nghiệp hiện nay rất cao và cần đòi hỏi các chất lượng hàng hóa tốt; cho nên triển vọng nghề nghiệp của nhân viên với các công việc thu mua khá tốt. 

Chính vì thế, nếu bạn có ý định theo đuổi nghề nghiệp thu mua thì bạn hoàn toàn có thể chắc chắn rằng triển vọng nghề thu mua hiện nay là khá tốt. 

Triển vọng nghề nghiệp trong tương lai
Triển vọng nghề nghiệp trong tương lai

Mô tả công việc của nhân viên thu mua

Vậy, nhân viên thu mua làm những công việc gì? Dưới đây là các thông tin mô tả công việc nhân viên làm công việc thu mua hiện nay. 

  • Họ sẽ chịu trách nhiệm thông tin và phối hợp với các phòng ban khác như phòng kế hoạch, phòng sản xuất,… để đưa ra kế hoạch thu mua nguyên vật liệu, sản phẩm, hàng hóa, nhu cầu dịch vụ cần thiết cho hoạt động hằng ngày của doanh nghiệp.
  • Sau đó, nhân viên này sẽ lên kế hoạch, lập bảng so sánh đơn giá cũng như tổng giá trị các đơn vị nhà cung cấp đưa ra để lựa chọn nhà cung cấp phù hợp với nhu cầu và yêu cầu của công ty, doanh nghiệp mình. 
  • Nhân viên thu mua đưa ra yêu cầu mua hàng với nhà cung cấp và quản lý các thông tin của quá trình này. 
  • Đàm phán và liên hệ các thông tin với đơn vị cung cấp để đưa đến phương án và giá cả cũng như chất lượng hàng hóa, dịch vụ cho các hoạt động của doanh nghiệp mình.
  • Theo dõi, nhận và kiểm tra các thông tin về số lượng và chất lượng hàng hóa được giao đến, tránh tồn đọng hay hỏng hóc. 
  • Kiểm tra, duy trì các đơn đặt hàng với các đơn vị nhà cung cấp cho tới khi các hợp đồng đã kết thúc để đảm bảo tuân thủ hợp đồng hai bên đã ký kết. 
  • Thanh toán với các đơn vị cung cấp hàng hóa hoặc ủy nhiệm nhanh toán với kế toán công ty các chi phí liên quan đến vấn đề thu mua. 
Mô tả công việc của nhân viên thu mua
Mô tả công việc của nhân viên thu mua
  • Nhân viên với công việc thu mua cũng chịu trách nhiệm phối hợp và quản lý với các nhân viên tài chính, vận chuyển khi tiếp nhận các hóa đơn hàng hóa, dịch vụ ngay cả khi có các sai lệch xảy ra. 
  • Nhân viên thu mua chịu trách nhiệm với các báo cáo kết quả mua hàng, báo cáo chất lượng hàng hóa và báo cáo kết quả của các quá trình thu mua lên bộ phận quản lý.

Xem thêm: 20 Điểm Mạnh Điểm Yếu Của Bản Thân Và Cách Xác Định Chuẩn Nhất 

Những yêu cầu cần có đối với một nhân viên thu mua

Bên cạnh những thông tin chi tiết về mô tả công việc của nhân viên thu mua thì trong bài viết này Mua bán cũng gửi đến bạn những thông tin về những yêu cầu cần có với một nhân viên thu mua.

  • Để có thể làm công việc nhân viên thu mua bạn cần am hiểu các kiến thức về hàng hóa và giá cả của các loại hàng hóa đó trên thị trường. 
  • Việc biết lên kế hoạch thu mua cũng cực kỳ quan trọng với các yêu cầu cần có đối với nhân viên thu mua. 
  • Nhân viên với công việc thu mua cũng cần biết các vấn về về lĩnh vực quản lý tài chính. 
  • Việc nhân viên thu mua biết cách giao tiếp và đàm phán cũng cực kỳ quan trọng. 
  • Bạn muốn làm công việc của người thu mua bạn cũng cần phải là người sáng tạo và biết cập nhập những điều mới mẻ, thông tin mới trong cuộc sống hằng ngày. 
  • Việc quản lý tốt các mối quan hệ cũng cực kỳ quan trọng với công việc của nhân viên thu mua. 
  • Nhân viên thu mua cũng cần biết và am hiểu về các vấn đề vận chuyển và xử lý sự cố cũng như quản lý các hợp đồng kèm theo. 
Nhân viên làm công việc thu mua cần đạt những yêu cầu nào?
Nhân viên làm công việc thu mua cần đạt những yêu cầu nào?

Nếu bạn muốn ứng tuyển vị trí nhân viên bán hàng, hãy truy cập ngay vào Muaban.net:

Kỹ năng cần thiết cho nhân viên thu mua

Để là việc với vai trò nhân viên thu mua bạn cũng cần có rất nhiều các kỹ năng cần thiết, dưới đây là một số các kỹ năng cần thiết cho nhân viên thu mua. 

  • Kỹ năng ngoại ngữ đặc biệt là Tiếng Anh: Các công việc thường xuyên phải làm việc với đối tác và đơn vị khác nhau nên nhân viên thu mua cần phải có kỹ năng ngoại ngữ để sẵn sàng với các cuộc đàm phán, thương lượng khi thu mua sản phẩm, hàng hóa,… 
  • Kỹ năng quản lý thời gian: Đây là kỹ năng cần thiết với tất cả mọi người, đối với nhân viên thu mua việc bạn có kỹ năng quản lý thời gian tốt bạn có thể ứng dụng vào công việc thu mua hàng hóa, sắp xếp các loại hàng hóa dịch vụ ưu tiên trước và ưu tiên sau. Điều này tránh ảnh hưởng đến các quá trình và hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty và doanh nghiệp. 
  • Kỹ năng ra quyết định: Ra quyết định với các vấn đề mua hàng và không nên chần chừ trước những quyết định trong công việc thu mua. Bạn cũng cần giữ lý trí tốt và không quá cảm tính trước những quyết định mua hàng. 
  • Kỹ năng thương lượng và đàm phán: Đây là kỹ năng rất quan trọng hầu hết với tất cả mọi người. Đối với nhân viên mua hàng thì kỹ năng thương lượng và đàm phán cực kỳ quan trọng và cần thiết với công việc mua hàng.  Việc nhân viên thu mua có kỹ năng tốt sẽ giúp công ty và đơn vị có được những hợp đồng thu mua với mức giá tốt và chất lượng đạt chuẩn. 
Với công việc thu mua cần những kỹ năng gì?
Với công việc thu mua cần những kỹ năng gì?
  • Kỹ năng duy trì các mối quan hệ xã hội – việc duy trì được các mối quan hệ sẽ giúp các công việc thu mua của nhân viên thu mua trở nên dễ dàng hơn. Những mối quan hệ tốt sẽ mang lại nhiều thông tin tích cực về hàng hóa, dịch vụ cần thiết cho doanh nghiệp. Đây được biết đến là lợi ích hữu hình giúp doanh nghiệp. 
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề – trong quá trình thu mua thì nhân viên thu mua sẽ không ít lần gặp phải những khó khăn và các vấn đề về hóa đơn, hợp đồng, chất lượng hàng hóa,… Bởi vậy việc nhân viên thu mua có kỹ năng xử lý và giải quyết vấn đề sẽ giúp các công việc và các khó khăn được giải quyết dễ dàng hơn.  
  • Kỹ năng phân tích – việc giá cả các sản phẩm và hàng hóa của thị trường liên tục thay đổi là vấn đề thường xuyên xảy ra cho nên nhân viên làm công việc thu mua cần có những so sánh và phân tích trước khi quyết định lựa chọn đơn vị cung ứng phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp mình. 

Mức lương của nhân viên thu mua hiện nay

Mức lương nhân viên thu mua hiện nay cũng phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm làm việc cũng như ngành nghề kinh doanh – sản xuất của đơn vị làm việc. Khi mới bắt đầu thì nhân viên thu mua không cần kinh nghiệm và mức lương của vị trí này ban đầu trung bình vào khoảng 6 triệu đồng đến 9 triệu đồng. 

Với các vị trí nhân viên mua bán, thu mua đã có kinh nghiệm làm việc với vị trí tương đương cùng với đó nhân viên thu mua có thêm một số kinh nghiệm như kỹ năng tiếng anh, kỹ năng đàm phán giao tiếp tốt,… thì mức lương trung bình của nhân viên thu mua vào khoang 10 triệu đồng đến 17 triệu đồng. 

Mức lương của nhân viên thu mua hiện nay
Mức lương của nhân viên thu mua hiện nay

Lưu ý khi làm nhân viên thu mua

Vậy, khi làm nhân viên thu mua thì bạn cần lưu ý những vấn đề gì? 

Nếu bạn đang muốn nộp CV nhân viên thu mua thì bạn cần chuẩn bị tốt các thông tin để phỏng vấn và làm các bài test nhân viên thu mua đối với một số đơn vị công ty. 

Với những bạn đã có kinh nghiệm của nhân viên thu mua thì bạn hãy tự tin với kinh nghiệm làm việc của mình, tuy nhiên trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp bạn hãy lưu ý các thông tin liên quan để tránh các sai sót và rắc rối có thể xảy đến như: 

  • Kiểm tra kỹ các hóa đơn, chứng từ mua hàng tránh sai sót không đáng có.
  • Khi nhận được hàng hóa từ nhà cung cấp hãy kiểm tra kỹ tình trạng đơn hàng, chất lượng hàng hóa mà bạn thu mua. 
  • Giữ mối quan hệ tốt với các bên cung cấp để quá trình thu mua diễn ra thuận lợi hơn.
  • Lưu ý đừng quên trau dồi thêm các kỹ năng công việc cần thiết để phát triển chính bản thân bạn.
Lưu ý gì khi làm nhân viên công việc thu mua
Lưu ý gì khi làm nhân viên công việc thu mua

Tóm lại, bài viết trên đây đã phần nào giúp bạn có các thông tin về nhân viên thu mua, mong rằng những thông tin này sẽ hỗ trợ cho bạn trong việc chọn lựa và tìm việc làm ưng ý và phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Đừng quên truy cập website Muaban.net để cập nhập thêm nhiều thông tin mới nhất nhé!

Thùy Linh

Thùy Linh
Thùy Linh - Content Writer tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ