Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmLỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu theo luật 2022?

Lỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu theo luật 2022?

Lỗi đi ngược chiều là một trong những lỗi cơ bản nhất mà nhiều người hay mắc phải. Nhiều người vẫn có suy nghĩ đi ngược chiều sẽ “tiết kiệm thời gian” và “tiện đường” hơn trong một vài trường hợp. Tuy nhiên đây là một trong những lỗi nghiêm trọng và bị xử phạt hành chính nếu mắc phải. Vậy lỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu? Hãy cùng Mua Bán cập nhật những thông tin mới nhất về luật giao thông năm 2022 dành cho lỗi này nhé!

I. Lỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu? Và những điều cần biết

Lỗi đi ngược chiều là một trong những lỗi sai cơ bản mà nhiều người mắc phải. Với ý thức tham gia giao thông chưa cao, đồng thời an ninh chưa thắt chặt nên mọi người khá chủ quan và xem nhẹ lỗi này. Chúng ta sẽ tìm hiểu thông tin về lỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu qua các nội dung sau:

1. Ý nghĩa của biển báo cấm đi ngược chiều

Biển báo cấm đi ngược chiều nằm trong danh sách các biển báo nguy hiểm cần chú ý. Biển báo này thường được đặt đầu các tuyến đường quy định cấm các phương tiện đi ngược chiều. Cũng giống như những biển báo cấm khác, cấm đi ngược chiều cũng là biển báo có hình tròn màu đỏ, ở giữa là một gạch ngang màu trắng (ký hiệu P.102).

Theo quy định của biển báo này toàn bộ các xe cơ giới khi tham gia giao thông sẽ đi cùng chiều bên phải. Trừ một số trường hợp như xe đang làm nhiệm vụ như xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe quân sự,… Riêng người đi bộ vẫn được phép đi trên lề đường, vỉa hè khi gặp biển báo này.

2. Thế nào là lỗi đi ngược chiều?

Căn cứ vào quy định 41:2019/BGTVT thì khi gặp biển báo cấm đi ngược chiều người tham gia giao thông sẽ phải đi ngược lại chiều biển báo quy định. Tức là hướng đặt biển báo P.102 này là hướng ngược, yêu cầu người tham gia giao thông phải chuyển hướng nếu gặp biển báo này.

Và cũng theo biển báo này, nếu người tham gia giao thông đi đúng hướng cũng sẽ không được phép quay đầu xe theo hướng ngược lại. Nếu làm trái quy định của biển báo bạn sẽ vi phạm luật an toàn giao thông và gây mất an toàn cho những người đang cùng tham gia giao thông. Với trường hợp này bạn sẽ bị xử phạt theo luật giao thông đường bộ và nộp một khoản phí theo quy định cho ngân sách nhà nước.

Lỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu?
Lỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu?

II. Mức phạt lỗi đi ngược chiều đối với các phương tiện giao thông

Đối với người tham gia giao thông khi điều khiển phương tiện cần đi đúng theo chiều quy định. Vậy nếu mắc lỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu là điều mà nhiều người thắc mắc. Trường hợp đi sai đường, ngược đường quy định sẽ bị xử phạt theo nghị định 100/2019/NĐ CP như sau:

1. Đối với xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy

Xe máy là phương tiện phổ biến của người dân Việt Nam. Nhưng nếu vi phạm giao thông cụ thể là lỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu là điều mà nhiều người quan tâm. Dưới đây là mức đóng phạt của xe mô tô gắn máy:

  • Bị phạt từ 1 triệu đến 2 triệu đồng nếu người tham gia giao thông điều khiển phương tiện vào đường một chiều hoặc đường có biển báo “cấm đi ngược chiều”. Trừ trường hợp các xe ưu tiên đang trên đường làm nhiệm vụ.
  • Bị phạt từ 4 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với các trường hợp tham gia giao thông điều khiển điều khiển phương tiện vào đường một chiều hoặc đường có biển báo “cấm đi ngược chiều” gây ra tai nạn.
lỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu?
Người điều khiển xe máy mắc lỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu?

2. Đối với xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô

Bị phạt từ 3 triệu đồng cho đến 5 triệu nếu người tham gia giao thông điều khiển phương tiện vào đường một chiều hoặc đường có biển báo “cấm đi ngược chiều”. Trừ trường hợp các xe ưu tiên đang trên đường làm nhiệm vụ.

Bị phạt từ 10 triệu đồng đến 12 triệu đồng đối với các trường hợp tham gia giao thông điều khiển điều khiển phương tiện vào đường một chiều hoặc đường có biển báo “cấm đi ngược chiều” gây ra tai nạn.

Bị phạt từ 16 triệu đến 18 triệu đồng đối với với các trường hợp tham gia giao thông điều khiển điều khiển phương tiện lùi xe trên đường cao tốc trừ các xe ưu tiên, đang làm nhiệm vụ.

lỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu?
Người điều khiển ô tô mắc lỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu?

Ngoài ra nếu bạn đang có nhu cầu mua bán xe máy cũ, có thể tham khảo tại:

HEAD VIỆT THÁI QUÂN 3: RƯỚC XE HONDA NHẬN QUÀ THẢ GA
10
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Thanh lí Sirius Jupiter chỉ từ 7tr500 - 9tr
6
  • Hôm nay
  • Quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng
NVX 155 2019 ❇️Đồng moto 2❇️
5
  • Hôm nay
  • TP. Đà Lạt, Lâm Đồng
Bán xe phân khối lớn Royal Enfild 500
2
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
SH 150i abs chính chủ biển bình dương bao ký
6
  • Hôm nay
  • Thành phố Dĩ An, Bình Dương
Bán Vespa PIAGGIO Primavera 2013 mua mới ngay chủ. giá 35 triệu
20
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Bán Honda Supper Cup 125 nhập Thái. Chính Chủ mua mới từ đầu. giá 89tr
19
Bán xe wave 2022 như mới còn bảo hành đến 2025
7
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Chính chủ bán xe Honda Lead 125cc, xe màu xanh dương
1
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Ab 125 đăng ký 2020 khoá smkay
6
  • Hôm nay
  • Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng
Spacy Nhật chính chủ 2006 số máy 2206 đời cửa sổ
6
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
Chuyên thu mua xe Góp giá cao tphcm
2
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Bán xe sh125 đời 2014 còn mới chạy ngon
2
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Bán xe máy móc zin êm chưa rớt đầu  Giấy tờ sang tên thoải mái
6
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Vision 2017 máy zin chính chủ xe đẹp như mới
6
  • Hôm nay
  • Quận Cái Răng, Cần Thơ
Bán xe sh mode năm 2016 chính chủ
4
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
XE NHÀ CẦN BÁN KHONG SỬ DỤNG NỮA GTHL BAO TR, CHAP
6
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM

3. Đối với máy kéo, xe máy chuyên dùng

Bị phạt tiền từ 8 trăm nghìn đồng đến 1 triệu nếu người tham gia giao thông điều khiển phương tiện vào đường một chiều hoặc đường có biển báo “cấm đi ngược chiều”.

Bị phạt từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với các trường hợp tham gia giao thông điều khiển điều khiển phương tiện vào đường một chiều hoặc đường có biển báo “cấm đi ngược chiều” gây ra tai nạn.

4. Đối với xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), xe thô sơ khác

Trường hợp người điều khiển xe đạp điện, xe đạp máy, xe thô sơ vi phạm lỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu? Liệu các phương tiện này có áp dụng khung hình phạt đối với các loại xe cơ giới khác hay không?

Bị phạt từ hai trăm nghìn đồng đến 3 trăm nghìn đồng nếu người tham gia giao thông điều khiển phương tiện vào đường một chiều hoặc đường có biển báo “cấm đi ngược chiều”.

lỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu
Các loại xe khác mắc lỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu?

III. Nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn giao thông của lỗi đi ngược chiều

Đi ngược chiều là một trong những lỗi gây ra tai nạn giao thông thường xuyên tuy nhiên nhiều người lại xem nhẹ. Bởi thói quen và muốn tiết kiệm thời gian khiến cho vấn đề ngày càng nghiêm trọng. Nhất là tại các thành phố lớn, giờ cao điểm lưu lượng tham gia giao thông cực lớn. Việc đi ngược đường có thể gây ùn tắc hoặc tai nạn bất ngờ.

lỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu?
Khi xảy ra tai nạn do lỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu?

IV. Một số câu hỏi thường gặp

1. Đi xe ngược chiều, mở cửa xe thì bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô nếu vi phạm sẽ bị phạt từ 3 triệu đến 5 triệu đồng khi điều khiển phương tiện đi ngược chiều hoặc đi ngược đường nơi có biển “cấm đi ngược chiều” trừ các trường hợp xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ.

Trong trường hợp khi vi phạm nhưng mở cửa xe, không gây ra tai nạn sẽ bị xử phạt như vi phạm lỗi đi ngược chiều thông thường. Nếu gây ra tai nạn sẽ xem xét mức độ nghiêm trọng để xử phạt chẳng hạn như tức quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng. Trường hợp gây ra tai nạn có xảy ra thương vong có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự.

2. Không mang giấy phép lái xe, lỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu?

Với trường hợp người tham gia giao thông đi ngược chiều nhưng không mang theo giấy phép lái xe sẽ bị vi phạm 2 lỗi. Đó chính là lỗi đi ngược chiều và mang theo GPLX. Như vậy trường hợp này lỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu?

Người điều khiển tham gia có thể bị phạt từ 1 triệu đến 2 triệu đồng nếu đi ngược chiều và có thể bị tước GPLX từ 1 đến 3 tháng. Nếu không mang theo GPLX sẽ bị phạt thêm từ 1 trăm nghìn đồng đến 2 trăm nghìn đối với lỗi này. Nếu trong vòng 3 ngày không giải trình sẽ bị xử phạt theo khoản 2 điều 75 Nghị định số 100/2019/NĐ CP.

lỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu
Không mang GPLX khi mắc lỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu?

3. Mức bồi thường thiệt hại khi đâm người đi ngược chiều?

Đối với trường hợp đi ngược chiều gây tai nạn cho người khác có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự nếu mức độ tổn thương cho người khác lơn hoặc tử vong. Theo quy định của điều 270 bộ luật hình sự năm 2017 có quy định:

Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người; mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên

Với các trường hợp nặng, người đi ngược chiều khi gây ra tai nạn giao thông có khả năng bị truy tố trách nhiệm hình sự với mức án từ 7 đến 15 năm tù.

4. Đi ngược chiều có bị tước bằng không?

Ngoài việc xử phạt bằng cách nộp tiền thì các hành vi điều khiển phương tiện giao thông vào đường ngược chiều còn có khả năng bị trước bằng. Không phải tất cả các trường hợp đều bị tước bằng lái, tuy nhiên các cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét mức độ vi phạm mà đưa ra khung hình phạt hợp lý.

lỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu
Tùy mức độ vi phạm lỗi đi ngược chiều sẽ quyết định có bị tước bằng hay không

5. Đi ngược chiều có bị tạm giữ xe không?

Không phải tất cả các trường hợp vi phạm lỗi đi ngược chiều đều bị tạm giữ xe. Tuy nhiên nếu mắc vào trong các trường hợp sau, phương tiện sẽ bị giữ lại:

  • Với xe máy kéo có thể bị tạm giữ phương tiện để ngăn chặn các hành vi vi phạm
  • Đối với ô tô, xe máy nếu thời điểm vi phạm không xuất trình được giấy tờ cần thiết hoặc cần thêm thông tin để xác minh các tình tiết làm căn cứ xử phạt sẽ bị tạm giữ phương tiện.
  • Thời hạn tạm giữ phương tiện thường kéo dài từ 7 đến 30 ngày tùy theo từng trường hợp.

6. Bị phạt với mức phạt tiền đi ngược chiều sai quy định nên làm gì?

  • Đối với người tham gia giao thông, khi bị xử phạt lỗi đi ngược chiều cần biết được mức độ vi phạm và mức đóng phạt bao nhiêu chấp hành. Trong trường hợp yêu cầu xuất trình thêm giấy tờ nhưng trong quá trình tham gia giao thông không mang theo cần giải trình theo thời gian quy định trong biên bản.
  • Nếu người tham gia giao thông đi ngược chiều và gây ra tai nạn giao thông hoặc tổn thất cho người khác cần khắc phục hậu quả và đền bù thiệt hại gây ra.
Lỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu?
Khi tham gia giao thông nếu vi phạm lỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu?

Trên đây là toàn bộ thông tin về lỗi đi ngược chiều phạt bao nhiêu theo quy định mới nhất năm 2022. Hy vọng đây là những chia sẻ hữu ích giúp bạn hiểu và tránh sai phạm không đáng có. Ngoài ra Mua bán còn cập nhật thêm nhiều tin tức tìm việc, mua bán xe máy cũ, ô tô uy tín, mới nhất tại muaban.net. Nếu bạn có nhu cầu tham khảo thêm nhiều thông tin bổ ích hãy theo dõi website của chúng tôi nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm:

Hiền Phạm

 

Hiền Phạm
Xin chào! Mình là Hiền Phạm. Mình bắt đầu sáng tạo nội dung từ 2018 với nhiều chủ đề khác nhau như Phong Thủy, Việc Làm, Tài Chính, chia sẻ kinh nghiệm, mẹo vặt về chăm sóc nhà cửa, thú cưng... Hy vọng, với những chia sẻ của mình trên Muaban.net sẽ giúp bạn tìm thấy được nhưng thông tin hữu ích.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ