Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeViệc làmTop 3 kinh nghiệm phỏng vấn xin việc ở các tập đoàn...

Top 3 kinh nghiệm phỏng vấn xin việc ở các tập đoàn đa quốc gia

Các tập đoàn đa quốc gia đều sở hữu một mạng lưới rộng lớn các công ty trên khắp thế giới với những sản phẩm có tên tuổi, uy tín. Đồng thời các tập đoàn này luôn tạo ra những môi trường làm việc chuyên nghiệp, mang tính cạnh tranh cao cùng mức lương đáng mơ ước. Do vậy mà rất nhiều các bạn trẻ vừa mới ra trường đã nhanh chóng gửi CV cho các công ty, tập đoàn đa quốc gia để mong muốn được cống hiến cho các tập đoàn này.

Tuy nhiên xin việc tại các tập đoàn đa quốc gia không phải là điều dễ dàng. Bạn phải trải qua các vòng kiểm tra chặt chẽ, mất khoảng thời gian khá lâu để đến được vòng phỏng vấn chuyên sâu, nghĩa là bước cuối cùng quyết định bạn sẽ có được công việc đó hay là không. Bài viết này chia sẻ kinh nghiệm khi bạn được lựa chọn để tiến hành phỏng vấn sơ bộ hoặc phỏng vấn chuyên sâu.

Vậy lúc này, bạn cần phải lưu ý điều gì?

1. Thể hiện cách ứng xử thông minh khi phỏng vấn

Bà Mai Trang Thanh, tổng giám đốc Honeywell tại Việt Nam, cho rằng các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp đang rất cần nguồn nhân lực trẻ và có năng lực. Các tập đoàn đa quốc gia Hoa Kỳ khi tham gia phỏng vấn ứng viên, họ không quan tâm đến bằng cấp, đến việc bạn học trường nào, thậm chí dù bạn là du học sinh cũng chưa chắc được tuyển dụng. Vấn đề nhà tuyển dụng quan tâm là thái độ của ứng viên trong công việc, bạn là người như thế nào, có quản lý và thu xếp được cuộc sống cá nhân của mình không. “Nhà tuyển dụng muốn nhìn thấy ở các bạn sự quyết liệt, khả năng thích ứng với công việc, thái độ cầu tiến, ham học hỏi. Nếu có những phẩm chất đó thì các bạn mới có thể được tuyển dụng và quan trọng hơn là mới có thể trụ được ở môi trường làm việc mang tính cạnh tranh rất cao” – bà Thanh nói.

thái độ khi phỏng vấn
Thái độ góp phần quan trọng trong việc thể hiện bạn là ai, bạn có phù hợp với vị trí công việc mà bạn đã ứng tuyển hay không?

Từ những chia sẻ của tổng giám độc tập đoàn Honeywell, các bạn sinh viên cần phải đầu tư nhiều hơn ở thái độ và mong muốn phát triển trong công việc của mình cho các nhà tuyển dụng. Thái độ và cách hành xử thông minh, khéo léo trong quá trình phỏng vấn sẽ góp phần không nhỏ để bạn có cơ hội được thử sức với công việc mà mình mong muốn. Việc quản lý và sắp xếp thời gian, tiến độ làm việc đạt hiệu quả, năng suất ổn định, nhu cầu phát triển và thăng tiến trong công việc,…đều phải được bạn nhắc đến với một thái độ tích cực, cụ thể, rõ ràng, tạo sự tin tưởng cho nhà tuyển dụng. Đây là yếu tố quan trọng của một ứng viên có thể đáp ứng được yêu cầu công việc tại một tập đoàn đa quốc gia.

2. Bình tĩnh xử lý câu hỏi tình huống bất ngờ khi phỏng vấn

Tại tập đoàn kiểm toán đa quốc gia Ernst & Young (E&Y), quy trình tuyển dụng gồm 3 vòng: vòng 1 – lọc hồ sơ để tìm những ứng viên có tố chất với vị trí công việc, vòng 2 – ứng viên sẽ phải làm bài test kiểm tra khả năng tiếng anh, logic, viết luận, vòng 3 sẽ là phỏng vấn cùng bộ phận nhân sự và quản lý cấp cao. Tại vòng phỏng vấn này, nhà tuyển dụng E&Y sẽ đánh giá các ứng viên khá nhiều về khả năng xử lý tình huống. Những câu hỏi tình huống bất ngờ sẽ được đưa ra để xem ứng viên xử lý thế nào, có tốt và hợp lý hay không. Tùy vào tính chất đặc thù của vị trí công việc mà các nhà tuyển dụng sẽ đưa ra những câu hỏi phù hợp.

xử lý tình huống khi phỏng vấn
Những câu hỏi tình huống bất ngờ sẽ được đưa ra để xem ứng viên xử lý thế nào, có tốt và hợp lý hay không.

Chẳng hạn như yêu cầu của một nhân viên kiểm toán là sự trung thực, nhà tuyển dụng của E&Y sẽ đặt ra các câu hỏi xoay quanh vấn đề này để tìm hiểu xem bạn có những tố chất để có thể trở thành một nhân viên kiểm toán hay không. Ngoài ra một nhân viên kiểm toán được đánh giá cao là người làm việc hết trách nhiệm, hoàn thành công việc đúng hạn và đúng chuẩn mực của kiểm toán viên, đúng với chất lượng thương hiệu của hãng. Nắm được những phẩm chất cần có của vị trí nghề nghiệp, công việc cũng như hiểu rõ yêu cầu công việc sẽ giúp bạn dễ dàng thể hiện khả năng của bản thân tốt hơn trong quá trình phỏng vấn.

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm việc làm, xem ngay các tin đăng tuyển nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh tại website Muaban.net:

3.Thoải mái thể hiện quan điểm cá nhân khi phỏng vấn

Nhiều bạn sinh viên rất có khả năng và yêu thích công việc nhưng lại băn khoăn về điểm xuất phát của mình là học lực cũng như bảng điểm ở trường không cao, vậy làm sao để thuyết phục được nhà tuyển dụng ở các tập đoàn đa quốc gia? Tiếp nối câu hỏi này, bạn hãy nghe qua chia sẻ của bà Mai Trang Thanh (tổng giám đốc tập đoàn Honeywell Việt Nam), bà cho rằng các doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia rất thích nghe ý kiến từ những người trẻ, các tập đoàn đa quốc gia khi tuyển dụng đôi khi không bắt ứng viên làm các bài kiểm tra về IQ, không phải làm đề án đồ sộ về kế hoạch công việc mà họ sẽ thử thách các bạn về thái độ đối với công việc. Đôi khi chỉ một chi tiết nhỏ trong quá trình phỏng vấn sẽ giúp bạn được tuyển dụng. “Lúc tôi thi tuyển, họ bảo tôi vẽ con heo, tôi vẽ cái đầu heo. Tôi lý giải với nhà tuyển dụng: vì tôi muốn nhìn sự việc chính diện, dám đối mặt với chính diện. Chỉ một chi tiết nhỏ thế mà tôi đã vượt qua cả ngàn ứng viên khác” – ông Khoa Mỹ (giám đốc đối ngoại truyền thông Coca – Cola Việt Nam) chia sẻ.

phỏng vấn xin việc
Thoải mái chia sẻ quan điểm của bạn đôi khi lại chính là chìa khóa thành công trong các cuộc phỏng vấn tại các tập đoàn đa quốc gia.

Biết thể hiện quan điểm cá nhân, bản lĩnh của chính mình một cách hợp lý là điểm cộng lớn cho ứng viên khi tham gia phong vấn tại các tập đoàn đa quốc gia. Chính vì vậy, đừng ngại thể hiện cách nghĩ và tư duy của bạn cho nhà tuyển dụng, vì biết đâu chính những cách nghĩ đặc biệt và phong cách đặc trưng riêng đó mà bạn vượt lên trên hàng ngàn ứng viên khác để có được vị trí công việc như bản thân mong muốn. Tuy nhiên, “nói phải đi đôi với làm”, cũng như “học phải đi đôi với hành”, đừng chỉ nói thôi mà hãy tích cực chứng tỏ điều đó khi bạn nhận được công việc nhé.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên nhớ rằng không phải cứ bước chân vào tập đoàn đa quốc gia là chúng ta sẽ có mức lương cao mà nhiều người mơ ước. Các công ty đa quốc gia luôn dành những đãi ngộ và mức lương tốt nhất cho những nhân viên thật sự có năng lực. Và điều này được thể hiện qua hiệu quả công việc. Bạn cũng hoàn toàn có thể đề nghị về mức lương cũng như sự thăng tiến tương ứng với khả năng của mình. Sự nỗ lực và tâm huyết của bạn chắc chắn sẽ được công nhận một cách xứng đáng. Nhưng trước tiên, hãy cố gắng thể hiện mình cho thật tốt ở vòng phỏng vấn đã nhé!

Chúc bạn thành công!

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ