Thursday, March 28, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmHọc tậpKhông học đại học thì làm gì? Hướng đi tốt nhất cho...

Không học đại học thì làm gì? Hướng đi tốt nhất cho cả nam và nữ không học đại học

Không học đại học thì làm gì để có thể thành công? Đây chắc hẳn là điều khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn, suy nghĩ khi đang đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời. Học đại học là con đường an toàn nhất, nhưng không phải là con đường duy nhất. Nếu như cảm thấy không phù hợp đi theo con đường học thuật, bạn hoàn toàn có thể chọn cho mình một lối đi riêng: 

Không học đại học thì làm gì?

Để có thể tự mình trả lời câu hỏi: “Không học đại học thì làm gì?” Trước tiên, bạn cần phải xác định được thế mạnh cũng như sở thích, mong muốn của bản thân và từ đó lựa chọn cho mình hướng đi phù hợp: 

  • Đâu là công việc mơ ước của bạn? 
  • Bạn tự nhận thấy mình có những khả năng nào đặc biệt? 
  • Bạn nhận thấy mình có thể dành thời gian để gắn bó lâu dài với một công việc như thế nào? 

Học kinh doanh

Không học đại học thì làm gì - Học kinh doanh
Không học đại học thì làm gì? Bạn có thể chọn kinh doanh nếu có khả năng tài chính tốt

Kinh doanh sẽ là hướng đi tốt cho những ai có được sự ủng hộ, đầu tư trên phương diện tài chính, thường là từ gia đình. Một công việc kinh doanh ổn định sẽ mang đến cho bạn nguồn thu nhập rất tốt, có thể hơn hẳn mức lương của một người đi làm bình thường. 

Hiển nhiên, con đường kinh doanh cũng sẽ có những khó khăn, thử thách mà bạn cần phải tự mình vượt qua. Nhưng sau tất cả, những kinh nghiệm thực tiễn tích lũy được trong quá trình kinh doanh sẽ là những kiến thức vô cùng quý báu mà bạn không thể học được ở bất cứ ngôi trường nào. 

Học nghề

Không học đại học thì làm gì - Học nghề
Đi học nghề là lựa chọn hợp lý nếu không biết không học đại học thì làm gì

Học nghề cũng được đánh giá là một lựa chọn rất tốt để đi đến thành công mà không cần phải học đại học. Từ xa xưa, ông bà ta đã có câu: “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” hay “Một nghề cho chín còn hơn chín nghề”. 

Mỗi người chúng ta đều có năng khiếu trên những phương diện khác nhau: Có những người phù hợp để đi theo con đường học thuật. Có những người có khả năng sáng tạo, phát triển trên phương diện nghệ thuật. Một số người khác thì lại nổi bật trên các phương diện khéo tay, có mắt thẩm mỹ hoặc có tài nấu ăn,… 

Nếu như cảm thấy bản thân không phù hợp và cũng không yêu thích con đường học thuật, bạn trẻ hoàn toàn có thể mạnh dạn lựa chọn đi học nghề sau khi hoàn thành bậc THPT, thậm chí bạn có thể bắt đầu học nghề sau khi tốt nghiệp THCS. Sau thời gian học chỉ vài tháng, bạn sẽ có được chứng chỉ trung cấp nghề và có thể bắt đầu đi làm sớm hơn những ai lựa chọn theo học đại học. 

Học đầu tư

Không học đại học thì làm gì - Học đầu tư
Không học đại học thì làm gì? Bạn có thể học cách đầu tư

Đầu tư là một phương thức giúp bạn tạo ra cho mình nguồn thu nhập thụ động mà không cần phải làm việc mỗi ngày. Đây là hướng đi khá hấp dẫn, thu hút đối với bạn trẻ nhưng cũng có nhiều rủi ro. Do đó, trước khi bắt đầu đầu tư, bạn cần theo học các khóa học, tham

khảo ý kiến của chuyên gia, những người đi trước để có thêm kiến thức cho mình. 

>>>Xem thêm: Định Hướng Nghề Nghiệp Là Gì? Top 5 Cách Tự Định Hướng Nghề Nghiệp

Không học đại học liệu có thể thành công

Hiện nay, có nhiều quan điểm khác nhau về việc học đại học. Tuy nhiên, số liệu cho thấy hàng năm có rất nhiều người thất nghiệp và đa số có trình độ đại học nên không thể bác bỏ điều này. Bạn nên làm gì ngay cả khi bạn không có bằng cấp, bất kể đơn giản là bạn có bằng trung cấp, bằng cao đẳng, bằng cấp 3,…?

Ý kiến ​​của mọi người sẽ có sự khác biệt, nhưng không có câu trả lời đúng hay sai. Bởi vì cả những người có và không có bằng đại học đều có thể thành công trên thế giới (Jim Walson, Charles Koch, v.v.). (Bill Gates, Liliane Bettencourt, Amancio Ortega, …). Dựa vào đó, chúng ta có thể thấy rằng thành công hay thất bại được quyết định bởi trí thông minh nội tại chứ không phải do việc bạn đã học đại học.

Nhưng không phải ai cũng thông minh hay có năng khiếu bẩm sinh. Vì vậy, nếu bạn không nỗ lực và trang bị cho mình những kiến ​​thức cần thiết, bạn sẽ không thể phát triển nghề nghiệp hoặc dẫn đến sự tồn tại lâu dài, an toàn.

Những người đã chọn một công việc nhất định và không theo học đại học nhưng là những người khởi nghiệp sớm chắc chắn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn. với thu nhập thường xuyên đủ để hỗ trợ. Trong khi những người cố gắng hoàn thành chương trình để nhận được bằng cấp có thể không kiếm tiền hoặc chỉ kiếm được một vài đô la tiêu vặt thông qua công việc bán thời gian trong ba đến bốn năm. Nhưng sau bốn năm gian khổ, cá nhân nào học xong lại là người được thăng tiến nhiều nhất vì họ đã có nhiều kinh nghiệm và bằng cấp.

Các công ty ngày nay sẽ ưu tiên những người có bằng cấp, điều đó là chắc chắn. Dù bạn làm việc chăm chỉ đến đâu, việc thiếu bằng cấp cũng vô tình tạo ra rào cản lớn trên con đường thành công trong công việc.

Không học đại học thì làm nghề gì có thu nhập tốt?

Như đã đề cập đến ở phần trên, học nghề là lựa chọn giúp bạn trẻ nhanh chóng có cho mình một công việc tạo ra thu nhập, nuôi sống bản thân và gia đình, đồng thời cũng tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí so với việc học đại học. Bạn có thể lựa chọn theo học các ngành nghề sau đây tại các trường trung cấp nghề để có được mức thu nhập tốt: 

Nên làm nghề gì nếu bạn là nam?

Không học đại học thì làm gì nếu như bạn là nam? Nam giới có thế mạnh về thể lực nên có thể lựa chọn theo học các ngành nghề về điện, cơ khí,… Đối với những ai có đam mê và năng khiếu thì có thể lựa chọn theo học nghề đầu bếp, nhiếp ảnh, huấn luyện viên thể hình,… 

Học nghề sửa chữa ô tô

Không học đại học thì làm gì - Học nghề sửa chữa ô tô
Không học đại học thì làm gì? Công việc sửa chữa ô tô sẽ phù hợp với phái nam

Với nền kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu và mức sống của con người cũng dần được nâng cao. Trong tương lai sắp tới, ô tô được nhận định sẽ thay thế xe máy trở thành phương tiện di chuyển chủ yếu tại các thành phố lớn. Chính vì vậy, nhu cầu tuyển dụng lao động ngành sửa chữa ô tô cũng ngày một tăng cao. 

Hiện nay, mức lương của một chuyên viên sửa chữa ô tô được đào tạo bài bản về mặt kỹ thuật, có kinh nghiệm lâu năm trong nghề là khá cao, hơn hẳn một số công việc văn phòng bình thường. Chính vì vậy, nếu như bạn có sức khỏe tốt, đam mê làm các công việc liên quan đến máy móc, kỹ thuật thì đừng ngại thử sức với ngành sửa chữa ô tô. 

>>>Xem thêm: 5 lưu ý khi học nghề sửa chữa ô tô

Học nghề phục vụ nhà hàng, khách sạn

Không học đại học thì làm gì - Học nghề phục vụ nhà hàng, khách sạn
Phục vụ nhà hàng, khách sạn – Lựa chọn tốt cho câu hỏi không học đại học thì làm gì?

Nghề phục vụ nhà hàng khách sạn là một trong những ngành nghề đơn giản nhưng có thể đạt được mức thu nhập cao. Đây là hướng đi tốt dành cho các bạn trẻ năng động nhưng đang phân vân với câu hỏi không học đại học thì làm gì? 

Hiện nay, nghề phục vụ nhà hàng, khách sạn đang được đào tạo tại nhiều trung tâm, trường trung cấp nghề với thời gian học chỉ từ 3 đến 6 tháng. Mức học phí không quá cao nhưng lại có nhu cầu tuyển dụng rất lớn nhờ sự phát triển của ngành dịch vụ, du lịch, hứa hẹn tạo nên mức thu nhập tốt, ổn định cho những ai theo học nghề này. 

Hơn nữa, hầu hết các cấp bậc quản lý nhà hàng cấp cao đều đi lên từ nhân viên phục vụ, lộ trình thăng tiến của công việc này vì thế khá sáng tỏ nếu bạn chịu đầu tư và theo đuổi nghiêm túc. Mức thu nhập của một quản lý cấp cao chắc chắn là mơ ước của nhiều người nếu nhìn vào mặt bằng lương hiện nay.

Học nghề sửa chữa điện lạnh

Không học đại học thì làm gì - Học nghề sửa chữa điện lạnh
Bạn có thể học sửa chữa điện lạnh nếu đang tự hỏi: Không học đại học thì làm gì?

Nghề sửa chữa điện lạnh là một ngành nghề vô cùng phổ biến, có nhu cầu tuyển dụng rất lớn tại Việt Nam. Theo học ngành này, bạn không những có thể nhận công việc sửa chữa thiết bị điện lạnh tại nhà cho các hộ dân có nhu cầu mà còn có thể xin vào vị trí chuyên viên kỹ thuật tại các công ty, doanh nghiệp. 

Nghề lái ô tô

Không học đại học thì làm gì - Nghề lái ô tô
Nghề lái xe là một lựa chọn dành cho bạn nếu chưa biết không học đại học thì làm gì

Nghề lái ô tô cũng sẽ là một lựa chọn phù hợp nếu bạn có sức khỏe, thị lực tốt và có khả năng ứng biến nhanh nhẹn. Để bắt đầu với nghề này, bạn cần phải theo học và thi lấy bằng lái xe ô tô. Trình độ bằng lái xe là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến mức lương bạn có thể nhận được. 

Nếu có sự hỗ trợ về mặt tài chính từ phía gia đình đủ để mua một chiếc ô tô, bạn có thể trở thành tài xế taxi, cung cấp dịch vụ lái xe du lịch hoặc vận chuyển hàng hóa,… Nếu như chưa đủ tiền mua ô tô, bạn có thể bắt đầu với việc xin vào làm lái xe cho các công ty taxi, xin làm nhân viên lái xe chuyên dụng đưa đón giám đốc tại các công ty, doanh nghiệp,…  

Học nghề thiết kế đồ họa

Không học đại học thì làm gì - Học nghề thiết kế đồ họa
Không học đại học thì làm gì? Bạn có thể chọn ngành thiết kế đồ họa

Nghề thiết kế đồ họa (Graphic Design) sẽ là lựa chọn phù hợp với những bạn nam có năng khiếu nghệ thuật, yêu thích làm việc với hình ảnh và thành thạo trong các thao tác sử dụng công nghệ, máy tính. Hiện nay, thiết kế đồ họa là ngành nghề có nhiều tiềm năng phát triển, nhu cầu tuyển dụng rất lớn và hứa hẹn mang lại mức thu nhập tốt nếu bạn thực sự có tài năng. 

Nghề cơ khí

Không học đại học thì làm gì - Nghề cơ khí
Ngành cơ khí với mức thu nhập lý tưởng là câu trả lời cho câu hỏi: Không học đại học thì làm gì?

Nghề cơ khí là nghề nghiệp đòi hỏi sự khéo léo, tư duy linh hoạt. Đây là lựa chọn thích hợp dành cho các bạn nam yêu thích việc sửa chữa các thiết bị hoặc làm việc với máy móc. Cơ hội nghề nghiệp của ngành cơ khí cũng vô cùng rộng mở và phong phú, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn làm việc tự do hoặc xin vào làm tại các công ty với mức lương thưởng xứng đáng. 

Pha chế đồ uống

Không học đại học thì làm gì - Pha chế đồ uống
Không học đại học thì làm gì? Nghề pha chế hiện nay đang là mốt

Nghề pha chế là một ngành nghề mới mẻ vừa xuất hiện những năm gần đây nhờ sự phát triển của các quán đồ uống có mô hình bar, pub, quán cà phê,… Hiện nay, công việc pha chế được nhiều bạn trẻ yêu thích, muốn lựa chọn gắn bó vì môi trường làm việc tương đối nhàn nhã, thoải mái. 

Một số việc làm bán thời gian bạn có thể tham khảo:

Tuyển Gấp Nhân Viên (Bán Hàng - Tạp Vụ) (Fulltime/Parttime)
12
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Tuyển Gấp Nhân Viên Trự Quầy - Thu Ngân - Tạp Vụ
11
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
[HCM] Tuyển Nhân Viên Bán Hàng - Tạp Vụ Cho Cửa Hàng Family Mart
16
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần bổ sung thêm nhân viên nhiều vị trí đi làm ngay không cần kinh ngh
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG KIÊM KHO - NHÂN VIÊN KHO LÀM VIỆC TẠI TP HCM.
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
CÔNG TY CP BẤT ĐỘNG SẢN XUÂN THẢO TUYỂN KẾ TOÁN TRƯỞNG
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Cty TNHH Vận tải và Thương mại Tấn Hưng cần tuyển: 4 Tài xế xe tải
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
CẦN GẤP 25 NAM NỮ SOẠN HÀNG, ĐÓNG GÓI, TRỰC QUẦY
3
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Nhân Viên Phụ Cửa Hàng có CCCD làm trực tiếp tuyển Thời Vụ, Lâu Dài
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Siêu Thị Tiện Lợi Cần Nam Nữ Phụ Đứng Bán Hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
Hiện tại đang cần bổ sung thêm nhân viên nhiều vị trí nhiều ca làm nga
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cần bổ sung thêm người làm ngay giờ hành chính việc làm ổn định lâu dà
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Nhà hàng Nhật Bản IROHA, tuyển Nam/Nữ Phục Vụ, Tạp Vụ, Rocker Spa
5
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
Việc làm ca 4.6.8.9.11 tiếng đi làm ngay ổn định Lâu Dài lương cao
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN THỢ NHẬN HÀNG VỀ NHÀ MAY (QUẦN ÂU, ÁO SƠ MI, VÁY)
1
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
CẦN THÊM NGƯỜI PHỤ QUẦY BÁN HÀNG, LƯƠNG TỐT, LÀM NGAY, QUẬN 12
5
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
(HCM) Tuyển gấp Nhân viên Phục vụ (locker) tại quận 11
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
[TP.HCM] CO.OPMART Tuyển Gấp ( Bảo Vệ,Thu Ngân,Đóng Gói,Bán Hàng...)
15
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM

Học nghề đầu bếp

Không học đại học thì làm gì - Học nghề đầu bếp
Không học đại học thì làm gì? Bạn có thể thử sức mình với nghề đầu bếp

Đầu bếp là một nghề có tính ứng dụng rất cao trong đời sống. Nhu cầu ăn uống là một trong những nhu cầu chính đáng, cần thiết nhất của con người. Chính vì vậy, nếu như bạn có khả năng làm ra được các món ăn ngon được nhiều người yêu thích thì nghề đầu bếp hoàn toàn có thể trở thành công việc tạo nên cho bạn mức thu nhập đáng ngưỡng mộ. 

PT Gym

Không học đại học thì làm gì - PT Gym
Đừng quá lo lắng về việc không học đại học thì làm gì: Bạn có thể trở thành PT Gym

PT Gym – viết tắt của Personal Trainer Gym – mang nghĩa huấn luyện viên thể hình. Nếu như bạn yêu thích các công việc liên quan đến thể thao, bạn quan tâm đến các vấn đề về sức khỏe, chế độ dinh dưỡng cũng như vẻ đẹp hình thể và mong muốn giúp đỡ nhiều người trở nên khỏe khoắn hơn, có được thân hình hoàn hảo hơn thì công việc này chính xác là hướng đi thích hợp mà bạn đang tìm kiếm. 

Nghề nhiếp ảnh

Không học đại học thì làm gì - Nghề nhiếp ảnh
Nhiếp ảnh cũng là một nghề nghiệp khá thú vị dành cho ai chưa biết không học đại học thì làm gì

Bạn có yêu thích việc đi đó đây, ngắm nhìn cảnh đẹp và lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ? Nếu như câu trả lời là có thì nghề nhiếp ảnh chính là công việc không thể phù hợp hơn dành cho bạn. 

Chỉ cần theo học một khóa nghề nhiếp ảnh và đầu tư cho mình một chiếc máy ảnh tương đối tốt để làm công cụ hành nghề: Bạn đã có thể trở thành một nhiếp ảnh gia tự do hoặc xin vào làm việc tại các studio. các công ty quảng cáo, truyền thông,… 

Con gái không học đại học thì nên làm gì?

Phái nữ có nhiều lợi thế hơn phái nam ở một số công việc yêu cầu sự tỉ mỉ hay mắt thẩm mỹ cao. Đối với câu hỏi: “Con gái không học đại học thì làm gì để có tương lai vững vàng, ổn định?” thì sau đây là một số định hướng nghề nghiệp phù hợp mà bạn có thể tham khảo: 

Học hướng dẫn viên du lịch

Không học đại học thì làm gì - Học hướng dẫn viên du lịch
Không học đại học thì làm gì nếu bạn là nữ? Hướng dẫn viên du lịch là lựa chọn không tồi

Hướng dẫn viên du lịch là ngành nghề phù hợp với các bạn nữ năng động, có tài hoạt náo, yêu thích đi du lịch, thăm thú các nơi trong và ngoài nước. Hiện nay, với sự phát triển của ngành du lịch – dịch vụ, nghề hướng dẫn viên du lịch hứa hẹn mang đến rất nhiều cơ hội thăng tiến cùng mức thu nhập lý tưởng, đặc biệt đối với những ai thông thạo một hoặc nhiều ngoại ngữ. 

Học kinh doanh

Kinh doanh thường được cho là ngành nghề phù hợp với phái nam nhiều hơn vì yêu cầu sự quyết đoán, mạnh mẽ và phải thường xuyên đi gặp gỡ, xã giao với các đối tác. Tuy nhiên, nữ giới với các tố chất cẩn trọng, am hiểu tâm lý, khéo léo trong giao tiếp hoàn toàn có thể trở thành một doanh nhân giỏi nếu đủ đam mê và quyết tâm. 

Học làm Sale

Không học đại học thì làm gì - Học làm Sale
Nghề Sale là lựa chọn tốt cho các bạn nữ không biết không học đại học thì làm gì

Nghề Sale – nhân viên bán hàng là ngành nghề rất phù hợp với các bạn nữ. Bởi vì nữ giới có tố chất tỉ mỉ, tinh tế và khéo léo hơn so với phái nam, nhờ đó dễ gây được thiện cảm với khách hàng hơn khi giao tiếp. Ngoài ra, với chất giọng mềm mại, dễ nghe, bạn nữ có thể thành công với nghề Telesale hoặc một số ngành nghề tương tự như chuyên viên tư vấn, chăm sóc khách hàng,… 

Học làm thư ký

Không học đại học thì làm gì - Học làm thư ký
Không học đại học thì làm gì? Bạn có thể chọn làm thư ký

Thư ký cũng là một cơ hội nghề nghiệp mang lại nhiều ưu thế hơn cho các bạn nữ. Bởi vì thư ký là người phụ tá cho giám đốc, lãnh đạo cấp cao của công ty, có nhiệm vụ chính là sắp xếp các công việc, điều phối lịch trình nên cần nhiều sự tỉ mỉ, chỉn chu. 

Chuyên viên trang điểm

Không học đại học thì làm gì - Chuyên viên trang điểm
Không học đại học thì làm gì? Hãy thử sức với nghề trang điểm nếu bạn khéo tay nhé

Nếu bạn là người yêu thích việc trau chuốt vẻ ngoài, yêu thích làm đẹp cho bản thân mình cũng như người khác thì nghề trang điểm sẽ là một lựa chọn phù hợp nhất để bạn có thể sống đúng đam mê, sở thích. Theo học nghề này, bạn có thể trở thành một nghệ sĩ trang điểm tự do hoặc chuyên viên trang điểm tại các studio chụp ảnh, cửa hàng áo cưới, cửa hàng cung cấp dịch vụ trang điểm… 

Kỹ thuật viên spa

Không học đại học thì làm gì - Kỹ thuật viên spa
Kỹ thuật viên spa: Công việc phù hợp với các bạn nữ chưa xác định được nếu không học đại học thì làm gì

Hiện nay, ngành làm đẹp – thẩm mỹ là một trong số những ngành dịch vụ vô cùng đắt khách. Thông thường, phần lớn khách hàng đến các spa làm đẹp đều là nữ giới. Do đó, nhu cầu tuyển dụng kỹ thuật viên spa giới tính nữ là rất lớn và ngày một tăng cao. Nếu có tay nghề tốt và sở hữu nhiều năm kinh nghiệm thì các bạn nữ hoàn toàn có thể đạt được mức thu nhập lý tưởng với nghề này. 

Nghề làm tóc, tạo mẫu tóc

Không học đại học thì làm gì - Nghề làm tóc, tạo mẫu tóc
Tạo mẫu tóc là nghề các bạn nữ có thể làm tốt, là lựa chọn phù hợp nếu bạn đang thắc mắc: Không học đại học thì làm gì?

Nghề làm tóc, tạo mẫu tóc cũng là một công việc nhẹ nhàng, không đòi hỏi nhiều sức lực nên rất phù hợp với nữ giới. Để làm tốt công việc này chỉ yêu cầu sự tỉ mỉ, chăm chút và mắt thẩm mỹ tốt, đây đều là những tố chất mà các bạn nữ có thể đạt được. 

Sáng tạo nội dung

Không học đại học thì làm gì - Sáng tạo nội dung
Không học đại học thì làm gì? Nếu bạn có tài năng, hãy trở thành người sáng tạo nội dung

Với những ai yêu thích giao lưu, tương tác với mạng xã hội và chia sẻ thông tin, kiến thức, mang lại giá trị cho cộng đồng thì có thể lựa chọn trở thành người sáng tạo nội dung trên các nền tảng YouTube, Tiktok,… Hiện nay, đây là một trong những ngành nghề hot mang đến mức thu nhập cực khủng, sự nổi tiếng và nhiều mối quan hệ giá trị. 

Dịch thuật

Dịch thuật là một ngành nghề đòi hỏi tính kiên nhẫn, sự cẩn thận và tỉ mỉ nhưng có môi trường làm việc khá thoải mái, nhẹ nhàng, phù hợp với phái nữ. Nếu như lựa chọn trở thành một thông dịch viên, bạn cũng cần có tố chất hoạt ngôn, giỏi giao tiếp. 

Những lưu ý khi chọn nghề

Hiện trạng thực tế ngày nay, nhiều bạn trẻ không thích con đường học tập nhưng cũng không xác định được nếu không học đại học thì làm gì để có thể tạo thu nhập nuôi sống bản thân, gia đình. Nguyên do của điều này là các bạn chưa xác định được sở thích cũng như thế mạnh của bản thân. Đây là những tiêu chí quan trọng mà bạn nên lưu ý, suy xét cẩn thận trước khi lựa chọn theo đuổi bất kỳ ngành nghề nào:

Chọn nghề theo đam mê sở thích

Việc chọn nghề theo đúng đam mê và sở thích sẽ giúp bạn có thêm động lực phấn đấu, đạt đến thành công trên con đường mình đã chọn. Lựa chọn làm việc mình thích sẽ khiến bạn hạnh phúc hơn, làm việc hiệu quả hơn và không cảm thấy quá nặng nề, áp lực trước những khó khăn, thử thách. 

>>>Xem thêm: Đam mê là gì? Cách tìm kiếm và giữ lửa niềm đam mê của bản thân

Chọn nghề theo điểm mạnh của bản thân

Bạn cũng cần phải suy xét, cân bằng giữa đam mê và thế mạnh của bản thân mình để chọn lựa được công việc phù hợp nhất. Đôi khi bạn không có đủ khả năng để thực hiện công việc mà mình yêu thích: Trong trường hợp này, bạn cần phải gác lại đam mê và lựa chọn một công việc thiết thực, phù hợp hơn để giải quyết những nhu cầu cấp thiết trong cuộc sống. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết mà Muaban.net giúp bạn giải đáp thắc mắc: “Không học đại học thì làm gì?” Mỗi người chúng ta đều có những thế mạnh, bản sắc riêng biệt. Do đó, con đường đi đến thành công của mỗi người cũng sẽ không hoàn toàn giống nhau. Đôi khi sự khác biệt sẽ là yếu tố tiên quyết nhanh chóng đưa ta đến với thành công. 

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, để có thể tìm chọn cho mình ngành nghề phù hợp: Đừng quên truy cập mục Việc Làm, Tuyển sinh của Mua Bán để tham khảo các thông tin mới nhất, liên tục được cập nhật. 

Bảo Nghi – Content Writer

Bảo Nghi
Xin chào, mình là Bảo Nghi - một Freelance Content Writer với hơn 2 năm kinh nghiệm. Hy vọng có thể mang lại cho bạn nhiều giá trị hữu ích thông qua các bài viết của mình được đăng tải tại Muaban.net.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ