Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeViệc làmInterior là gì? Interior Design có giống với Interior Decor?

Interior là gì? Interior Design có giống với Interior Decor?

Hiện nay Interior là một ngành được rất nhiều bạn trẻ yêu thích và theo học. Vậy Interior là gì? Điều gì khiến nó hấp dẫn như vậy? Những tố chất nào bạn cần có để làm nghề này? Cùng Mua Bán giải đáp qua bài viết dưới đây!

Interior là gì?
Cùng Mua Bán tìm hiểu Interior là gì qua bài viết!

1. Interior là gì?

Trong tiếng Anh từ Interior nghĩa là nội thất. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp từ này ở các cụm từ như Interior Design (thiết kế nội thất) hay Interior Decoration (trang trí nội thất). Đây đều là hai cụm từ chỉ nghề nghiệp liên quan đến nội thất của công trình xây dựng.

Ở Việt Nam Interior Design đã phát triển từ sớm và có chỗ đứng nhất định trong thị trường việc làm. Trái lại, Interior Decor du nhập vào nước ta trễ hơn tuy nhiên nó vẫn thu hút được một lượng khách hàng không hề nhỏ.

Khái niệm Interior là gì
Interior là gì – Khái niệm

>>> Tham khảo thêm: Registered Nurse là gì? Tìm hiểu chi tiết về ngành Registered Nurse

2. Interior Design có giống với Interior Decor?

Nếu không có sự hiểu biết nhất định rất dễ nhầm lẫn giữa thiết kế nội thất và trang trí nội thất. Mua Bán sẽ giúp bạn phân biệt chúng qua những đặc điểm sau:

2.1 Chuyên môn

  • Interior Design: Người thiết kế nội thất cần hội đủ có hai yếu tố quan trọng là chuyên môn về thẩm mỹ và thành thạo khoa học kỹ thuật, kết cấu, giải pháp thích hợp cho từng không gian.
Khác biệt Interior Design với Interior Decor về chuyên môn
Interior là gì – Chuyên môn của Interior Design
  • Interior Decor: Khác với  Interior Design, Interior Decor chủ yếu yêu cầu về tính thẩm mỹ. Để trở thành Interior decorator, bạn cần biết kết hợp cảm thụ thẩm mỹ, bắt nhịp xu hướng và làm hài lòng khách hàng.
Khác biệt Interior Design với Interior Decor về chuyên môn
Interior là gì – Chuyên môn của Interior Decor

2.2 Phạm vi

  • Interior Design: Các nhà thiết kế nội thất làm việc với đa dạng không gian như tòa nhà, văn phòng, trường học, cửa hàng, nhà ở…
Khác biệt Interior Design với Interior Decor về phạm vi
Interior là gì – Phạm vi của Interior Design
  • Interior Decor: Phạm vi hoạt động của nghề trang trí nội thất hẹp hơn và đa số làm cho các không gian nhà ở.
Khác biệt Interior Design với Interior Decor về phạm vi
Interior là gì – Phạm vi của Interior Decor

2.3 Vai trò

  • Interior Design: Tạo ra một giải pháp mang tính tổng thể cho các không gian nội thất gồm công năng hoàn hảo, an toàn cao, thẩm mỹ và phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Khác biệt Interior Design với Interior Decor về vai trò
Interior là gì – Vai trò của Interior Design
  • Interior Decor: Tạo ra một cái nhìn có thẩm mỹ, hấp dẫn đối với không gian qua việc chọn đồ và sắp xếp nội thất, đồ đạc, ánh sáng, màu sơn…
Khác biệt Interior Design với Interior Decor về vai trò
Interior là gì – Vai trò của Interior Decor

2.4 Cơ hội nghề nghiệp

Cả hai công việc này đều có cơ hội việc làm tương đương nhau:

  • Interior Design: Các Interior Designer thường làm việc hoặc làm chủ các công ty kiến trúc, công ty thiết kế nội thất hoặc làm việc như một nhà tư vấn và thiết kế độc lập.
  • Interior Decor: Phần lớn người trang trí nội thất – Decorator làm việc hoặc làm chủ các công ty, cửa hàng nội thất hoặc dịch vụ tư vấn trang trí nội thất. Họ thường đáp ứng nhu cầu khách hàng như phác thảo vị trí các đồ đạc, giám sát các trang trí một dự án, phác họa lên cách trang trí phòng ốc.
Khác biệt Interior Design với Interior Decor về cơ hội nghề nghiệp
Interior là gì – Cơ hội nghề nghiệp

>>> Tham khảo thêm: Giao dịch viên là gì? Những điều cần biết về nghề này

2.5 Mức lương Interior như thế nào?

Mức lương trong nghề thiết kế nội thất hay trang trí nội thất khá hấp dẫn. Cụ thể: 

  • Interior Design: Thu nhập của chuyên viên thiết kế giàu kinh nghiệm hàng tháng có thể lên đến 40 đến 50 triệu đồng. Đối với nhân viên thiết kế mới ra trường hoặc ít kinh nghiệm mức lương hàng tháng trung bình từ 8 đến 12 triệu đồng.
  • Interior Decor: Thu nhập của nghề trang trí nội thất thường rất linh hoạt phụ thuộc vào yếu tố dự án hoặc lượng phẩm nội thất được bán ra. Và mức lương trung bình mỗi năm người trang trí nội thất nhận về khoảng 1 tỷ đồng.
Khác biệt Interior Design với Interior Decor về mức lương
Interior là gì – Mức lương nhận được

>>> Tham khảo thêm: Cách Viết Đơn Xin Tăng Lương Và Lưu Ý Quan Trọng Cần Biết

3. Cơ hội việc làm ngành Interior là gì?

Ngành Interior là một ngành “hot” ở Việt Nam, nhất là nghề thiết kế nội thất. Bởi vì khoa học công nghệ nước ta đang từng bước phát triển dẫn đến mức sống con người dần cải thiện. Nhu cầu nâng cao chất lượng không gian làm việc, sinh hoạt và giải trí tăng đang tăng cao.

Nhiều chung cư, khách sạn, khu du lịch… với lối thiết kế nội thất ấn tượng và tinh tế ngày càng phổ biến. Bên cạnh đó, các dự án liên quan đến kiến trúc cần không chỉ một kiến trúc sư mà còn cần một nhà thiết kế nội thất để phối hợp nâng cao hiệu suất, chất lượng công việc. Có thể nói cơ hội việc làm sinh viên ngành Interior rất rộng mở và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 

Cơ hội việc làm ngành Interior là gì?
Interior là gì – Cơ hội việc làm

4. Học Interior ở đâu?

  • Đối với Interior Decor: Có ít sự lựa chọn hơn vì đây là ngành mới tuy nhiên bạn thể học tại các trường mỹ thuật hoặc lựa chọn du học.
  • Đối với Interior Design: Bạn có nhiều sự lựa chọn hơn như thể tự học hoặc theo học ở các xưởng thiết kế nội thất hoặc học đại học, du học… 
Học Interior ở đâu?
Interior là gì – Nơi học nghề

 Một số nơi đào tạo các khóa học thiết kế nội thất: 

  • Trung tâm kiến trúc CBS
  • Trường đào tạo thiết kế nội thất AWE
  •  Đồ họa kiến trúc DOA

Các trường có dạy ngành thiết kế nội thất: 

  • Đại học Kiến trúc 
  • Đại học Xây dựng 
  • Đại học Bách khoa 
  • Đại học Công nghệ 
  • Đại học Mỹ thuật Công nghiệp

5. Tìm việc làm nghề Interior ở đâu?

  • Tìm trực tiếp: Bạn có thể đến trực tiếp các công ty nội thất, kiến trúc để xin việc hoặc nhờ các mối quan hệ để tìm việc làm nghề Interior. Lợi ích của tìm việc trực tiếp là hạn chế được rủi ro lừa đảo, tham quan được môi trường làm việc, tìm hiểu văn hóa công ty bạn sắp làm việc… Tuy nhiên rất mất nhiều thời gian và công sức. 
Tìm việc làm nghề Interior ở đâu?
Tìm việc làm nghề Interior trực tiếp
  • Tìm qua mạng: Ngoài tìm việc trực tiếp có một cách dễ dàng, tiện lợi hơn là tìm qua mạng. Bạn có thể tìm việc trực tiếp trên website của công ty. Lợi ích của tìm việc trên website là bạn rất dễ so sánh lương thưởng, đãi ngộ, yêu cầu công việc của cùng một công việc giữa các công ty khác nhau.
Tìm việc làm nghề Interior ở đâu?
Tìm việc làm nghề Interior qua mạng
  • Ngoài các cách trên, bạn cũng có thể tìm việc làm ở các trang việc làm uy tín như Mua Bán. Đây là trang rao vặt rất uy tín, đang cung cấp rất cơ hội việc làm nghề Interior với mức lương hấp dẫn.

>>> Tham khảo thêm: Mẫu Đơn Xin Đi Làm Lại – Hướng Dẫn Viết Theo Cấu Trúc Chi Tiết

6. Những lưu ý khi làm nghề Interior là gì ?

6.1 Đảm bảo rằng bạn mình phù hợp với nghề

Khi theo đuổi nghề nào đó, không chỉ riêng với Interior, bạn cần xác định mình có phù hợp với nó hay không. Nghề Interior đòi hỏi người có sự cảm thụ thẩm mỹ tốt, các kỹ năng đồ họa tốt, chủ động học hỏi và sáng tạo.

Bạn cần cân bằng giữa năng lực và đam mê, thêm chút nhiệt huyết bạn sẽ tồn tại với nghề rất lâu và nó sẽ làm bạn thỏa mãn, hạnh phúc. Trái lại, nếu đến với nghề chỉ vì sở thích nhất thời bạn rất dễ nản chí và gục ngã trước khó khăn.

Khi làm nghề Interior bạn cần lưu ý mình có phù hợp với nó không
Khi làm nghề Interior bạn cần lưu ý mình có phù hợp với nó không

6.2 Thực hành liên tục

Lĩnh vực Interior cần bạn thực hành một cách liên tục và tích lũy nhiều kinh nghiệm cho bản thân. Việc thực hành có thể thực hiện trong các dự án với gia đình, bạn bè, người thân quen về lĩnh vực thiết kế, trang trí nhà của căn hộ. Nó giúp cho bạn học hỏi nguyên tắc cơ bản trong công việc, tích lũy kiến thức, nâng cao kỹ năng.

Khi làm nghề Interior bạn cần thực hành liên tục
Khi làm nghề Interior bạn cần thực hành liên tục

6.3 Thành thạo các công cụ làm việc

Thành thạo các kỹ năng, công cụ là bước đầu tiên để trở thành một nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp. Việc vẽ phác thảo các bản thiết kế, các bản vẽ minh họa cho ý tưởng của bản thân là điều cơ bản và cần thiết. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng thành thạo các công cụ máy tính hỗ trợ thì chung sẽ giúp công việc trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Khi làm nghề Interior bạn cần thành thạo các công cụ làm việc
Khi làm nghề Interior bạn cần thành thạo các công cụ làm việc

6.4 Mức lương công việc

Một mức lương phù hợp với chất xám mình bỏ ra là điều mà nhiều người làm nghề này mong muốn. Tuy nhiên, khi mới bước vào nghề Interior, đa số còn non yếu kinh nghiệm nên thu nhập của họ sẽ đôi khi không như kỳ vọng. Đừng lo, khi đã già dặn và cứng cáp hơn với nghề số tiền bạn nhận được sẽ không hề nhỏ. 

Khi làm nghề Interior bạn cần quan tâm đến mức lương
Khi làm nghề Interior bạn cần quan tâm đến mức lương

Trên đây là những giải mã của Mua Bán về Interior là gì. Hy vọng sau bài viết này bạn đã có những kiến thức thú vị về nghề này và tìm kiếm được việc làm phù hợp. Đừng quên theo dõi trang để cập nhật thêm nhiều điều bổ ích!

Ngoại trừ nghề Interior, mức lương nhân viên kỹ thuật bất động sản cũng khá khẩm, xem ngay tại Mua Bán:

TÔI CHÍNH CHỦ BÁN 8 TỶ 500 TRIỆU NHÀ HẺM 618 CMT6 P11 Q3 - DT ĐẤT 83M2
9
  • Hôm nay
  • Phường 11, Quận 3
Bán biệt thự Hill 3A.6 Khu nhà ở thấp tầng TT1 -Biệt thự Khai Sơn Hill
2
  • Hôm nay
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Bán nhà 6 tầng số 59 lô 7A khu X2A, phố Hưng Thịnh, HM, cạnh CV Yên Sở
6
  • Hôm nay
  • Phường Yên Sở, Quận Hoàng Mai
Bán Biệt Thự Quận 7 mặt tiền đường số 1 vị trí đẹp, 8x25m, trệt, 3 lầu
4
  • Hôm nay
  • Phường Tân Thuận Đông, Quận 7
•Đuờng nhựa 8m 202/45 Phạm Văn Hai P5 Tân Bình
29
•Đuờng nhựa 8m 202/45 Phạm Văn Hai P5 Tân Bình
  • 72 m² -
  • 4 PN -
  • 5 WC
13 tỷ 800 triệu
  • Hôm nay
  • Phường 5, Quận Tân Bình
Bán nhà mặt tiền chợ Bà Hom, Đường số 5, Phường Tân Tạo A, Bình Tân
4
  • Hôm nay
  • Phường Tân Tạo A, Quận Bình Tân
Bán nhà mặt tiền đường Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Mỹ, Quận 7
1
  • Hôm nay
  • Phường Phú Mỹ, Quận 7
BÁN NHÀ ĐƯỜNG DƯƠNG VĂN DƯƠNG, PHƯỜNG TÂN QUÝ, QUẬN TÂN PHÚ
3
  • Hôm nay
  • Phường Tân Quý, Quận Tân Phú
CHÍNH CHỦ BÁN NHÀ NGAY PHỐ AN TRẠCH, QUẬN ĐỐNG ĐA
1
  • Hôm nay
  • Phường Cát Linh, Quận Đống Đa
Bán nhà, đất 500m² R25mX20m KĐT Vĩh Lộc,Q.Bìh Tân,HCM, Hh 3% trog T4
11
  • Hôm nay
  • Phường Bình Hưng Hòa B, Quận Bình Tân
Nhà Bán Mặt Tiền Đường Số 49 - Xe 2 Chiều- Khu Sầm uất- Quận Bình Tân
30
  • Hôm nay
  • Phường Tân Tạo, Quận Bình Tân
Bán nhà khu tập thể Quân đội phố Lý Nam Đế, diện tích thực tế 90m2
13
  • Hôm nay
  • Phường Cửa Đông, Quận Hoàn Kiếm
Bán nhà phố Minh Khai, Hai Bà Trưng, nhà 2 mặt đường
1
  • Hôm nay
  • Phường Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng
Bán căn biệt thự liền kề 5 tầng Romantic Park, khu Tây Hồ Tây
10
  • Hôm nay
  • Phường Xuân La, Quận Tây Hồ
Chính chủ bán biệt thự mặt phố Nguyễn Du, vị trí cực đắc địa
7
  • Hôm nay
  • Phường Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng
Bán mặt tiền Quận 7, DT 777m2, 12x43m, nở hậu 30m, tách sẵn 2 sổ
3
  • Hôm nay
  • Phường Phú Mỹ, Quận 7
Bán nhà mới đẹp, vị trí đắc địa 10/6 Hoàng Hoa Thám, P.7, Bình Thạnh
30
  • Hôm nay
  • Phường 7, Quận Bình Thạnh
Bán nhà Mặt Tiền Lô Gốc Dạ Nam. phường 2 , 
Q8, 140m2 chỉ 27,9 tỷ
4
  • Hôm nay
  • Phường 12, Quận 8
Bán nhà Đường 33, P.Bình Trưng Tây, Q.2, đường 6m, DT 6x10m, 3.5 lầu
13
  • Hôm nay
  • Phường Bình Trưng Tây, TP. Thủ Đức - Quận 2
Bán nhà Đường Trần Văn Mười, H. Hóc Môn, gần chợ
2
  • Hôm nay
  • Xã Xuân Thới Thượng, Huyện Hóc Môn

>>> Xem Thêm: Mô Tả Công Việc Kế Toán Tổng Hợp Chi Tiết 2023

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ