Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMinh bạch là gì? Cách xây dựng một doanh nghiệp minh bạch

Minh bạch là gì? Cách xây dựng một doanh nghiệp minh bạch

minh bach la gi 1
Minh bạch là gì?

Minh bạch là gì luôn là câu hỏi nan giải trong giới doanh nghiệp. Bởi chính tính minh bạch có tác động không hề nhỏ trong quá trình phát triển và xây dựng của bất cứ tập đoàn nào. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của chúng tôi nhé. 

Minh bạch là gì?

Khái niệm tính minh bạch là gì?
Khái niệm tính minh bạch là gì?

Minh bạch là gì? Theo định nghĩa dựa trên mặt chữ thì minh bạch đề cập đến độ trong suốt của một vật thể, cho phép mọi người quan sát một hiện tượng từ cả hai phía. Để hiểu rõ hơn minh bạch là gì, hãy tìm hiểu khái niệm chính xác dưới đây: 

Khái niệm tính minh bạch là gì?

Minh bạch là gì? Là một trong những khái niệm tương đối trừu tượng để nói đến tính chất của một sự vật, sự việc hoặc con người trong bối cảnh nào đó. Nhiều người hiểu minh bạch ràng, công khai. Nhưng trên thực tế, tính minh bạch thể có nội hàm rộng hơn. Cụ thể, cũng đề cập đến sự bình đẳng không phân biệt đối xử trong việc tiếp cận thông tin về các chủ đề, các đối tượng khác nhau.

Tham khảo thêm tin đăng việc làm lương cao tại Muaban.net

Cần tuyển nhân viên và lao động phổ thông
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Tập Đoàn Nệm Kim Cương cần tuyển 50 Lao Động Phổ Thông
1
  • Hôm nay
  • Thị xã Tân Uyên, Bình Dương
Cty Sắt Mỹ Thuật ĐƯƠNG THỜI Tuyển Thợ Hàn, Thợ Rèn
1
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Massager Hồng Lâu Mộng Cần Tuyển Gấp 20 Nữ Nhân Viên Massage
13
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển trực tiếp nhân viên bán hàng, nghe điện thoại, thật thà, nhanh
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Cửa hàng tiện lợi cần tuyển người làm lâu dài
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần người làm thời vụ hoặc lâu dài(CCCD góc làm nhận liền)
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Công ty Vận tải Liên Việt cần tuyển Lái xe tải bằng C
2
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
💥CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG (ƯU TIÊN NỮ/LGBT) TẠI BÌNH THẠNH
2
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cửa hàng ministop gia đình cần tuyển nhân viên bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tưng Bừng Khai Trương, Hệ Thống Siêu Thị E-mart Cần Tuyển 60 Nhân Viên
6
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển gấp 2  nhân viên kinh doanh mở rộng thị trường
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
 KHAI TRƯƠNG CỬA HÀNG MỚI CẦN GẤP 15 NAM NỮ🌼🎀
6
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN TẠP VỤ TẠI TÒA NHÀ VĂN PHÒNG  QUẬN 3
2
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
Tuyển Gấp Nhân Viên Dán tem /Trực Quầy/Tạp Vụ tại Cửa Hàng B,S MART
12
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển 1 thợ chính, 1 thợ phụ làm tóc hoặc hợp tác, cho thuê tiệm
1
Cần tuyển nam Rửa Xe Máy, thu nhập 1 tháng từ 8 triệu trở lên
11
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM

Đặc điểm tính minh bạch là gì?

Các doanh nghiệp thường đưa ra quyết định tài chính dựa trên định giá tài chính. Ngoài ra, khi một nhà đầu tìm cách mua cổ phiếu trong một công ty, quyết định mua cổ phiếu dựa trên các phân tích báo cáo tài chính của công ty. Về phía người tiêu dùng, họ quyết định chọn một ngân hàng hoặc công ty đầu cụ thể dựa trên chi phí hoặc giá cả.

Một điều kiện khác vô cùng quan trọng làm cơ sở để người tiêu dùng đưa ra quyết định sáng suốt về việc sử dụng thẻ tín dụng hoặc khoản vay tại một quỹ tương hỗ đó là quá trình công khai minh bạch các khoản phí, lãi suất và tất nhiên cả hình phạt liên quan khi không tuân thủ quy định.

Đặc điểm tính minh bạch là gì?
Đặc điểm tính minh bạch là gì?

Ví dụ về tính minh bạch

Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn minh bạch là gì, dưới đây chúng tôi đưa ra ví dụ cụ thể trong trường hợp tại công ty thực phẩm Tyson của Mỹ: 

Tháng 2/2016, CEO John Tyson bị chất vấn tại một cuộc họp cổ đông của công ty thực phẩm Tyson về việc công ty cung cấp thông tin tài chính thiếu minh bạch.

Nhiều cổ đông đang phản ánh mạnh mẽ về sự cố tràn hóa chất chứa axit trong nước thải của Tyson Monett và Missouri. Điều này đã làm chết hơn 100.000 con tại các tuyến đường thủy của hai thành phố trên.

Chính vì vậy, các cổ đông của công ty đã yêu cầu thêm thông tin về kế hoạch cải thiện chất lượng nước thải tại nhà máy. Tyson sau đó đã bị Bộ pháp Hoa Kỳ phạt 2 triệu đô la cho những hành động thiếu minh bạch của mình bao năm 2018.

>>> Tham khảo thêm: Quản trị là gì? Bí quyết giúp bạn thành công

Minh bạch trong môi trường công sở thể hiện ra sao?
Minh bạch trong môi trường công sở thể hiện ra sao?

Minh bạch trong môi trường công sở thể hiện ra sao?

Văn phòng thể một môi trường phức tạp nhất với nhiều hoạt động diễn ra. Khi mọi thứ không được làm , chúng sẽ trở nên rất khó kiểm soát dẫn đến những hậu quả không mong muốn. Nhìn chung, tính minh bạch tại nơi làm việc thể được thể hiện theo những cách sau:

  • Đầu tiên: Các công ty, doanh nghiệp phải truyền đạt tầm nhìn sứ mệnh của mình tới toàn thể nhân viên để đảm bảo tính minh bạch của tổ chức.
  • Thứ hai: Các cổ đông của công ty hoặc tập đoàn, bất kể họ nắm giữ cổ phần lớn hay nhỏ, đều quyền nhận được các thông tin quan trọng như nhau trước công chúng. 
  • Thứ ba: sự trao đổi cởi mở, ràng giữa quản nhân viên để mọi việc diễn ra suôn sẻ, thuận lợi.
  • Thứ tư: Công ty cần công bố ràng các vấn đề về phương thức tổ chức quản các văn bản hoạt động chung trong toàn bộ hệ thống nhân sự của công ty.
  • Thứ năm: Không chỉ người quản cả nhân viên cũng thể nêu quan điểm, ý kiến về những vấn đề của công ty.
  • Thứ sáu: Làm chế thưởng phạt…
  • Thứ bảy: Kết quả đánh giá năng lực của tất cả nhân viên phải được công khai.

>>> Tham khảo thêm: Tư duy mở là gì? Lợi ích và cách tạo nên tư duy mở

Cách xây dựng một doanh nghiệp minh bạch

minh bach la gi 5
Cách xây dựng một doanh nghiệp minh bạch

Minh bạch là gì không chỉ được thể hiện nguyên tắc định hướng cho sự phát triển nâng cao văn hóa của doanh nghiệp trong một quốc gia. Minh bạch còn vai trò ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của quốc gia nào đấy, doanh nghiệp nền kinh tế quốc dân. Dưới đây là các cách xây dựng một doanh nghiệp minh bạch:

Minh bạch trong chia sẻ thông tin

Thay chỉ chia sẻ thông tin quan trọng cho ban lãnh đạo cao nhất, các công ty nên chia sẻ thông tin quan trọng một cách minh bạch với nhân viên tất cả các cấp của tổ chức bao gồm: Mục tiêu của tổ chức, chỉ số hiệu suất chính và kế hoạch kinh doanh. Điều này cho phép các công ty sử dụng 100% nguồn lực trí tuệ của nhân viên.

Sự minh bạch này còn hỗ trợ các công ty chiếm được lòng tin của khách hàng tạo ra nguồn doanh thu hiệu quả hơn trong suốt thời gian hoạt động của doanh nghiệp.

Công khai công nhận ý kiến đóng góp của nhân viên

minh bach la gi 6
Công khai công nhận ý kiến đóng góp của nhân viên

Nhân viên công ty luôn nhân tố then chốt đảm bảo sự phát triển thành công của các công ty. Nhân viên của các tổ chức, công ty hiểu được giá trị của họ trong sự lớn mạnh của doanh nghiệp. Một khi họ được ghi nhận chia sẻ cởi mở về những đóng góp trong quá trình lao động là lời động viên lớn nhất để nhân viên tiếp tục đóng góp cho tập đoàn. 

Ngoài ra công khai ghi nhận những đóng góp của nhân viên không chỉ một cách để nâng cao tinh thần của nhân viên thúc đẩy lòng trung thành của họ. Đây cũng một chiến lược đúng đắn trong một số tình huống.

Cách tân toàn diện có tổ chức

Sự sáng tạo trong các doanh nghiệp minh bạch nó không bị giới hạn hay gò bò ở bất cứ lĩnh vực nào. Thay vào đó, các công ty minh bạch khuyến khích nhân viên của họ tham gia tích cực vào quá trình đổi mới trong các lĩnh vực triết kinh doanh, hệ thống bán hàng tiếp thị, giao tiếp phản hồi, hậu cần, hỗ trợ.

Tư duy lãnh đạo

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải kiến ​​thức tầm nhìn để đưa ra quyết định đầu đúng đắn để công ty nhanh chóng chuyển đổi thành tổ chức minh bạch. Ngoài ra, chúng ta phải cam kết mạnh mẽ chuyển cấu tổ chức từ cồng kềnh độc đoán sang linh hoạt dân chủ hơn.

>>> Tham khảo thêm: Kiểm soát nội bộ là gì? Mục tiêu và nguyên tắc quan trọng trong kiểm soát nội bộ

Vai trò của tính minh bạch trong công sở

minh bach la gi 7
Vai trò của tính minh bạch trong công sở

Như đã đề cập tính minh bạch là gì cũng là một trong những điều kiện, cơ sở tiên quyết để phát triển một doanh nghiệp. Vậy cụ thể vai trò của minh bạch trong môi trường công sở là gì? Dưới đây là những thông tin thú vị giúp bạn hiểu hơn về tầm quan trọng của định nghĩa này: 

Tăng niềm tin của nhân viên với doanh nghiệp

Môi trường văn phòng minh bạch giúp xây dựng lòng tin của nhân viên đối với công ty. một phần của doanh nghiệp, nhân viên luôn mong muốn nhận được thông tin chính xác về tình hình hoạt động của công ty.

Điều này giúp họ cảm thấy được giá trị của bản thân. Qua đó mang lại cho nhân viên sự tự tin khi họ làm việc và tạo năng suất lao động. Ngoài ra, sự minh bạch của môi trường công sở tiếp tục động lực chính thúc đẩy sự nhiệt tình cam kết của nhân viên.

Đánh giá nhân viên chính xác và công bằng

Tính minh bạch trong môi trường văn phòng cũng một yếu tố quan trọng giúp quản lý có những nhận định chính xác về nhân viên. Bằng cách công khai các tiêu chí đánh giá nhất định, hệ thống thưởng phạt, hiệu quả công việc... Qua đó tất cả nhân viên trong công ty được đánh giá một cách công bằng nhất thể. 

Điều này giúp hạn chế những định kiến ​​và cảm xúc tiêu cực nảy sinh trong suốt quá trình đánh giá. Ngoài ra, nhân viên khi nhìn vào những thông tin minh bạch này sẽ biết được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân cần khắc phục. T đó, họ sẽ  động lực làm việc tích cực và phấn đấu để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. như vậy, công ty hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển.

Đánh giá nhân viên chính xác và công bằng
Đánh giá nhân viên chính xác và công bằng

Giúp doanh nghiệp dễ dàng tuyển dụng nhân tài

Ngoài ra, tính minh bạch còn giúp các doanh nghiệp dễ dàng chiêu mộ được nhân tài. Sự minh bạch về chế độ của công ty, quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động hay minh bạch trong công việc sản xuất kinh doanh để ứng viên có thể tìm hiểu xem họ có phù hợp với công việc đó hay không?

Bởi theo tâm lý, hầu như chúng ta đều đặt niềm tin vào một nơi mọi thứ đều minh bạch ràng. Ngoài ra, các công ty tập đoàn khi che giấu thông tin khiến mọi người cảm thấy không đáng tin cậy sợ bị lừa dối. Điều này làm trực tiếp đánh mất niềm tiên của người lao động đối với doanh nghiệp.

Trên đây là toàn bộ thông tin cũng như những giải thích chi tiết nhất liên quan đến khái niệm minh bạch là gì và vai trò của nó trong doanh nghiệp. Hy vọng với những gì chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn vấn đề này. Nếu bạn còn thắc mắc bất cứ vấn đề gì, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi qua website Muaban.net để được đội ngũ nhân viên tư vấn và hỗ trợ kịp thời nhé.

>>> Xem thêm: 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ