Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeViệc làmNgành kinh tế học ứng dụng ra làm gì? Cần trang bị...

Ngành kinh tế học ứng dụng ra làm gì? Cần trang bị những gì?

Ngành kinh tế học ứng dụng ra làm gì? Đây có lẽ là vấn đề rất được phụ huynh và các bạn sinh viên quan tâm khi lựa chọn theo học nhóm ngành kinh tế. Vốn là ngành học chưa bao giờ hết “hot”, điểm chuẩn cao và đầu ra chất lượng. Vì vậy cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường rất phong phú và đa dạng. Cùng khám phá chi tiết về ngành kinh tế học ứng dụng ra làm gì qua bài viết dưới đây của Mua bán.

Khái niệm về ngành kinh tế học ứng dụng

khái niệm ngành kinh tế học ứng dụng
khái niệm ngành kinh tế học ứng dụng

Kinh tế học ứng dụng hay ngành kinh tế đầu tư là gì? Đây là ngành học tập trung vào các vấn đề như nghiên cứu tình huống thực tế và kinh tế lượng. Theo đó các sinh viên của ngành sẽ áp dụng dữ liệu trong thế giới thực vào các mô hình thống kê và so sánh kết quả với những lý thuyết đang được thử nghiệm. 

Ngành kinh tế học ứng dụng sẽ cung cấp cho người học lý thuyết, khái niệm và rèn luyện khả năng phân tích thực tế một cách nhạy bén, sâu sắc. Dựa vào đó sinh viên có thể phân tích thị trường và các chính sách công để tìm được vị trí phù hợp trong công việc của mình.

Đây là ngành học cực “hot” trong nhiều năm trở lại đây, được nhiều phụ huynh và các bạn học sinh lựa chọn cho định hướng tương lai của mình. Bởi triển vọng mà ngành mang lại, việc bạn sở hữu một công việc đáng mơ ước là điều không thể bàn cãi. 

>>>Đọc thêm: REVIEW top trường đào tạo công nghệ thông tin Hà Nội

Thông tin tuyển dụng ngành kinh tế học ứng dụng

Thông tin tuyển dụng ngành kinh tế học
Thông tin tuyển dụng ngành kinh tế học

Ngành kinh tế học ứng dụng thi khối nào?

Ngành kinh tế học ứng dụng nói riêng và các nhóm ngành kinh tế nói chung hiện nay đều dựa theo kết quả bài thi các khối A và D. Tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là khối A, đây cũng là điều kiện xét tuyển của hầu hết các trường chuyên đào tạo khối ngành kinh tế. Từ các bậc cao đẳng cho tới đại học. 

Thế nhưng, hiện nay nhu cầu xét tuyển khối D cho nhóm ngành này càng tăng cao. Do đó phần lớn các trường cao đẳng, đại học đều chấp nhận kết quả của hai khối A và D cho nhóm ngành kinh tế. Bên cạnh đó cũng có sự chênh lệch lớn về điểm sàn. 

Tùy vào từng trường chuyên ngành kinh tế sẽ có những quy chế xét tuyển, điểm sàn khác nhau cho các thí sinh đăng ký khối A và D. 

>>>Đọc thêm: Công nghệ thông tin nên học trường nào ở TPHCM? 

Ngành kinh tế học ứng dụng lấy bao nhiêu điểm? 

Điểm chuẩn trường ĐH Kinh tế 2021
Điểm chuẩn trường ĐH Kinh tế 2021

Tham khảo điểm chuẩn nhóm ngành kinh tế của một số trường đại học hàng đầu năm 2021: 

  • Trường đại học kinh tế quốc dân NEU: từ 27 ~ 28.25 (không nhân hệ số)
  • Trường đại học thương mại: từ trên 26 điểm ~ 27.10 điểm (không nhân hệ số)
  • Trường đại học kinh tế HCM: dao động từ mức trên 27 điểm với các ngành liên quan đến kinh tế
  • Trường đại học ngoại thương: từ 26.20 ~ 26.40 cho các nhóm ngành kinh tế (không nhân hệ số)

Tóm lại, đây là ngành chưa bao giờ hạ nhiệt tại nước ta nên mức điểm chuẩn mỗi năm chỉ có tăng chứ không giảm. Để đăng ký ứng tuyển vào ngành kinh tế học ứng dụng, ít nhất bạn phải có 26 ~ 28 điểm. Cùng tìm hiểu thêm ngành kinh tế học ứng dụng ra làm gì qua thông tin bên dưới. 

>>>Đọc thêm: Ngành công nghệ thông tin thi khối nào? Điểm chuẩn bao nhiêu?

Ngành kinh tế học ứng dụng ra làm gì?

Ngành kinh tế học ứng dụng ra làm gì?
Ngành kinh tế học ứng dụng ra làm gì?

Ngành kinh tế học ứng dụng ra làm gì? Nếu theo học nhóm ngành kinh tế học, sau khi tốt nghiệp các sinh viên sẽ có nhiều cơ hội phát triển ở đa dạng lĩnh vực và ngành nghề khác nhau. Hiện nay ở nước ta, nhu cầu về bằng cử nhân kinh tế đang ở mức rất cao.

Bên cạnh đó, bởi vì các kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề thực tiễn của ngành nên không cần phải lo lắng khi học xong ngành kinh tế ứng dụng ra làm gì. Sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể tự tin ứng tuyển nhiều vị trí công việc khác nhau. Cụ thể như:

  • Chuyên viên kinh doanh, nghiên cứu thị trường
  • Chuyên viên phân tích rủi ro tài chính
  • Chuyên viên phân tích dữ liệu tài chính 
  • Nhà hoạch định tài chính
  • Kế toán, kiểm toán
  • Nhà nghiên cứu kinh tế
  • Cố vấn tài chính cho các tập đoàn trong và ngoài nước
  • Kinh doanh, buôn bán bảo hiểm 
  • Làm việc tại cơ quan chính phủ và phi chính phủ khác

Với vô vàn cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên thoải mái trải nghiệm sau khi tốt nghiệp, chắc hẳn bạn đã không còn quá lo lắng về ngành kinh tế học ứng dụng ra làm gì nữa rồi đúng không nào!

Mức lương của ngành kinh tế học ứng dụng

Mức lương của ngành kinh tế học ứng dụng
Mức lương của ngành kinh tế học ứng dụng

Mức lương cũng là vấn được khá nhiều sự quan tâm bên cạnh câu hỏi ngành kinh tế học ứng dụng ra làm gì? Theo thị trường hiện nay, mức lương khởi điểm dành cho sinh viên ngành kinh tế học ứng dụng mới ra trường khởi điểm khoảng 8 triệu đồng/ tháng. Đây là mức lương khá ổn định so với thị trường chung, sẽ tăng dần theo năng lực và kinh nghiệm làm việc. 

Bên cạnh đó, mức lương cao nhất có thể lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng với các vị trí chẳng hạn như:

  • Giám đốc điều hành: ở mức 700 triệu đồng/tháng
  • Giám đốc Tài chính: dao động từ 50 – 100 triệu đồng/ tháng 
  • Các vị trí như chuyên viên, cố vấn tài chính mức lương cũng là con số đáng mơ ước khoảng 30 – 50 triệu đồng/ tháng. 

>>>Đọc thêm: Mức Lương Ngành Tài Chính Ngân Hàng Của 9 Vị Trí Phổ Biến

Những kỹ năng cần có khi học ngành kinh tế học ứng dụng

Những kỹ năng cần thiết
Những kỹ năng cần thiết

Kỹ năng phân tích thị trường và chính sách

Đây là vai trò chính của người có bằng kinh tế học ứng dụng. Nhiệm vụ chính sẽ là phân tích thị trường và các chính sách để doanh nghiệp được hoạt động một cách hiệu quả. Nắm bắt thị trường và đề xuất hướng đi đúng đắn. 

Ngoài ra, bạn cũng phải phân tích các vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải nhằm đưa ra những phương án tối ưu nhất nhằm khắc phục chúng và giảm thiểu rủi ro. 

Kỹ năng tư duy phản biện, logic và sáng tạo

Kỹ năng tư duy phản biện
Kỹ năng tư duy phản biện

Đối với các chuyên gia phân tích thị trường hay dữ liệu thì đây là một kỹ năng không thể thiếu. Sở hữu tư duy phản biện sắc sảo, sáng tạo và logic để tùy cơ ứng biến theo sự biến đổi không ngừng của thị trường kinh tế. 

Từ đó nhằm điều chỉnh những chính sách của doanh nghiệp để thích ứng với nhu cầu thị trường. 

Kỹ năng khởi nghiệp, lãnh đạo, quản lý thời gian

Kỹ năng kinh doanh, lãnh đạo và quản lý thời gian là những kỹ năng tiếp theo bạn sẽ cần khi đã có được kiến ​​thức chuyên môn về kinh tế học ứng dụng. Khi bạn có đủ chuyên môn và kinh nghiệm, chắc chắn bạn sẽ dẫn dắt doanh nghiệp của mình phát triển. 

Vì vậy, 3 kỹ năng nêu trên sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp doanh nghiệp đi đúng hướng và hoạt động hiệu quả nhất có thể.

>>>Đọc thêm: Cập nhật mức lương ngành Luật Kinh tế mới nhất năm 2024

Kỹ năng giải quyết vấn đề, thuyết trình

Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề

Bạn có kiến ​​thức nền tảng về kinh tế ứng dụng, bạn có kinh nghiệm về phân tích chính sách và phân tích thị trường, nhưng bạn không thể truyền đạt ý kiến ​​của mình đến mọi người sẽ là điểm thiếu sót vô cùng lớn. Bởi điều đó khiến các quyết định của bạn không được tiếp thu một cách đầy đủ.

Kỹ năng giao tiếp và truyền đạt

Giao tiếp và truyền đạt ý tưởng đóng vai trò rất quan trọng cho thành công của bạn trong lĩnh vực kinh tế đầu tư. Ứng xử khéo léo, tinh tế sẽ giúp mang đến cho bạn nhiều cơ hội hơn trong công việc. 

Qua đó, chúng ta có thể thấy tầm quan trọng của kỹ năng giải quyết vấn đề và trình bày. Vì vậy, nếu bạn muốn công việc kinh doanh của mình phát triển tốt và đi đúng hướng, bạn cần không ngừng trau dồi kỹ năng giao tiếp của mình.

>>>Đọc thêm: Nên học ngành gì năm 2022 để dễ tìm việc và lương cao?

Top các trường đào tạo ngành kinh tế học tốt nhất

Top trường đào tạo ngành kinh tế học
Top trường đào tạo ngành kinh tế học

Nhóm ngành kinh tế chưa bao giờ hết “hot”, lại một mùa tuyển sinh nữa đang đến. Các bạn sinh viên đang háo hức lựa chọn điểm đến tiếp theo cho tương lai của mình. Lựa chọn một ngôi trường tuyệt vời sẽ giúp con đường đi đến thành công của bạn ngắn hơn bao giờ hết. Cùng chúng tôi khám phá ngay top những ngôi trường đào tạo ngành kinh tế tốt nhất nhé!

Đại học Kinh Tế TP.HCM (UEH)

Đại học Kinh Tế TP.HCM
Đại học Kinh Tế TP.HCM

UEH luôn được đánh giá là một trong những ngôi trường hàng đầu tại Việt Nam. Trường có nhiều ngành học với đa dạng hình thức đào tạo khác nhau. Sở hữu dàn giảng viên uy tín, có chuyên môn và học vị cao sánh ngang với nhiều học viện danh giá trên thế giới. 

Đó chính là lý do trường Đại học Kinh Tế TP.HCM luôn là sự lựa chọn lý tưởng cho các bạn học sinh mong muốn theo đuổi nhóm ngành kinh tế và quản trị kinh doanh. Môi trường năng động, chương trình đào tạo chuẩn quốc tế, cơ sở vật chất hiện đại cũng vô số ưu điểm khác đã giúp trường thu hút hàng ngàn sinh viên theo học mỗi năm. 

Đại Học Kinh Tế Quốc Dân (NEU)

Đại Học Kinh Tế Quốc Dân
Đại Học Kinh Tế Quốc Dân

Đại học Kinh tế quốc dân được đánh giá là một trong những nơi đào tạo ngành Kinh tế chất lượng nhất khu vực phía Bắc. NEU chuyên đào tạo kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh bậc đại học và sau đại học. Chính vì vậy khi trở thành sinh viên của trường, bạn sẽ không còn phải đắn đo câu hỏi ngành kinh tế học ứng dụng ra làm gì nữa. 

Cùng với thương hiệu và uy tín lâu năm, đại học kinh tế quốc dân luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các bạn tân sinh viên. Bên cạnh đó cơ sở vật chất của trường cũng là một điểm cộng lớn. 

Đại học Kinh tế Tài Chính TP.HCM (UEF)

Đại học Kinh tế Tài Chính TP.HCM
Đại học Kinh tế Tài Chính TP.HCM

Lại thêm một cái tên vô cùng nổi tiếng trong danh sách các trường đại học kinh tế tại nước ta. Trường đào tạo chuyên sâu nhân sự ngành kinh tế, tài chính và kinh doanh. Mỗi năm UEF lại cung cấp cho thị trường lao động nhiều nhân tài, luôn theo đuổi mục tiêu trở thành trường đại học hàng đầu hướng đến tiêu chuẩn giáo dục quốc tế. 

Trường có cơ sở vật chất hiện đại, hệ thống phòng học, phòng thực hành và mô phỏng doanh nghiệp, thư viện và khu tự học cho sinh viên. Tuy nhiên học phí tại trường khá cao, dao động 60 – 64 triệu đồng/ năm. Nhưng đây cũng cái giá xứng đáng cho những gì sinh viên nhận được. 

Đại học Kinh tế Luật – Đại học quốc gia TPHCM (UEL)

Đại học Kinh tế Luật
Đại học Kinh tế Luật

Đại học Kinh tế Luật tiền thân là khoa Kinh tế của ĐHQG TP.HCM. Tuy thâm niên nhỏ nhất trong danh sách, nhưng với những thành tích ấn tượng trường đạt được trong việc đào tạo nhóm ngành kinh tế học. Chính điều đó đã giúp trường nhanh chóng leo lên top đầu những ngôi trường đại học hàng đầu. 

Đây cũng là trường đầu tiên tại Việt Nam có phòng mô phỏng thị trường tài chính, các chương trình liên kết với nước ngoài. Chẳng hạn như trường đại học Birmingham City, trường đại học Gloucestershire của Anh Quốc,… mang đến những chương trình đào tạo chuyên sâu và có tính ứng dụng cao. 

Ngoài ra trường còn học phí khá mềm, chỉ khoảng 9 – 10 triệu/năm, giảng viên “xịn” cùng hàng loạt các hoạt động thú vị được tổ chức thường niên cho các bạn sinh viên. Đầu ra của trường uy tín, đảm bảo chất lượng nên bạn không cần phải lo lắng về việc học ngành kinh tế học ứng dụng ra làm gì nữa. 

Trường Đại Học Kinh Tế – Đại Học Quốc Gia Hà Nội (UEB)

Trường Đại Học Kinh Tế Hà Nội
Trường Đại Học Kinh Tế Hà Nội

Là một ngôi trường trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế UEB cũng là địa chỉ đào tạo đại học và sau đại học, chuyên ngành kinh tế có tiếng tại Hà Nội. Trong những năm qua, nó có một lịch sử phát triển lâu đời và những thành tựu đáng kể. Trường đại học thu hút rất nhiều sinh viên đến học tập và nghiên cứu tại đây. 

>>>Đọc thêm: Top các trường đại học ở TP HCM?

Như vậy, chúng tôi đã giúp quý bạn đọc giải đáp thắc mắc ngành kinh tế học ứng dụng ra làm gì cùng một số trường đào tạo kinh tế top đầu Việt Nam. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong việc chọn lựa định hướng phù hợp cho tương lai. Đừng quên theo dõi các bài viết khác tại muaban.net.

Ngoài ra, nếu có nhu cầu tìm kiếm việc làm uy tín với mức lương mong muốn, bạn có thể truy cập trực tiếp tại đây:

Tuyển gấp kế toán nội bộ. Xuất hoá đơn
0
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên kế toán nội bộ, công việc ổn định
1
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Công ty CPTM Vĩnh Tiến cần tuyển nhân viên kế toán tổng hợp
1
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
CÔNG TY CP TTBYT HÀ LINH TUYỂN: 2 KẾ TOÁN TỔNG HỢP
1
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Cần tuyển gấp kế toán thuế làm việc tại quận Bình Tân
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cty Công Nghiệp Việt tuyển 1 nữ kế toán kho làm tại Hóc Môn
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Tuyển kê toán thuế, bao cáo tài chính
0
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cần 3 bạn đóng gói sản phẩm làm việc tại Gò vấp
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Công ty TNHH XNK Nông nghiệp Lion cần tuyển kế toán tổng hợp
0
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Công Ty Cần Tuyển Gấp 02 Nhân Viên Kế Toán
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Công ty Katema motor cần tuyển
0
Công ty Katema motor cần tuyển 6 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
CTY TNHH Vinh Quang tuyển NV kế toán, bán hàng, thủ kho
0
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
Công ty BLG cấn tuyển Kế toán khu vực Quốc Oai, Thạch Thất
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hoài Đức, Hà Nội
Tuyển dụng kế toán có kinh nghiệm từ 2-3 năm
0
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
tuyển Kế toán Từ 20-55 tuổi , không yêu cầu kinh nghiệm
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển gấp nhân viên kế toán làm kế toán dịch vụ
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Tuyển Kế toán kho làm hành chính tại nội thành Hà Nội.
0
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ