Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máyLàm thủ tục sang tên xe máy ở đâu? Hướng dẫn chi...

Làm thủ tục sang tên xe máy ở đâu? Hướng dẫn chi tiết các bước

Việc mua bán trao đổi xe cũ đang khá phổ biến hiện nay, do mua xe cũ giúp tiết kiệm được nhiều chi phí. Mua xe máy cũ cũng cần làm nhiều thủ tục như mua xe mới, nhưng không phải ai cũng biết. Để nắm rõ được quy trình làm thủ tục xe và địa điểm làm thủ tục sang tên như thế nào? Hãy cùng Muaban.net tìm hiểu xem làm thủ tục sang tên xe máy ở đâu sau bài viết này. 

Làm thủ tục sang tên xe máy ở đâu?

làm thủ tục sang tên xe máy ở đâu
Làm thủ tục sang tên xe máy ở đâu?

Theo thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 01/08/2020 của quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chính thức có hiệu lực làm căn cước pháp lý cho các hoạt động trình tự, thu hồi đăng ký, thủ tục cấp, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Trong phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sẽ bao gồm xe đầu kéo, rơ móoc hay sơ mi rơ móoc được kéo bởi ô tô, xe ô tô, máy kéo, xe mô tô 3 bánh, xe mô tô 2 bánh, xe gắn máy (bao gồm xe máy điện), và các loại xe có kết cấu tương tự, xe máy chuyên dụng của Công an sử dụng vào mục đích an ninh xã hội.

Căn cứ theo khoản 3 điều 6 về trách nhiệm của chủ xe nêu rõ chi tiết hoạt động sang tên xe máy được thực hiện tại Cơ quan đăng ký xe. Điều 3 của khoản này nêu rõ như sau:

Cục cảnh sát giao thông đăng ký, cấp biển số xe của Bộ Công an, xe ô tô của Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam, cơ quan lãnh đạo, xe ô tô của một số người nước ngoài làm việc trong cơ quan của cơ quan tổ chức quốc tế tại Việt Nam hay của một số cơ quan, tổ chức được quy định trong Phụ lục số 01.

Phòng cảnh sát giao thông, Phòng cảnh sát giao thông đường bộ – sắt, Phòng cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đăng ký, cấp biển số các loại xe sau:

  • Xe ô tô, xe máy, xe rơ móoc, sơmi rơ móoc, xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên, xe quyết định tịch thu và tất cả các loại xe có kết cấu tương tự với những loại xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có trụ sở hay cư trú tại địa phương. 
  • Xe mô tô, xe máy điện, xe gắn máy có kết cấu tương tự giống xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện của cơ quan tổ chức, cá nhân người nước ngoài, hay dự án, tổ chức kinh tế kinh doanh với nước ngoài tại địa phương, cá nhân có trụ sở tại quận huyện, thị xã, thành phố mà Cảnh sát Giao thông đặt trụ sở.

Trụ sở Công an quận huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe máy điện, xe gắn máy và các loại xe có kết cấu tương tự các loại xe nêu trên của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có trụ sở hay cư trú tại địa phương.

Do các yêu cầu thực tế của các huyện biên giới, vùng sâu vùng xa hoặc những địa phương có khó khăn về cơ sở vật chất, Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trung ương nên báo cáo với Cục trưởng Cảnh sát giao thông để được hướng dẫn tổ chức đăng ký và cấp biển số theo cụm.

Như vậy, làm thủ tục sang tên xe máy ở đâu thì sẽ tuỳ thuộc vào những tình huống đã nêu trên. Dù thế nhưng trên thực tế thủ tục sang tên xe máy hiện nay sẽ được thực hiện tại trụ sở Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh/các điểm đăng ký của Phòng, Công an giao thông huyện.

>>> Có thể tham khảo thêm: Hồ sơ thi bằng lái xe máy năm 2022 cần những gì?

Các bước sang tên xe máy đổi chủ

làm thủ tục sang tên xe máy ở đâu
Các bước sang tên xe máy đổi chủ

Để có thể hoàn thành giấy tờ sang tên xe máy sẽ có những bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Bước đầu tiên trong làm thủ tục sang tên xe máy chính là chuẩn bị sẵn một số giấy tờ mà bên người mua và người bán đều phải có: 

Bên người mua: 

CCCD/CMND bản chính

Bên người bán:

CCCD/CMND bản chính

Bản chính giấy tờ xe

Giấy tờ xác nhận tình trạng hôn nhân nếu độc thân, Giấy tờ chứng nhận kết hôn nếu có kết hôn, có gia đình.

Nếu không thể tự tiến hành mua bán xe, ngườii bán có thể uỷ quyền cho người khác thực hiện bằng Hợp đồng uỷ quyền có công chứng.

Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị sang tên xe

Để nộp hồ sơ đề nghị sang tên xe sẽ nộp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc tại các điểm đăng ký xe của Phòng.

  • Tổ chức, cá nhân chuyển, bán, trao tặng, thừa kế hoặc cho xe sẽ khai báo sẽ nộp giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số theo quy định.
  • Các cán bộ tiến hành đăng ký có nhiệm vụ thu hồi đăng ký biển số xe trên hệ thống đã đăng ký và cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe và biển số tạm thời.
  • Các tổ chức cá nhân bên mua hoặc được chuyển cho tặng phân bổ hoặc được sự thừa kế xe tiến hành liên hệ với cơ quan đăng ký xe ở nơi cư trú sẽ có bộ hồ sơ gồm: giấy khai đăng ký xe, giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, giấy chứng từ lệ phí trước bạ, giấy chứng nhận đã thu hồi đăng ký, biển số xe (các trường hợp sang tên ngay cùng tỉnh sẽ không áp dụng thủ tục ngay sau khi hoàn thành thủ tục chuyển quyền sở hữu xe).
  • Các cán bộ có nhiệm vụ đăng ký kiểm tra giấy tờ xe của chủ xe, giấy khai đăng ký xe và giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe sẽ có nhiệm vụ trực tiếp đối chiếu so sánh nội dung có trong giấy khai đăng ký xe với thực tế của xe về tình trạng nhãn hiệu, loại xe, số khung, số sườn, màu sơn và các thông số kĩ thuật khác của xe.

Các trường hợp đã đăng ký xe đầy đủ theo quy định cán bộ đăng ký xe sẽ cho chủ xe bấm biển số theo quy định, thu lệ phí đăng ký xe, trả biển số xe.

Bước 3: Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe hoàn thành hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe theo quy định

Ở bước này sẽ là bước gần như là cuối cùng trong quá trình làm thủ tục sang tên xe máy. Sau khi hoàn tất tất cả các thủ tục đăng ký xe hoàn thiện, các chủ sở hữu xe sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe theo quy định. 

Tham khảo tin đăng mua bán xe máy cũ giá tốt tại website Muaban.net dưới đây:

Thanh lí Sirius Jupiter chỉ từ 7tr500 - 9tr
6
  • Hôm nay
  • Quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng
Honda vision 2022 phân khúc từ màu nhám đến bóng - dung tích 110Cc
6
XE MÁY THỊNH PHÁT - AIR BLADE 110 FI VÀNH 5 NAN HN
6
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Bán xe phân khối lớn Royal Enfild 500
2
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
SH 150i abs chính chủ biển bình dương bao ký
6
  • Hôm nay
  • Thành phố Dĩ An, Bình Dương
Chính chủ bán xe Honda Lead 125cc, xe màu xanh dương
1
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
honda ADV150 ABS 2020 bssg, xe 1chủ | ADV 150
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Honda Rebel 300cc 2022 đen xanh, còn 99%
3
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
AB 2018 bản kỉ niệm - Máy zin xe phố B3 - 2 khiển
6
  • Hôm nay
  • Quận Lê Chân, Hải Phòng
Bán SH 150 màu cafe số máy 0169 chính chủ
9
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
cần bán xe way bstp, k chính chủ
4
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Visson Máy zin êm, Giấy tờ đầy đủ
6
  • Hôm nay
  • TP. Rạch Giá, Kiên Giang
Bán xe sh125 đời 2014 còn mới chạy ngon
2
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Vision 2017 máy zin chính chủ xe đẹp như mới
6
  • Hôm nay
  • Quận Cái Răng, Cần Thơ
Honda CD125T - cd 125 phong cách Châu Âu
5
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Ab 125 đăng ký 2020 khoá smkay
6
  • Hôm nay
  • Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng
Xe SH mode trắng 2017 giá rẻ máy còn zin
7
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

Trường hợp sang tên xe máy khác tỉnh 

làm thủ tục sang tên xe máy ở đâu
Trường hợp sang tên xe máy khác tỉnh sẽ như thế nào?

Khi gặp trường hợp sang tên xe máy nhưng lại khác tỉnh sẽ có thể tham khảo các bước như sau để dễ dàng hoàn thiện được thủ tục hơn.

Bước 1: Chủ sở hữu nộp giấy đăng ký xe, biển số xe 

Trong thời hạn 1 tuần kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, uỷ quyền cho cá nhân, tổ chức được chủ xe trực tiếp chuyển quyền sở hữu phải trực tiếp nộp giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe cho cơ quan đăng ký xe.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ đăng ký sang tên xe

Như các giấy tờ trong các bước sang tên xe máy đổi chủ bên trên.

Bước 3: Nộp hồ sơ, giấy tờ đăng ký sang tên xe đổi chủ

Người được nhận chuyển quyền sở hữu xe phải nộp 1 bộ hồ sơ đăng ký sang tên xe cho cơ quan công an cấp huyện ở nơi cư trú để được giải quyết việc sang tên xe.

Bước 4: Tiến hành bấm chọn biển, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận biển số xe

Cán bộ làm nhiệm vụ sẽ hoàn thiện hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký xe cho chủ sở hữu.

Trường hợp sang tên xe máy không có giấy tờ mua bán

làm thủ tục sang tên xe máy ở đâu
Trường hợp sang tên xe máy đổi chủ nhưng không có giấy tờ

Khi tiến hành mua bán và đi đến bước sang tên nhưng bên chủ cũ không có giấy tờ hay những trường hợp không biết được chủ sở hữu của chiếc xe đó là ai. Mặc dù quy định được đặt ra là khi sang tên xe bắt buộc phải có giấy tờ chứng từ quyền sở hữu xe trong giấy chứng nhận đăng ký xe. Nhưng hiện nay pháp luật đã cho phép tại căn cứ thông tư của 58/2020/TT-BCA, thông tư này được ban hành để tạo điều kiện cho người dân dễ dàng hơn trong việc mua bán xe và tránh bớt những thủ tục phức tạp.

Bước 1: Chuẩn bị sẵn bộ hồ sơ để sang tên được quy định tại Điều 9 Thông tư 58/2020/TT-BGTVT gồm có:

– Giấy chứng nhận có đăng ký xe, biển số xe.

– Giấy tờ chuyển quyền của chủ sở hữu đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe; và giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng (nếu có).

Bước 2: Những thủ tục, hồ sơ đăng ký sang tên xe

– CMND/thẻ CCCD, sổ hộ khẩu

– Tường trình cam kết về nguồn gốc của xe

– Giấy khai đăng ký xe

– Giấy chứng từ lệ phí trước bạ đúng theo quy định.

– Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe (đối với trường hợp khác tỉnh; và mô tô khác điểm đăng ký xe) của cơ quan đăng ký xe.

Bước 3: Nộp hồ sơ để tiến hành sang tên

– Nộp hồ sơ  về cho cơ quan đăng ký xe đã được ghi trên đăng ký xe. Để cơ quan quản lý hồ sơ xe sẽ giải quyết đăng ký; cấp biển số tại nơi cư trú

Bước 4: Nộp lệ phí trước bạ

Người thực hiện thủ tục sang tên phải tiến hành kê khai và nộp lệ phí trước bạ theo quy định pháp luật.

Bước 5: Cho chủ sở hữu bấm biển số mới và cấp giấy đăng ký xe và cấp biển

Căn cứ theo khoản 4 điều 19 của Thông tư 58/2020/TT-BCA: Thu hồi đăng ký, biển số, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có quy định về trách nhiệm của người đang sử dụng xe trong trường hợp sang tên xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người.

  1. Trách nhiệm của người đang sở hữu, sử dụng xe.
  2. Phải đến trực tiếp cơ quan đăng ký để làm thủ tục sang tên.
  3. Kê khai cam kết sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc xuất xứ của xe, quá trình mua bán, giao nhận xe.
  4. Khai báo và thực hiện nộp lệ phí trước bạ đúng theo quy định.

Thời gian sang tên xe máy là bao lâu?

lam thủ tục sang tên xe máy ở đâu
Thời gian sang tên xe máy là bao lâu?
  1. Thực hiện cấp biển số xe ngay sau khi tiếp nhận số bộ hồ sơ đăng ký xe hợp lệ.
  2. Các công việc như đổi lại, cấp mới giấy chứng nhận đăng ký xe, cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe; cung cấp bộ hồ sơ sang tên, di chuyển xe thì thời gian để hoàn thành thủ tục không quá 2 ngày làm việc, tính từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe đã bị mất thì thời gian xác minh và hoàn thành thủ tục phải không quá 30 ngày, tính từ ngày tiếp nhận đủ tất cả hồ sơ hợp lệ.
  1. Đổi lại, cấp lại biển số xe ngay sau khi đã tiếp nhận đủ số hồ sơ hợp lệ, với trường hợp phải chờ cung cấp biển số xe thì thời gian đổi lại, cấp lại không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
  2. Đối với trường hợp đăng ký tạm thời thì sẽ cấp giấy đăng ký xe và biển số xe tạm thời ngay trong ngày để chủ xe có thể di chuyển dễ dàng hơn.

Như vậy, sau khi hoàn thành xong thủ tục, việc nộp hồ sơ hợp lệ lên Công an nơi cư trú thì thời gian hoàn thành thủ tục sẽ không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận đủ số hồ sơ hợp lệ.

Chi phí sang tên xe máy là bao nhiêu? Tỷ lệ phí trước bạn khi sang tên xe máy là bao nhiêu?

làm thủ tục sang tên xe máy ở đâu
Lệ phí khi sang tên xe máy

Ngoài câu hỏi “Làm thủ tục sang tên xe máy ở đâu?” thì câu hỏi về “Chi phí khi sang tên xe máy là bao nhiêu tiền?” Câu hỏi này cũng đang được nhiều sự quan tâm đến. Khi tiến hành sang tên xe máy cũ, người mua bắt buộc phải bỏ ra 2 khoản tiền gồm:

(1) – Lệ phí trước bạ.

Khi tiến hành sang tên xe máy cũ, người mua sẽ phải nộp lệ phí trước bạ với mức thu được tính như công thức sau sau:

Lệ phí trước bạ = Giá tính lệ phí trước bạ x 1%

Trong đó:

– Giá tính lệ phí trước bạ = Giá trị tài sản mới x Tỷ lệ % chất lượng còn lại

+ Giá trị tài sản mới là giá mà tại Quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ do Bộ Tài chính ban hành.

+ Tỷ lệ % chất lượng phí của xe máy cũ được xác định như bảng sau:

Thời gian đã sử dụng

Tỷ lệ (%) chất lượng còn lại

Tài sản mới

100%

Trong 1 năm

90%

Từ trên 1 đến 3 năm

70%

Từ trên 3 đến 6 năm

50%

Từ trên 6 đến 10 năm

30%

Trên 10 năm

20%

Thời gian sử dụng của tài sản được tính từ năm sản xuất đến năm kê khai lệ phí trước bạ.

– (*) Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%, sau đó bán cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn có mức thu là 5%: Phải nộp lệ phí trước bạ = 5%.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về làm thủ tục sang tên xe máy ở đâu và các bước sang tên mà Muaban.net đã tổng hợp được. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích giúp bạn trong quá trình mua xe và làm thủ tục. Đừng quên truy cập vào website Muaban.net để đọc được nhiều thông tin hữu ích khác. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu mua bán xe máy cũ, hãy tham khảo trang tin đăng của Muaban.net để biết thêm chi tiết.

>>> Tham khảo thêm:

Thanh Long
Thanh Long - Content Writer chuyên chia sẻ về những kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng rằng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ