Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeViệc làmViệc làm kỹ thuậtTìm hiểu mức lương ngành công nghệ thông tin năm 2023 mới...

Tìm hiểu mức lương ngành công nghệ thông tin năm 2023 mới nhất

Công nghệ thông tin ngày nay là một trong những lĩnh vực có mức lương cao hơn so với rất nhiều ngành nghề khác. Hầu hết công việc liên quan tới ngành công nghệ thông tin là những công việc rất thu hút nhân tài, được các công ty săn đón với mức lương cùng chế độ đãi ngộ vô cùng hấp dẫn. Trong bài viết này, Mua Bán sẽ bật mí cho các bạn về mức lương ngành công nghệ thông tin ở các vị trí khác nhau, cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương của ngành nhé!

I. Tổng quan về ngành công nghệ thông tin

1. Công nghệ thông tin là gì?

Công nghệ thông tin hay còn được biết đến với cái tên viết tắt là IT (Information Technology) là một ngành khoa học kỹ thuật dùng máy tính và những phần mềm máy tính, cùng với mạng lưới internet để bảo vệ xử lý, lưu trữ, trao đổi, thu thập sử dụng thông tin. Ngành này sử dụng kỹ thuật máy tính và kỹ thuật viễn thông để khai thác nguồn tài nguyên thông tin hỗ trợ vận hành các hệ thống và dây chuyền sản xuất, kết nối với các khách hàng trong quá trình kinh doanh,…

Mức lương ngành công nghệ thông tin
Mức lương ngành công nghệ thông tin

​​Mục đích của ngành này là nhằm sửa chữa, tạo mới, sử dụng hệ thống internet, các thiết bị điện tử và máy tính bao gồm phần mềm, phần cứng để cung cấp giải pháp xử lý thông tin trên nền tảng công nghệ cá nhân và tổ chức có yêu cầu.

2. Cơ hội việc làm ngành công nghệ thông tin hiện nay

Hiện nay, hầu hết mọi thứ trong cuộc sống đều có liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin. Các hoạt động như: Giải trí, việc làm, giao lưu,… đều trở nên dễ dàng hơn nhờ chiếc điện thoại thông minh nhỏ gọn trong tầm tay cho đến thế giới đám mây của ứng dụng công nghệ số. Theo như dự báo từ các chuyên gia, nhu cầu nhân lực trong thời gian tới cho ngành công nghệ thông tin có chiều hướng gia tăng với rất nhiều các cơ hội việc làm đầy hấp dẫn. Vì vậy mà mức lương ngành công nghệ thông tin ra trường cũng rất hấp dẫn.

Cơ hội việc làm ngành công nghệ thông tin
Cơ hội việc làm ngành công nghệ thông tin

Sinh viên tốt nghiệp khối ngành Công nghệ thông tin có thể đi làm trong các công ty, xí nghiệp, bệnh viện, trường học, các tổ chức, hiệp hội,… liên quan đến lĩnh vực phát triển, lắp ráp, sản xuất, sửa chữa các trang thiết bị phần cứng, thiết kế, triển khai giải pháp tích hợp về phần cứng, phần mềm và các vấn đề an ninh mạng như hacker, virus,… Hoặc bạn có thể trở thành một chuyên gia IT tự do. Đây cũng là hình mẫu càng ngày càng được nhiều người ưa thích bởi tính chất làm việc độc lập, không bị phụ thuộc vào bất kỳ cơ quan hay tổ chức nào. Ngoài ra, bạn còn có thể cùng với một số đồng nghiệp lập ra một công ty của riêng mình.

Cụ thể học ngành công nghệ thông tin có thể đảm nhận các vị trí như sau

  • Lập trình viên phần mềm: Trực tiếp tạo ra các sản phẩm về phần mềm.
  • Kiểm duyệt chất lượng của phần mềm: Kiểm tra chất lượng sản phẩm do các lập trình viên tạo ra.
  • Chuyên viên phân tích thiết kế hệ thống, quản trị mạng, quản lý dữ liệu, kỹ thuật về phần cứng máy tính,…
  • Chuyên gia quản lý, điều phối các dự án về công nghệ thông tin.
  • Người vận hành, điều phối, quản lý kỹ thuật trong những công ty phát triển và gia công về thiết kế website, phần mềm, các công ty tư vấn, giải pháp IT,…
  • Các vị trí thuộc về lĩnh vực bảo trì, phân phối, lắp ráp các thiết bị tin học.
  • Các vị trí liên quan đến sử dụng ứng dụng công nghệ hoặc chuyển giao công nghệ IT.

Như vậy, có thể hoàn toàn khẳng định rằng: cơ hội nghề nghiệp của ngành công nghệ thông tin là vô cùng rộng mở ở thị trường lao động hiện nay. Hầu hết công ty và doanh nghiệp ngày nay đều cần người trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

II. Mức lương ngành công nghệ thông tin là bao nhiêu?

Hiện nay, theo số liệu thống kê từ các công ty tuyển dụng tại Việt Nam, mức lương ngành công nghệ thông tin rất cao, thuộc top 10 nhóm ngành nghề có mức lương cao nhất hiện nay. Tuỳ thuộc vào số năm kinh nghiệm và vị trí công việc mà mức lương này có sự thay đổi.

1. Mức lương ngành công nghệ thông tin theo kinh nghiệm

Mức lương trung bình của ngành công nghệ thông tin dao động phổ biến trong khoảng 8,4-37,4 triệu VNĐ/tháng. Mức lương của ngành này phụ thuộc và dao động theo chính sách và cơ chế đãi ngộ khác nhau của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, mức lương của ngành công nghệ thông tin chỉ đứng sau lương trung bình của ngành y tế và thư ký/ trợ lý điều hành.

Mức lương ngành công nghệ thông tin theo kinh nghiệm
Mức lương ngành công nghệ thông tin theo kinh nghiệm

Đối với cử nhân mới ra trường

Mức lương của các bạn IT thời điểm mới ra trường, hoặc đang trong thời gian thực tập thường dao động trong khoảng 8-15 triệu đồng một tháng. Đây là một mức lương không cao trong thời đại ngày nay. Nhưng đây cũng là điều dễ hiểu vì thời điểm mới ra trường, các bạn còn chưa có kinh nghiệm và phải trải qua 1 khoảng thời gian học tập để ứng dụng các kiến thức học được trên ghế nhà trường. Tuy nhiên, sau một thời gian mức lương này sẽ tăng lên đáng kể. Để có được mức lương cao ngay từ khi mới ra trường, các bạn cần trải qua khoảng thời gian thực tập và học việc ngay từ khi còn đang đi học để đạt được mức lương ngành công nghệ thông tin cao.

Đối với người đã có kinh nghiệm

Với nhân viên IT đã có kinh nghiệm từ 1-4 năm, bạn có thể nhận được mức lương dao động trong khoảng từ 15-25 triệu VNĐ/tháng. Thậm chí là cao hơn nếu như bạn có kỹ năng tay nghề tốt.

Với những vị trí quản lý hay giám đốc công nghệ thông tin, mức lương ngành công nghệ thông tin mà nhân sự có thể nhận lên tới 30-66 triệu VNĐ/tháng.

2. Mức lương ngành công nghệ thông tin theo vị trí công việc

Vị trí kỹ sư phần mềm

Nhiệm vụ chính của vị trí kỹ sư phần mềm là tạo ra những ứng dụng dùng trong điện thoại thông minh hoặc máy tính. Nhu cầu tuyển dụng của nghề kỹ sư phần mềm ngày càng tăng cao. Bởi nhu cầu sử dụng các sản phẩm công nghệ ở trong cuộc sống của chúng ta ngày càng nhiều.

Mức lương ngành công nghệ thông tin trung bình vị trí này dao động trong khoảng 800 -1000$/tháng. Vị trí chuyên viên giám sát còn đạt mức lương không dưới 4000 USD/tháng.

Vị trí kỹ sư phần mềm
Vị trí kỹ sư phần mềm

Vị trí lập trình viên

Vị trí lập trình viên có nhiệm vụ chính là xây dựng, thử nghiệm, phát triển các chương trình công nghệ thông tin nhằm xây dựng dữ liệu và ứng dụng trong các hệ điều hành.

Mức lương trung bình của lập trình viên có khởi điểm 10-17 triệu đồng/tháng. Nếu bạn giỏi và đã có một vài năm kinh nghiệm, bạn sẽ được nhận một mức lương lên đến 45 triệu đồng/ tháng kèm theo nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn tuỳ thuộc vào mỗi công ty.

Vị trí quản lý IT

Khi đảm nhận vị trí quản lý IT, bạn sẽ chịu trách nhiệm xử lý tất cả vấn đề liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin của đơn vị. Theo đó, người nắm giữ vị trí quản lý công nghệ thông tin sẽ tiến hành lên kế hoạch, định hướng điều phối, hướng cải thiện để có thể nâng cấp mọi dự án IT. Cơ hội làm việc vị trí này là không khó nếu bạn chịu khó học hỏi.

Mức lương ngành công nghệ thông tin trung bình đối với vị trí quản lý công nghệ thông tin có kinh nghiệm 5 năm trở xuống, dao động từ 250 triệu cho tới 400 triệu tại khu vực TP.HCM. Tại Hà Nội dao động từ 120 – 250 triệu/ tháng.

Quản trị cơ sở dữ liệu – bảo mật thông tin

Nhiệm vụ chính vị trí Quản trị cơ sở dữ liệu – bảo mật thông tin là diễn giải và phân tích cơ sở dữ liệu một cách chuẩn xác nhất để có thể sử dụng hiệu quả các dữ liệu này cho những hoạt động của công ty.

Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm, nhà quản trị cơ sở dữ liệu nhận được mức lương ngành công nghệ thông tin dao động từ 50.000$ đến 75.000$ 1 năm. Nếu đã có kinh nghiệm lâu năm trong ngành sẽ có mức lương lên đến 65.000$ đến 110.000$/năm.

Mức lương trung bình ngành công nghệ thông tin
Mức lương trung bình ngành công nghệ thông tin

Thiết kế Game

Vai trò của vị trí thiết kế Game (Game Developers) là phát triển phần mềm để tạo ra các trò chơi video. Nhân sự sẽ tham gia vào những lĩnh vực khác nhau của game từ giai đoạn khái niệm, viết truyện cho đến lập trình. Các lĩnh vực tiềm năng cho vị trí thiết kế Game bao gồm âm thanh, sản xuất, thiết kế visual arts.

Ngành công nghiệp game online mang tới cho các doanh nghiệp một nguồn thu khá lớn, từ đó đã mở ra nhiều cơ hội việc làm dành cho các kỹ sư ngành công nghệ thông tin với mức thu nhập cao trong ngành này. Dự đoán tăng trưởng của vị trí thiết kế Game trong 10 năm: tăng 26%. Số lượng vị trí việc làm trong 10 năm tới : 241,500 việc làm mới. Mức lương ngành công nghệ thông tin trung bình của vị trí này là 80.000 USD 1 năm

Vị trí quản lý công nghệ

Nhắc đến công việc ngành IT có mức lương cao nhất thì không thể không kể đến vị trí quản lý công nghệ (IT manager). Công việc của vị trí này là đánh giá nhu cầu của doanh nghiệp, xem xét nguồn lực và lên kế hoạch để cải tiến sản phẩm, hệ thống công ty góp phần nâng cao năng suất, mang lại hiệu quả. Phát triển và giám sát các chính sách công nghệ thông tin, các biện pháp bảo mật, các thông lệ tốt nhất cho doanh nghiệp. Lên lịch, giám sát những dự án công nghệ ví dụ như nâng cấp, di chuyển hay cập nhật hệ thống, ngừng hoạt động.

Phụ trách vị trí này bạn sẽ nhận được thù lao từ 1000$ cho đến 2000$/tháng. 

Chuyên gia phân tích hệ thống máy tính

Nhiệm vụ chính của vị trí chuyên gia phân tích hệ thống máy tính bao gồm: Tìm tòi, nghiên cứu, cải thiện và đổi mới công nghệ máy tính. Nghề này luôn được ưu ái và thị trường ngày nay vẫn khát nhân lực.

Mức lương ngành công nghệ thông tin trung bình của vị trí này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số năm kinh nghiệm và trình độ chuyên môn của người làm trong ngành khoa học máy tính mà họ sẽ nhận mức lương từ 10-15 triệu đồng. Nếu bạn đã có nhiều kinh nghiệm làm việc, mức lương mà bạn thực nhận sẽ còn cao hơn nữa.

Chuyên gia phân tích hệ thống máy tính
Chuyên gia phân tích hệ thống máy tính

Phát triển và thiết kế website

Phát triển và thiết kế website có nhiệm vụ chính là thiết kế và xây dựng website dựa theo ngôn ngữ lập trình riêng.

Mức lương trung bình với vị trí này được ghi nhận ở khoảng 30,6 triệu/tháng. Tùy theo kinh nghiệm lập trình của người lao động mà mức lương này có thể dao động cao hơn nữa.

Vị trí CIO và CTO

Vai trò CTO, CIO hay phụ trách Tech Management có mức lương có thể lên đến hơn 130 triệu đồng 1 tháng, đây cũng được coi là mục tiêu nghề nghiệp cao nhất của các nhân sự ngành IT, với mức lương ngành công nghệ thông tin ở Việt Nam ở mức cao nhất. Để có thể vươn tới vị trí này, các lập trình viên không chỉ cần nắm vững những kỹ năng cơ bản, mà còn cần phải xử lý được những công việc quản trị, xây dựng và tối ưu các công nghệ cũng như sản phẩm công nghệ của doanh nghiệp.

Mức lương ngành công nghệ thông tin
Mức lương ngành công nghệ thông tin

Vị trí giám đốc công nghệ thông tin

Theo báo cáo, mức lương của giám đốc công nghệ thông tin của công ty phần mềm có trên 15 năm kinh nghiệm có thể sẽ nhận được mức lương rất cao, lên đến 12.000 USD/tháng (rơi vào khoảng 270 triệu đồng). Mức lương thấp nhất vị trí này nhận được là 5.000 USD/tháng ở Hà Nội và 6.000 USD/tháng tại TP.HCM.

Ngoài những thông tin trên, nếu có nhu cầu tìm kiếm việc làm bạn có thể truy cập trực tiếp tại đây: 

Cty Sắt Mỹ Thuật ĐƯƠNG THỜI Tuyển Thợ Hàn, Thợ Rèn
1
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Lđpt- trung cấp điẹn- điện tử hoặc cơ khí
5
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ TÂN NGUYÊN AN TUYỂN NV KỸ THUẬT
1
  • Hôm nay
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Tuyển 5 Thợ Xe Máy , Khu Vực HCM
0
Tuyển 5 Thợ Xe Máy , Khu Vực HCM 8 triệu - 13 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Kỹ Thuật Viên - Sửa Chữa Bảo Trì
0
  • Hôm nay
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Tuyển Lao Động Phổ Thông - Vận Hành Máy Phay/Tiện
0
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
*** Thợ Cơ Khí Sửa Máy Xây Dựng Nhỏ.
0
*** Thợ Cơ Khí Sửa Máy Xây Dựng Nhỏ. 7,5 triệu - 16 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Tuyển Dụng gấp Kế Toán Nội Bộ.
0
Tuyển Dụng gấp Kế Toán Nội Bộ. 9 triệu - 11 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Karaoke Icool - Tuyển Thợ Bảo Trì Kv Tân Bình
0
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cửa Hàng Bán Xe Cần *** 1 Thợ Sửa Xe
0
Cửa Hàng Bán Xe Cần *** 1 Thợ Sửa Xe 10 triệu - 12 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Thợ Điện Lạnh, Điện , Vệ sinh, sửa chữa, lắp đặt điều hòa dân dụng
0
  • Hôm nay
  • Quận Kiến An, Hải Phòng
cần tuyển 05 thợ sửa chữa, lắp đặt điều hoà, tủ lạnh
0
  • Hôm nay
  • TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc
Cần Tuyên gấp 01 Kỹ Sư Xây Dựng
0
Cần Tuyên gấp 01 Kỹ Sư Xây Dựng 10 triệu - 12 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng
[Tiếng Trung] Giám Đốc Xưởng/Kỹ Sư Điện/Cơ Khí/Qc
0
  • Hôm nay
  • Huyện Gò Dầu, Tây Ninh
Mình Cần Tuyển Thợ Điện Lạnh Và Phụ Xe Bao Ăn Ở
0
  • Hôm nay
  • Thành phố Dĩ An, Bình Dương
Thợ Hàn Thép Inox Tig Mig
0
Thợ Hàn Thép Inox Tig Mig 8 triệu - 12 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Việc Làm Vừa Học Vừa Làm Phụ Điện Lạnh
0
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
tuyển gấp Thợ Hàn - Thợ Ráp - LĐPT
0
tuyển gấp Thợ Hàn - Thợ Ráp - LĐPT 12 triệu - 20 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Thợ Hàn Và Lao Động Phổ Thông
0
Thợ Hàn Và Lao Động Phổ Thông 220 nghìn - 400 nghìn/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM

III. Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương ngành công nghệ thông tin

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức lương ngành công nghệ thông tin. Trong đó phải kể đến các yếu tố chính như kinh nghiệm, nơi làm việc và nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu chi tiết các yếu tố thông qua phần này nhé.

1. Mức lương ảnh hưởng bởi kinh nghiệm làm việc

Kinh nghiệm chính là một trong những yếu tố đánh giá năng lực vô cùng quan trọng của các kỹ sư công nghệ thông tin tại vị trí công việc muốn ứng tuyển. Tuỳ vào vị trí chuyên môn ở cấp độ thực tập, nhân viên hoặc quản lý,… mà sẽ có khởi điểm mức lương ngành công nghệ thông tin khác nhau. Vì vậy, nên kinh nghiệm làm việc của ứng viên sẽ quyết định rất lớn đến mức lương ngành công nghệ thông tin của mình. Ứng viên nào từng chịu trách nhiệm và tham gia vào nhiều dự án sẽ có mức lương cao hơn, cũng như cơ hội về thu nhập tốt hơn so với người có kinh nghiệm ít hoặc chưa có kinh nghiệm. 

Mức lương ảnh hưởng bởi kinh nghiệm làm việc
Mức lương ảnh hưởng bởi kinh nghiệm làm việc

2. Mức lương ảnh hưởng bởi nơi làm việc

Mức lương ngành công nghệ thông tin hiện nay còn phụ thuộc rất nhiều vào nơi bạn sinh sống và làm việc. Ở các thành phố lớn như tại Hà Nội, TP. HCM sẽ có một chế độ lương thưởng cho nhân sự khối ngành công nghệ thông tin cao hơn ở các địa phương khác. Mặt bằng chung về lương của ngành công nghệ thông tin ở Hà Nội và Hồ Chí Minh không có sự chênh lệch nhiều, có nhiều cơ hội để phát triển nghề nghiệp cho kỹ sư công nghệ thông tin. 

Mức lương ảnh hưởng bởi nơi làm việc
Mức lương ảnh hưởng bởi nơi làm việc

3. Mức lương ảnh hưởng bởi nhu cầu tuyển dụng

Mặt khác, mức lương ngành công nghệ thông tin còn phụ thuộc nhiều vào nhu cầu tuyển dụng tại các doanh nghiệp, tổ chức. Tùy vào từng thời điểm khác nhau, nếu như doanh nghiệp đang cần gấp nhân sự IT sẽ có khả năng chi nhiều quỹ lương ra cho nhân sự IT, vì vậy lúc này mức lương IT sẽ cao hơn so với mặt bằng chung và ngược lại.

IV. Lời kết

Công nghệ thông tin vẫn đang là ngành học thu hút nhân tài nhất trong số các nhóm ngành học về kỹ thuật. Không chỉ khẳng định được vị thế công việc quan trọng mà đây còn là ngành sở hữu mức thu nhập đáng mong đợi cho nhân sự. Hy vọng, với những thông tin trong bài viết trên, các bạn đã nắm được mức lương ngành công nghệ thông tin một cách trọn vẹn nhất. Bạn đừng quên ghé thăm website Muaban.net để cập nhật các thông tin tuyển dụng uy tín và mới nhất.

Nga Lương
Mình là Content Writer tại Muaban.net. Mong rằng các bài viết của mình sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ