Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmKỹ thuật điện tử viễn thông là gì & cơ hội việc...

Kỹ thuật điện tử viễn thông là gì & cơ hội việc làm

Kỹ thuật điện tử viễn thông là gì? là câu hỏi được quan tâm của nhiều người. Hiện nay đây đang là một trong những khối ngành có nhiều tiềm năng nhất về cơ hội việc làm. Có rất nhiều bạn có ý định tìm hiểu và theo học ngành này, và đây cũng là một trong những ngành đóng vai trò quan trọng sự phát triển của đất nước. Để có thể hiểu hơn về kỹ thuật điện tử viễn thông, hãy cùng Mua Bán tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Khái niệm kỹ thuật điện tử viễn thông là gì?

Kỹ thuật điện tử viễn thông là gì? là câu hỏi luôn được các bạn quan tâm tìm kiếm. Đây là một ngành ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại để tạo ra các thiết bị truyền thông, các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại, mạch điều khiển, máy tính, hệ thống nhúng,… nhằm mục đích xây dựng lên một hệ thống thông tin liên lạc toàn cầu, giúp việc trao đổi thông tin trở nên thuận tiện hơn, xây dựng hệ thống tự động giúp việc giao tiếp giữa con người và máy móc thân thiện hơn. Ngoài ra, còn có mục đích xây dựng nên hệ thống giám sát, điều khiển các thiết bị.

kỹ thuật điện tử viễn thông
Kỹ thuật điện tử viễn thông là gì?

Một lĩnh vực nữa trong ngành kỹ thuật điện tử viễn thông là gì? Đó chính là định vị dẫn đường. Đây được xem như một lĩnh vực vô cùng quan trọng đối với ngành hàng không, là lĩnh vực sống còn của hàng không. Trong mỗi chuyến bay để có thể cất cánh, hạ cánh an toàn, máy bay bay đúng hướng, đến đúng điểm, bay đúng tầm là công sức to lớn của những thành viên ở các trạm kiểm soát không lưu.

Học gì trong ngành kỹ thuật điện tử viễn thông?

Như phân tích ở phần trên, chúng ta có thể thấy được ngành điện tử viễn thông có những thứ phải học rất rộng. Vậy, sinh viên khi theo học ngành này sẽ được đào tạo những gì? Kỹ thuật điện tử viễn thông là một lĩnh vực đòi hỏi tính sáng tạo của người học rất cao, cần người học phải luôn tạo ra cái mới.

Học gì trong ngành kỹ thuật điện tử viễn thông?
Học gì trong ngành kỹ thuật điện tử viễn thông?

Vậy, các môn phải học trong ngành kỹ thuật điện tử viễn thông là gì? Với ngành kỹ thuật điện tử viễn thông, những người theo học lĩnh vực này sẽ tìm hiểu và học những kiến thức liên quan đến vệ tinh, cáp quang, hệ thống truyền dẫn thông tin, hệ thống truyền tin không dây. Ngoài ra, còn rất nhiều các kiến thức liên quan tới lĩnh vực mạng viễn thông.

Tố chất cần có đối với ngành kỹ thuật điện tử viễn thông

Ngoài có sự hiểu biết kỹ thuật điện tử viễn thông là gì?, bạn cũng cần phải có những tố chất tối thiểu sau để theo học khối ngành này.

Tư duy logic

Nếu bạn có định hướng học ngành Kỹ thuật Điện tử – Viễn thông, bạn cần phải có tư duy logic rõ ràng. Có tư duy logic rất quan trọng, bởi nó cho phép bạn có thể nắm bắt, xử lý các thông tin một cách rõ ràng, mạch lạc. Qua đó, bạn có thể dễ dàng quản lý và vận hành hệ thống máy móc với kỹ thuật phức tạp.

Tố chất cần có đối với ngành kỹ thuật điện tử viễn thông
Tố chất cần có đối với ngành kỹ thuật điện tử viễn thông

Tính kiên trì nhẫn nại

Đối với kỹ thuật Điện tử – Viễn thông nói riêng và các ngành trong giáo dục nói chung, yếu tố không thể thiếu đối với mỗi sinh viên là tính kiên trì nhẫn nại. Vì hằng ngày, trong suốt quá trình làm việc chúng ta luôn phải tiếp xúc với máy móc. Việc này đòi hỏi người làm phải miệt mài sáng tạo để có thể tìm ra được những phương pháp tối ưu trong quá trình làm việc, với những công việc có tính lặp đi lặp lại sẽ đòi hỏi phải tỉ mỉ cẩn thận. Bạn không nên dễ dàng bỏ cuộc, cần tìm ra giải pháp công nghệ mới dù cho trước đó có thất bại.

Ham học hỏi

Công nghệ đang thay đổi và phát triển liên tục, với những kiến thức hôm nay có thể mai kia đã trở thành lỗi thời. Do đó, khi theo học Kỹ thuật Điện tử – Viễn thông, bạn cần liên tục trau dồi kiến thức và nâng cao trình độ để không bị tụt hậu.

Đam mê

Đam mê được xem là tố chất quan trọng nhất đối với tất cả các ngành. Bởi chỉ khi có đam mê, bạn mới có thể hoàn thành tốt tất cả công việc và không bao giờ ngại gặp phải khó khăn. Đam mê sẽ là bước đệm vững chắc đưa bạn đi đến thành công. 

Điểm chuẩn đại học của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông

Điểm chuẩn ngành kỹ thuật điện tử viễn thông có mức độ chênh lệch cao giữa các trường. Vào năm 2021, trường có điểm chuẩn ngành này thấp nhất là đại học Công nghệ Sài Gòn, với số điểm là 15. Điểm chuẩn cao nhất thuộc về đại học Công nghiệp Hà Nội với 24.25 điểm. Bạn cần cân nhắc học lực của bản thân để xem xét học ở trường phù hợp. 

Điểm chuẩn đại học của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông
Điểm chuẩn đại học của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông

Học ngành kỹ thuật điện tử viễn thông làm gì khi ra trường?

Trong thời đại phát triển công nghệ số hiện nay, vai trò của ngành Kỹ thuật Điện tử – Viễn thông là vô cùng quan trọng. Nếu thắc mắc kỹ thuật điện tử viễn thông làm nghề gì, thì bạn sẽ được giải đáp ngay sau đây. Sau khi đã hoàn thành xong chương trình đào tạo, các bạn có thể đảm nhận các vị trí công việc sau:

  • Chuyên viên tư vấn, điều hành kỹ thuật, thiết kế và vận hành tại các đài truyền hình, công ty sản xuất thiết bị điện tử viễn thông, đài phát thanh, các công ty sản xuất vi mạch, công ty tư vấn thiết kế mạng viễn thông, hệ thống IoT.
  • Chuyên viên thiết kế và quy hoạch mạng, tối ưu mạng tại các công ty viễn thông.
  • Chuyên viên thiết kế truyền dẫn, bảo trì, vận hành, tại các công ty điện tử và công ty viễn thông.
kỹ thuật điện tử viễn thông làm gì khi ra trường
kỹ thuật điện tử viễn thông làm gì khi ra trường

Bên cạnh đó, bạn còn có thể đảm nhận vai trò trưởng bộ phận kỹ thuật, giám đốc kỹ thuật tại các công ty trong lĩnh vực điện tử, truyền thông, viễn thông. Như vậy bạn đã biết kỹ thuật điện tử viễn thông ra làm gì rồi đúng không nào.

Mức lương kỹ thuật điện tử viễn thông

Làm về kỹ thuật điện tử viễn thông lương bao nhiêu? Đây là câu hỏi mà những người đã, đang và có ý định học viễn thông luôn băn khoăn. Ngành kỹ thuật điện tử viễn thông được xem là ngành có nhiều tiềm năng nhất trên con đường phát triển sự nghiệp. Bên cạnh đó, ngành kỹ điện tử viễn thông có mức thu nhập khá cao và ổn định. Vì vậy mà bạn có thể yên tâm theo học ngành này.

Mức lương kỹ thuật điện tử viễn thông
Mức lương kỹ thuật điện tử viễn thông

Các trường học đào tạo khối ngành kỹ thuật điện tử viễn thông

Nếu như bạn chưa biết các trường đào tạo ngành kỹ thuật điện tử viễn thông. Dưới đây là danh sách những trường đại học ở Việt Nam đào tạo khối ngành này, có uy tín được nhiều người lựa chọn:

Các trường học đào tạo khối ngành kỹ thuật điện tử viễn thông
Các trường học đào tạo khối ngành kỹ thuật điện tử viễn thông
  • Khu vực miền Bắc

Bách khoa Hà Nội

Trường đại học Điện lực – Hà Nội

  • Khu vực miền Trung

ĐH Huế – Trường ĐH Khoa học 

Trường đại học Vinh

  • Khu vực miền Nam

ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh – Bách khoa, Quốc tế, Khoa học tự nhiên

Đại học Sư phạm Kỹ thuật 

Đại học HUTECH

Cơ hội việc làm cho ngành kỹ thuật điện tử viễn thông

Nhiều người tại Việt Nam còn chưa biết ngành kỹ thuật điện tử viễn thông là gì. Tuy nhiên theo các chuyên gia phân tích về nhu cầu nhân lực, đối với nhóm ngành kỹ thuật và ngành kỹ thuật điện tử viễn thông là một trong những ngành được đánh giá rất cao về nhu cầu nhân lực trong thời buổi công nghệ 4.0 như hiện nay. Dựa vào thông tin thị trường của TP.HCM, nhu cầu nhân lực của nhóm ngành nghề này trong giai đoạn từ 2020 – 2025 là rất lớn, có thể lên tới 16.000 người/năm.

Cơ hội việc làm cho ngành kỹ thuật điện tử viễn thông
Cơ hội việc làm cho ngành kỹ thuật điện tử viễn thông

Các Kỹ sư viễn thông có thể đảm nhiệm các công việc thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau: mạng vô tuyến, định vị dẫn đường, nghiên cứu và phát triển, thiết bị tín hiệu đa phương tiện về hình ảnh, âm thanh,… Nhiệm vụ là làm cho các hệ thống và thiết bị trở nên tiện dụng, đơn giản và hiệu quả hơn. Mục đích là đáp ứng các nhu cầu của con người và xã hội.

Bạn có thể trở thành một nhà kỹ sư vô tuyến nếu như có kiến thức chuyên sâu về công việc vận hành mạng, hay các mạng di động 2G, 3G, 4G, 5G. Ngoài ra bạn cần nắm vững cấu trúc mạng, các thuật toán, cũng như tham số của mạng vô tuyến. Có thể nói đối với ​​kỹ thuật điện tử viễn thông cơ hội việc làm là rất cao.

Lời kết

Thông qua bài viết, bạn đã hiểu được phần nào ngành kỹ thuật điện tử viễn thông là gì? Đây là khối ngành có cơ hội việc làm sau khi ra trường rất cao và có thu nhập ổn định. Nếu có các tố chất của ngành, bạn có thể xem xét nộp vào các trường có đào tạo ngành này. Đừng quên ghé thăm website Muaban.net, nơi luôn cập nhật các cơ hội việc làm mới nhất và uy tín nhất tại Hà Nội và TPHCM.

>>> Xem thêm:

Nga Lương
Mình là Content Writer tại Muaban.net. Mong rằng các bài viết của mình sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ