Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeViệc làm6 điều không thể bỏ qua khi chọn ngành công nghệ sinh...

6 điều không thể bỏ qua khi chọn ngành công nghệ sinh học

Ngành công nghệ sinh học là một trong những ngành nghề vô cùng sôi động trong những năm gần đây. Được coi là một trong những ngành nghề được ứng dụng nhiều nhất trong đời sống nên ngành công nghệ sinh học cũng dần được tập trung đẩy mạnh và phát triển. Tuy nhiên, rất ít người biết ngành công nghệ sinh học cụ thể là gì? Làm những công việc gì? Cơ hội nghề nghiệp ra sao? Nếu đang thắc mắc những câu hỏi trên, các bạn hãy theo dõi lời giải đáp của Mua Bán trong bài viết này nhé!

Sơ lược ngành công nghệ sinh học

Được dự đoán là ngành học có cơ hội phát triển bậc nhất trong tương lai, ngành công nghệ sinh học đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của đa số bạn trẻ chuẩn bị bước chân vào giảng đường đại học cũng như các bậc phụ huynh.

Công nghệ sinh học là gì?

Công nghệ sinh học là ngành nghiên cứu về lĩnh vực sinh học, gồm những hoạt động liên quan đến việc sử dụng hệ thống sinh vật sống để nghiên cứu, phát triển và tạo ra các sản phẩm sinh học phục vụ cho đời sống. Lần đầu tiên người ta biết đến thuật ngữ “công nghệ sinh học” vào năm 1919 bởi Karl Ereky. Lúc này, công nghệ sinh học có nghĩa là sản xuất sản phẩm bằng nguyên liệu thô với sự trợ giúp của sinh vật sống.

Thuật ngữ "Công nghệ sinh học" xuất hiện đầu tiên vào năm 1919
Thuật ngữ “Công nghệ sinh học” xuất hiện đầu tiên vào năm 1919

Công nghệ sinh học sẽ dựa trên các ngành khoa học sinh học cơ bản bao gồm: sinh học phân tử, sinh học tế bào, phôi học, sinh hóa, vi sinh học, di truyền học. Song song với đó là việc mở rộng ngành học này sang các ngành học mới đa dạng hơn như: kỹ thuật gen tái tổ hợp, miễn dịch học, genomics… Mục đích chung của ngành công nghệ sinh học chính là phát triển kinh tế xã hội đồng thời bảo vệ môi trường.

Ngành công nghệ sinh học chuyên nghiên cứu về sinh vật và ứng dụng sinh vật
Ngành công nghệ sinh học chuyên nghiên cứu về sinh vật và ứng dụng sinh vật

Quá trình phát triển của ngành công nghệ sinh học được chia thành 3 giai đoạn chính:

  • Công nghệ sinh học thời truyền thống: Chính là việc chế biến thực phẩm thời trước, lợi dụng men sinh vật để làm đồ ăn như nước mắm, rau muối… hoặc lợi dụng vi sinh vật phân rã thực hiện quá trình ủ phân tự nhiên.
  • Công nghệ sinh học thời kỳ cận đại: Việc chế biến thực phẩm có sử dụng công nghệ giai đoạn đầu (nồi lên men công nghệ). Sản phẩm thời kỳ này có thể kể đến: vitamin, acid amin, mì chính, chất kháng sinh…
  • Công nghệ sinh học thời hiện đại: Gồm những công việc có tính nghiên cứu cao, đòi hỏi máy móc tinh vi và kiến thức sinh học cao. Một số công việc nghiên cứu thường thấy bao gồm: công nghệ di truyền, công nghệ lên men, công nghệ enzym và protein, công nghệ tế bào…
Công nghệ sinh học dần trở nên phức tạp hơn qua từng thời kỳ
Công nghệ sinh học dần trở nên phức tạp hơn qua từng thời kỳ

>>> Xem thêm: Ngành hoá dược cùng những tiềm năng nghề nghiệp bạn không thể bỏ qua

Thực trạng ngành công nghệ sinh học nước ta

Trên thế giới, ngành công nghệ sinh học phát triển vô cùng vượt bậc, được ứng dụng rộng rãi tại nhiều lĩnh vực khác nhau. Tại Việt Nam, nhà nước cũng đã có các chính sách, đề án và chương trình về công nghệ sinh học để ứng dụng vào các ngành nông – lâm – thủy sản, công nghiệp, y tế và môi trường.

Bên cạnh đó, các cơ sở hạ tầng cùng nguồn nhân lực chất lượng cao dùng để phục vụ cho nghiên cứu cũng đang được ưu tiên đẩy mạnh về đầu tư. Song song với đó là trình độ nghiên cứu cùng các ứng dụng công nghệ sinh học cũng phát triển mạnh mẽ từng ngày.

Ngành công nghệ sinh học ngày càng được coi trọng hơn tại Việt Nam
Ngành công nghệ sinh học ngày càng được coi trọng hơn tại Việt Nam

Kết quả thống kê gần nhất cho thấy, hoạt động nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ sinh học trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy – hải sản đạt được năng suất vô cùng cao. Nhiều mô hình ứng dụng công nghệ sinh học đã được chuyển giao và tiến hành hoạt động tại các vùng miền núi, vùng dân tộc thiểu số nhằm góp phần phát triển kinh tế xã hội bản địa.

Sau thời gian tiến hành, kết quả thu được vô cùng khả quan. Năng suất, chất lượng sản phẩm được nâng cao dẫn đến hiệu quả kinh tế cũng tăng cao. Các ứng dụng này vừa bảo vệ môi trường vừa phát triển kinh tế, trở thành giải pháp tối ưu cho việc thúc đẩy xã hội phát triển. Có thể nói, ngành công nghệ sinh học đang trở thành một trong những ngành trọng điểm với nhiệm vụ ưu tiên phát triển hàng đầu hiện nay và cũng là một ngành học vô cùng có tiềm năng trong tương lai.

Công nghệ sinh học thi khối nào? Điểm chuẩn ngành công nghệ sinh học

Với thực trạng ngành vô cùng “hot” ở thời điểm hiện tại và cả trong tương lai, chắc chắn sẽ có nhiều bạn trẻ muốn được đầu quân vào ngành này. Ngoài việc biết các trường đào tạo chất lượng, các bạn cũng cần phải lưu ý các môn học, khối học phù hợp với ngành. Từ đó, cũng giúp các bạn có mục tiêu phấn đấu trong kỳ thi tuyển sinh vào trường.

Các khối ngành tuyển sinh thường là khối A, B
Các khối ngành tuyển sinh thường là khối A, B

Các môn học – khối thi của ngành công nghệ sinh học năm 2022 bao gồm: A00, A01, A02, B00, D07 và D08. Ngoài ra, có một số trường sẽ xét tuyển cả các khối A11, A16, A18, B02, B04, B08, C04, C08, D01, D10, D13 và D90. Mức điểm chuẩn của ngành công nghệ sinh học thường dao động từ 15 – 29 tùy vào từng trường. Tùy vào khả năng và điểm mạnh của mình các bạn trẻ có thể lựa chọn khối thi và trường học phù hợp để được tiếp cận với ngành học yêu thích.

>>> Có thể bạn quan tâm: Ngành công nghệ thông tin thi khối nào? Điểm chuẩn bao nhiêu?

Các trường đào tạo ngành công nghệ sinh học danh tiếng nhất Việt Nam

Một trong các ví dụ rõ nhất cho việc ngành công nghiệp sinh học sẽ phát triển mạnh mẽ chính là việc rất nhiều trường đại học liên quan đến lĩnh vực khoa học – công nghệ của Việt Nam mở các khoa, chuyên ngành đặc thù dành riêng cho công nghệ sinh học.

Có thể kể đến một số trường giảng dạy ngành công nghệ sinh học tốt nhất của nước ta hiện nay như: Đại học Khoa học Tự nhiên của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam… Điểm chuẩn của các trường này có thể dao động từ 18 – 29.6, rất phù hợp với các bạn có học lực khá – giỏi có nhu cầu theo đuổi ngành nghề này.

Có rất nhiều trường đại học nổi tiếng trong lĩnh vực Khoa học - Công nghệ đào tạo Công nghệ sinh học
Có rất nhiều trường đại học nổi tiếng trong lĩnh vực Khoa học – Công nghệ đào tạo Công nghệ sinh học

Ngoài các trường đạt hạng đầu trong ngành đã được nêu ở trên thì các bạn có học lực trung bình – khá có thể tham khảo một số trường sau: Đại học Thủy lợi, Đại học Nông lâm Thái Nguyên, Đại học Khoa học Huế, Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh. Các trường này đều có mức điểm ngành công nghệ sinh học vào khoảng 15 – 17 điểm, là những khối trường khá an toàn.

Học công nghệ sinh học ra làm gì?

Có thể thấy được, hiện nay đã có rất nhiều trường, học viện, trung tâm nghiên cứu và các cơ sở đào tạo ngành công nghệ sinh học. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nguồn nhân lực phục vụ nghiên cứu công nghệ sinh học trình độ cao lại không nhiều. Chính vì vậy, triển vọng dành cho những người học ngành này là vô cùng lớn. Đây là một trong những cơ hội tuyệt vời cho các sinh viên ngành sau khi ra trường tìm việc làm với mức lương hấp dẫn cùng các chế độ ưu đãi tuyệt vời.

Ngành công nghệ sinh học có vô số cơ hội công việc hấp dẫn không thể bỏ qua
Ngành công nghệ sinh học có vô số cơ hội công việc hấp dẫn không thể bỏ qua

Sinh viên học ngành công nghệ sinh học sau khi ra trường có thể đảm nhận rất nhiều công việc với vai trò và vị trí khác nhau. Những công việc đó bao gồm:

  • Kỹ thuật viên các phòng thí nghiệm

Nếu bạn có khả năng nghiên cứu, phân tích tốt thì có thể lựa chọn công việc kỹ thuật viên chuyên xét nghiệm tại các phòng thí nghiệm. Vị trí này thường có tại các bệnh viện, trung tâm y tế, công ty sản xuất dược phẩm, thực phẩm…

Bạn có thể trở thành Nghiên cứu viên tại các phòng thí nghiệm
Bạn có thể trở thành Kỹ thuật viên các phòng thí nghiệm
  • Nhân viên chuyên Phát triển sản phẩm tại các doanh nghiệp

Hoạt động nghiên cứu và phát triển các sản phẩm hóa sinh đang được đầu tư vô cùng mạnh mẽ tại các doanh nghiệp, bao gồm nhà nước và tư nhân. Chính vì vậy, việc tìm kiếm nguồn nhân lực cho vị trí nghiên cứu – phát triển sản phẩm này cũng được chú trọng hơn rất nhiều. Đây cũng là một trong các cơ hội nghề nghiệp phổ biến cho cử nhân ngành công nghệ sinh học.

Nghiên cứu chế tạo các sản phẩm Dược - Hóa học là một trong các ngành bạn có thể thử
Nghiên cứu chế tạo các sản phẩm Dược – Hóa học là một trong các ngành bạn có thể thử
  • Nghiên cứu viên làm tại các Trung tâm và Viện nghiên cứu

Giống như tên gọi, các nghiên cứu viên sẽ thực hiện các công việc nghiên cứu sinh vật sinh học của mình tại các Trung tâm và Viện nghiên cứu. Một số Trung tâm và Viện nghiên cứu uy tín tại Việt Nam bao gồm: Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Viện Bảo vệ thực vật, Viện Sinh học Nông nghiệp…

Làm nghiên cứu viên làm tại các Trung tâm và Viện nghiên cứu
Làm nghiên cứu viên làm tại các Trung tâm và Viện nghiên cứu
  • Giảng viên các trường Đại học, Cao đẳng

Nếu bạn có thành tích học tập khá – giỏi, có thể thử sức với công việc là Giảng viên của các trường Đại học – Cao đẳng có chuyên ngành Công nghệ sinh học trong cả nước. Khi trở thành Giảng viên, bạn sẽ có nhiều cơ hội được tiếp xúc và nghiên cứu chuyên sâu các lý thuyết ngành.

Cử nhân ngành Công nghệ sinh học có thể học Thạc sĩ, Tiến sĩ để trở thành Giảng viên chuyên ngành liên quan
Cử nhân ngành Công nghệ sinh học có thể học Thạc sĩ, Tiến sĩ để trở thành Giảng viên chuyên ngành liên quan
  • Giáo viên dạy Sinh học

Một trong các công việc khá phổ biến sau khi tốt nghiệp ngành công nghệ sinh học chính là làm giáo viên Sinh học tại các cấp trường từ Tiểu học đến Trung học Phổ thông. Đây là lựa chọn vô cùng lý tưởng dành cho những bạn có đam mê sư phạm và có kiến thức ngành cơ bản.

Sinh viên công nghệ sinh học có thể làm giáo viên các bộ môn Sinh học, Hóa học hệ Cơ sở
Sinh viên công nghệ sinh học có thể làm giáo viên các bộ môn Sinh học, Hóa học hệ Cơ sở
  • Chuyên viên chuyên quản lý Khoa học – Công nghệ

Riêng với ngành nghề làm Chuyên viên quản lý Khoa học – Công nghệ thì bạn cần có cả kiến thức ngành công nghệ sinh học lẫn quản lý nhà nước.

  • Kinh doanh thiết bị vật tư – hóa chất phục vụ ngành Công nghệ sinh học

Với xu hướng phát triển các ứng dụng ngành công nghệ sinh học hiện nay thì nhu cầu sử dụng các dụng cụ nghiên cứu cũng gia tăng vô cùng mạnh mẽ. Chính vì vậy, nó trở thành cơ hội kinh doanh của rất nhiều người. Nhất là khi có rất nhiều vật liệu, công cụ, máy móc không có tại Việt Nam và cần nhập khẩu. Các công ty kinh doanh sẽ cần đến những người có chuyên môn về ngành để tham gia kinh doanh.

Kinh doanh đồ dùng, thiết bị công nghệ trong ngành là một lựa chọn không tồi
Kinh doanh đồ dùng, thiết bị công nghệ trong ngành là một lựa chọn không tồi

>>> Tham khảo thêm: Kỹ sư nông nghiệp là gì? 4 lưu ý khi học kỹ sư nông nghiệp

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số tin đăng tuyển dụng việc làm ngay tại website Muaban.net

Cần 4 bạn bán hàng thời vụ hoặc lâu dài  làm việc ngay trước lễ
2
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Thông báo tuyển dụng nhân viên văn phòng
0
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển 3 người làm soạn hàng, lấy hàng cho khách, sắp xếp hàng hóa gọn.
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cửa hàng mới khai trương cần bổ sung thêm 05 bạn hộ trợ tại cửa hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển gấp 1 nữ giúp việc, 1 nữ chăm bé gần 1 tuổi
1
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
Tuyển Dụng Nhân Viên Khách Sạn
0
Tuyển Dụng Nhân Viên Khách Sạn 7 triệu - 12 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
CẦN TUYỂN GẤP NAM,NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CTY MỞ RỘNG CHI NHÁNH CẦN TUYỂN GẤP NAM,NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
CÔNG TY ! CẦN TUYỂN LĐPT PHU.KHO, SẮP XÊP HÀNG HÓA
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Tuyển nhân viên lđpt nhận việc ngay không cần ngoại hình , kinh nghiệm
3
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
TUYỂN GẤP NAM/NỮ TẠP VỤ LÀM CHUNG CƯ, TTTM, CAO ỐC VP
4
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP 30NAM NỮ ĐỦ 18 TUỔI CÓ CCCD ĐI LÀM LUÔN(GỌI SỚM THÌ CÒN)
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
✳️ Cần Gấp Nam/nữ LĐPT - Không cần kinh nghiệm ( 20-55 tuổi )
3
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
#TPHCM Cần người đóng gói, soạn hàng, bán hàng tại Cửa Hàng
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Cty đồ chơi Nhật Minh, Tuyển Lao động phổ thông, nữ 18-25 tuổi
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
CTY TNHH SƠN PASCO VIỆT NAM TUYỂN TRỰC TIẾP 10 CÔNG NHÂN SƠN NƯỚC
1
  • Hôm nay
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Tuyển LĐPT (Trực Quầy Đóng Gói Soạn Hàng Bảo Vệ Tạp Vụ Phụ Bán Hàng)
17
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cửa hàng tiện lợi 24h cần tuyển nhân viên bán hàng tại cửa hàng
5
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Cần tuyển gấp 2 tạp vụ sắp xếp hàng hóa
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM

Mức lương sau tốt nghiệp ngành công nghệ sinh học

Mức lương của ngành công nghệ sinh học nói chung được đánh giá tương đối cao so với thị trường lao động. Không chỉ thế, mức lương này có được dự đoán sẽ tăng dần lên theo từng năm. Điều đó cho ta thấy được ngành nghề này sẽ thu hút rất nhiều người lao động trong tương lai, nhất là người lao động có chuyên môn cao.

>>> Có thể bạn quan tâm: Khám phá top 12 những ngành nghề có thu nhập cao trong tương lai

Mức lương trung bình của ngành công nghệ sinh học dao động từ khoảng 8 – 10 triệu đồng/tháng. Và sẽ tăng dần theo kinh nghiệm của người lao động, mức lương này có thể lên tới 30 triệu đồng/tháng, nếu bạn có chuyên môn cao. Ngoài ra, với một số công việc đặc thù, mức lương ban đầu có thể cao hơn rất nhiều, trung bình vào khoảng 30 – 40 triệu đồng/tháng.

Mức lương trung bình sẽ phụ thuộc vào trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và kỹ năng nghề của bạn
Mức lương trung bình sẽ phụ thuộc vào trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và kỹ năng nghề của bạn

Ngành công nghệ sinh học phù hợp với những ai?

Ngành công nghệ sinh học vô cùng tiềm năng, nhưng không phải ai cũng thích hợp để theo đuổi nghề nghiệp này. Để tránh trường hợp chạy theo số đông khiến bản thân bị giới hạn, hãy cùng tìm hiểu những yếu tố quyết định bạn có phù hợp với ngành công nghệ sinh học hay không?

  • Thứ nhất, để học ngành công nghệ sinh học, bạn nên là người có tư duy cao, nhạy bén với các môn học tự nhiên: Toán, Hóa học và Sinh học (các môn khối B). Đây đều là các môn liên quan trực tiếp đến việc học tập, nghiên cứu sinh học sau này.
Kiến thức và độ nhạy bén các môn Toán, Hóa, Sinh sẽ là điểm cộng cho bạn khi học ngành này
Kiến thức và độ nhạy bén các môn Toán, Hóa, Sinh sẽ là điểm cộng cho bạn khi học ngành này
  • Thứ hai, có tính kiên nhẫn, tỉ mỉ và sẵn sàng làm việc trong các phòng thí nghiệm cả ngày. Đây là ngành học đòi hỏi bạn phải dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu, thực nghiệm và phân tích.
  • Thứ ba, khả năng tìm tòi và tra cứu thông tin. Sinh vật học hay ngành công nghệ sinh học đòi hỏi chúng ta cần phải cập nhật thông tin thường xuyên để có thể làm việc một cách trực quan nhất.

Nếu bạn sở hữu cả 3 yếu tố này thì ngành công nghệ sinh học chính là ngành học tiềm năng dành cho bạn.

Ngành công nghệ sinh học nghe có vẻ trừu tượng nhưng thực tế lại rất gần gũi đối với đời sống của chúng ta. Hy vọng sau bài viết này của Muaban.net, các bạn trẻ và các bậc phụ huynh đã có cái nhìn tổng quát về ngành nghề vô cùng tiềm năng này. Từ đó, cũng có thể đưa ra những quyết định chuẩn xác cho tương lai của bản thân và con em. Chúc các bạn thành công! 

>>> Xem thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ