Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmLGBT là gì? Che giấu hay công khai sống thật với bản...

LGBT là gì? Che giấu hay công khai sống thật với bản thân

Khi bước vào một kỷ nguyên mới, ngày càng có nhiều bạn trẻ tìm cách thể hiện giới tính của mình. Do đó, những hình ảnh như cờ xanh, tam giác hồng hay cụm từ LGBT có thể dễ dàng bắt gặp trên bất kỳ trang mạng xã hội nào. LGBT là gì? Mua Bán sẽ giúp bạn giải đáp mọi thông tin trong bài viết này.

LGBT là gì?
LGBT là gì?

I. LGBT là gì? 

Nhiều người đặc biệt là các bậc phụ huynh, ông bà lớn tuổi sẽ thắc mắc LGBT là gì? LGBT được hiểu là gồm đồng tính nam, đồng tính luyến ái, song tính và chuyển giới. Đây là một thuật ngữ mô tả khuynh hướng tình dục của một người. Đặc biệt, nếu bạn có xu hướng tình dục với người cùng giới hay bạn yêu người cùng giới chẳng hạn là nam yêu nam hay nữ yêu nữ.

Giải đáp khái niệm LGBT là gì?
Giải đáp khái niệm LGBT là gì?

Một cuộc khảo sát thống kê tại Hoa Kỳ cho thấy có khoảng 3,5% dân số là người đồng tính, song tính và những người muốn được chuyển đổi giới tính theo giới tính thật của mình. Bên cạnh đó, còn có nhiều người không có cảm xúc hay tiếp xúc cơ thể nào được gọi là vô tính.

>>> Tham khảo thêm: Gen Y là gì? Thế hệ Millennials có những điểm gì đặc biệt?

II. Ngày Quốc tế chống kì thị LGBT và màu cờ đại diện có ý nghĩa gì?

Khi y học chưa phát triển và xã hội chưa hiện đại như ngày nay, những người thuộc cộng đồng LGBT tự xem mình bị loạn thần và không công nhận đây là giới tính. Cho đến ngày 15/07/1990, Liên Hợp Quốc đã chính thức công bố LGBT không phải là một loại bệnh. Đây là cột mốc đáng nhớ đối với cộng đồng LGBT khi họ được công nhận chính thức, được tự do sống theo chủ trương của mình và trở thành một phần của cộng đồng nhân loại.

Ngày Quốc tế chống kì thị LGBT là gì
Ngày Quốc tế chống kì thị LGBT là gì

Trong những năm gần đây, cộng đồng LGBT đã phát triển đáng kể trên toàn thế giới. Ở các Châu Âu như Hà Lan và Tây Ban Nha đã công nhận và hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. Thêm một sự kiện đáng nhớ khác đối với cộng đồng LGBT là việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trên toàn quốc tại Hoa Kỳ vào ngày 26/06/2015. 

Tất cả chúng ta đều biết rằng Hoa Kỳ là một trong những quốc gia tiến bộ nhanh nhất trên thế giới. Do đó, việc cộng đồng LGBT được công nhận ở đất nước này là một bước ngoặc lịch sử trên toàn thế giới. Dấu mốc đặc biệt này còn có sự góp mặt của Mark Zuckerberg – CEO Facebook, người đã hưởng ứng động thái này bằng cách đổi ảnh đại diện sang nền cờ sáu màu. Và cộng đồng mạng lúc đó đã đổi ảnh đại diện lá cờ thành hình lục giác.

Ở Việt Nam, cộng đồng LGBT cũng phát triển rất nhanh và mạnh trong những năm gần đây khi có nhiều người dám công khai, thừa nhận giới tính và sống thật với chính mình.

Lá cờ cầu vồng biểu tượng của cộng đồng LGBT
Lá cờ cầu vồng biểu tượng của cộng đồng LGBT

Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 1978, lá cờ cầu vòng LGBT đã nhiều lần thay đổi thiết kế. Cờ cầu vòng có 6 sọc màu: Đỏ, cam, vàng, xanh lá cây, xanh lam và tím. Tất cả tượng trưng cho sự kết nối vô biên và vô tận; sự đa dạng của cộng đồng; niềm tin và khao khát thể hiện bản thân của cộng đồng LGBT trên toàn thế giới. Ngoài ra, mỗi sọc màu trên cờ LGBT còn mang ý nghĩa khác nhau như sau: 

  • Màu đỏ: Thể hiện lòng dũng cảm của cộng đồng LGBT.
  • Màu cam: Biểu thị sự nhận thức và khả năng của cộng đồng.
  • Màu vàng: Tượng trưng cho sự kiên trì và đối mặt với những thử thách.
  • Màu xanh lá cây: Đại diện cho sự khích lệ và khát khao tiến lên phía trước.
  • Màu xanh lam: Thể hiện hy vọng, tình bạn, đấu tranh và sự giúp đỡ lẫn nhau.
  • Màu tím: Tượng trưng cho sự hòa hợp, thống nhất và đoàn kết trong cộng đồng.

Do đó, lá cờ cầu vồng được xem như biểu tượng và niềm tự hào của cộng đồng LGBT. 

>>> Tham khảo thêm: Gen X là gì? Những điểm thú vị của thế hệ X có thể bạn chưa biết

III. Cộng đồng LGBT – Họ là ai?

Thế giới đã ghép các chữ cái “L”, “B”, “G”, “T” lại với nhau thành cụm từ “LGBT” để gọi chung một công đồng nhằm miêu tả tổng hợp các xu hướng giới tính. Vậy LGBT là gì? “LGBT” là từ viết tắt của “Lesbian” (đồng tính nữ) hay “Gay” (đồng tính nam) hoặc “Bisexual” (lưỡng tính) và “Transgender” (chuyển giới).

1. Lesbian (Đồng tính nữ)

 LGBT là gì? - Lesbian (Đồng tính nữ)
LGBT là gì? – Lesbian (Đồng tính nữ)

Lesbian hay còn được hiểu là đồng tính nữ miêu tả một người phụ nữ có xu hướng bị hấp dẫn về mặt tình dục hoặc tình cảm đối với phụ nữ khác. Rất khó để nhận biết một người Lesbian vì thiếu các đặc điểm thể chất để phân biệt họ với những người khác.

2. Gay (Đồng tính nam)

 LGBT là gì? -  Gay (Đồng tính nam)
LGBT là gì? –  Gay (Đồng tính nam)

Tương tự như đồng tính nữ, Gay hay còn gọi là đồng tính nam là khái niệm mô tả xu hướng tình dục (hay tình yêu) giữa những người nam bị hấp dẫn về tinh thần và thể chất bởi người cùng giới. Đồng tính cũng giống như quan hệ nam nữ, không chỉ bao gồm những rung động tình dục mà còn bao gồm cả những rung động tình cảm. Điều quan trọng cần nhớ là đồng tính luyến ái không phải là bệnh.

3. Transgender (Chuyển giới)

 LGBT là gì? -  Transgender (Chuyển giới)
LGBT là gì? –  Transgender (Chuyển giới)

Chuyển đổi giới tính là khái niệm mô tả những người có cơ thể thuộc một giới tính nhưng cảm thấy như mình sinh ra trong cơ thể không phù hợp với tư cách là thành viên của một giới tính khác. Các thuật ngữ này được nhóm lại để xác định những người không đồng cảm với xu hướng tính dục “dị tính”.

4. Bisexual (Lưỡng tính)

 LGBT là gì? - Bisexual (Lưỡng tính)
LGBT là gì? – Bisexual (Lưỡng tính)

Bisexual là một cách gọi khác của người song tính đề cập đến những người bị hấp dẫn về mặt tình cảm và tình dục đối với cả hai giới tính (nam và nữ). Người lưỡng tính không rõ ràng về việc họ thích đàn ông hay phụ nữ, vì điều đó phụ thuộc vào trái tim và cảm xúc của họ.

>>> Tham khảo thêm: Khám Phá Nguồn Gốc, Ý Nghĩa Màu tím Trong Tình Yêu và Cuộc Sống

IV. LGBTQ+ – Cộng đồng mở rộng của LGBT

LGBTQ tương tự như LGBT nhưng có thêm hậu tố Q viết tắt của chữ Queer (có nghĩa là đặc biệt). Hậu tố này dùng để chỉ những người có khuynh hướng tình dục và bản dạng dị giới khác biệt nhưng không xác định giới tính; hoặc một người đang tự tìm kiếm xu hướng tình dục. Họ là những người dám thể hiện sự khác biệt so với chuẩn mực và quy tắc chung của xã hội khi xếp mình vào hàng trung lập về giới tính.

LGBTQ+ - Cộng đồng mở rộng của LGBT
LGBT là gì? – LGBTQ+ là gì

Cụm + đằng sau LGBTQ được hiểu là có thêm nhiều nhóm khác trong cộng đồng, chẳng hạn như: Non-binary (Phi nhị nguyên giới), Intersex (Liên giới tính),… 

Dựa trên xu hướng tính dục, LGBTQ+ là viết tắt của sự đa dạng văn hóa bao gồm: Xu hướng tính dục, bản dạng giới, khuynh hướng tình dục và biểu hiện giới tính. Từ đó, dựa vào bản sắc giới tính, họ được chia thành nam, nữ, không giới tính, linh hoạt giới tính hoặc không song tính, chuyển giới, dị tính,…

>>> Tham khảo thêm: Tính Cách ISTJ Là Gì? Nhóm tính cách phổ biến nhất thế giới này có đặc điểm gì?

V. Come-out bản thân nên hay không nên?

Có lẽ đây là câu hỏi mà mọi LGBT đều đặt ra khi muốn công khai giới tính thật, bất kể tuổi tác. Trong khi một số bậc cha mẹ có suy nghĩ cởi mở và chấp nhận giới tính của con cái thì cũng có những gia đình có thành kiến sâu sắc ​​với LGBT.

LGBT có nên come-out không?
LGBT có nên come-out không?

Nếu không đủ can đảm để bộc lộ giới tính thật của mình và còn nhiều thắc mắc, bạn nên đến gặp chuyên gia tư vấn tâm lý để những băn khoăn của bạn được giải đáp và đưa ra quyết định đúng đắn nhất về giới tính thật của mình.

1. Những lợi ích 

Những người thuộc cộng đồng LGBT có xu hướng giấu kín giới tính thật của mình. Nhưng thay vì giữ bí mật, hãy chia sẻ xu hướng tình dục của bạn với gia đình và bạn bè. Lúc này, bạn sẽ rất hài lòng với chính mình, sống đúng với bản chất của mình và được tự do lựa chọn cảm nhận của mình với người khác.

2. Những khó khăn

Những định kiến ​​khắc nghiệt hay những phát ngôn ngang ngược của những người có tư tưởng lạc hậu đã trở thành con dao sắc nhọn giết chết những người thuộc cộng đồng LGBT. Điều đó khiến cho họ thu mình và cố gắng chôn giấu bí mật mà không cho ai biết.

Sự quay lưng, sè bỉu từ họ hàng và sự thất vọng, hất hủi từ cha mẹ càng khiến người thuộc cộng đồng LGBQ sợ hãi hơn. Bởi chính những người thân trong gia đình lại là những người đầu tiên không chấp nhận giới tính thật của họ.

Những khó khăn khi công khai mình là LGBT
Những khó khăn khi công khai mình là LGBT

“Công khai” là cả một quá trình và bạn nên…

Việc công khai bản thân mình thuộc cộng đồng LGBT khá là khó khăn về mặt tâm lí đối với nhiều người. Trước khi đưa ra quyết định công khai, ắt hẳn họ đã phải suy nghĩ và đấu tranh rất nhiều lần. Một vài lời khuyên cho bạn để việc công khai trở nên dễ dàng và mang lại thành công hơn.

3. Chấp nhận chính bản thân

Hãy luôn nhớ rằng come-out là một quá trình liên tục đòi hỏi sự kiên nhẫn, nhạy cảm và can đảm. Nếu đã quyết định “công khai” thì chính bạn phải chấp mình giới tính của mình trước. Khi đó bạn mới thực sự quyết tâm và sẵn sàng để đi tiếp. Không có gì phải xấu hổ cả. Giới tính của bạn là một phần của xã hội và được xã hội chấp nhận. 

4. Sẵn sàng đương đầu thử thách 

Một số người có thể phản ứng thái quá, vì vậy hãy cho họ thời gian để bình tĩnh lại và suy nghĩ. Những người khác sẽ phủ nhận giới tính của bạn và cố gắng thuyết phục bạn rằng bạn không phải là người đồng tính. Hãy nhớ rằng bản dạng giới là bình thường miễn là giới tính của bạn rõ ràng.

Bạn phải tự chủ động trong mọi tình huống để tạo bầu không khí cởi mở, tôn trọng người khác, lắng nghe mọi ý kiến ​​phản hồi và luôn làm đúng.

5. Chọn thời điểm và không gian công khai

Chọn thời điểm và không gian công khai mình là LGBT
Chọn thời điểm và không gian công khai mình là LGBT

Không nhất thiết phải nói trực tiếp. Bạn có thể công khai bằng cách giới thiệu đối tác hoặc tham dự một buổi họp mặt của cộng đồng LGBT.

Hoặc có thể sử dụng cuộc gọi thoại và video cũng rất thuận tiện. Bạn có thể kết thúc cuộc trò chuyện ngay khi nhận ra mình đã đi quá xa.

Trò chuyện qua tin nhắn hoặc email giúp đối phương có cơ hội suy nghĩ trước khi đưa ra câu trả lời chắc chắn, tránh những tình huống khó xử cho cả hai bên.

Để có sự chia sẻ hiệu quả, việc lựa chọn thời điểm thích hợp là điều vô cùng quan trọng. Bạn cần chú ý đến tâm trạng của người mà bạn muốn chia sẻ trước khi quyết định công khai những điều này. Hãy tự đặt câu hỏi xem liệu họ đang lo lắng hay suy nghĩ về điều gì không? Nếu họ đang đối mặt với khó khăn riêng, thì sẽ rất khó để họ tiếp nhận chia sẻ của bạn một cách bình tĩnh. Vì vậy, bạn nên lựa chọn thời điểm mà tâm trạng của cả bạn và người đối diện đều tốt để có sự chia sẻ hiệu quả.

6. Chính bản thân là người công khai

Tự mình công khai bản thân
Tự mình công khai bản thân

Ngày nay, chủ nghĩa phân biệt giới tính đang dần bị loại bỏ, người đồng tính ngày càng trở nên phổ biến nếu họ được tôn trọng yêu thương. Những người LGBT nên tự tin đứng lên công khai về giới tính thật của mình, bày tỏ mọi quan điểm cũng như mạnh mẽ đấu tranh cho chính quyền lợi của bạn. 

Tham khảo ngay các tin đăng về chung cư trên website Muaban.net để có giá tốt nhất khi thuê :

Bán đất Mặt tiền Trần Ngọc Lên (đường rộng 16m + vỉa hè 7.5m)
0
  • Hôm nay
  • Phường Định Hòa, Thành phố thủ Dầu Một
Nhà 4 Tầng Ngay Chợ Liên Khu 4-5, 40m2 Đường 7m Đã có Sổ Hồng 2.63 tỷ
8
  • Hôm nay
  • Phường Bình Hưng Hòa B, Quận Bình Tân
Bán đất + nhà ở cấp 3 + nhà xưởng (đang cho thuê) mặt tiền đường số 12
0
  • Hôm nay
  • Phường Trường Thọ, TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức
Chính chủ bán gấp dãy nhà trọ đang cho thuê thu nhập đều 55triệu/tháng
6
  • Hôm nay
  • Phường Bình An, TP. Thủ Đức - Quận 2
CHÍNH CHỦ BÁN khách sạn số 10 tầng số 7 Cửa Đông
10
  • Hôm nay
  • Phường Cửa Đông, Quận Hoàn Kiếm
Bán nhà mặt phố số 12A2 Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
1
  • Hôm nay
  • Phường Cửa Đông, Quận Hoàn Kiếm
Bán nhà Số 19 ngõ 156 Phố Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, HN (giá: 23,5 tỷ)
4
  • Hôm nay
  • Phường Khương Mai, Quận Thanh Xuân
Bán căn hộ 2 phòng ngủ, chung cư BEVERLY VINHOMES GRAND PARK, THỦ ĐỨC
18
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Bán đất ở đô thị khu E Nam Sài Gòn, Xã Phong Phú, Bình Chánh, 192m2
1
  • Hôm nay
  • Xã Phong Phú, Huyện Bình Chánh
Bán 2 lô đất lô góc mặt tiền sát biển - ngay trung tâm Phan Rí Cửa
7
  • Hôm nay
  • Thị trấn Phan Rí Cửa, Huyện Tuy Phong
Bán nhà, đất 500m² R25mX20m KĐT Vĩh Lộc,Q.Bìh Tân,HCM, Hh 3% trog T4
11
  • Hôm nay
  • Phường Bình Hưng Hòa B, Quận Bình Tân
Bán nhà phố Minh Khai, Hai Bà Trưng, nhà 2 mặt đường
1
  • Hôm nay
  • Phường Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng
Bán nhà đường 7m Nguyễn Súy, Tân Quý, Tân Phú, 4x16m, 4 tầng
8
  • Hôm nay
  • Phường Tân Quý, Quận Tân Phú
Bán đất Biệt thự dự án Thanh Hà cienco 5 A2.2 BT03-15 tiện KD
4
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Chuyển nhượng 9000m2 Đất sản xuất kinh doanh khu công nghiệp Lai Xá
1
  • Hôm nay
  • Xã An Khánh, Huyện Hoài Đức
Bán 855m2 đất mặt tiền đường Nguyên Hồng, Phường 11, Quận Bình Thạnh
1
  • Hôm nay
  • Phường 11, Quận Bình Thạnh
Chính chủ bán nhà mặt tiền ở đường Trần Huy Liệu, kế Bệnh viện An Sinh
14
  • Hôm nay
  • Phường 11, Quận Phú Nhuận
Bán căn hộ chung cư mặt đường to, số 18 Tam Chinh, quận Hai Bà Trưng
4
  • Hôm nay
  • Phường Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng
NHÀ  CẦN BÁN . THỐNG NHẤT  P10   QUẬN GÒ VẤP
2
NHÀ CẦN BÁN . THỐNG NHẤT P10 QUẬN GÒ VẤP
  • 80 m² -
  • 8 PN -
  • 8 WC
12 tỷ 200 triệu
  • Hôm nay
  • Phường 10, Quận Gò Vấp
Cần bán căn hộ chung cư Dreamhome 2
13
Cần bán căn hộ chung cư Dreamhome 2
  • 61,7 m² -
  • 2 PN -
  • 2 WC
2 tỷ 100 triệu
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM

Trên đây toàn bộ thông tin về LGBT là gìche giấu hay công khai sống thật với bản thân. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan về cộng đồng LGBT. Truy cập vào website muaban.net để biết thêm nhiều bài viết hay và bổ ích hơn nhé.

>>> Xem thêm: SB là gì? Cái nhìn của xã hội về giới tính thứ ba

Đỗ Huyền Trang
Chào các bạn, mình là Huyền Trang, các bạn có thể gọi mình là Trang Hí. Hy vọng các bạn đọc có thể tìm được nhiều điều hay ho từ các bài viết của mình ở kênh Muaban.net nhé!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ