Wednesday, April 24, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmHướng nghiệp là gì? Tầm quan trọng của hướng nghiệp đối với...

Hướng nghiệp là gì? Tầm quan trọng của hướng nghiệp đối với các bạn trẻ

Hướng nghiệp luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng giúp cho các bạn học sinh, sinh viên có một cái nhìn toàn diện hơn và định hướng phù hợp cho tương lai của mình. Vậy hướng nghiệp là gì? Tầm quan trọng của hướng nghiệp ra sao? Cùng Mua Bán tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Hướng nghiệp là gì? Tầm quan trọng của hướng nghiệp là gì?
Hướng nghiệp là gì? Tầm quan trọng của hướng nghiệp là gì?

Tìm hiểu hướng nghiệp là gì?

Hướng nghiệp có thể được hiểu là toàn bộ các hoạt động mang mục đích hỗ trợ các cá nhân trong quá trình chọn lựa, phát triển chuyên môn sao cho phù hợp. Sự phù hợp này sẽ là phù hợp với khả năng của mỗi cá nhân, bên cạnh đó tạo nguồn nhân lực cho các lĩnh vực nghề nghiệp trên thị trường lao động từ cấp độ địa phương đến quốc gia.

Khái niệm hướng nghiệp là gì? Các mục đích của hướng nghiệp là gì?
Khái niệm hướng nghiệp là gì? Các mục đích của hướng nghiệp là gì?

Cách hiểu đúng về hướng nghiệp hiện nay

Từ trước đến nay, chúng ta vẫn luôn nghĩ rằng hướng nghiệp căn bản chỉ là hiểu và hướng đến sự lựa chọn nghề nghiệp mà bản thân yêu thích, chọn một trường đại học phù hợp để có thể theo học. Thế nhưng, việc lựa chọn chỉ là bước khởi đầu của một quá trình, một hoạt động nhỏ trong số rất nhiều các hoạt động khác mà hướng nghiệp cần phải làm.

Hướng nghiệp trong tiếng anh là career mentoring được hiểu một cách chính xác là một sự kết hợp của rất nhiều lĩnh vực khác nhau như: quản lý nghề nghiệp, đánh giá nghề nghiệp, phát triển nghề nghiệp,…

Ngày nay khái niệm hướng nghiệp là gì được hiểu như thế nào là đúng?
Ngày nay khái niệm hướng nghiệp là gì được hiểu như thế nào là đúng?

Trong vô số lựa chọn đó, lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân chỉ là giai đoạn sơ khai trong quá trình hướng nghiệp của mỗi người. Bạn phải hiểu rằng hướng nghiệp không phải quá trình đơn lẻ, rời rạc mà nó là một quá trình liên tục được tác động từ khi người học còn ngồi học ở bậc phổ thông, qua một thời gian trao dồi chuyên môn nghề nghiệp và tìm được nơi lao động phù hợp với bản thân.

Đến khi mỗi cá nhân có được chuyên môn nghề nghiệp phù hợp, vững vàng, họ sẽ có được nhiều cơ hội hơn để kiếm cho bản thân một nghề nghiệp ổn định, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ở một khía cạnh khác, nếu hướng nghiệp thật sự có hiệu quả việc làm này sẽ tạo ra một lực lượng lao động mang trong mình định hướng rõ ràng. Nhờ vậy mà họ có được năng lực nghề nghiệp tốt, từ đó tăng năng suất lao động, góp phần vào sự phát triển nền kinh tế xã hội.

>>> Xem thêm: Đàm phán là gì? 5 cách trở thành nhà đàm phán đại tài

Vai trò của hướng nghiệp đối với các bạn trẻ?

Ngày nay, tư vấn hướng nghiệp hướng nghiệp ngày càng được mọi người chú trọng nhiều hơn. Bởi lẽ tất cả đều hiểu được tầm quan trọng khi có được sự tư vấn hướng nghiệp tốt là như thế nào? Như vậy, đối với các bạn trẻ, tư vấn hướng nghiệp sẽ giúp định hướng cho các bạn những gì để có đầy đủ hành trang bước vào đời.

Đối với các bạn trẻ, vai trò của hướng nghiệp là gì? Có ảnh hưởng nhiều đến quyết định của các bạn trẻ hay không?
Đối với các bạn trẻ, vai trò của hướng nghiệp là gì? Có ảnh hưởng nhiều đến quyết định của các bạn trẻ hay không?

Hình thành trong suy nghĩ của giới trẻ tư duy nghề nghiệp

Trên thực tế, hiện đang có nhiều bạn sinh viên lúc nào cũng ở trong tâm thế không viết ra trường sẽ làm gì và tương lai của mình rồi sẽ đi về đâu. Có tâm lý như vậy là bởi vì bản thân các bạn cũng chưa xác định được mình đang cần gì, thích gì và muốn gì. Chính vì vậy, khi bước chân vào giảng đường đại học, sau quá trình học tập áp lực, mệt mỏi các bạn sẽ dễ cảm thấy chán nản.

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp giúp hình thành trong suy nghĩ của giới trẻ tư duy nghề nghiệp
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp giúp hình thành trong suy nghĩ của giới trẻ tư duy nghề nghiệp

Đôi lúc tự bản thân các bạn cảm thấy mệt mỏi với những kiến thức giảng viên truyền đạt và không hề có hứng thú mỗi khi đến trường học nữa. Do đó, việc định hướng nghề nghiệp sẽ giúp bạn nhìn nhận rõ ràng mọi vấn đề, để không đẩy bản thân vào tình trạng chán chường. Nhờ vậy mà bạn có thể phát huy tối đa năng lực, khả năng của bản thân, từ đó giúp cho hiệu suất lao động cũng sẽ tăng lên.

Hình thành một tâm lý ổn định cho giới trẻ

Khi bạn hiểu được hướng nghiệp là gì và biết cách vận dụng hướng nghiệp bạn sẽ hình thành cho bản thân một tâm lý ổn định.

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp giúp hình thành tâm lý ổn định cho giới trẻ
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp giúp hình thành tâm lý ổn định cho giới trẻ

Bắt đầu từ khi bạn còn là học sinh, nhà trường đã hình thành tư duy nghề nghiệp cho tất cả các bạn. Việc làm này giúp các bạn có sự cân nhắc ngành nghề để có thể lựa chọn nghề phù hợp với định hướng bản thân và sự phát triển xã hội. Bên cạnh đó, việc hướng nghiệp còn giúp các bạn học sinh có được mục tiêu và chuẩn bị tâm lý vững vàng hơn trước khi bước vào các kì thi quan trọng.

Hạn chế được tình trạng lãng phí nguồn nhân lực

Hướng nghiệp vô cùng quan trọng nhưng vẫn có nhiều bạn học sinh không quan tâm lắm đến vấn đề hướng nghiệp là gì? Song đã có khá nhiều bạn chọn sai ngành nghề mình mong muốn dẫn đến việc chuyển trường, chuyển ngành hoặc bỏ học.

Tất cả đều xuất phát từ nguyên nhân chính là do các bạn chưa thực sự được định hướng nghề nghiệp kỹ lưỡng trước khi chọn ngành học. Ngoài việc chuyển ngành, chuyển trường thì việc chuyển việc cũng diễn ra thường xuyên vì chưa tìm hiểu kỹ hướng nghiệp là gì?

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp giúp hạn chế lãng phí nguồn nhân lực
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp giúp hạn chế lãng phí nguồn nhân lực

Nhiều người làm việc không yêu thích nên không có động lực gắn bó lâu dài. Một số khác làm đúng ngành nhưng mức lương ngành họ chọn lại quá thấp cũng khiến họ chán nản và bỏ việc.

Chính vì thế, khi bạn lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp với bản thân không những giúp bạn phát triển bản thân trong công việc và đam mê của mình mà còn giúp xã hội hạn chế tình trạng làm trái ngành, thất nghiệp và tệ nạn xã hội.

Có thể nói hướng nghiệp chính là việc làm quan trọng và cần thiết để giúp cho các bạn trẻ hiểu được bản thân đang ở đâu, khả năng ở mức độ nào và sức khỏe bản thân ra sao để có thể chọn lựa cho bản thân ngành nghề phù hợp nhất.

>>> Xem thêm: Tự học là gì? 9 phương pháp tự học hiệu quả cho người đi làm

Một số cách giúp bạn lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân

Giáo dục hướng nghiệp không chỉ giúp các bạn lựa chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân mà còn giúp đào tạo nguồn nhân lực của đất nước. Vậy lựa chọn ngành nghề phù hợp trong hướng nghiệp là gì? Dưới đây là một số cách có thể giúp bạn lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân:

Lựa chọn ngành nghề đúng theo hướng nghiệp là gì?
Lựa chọn ngành nghề đúng theo hướng nghiệp là gì?

Xác định sở thích và khả năng bạn đang sở hữu

Yếu tố đầu tiên giúp bạn có thể định hướng nghề nghiệp thành công đó là biết được sở thích và niềm đam mê của bản thân. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng trong các hoạt động hướng nghiệp.

Bạn cần xác định sở thích và các khả năng bạn đang sở hữu
Bạn cần xác định sở thích và các khả năng bạn đang sở hữu

Khẳng định như vậy là bởi vì sau khi học xong ra trường, nghề nghiệp bạn chọn ban đầu chính là cái mà bạn sẽ phải gắn bó trong một thời gian dài thậm chí là suốt cuộc đời bạn. Chính vì vậy, hãy lựa chọn cho bản thân một ngành nghề mà bạn thật sự đam mê và yêu thích.

Hơn thế nữa, khi bạn làm việc bằng tất cả sự đa mê, bạn không những hoàn thành công việc tốt mà còn có thể lan tỏa niềm đam mê đó cho mọi người xung quanh. Từ đó, hành trình đến với thành công của bạn sẽ trở nên nhanh hơn và dễ dàng hơn rất nhiều.

Xác định bản thân có phù hợp với yêu cầu của ngành nghề bạn lựa chọn

Bên cạnh các kiến thức chuyên môn thì ngành nghề khác nhau sẽ có những yêu cầu khác nhau về ngoại hình, sức khỏe, …

Xác định nghề nghiệp cần xem xét yêu cầu nghề nghiệp có thật sự phù hợp với bản thân
Xác định nghề nghiệp cần xem xét yêu cầu nghề nghiệp có thật sự phù hợp với bản thân

Ví dụ nếu bạn muốn làm MC hay ca sĩ trước tiên bạn phải có một chất giọng tốt, truyền cảm, bạn muốn làm người mẫu bạn phải có chiều cao,… Chính vì thế, trước khi quyết định đặt đăng ký ngành nghề nào hãy ngồi xuống nhìn nhận lại bản thân mình đang có khả năng và tiêu chuẩn gì. Từ việc xem xét đó hãy tìm hiểu về ngành xem các yêu cầu có gì đặc biệt hay không để bạn có thể điểu chỉnh và lựa chọn cho phù hợp.

Xác định ngành nghề bạn chọn có đang có nhu cầu về nhân lực

Đất nước ta đang nằm trong tình trạng các lĩnh vực việc làm đều quá tải, thừa nguồn nhân lực từ đó dẫn đến tình trạng thất nghiệp ngày càng nhiều. Vì thế, để bạn không phải là một trong số đó và có một chỗ đứng vững chắc trong ngành thì bạn cần phải thật giỏi hoặc có một hướng giải quyết khác. Do đó, ngoài vấn đề quan tâm đến sở thích và đam mê của bạn là gì, yêu cầu của ngành bạn đang học thì thị trường nhân lực cũng là yếu tố bạn nên quan tâm.

Cần xem xét nghề nghiệp bạn chọn có đang cần nguồn nhân lực
Cần xem xét nghề nghiệp bạn chọn có đang cần nguồn nhân lực

Hiểu được hướng nghiệp là gì và có cách thực hiện đúng những gì hướng nghiệp đã chỉ dẫn chắc chắn lựa chọn nghề nghiệp của bạn sẽ hạn chế được những rủi ro cũng như thất bại. Hướng nghiệp không chỉ là một hoạt động bình thường mà nó chính là một quân sư đắc lực cho chúng ta trước quyết định nghề nghiệp sẽ đi theo chúng ta hơn nửa cuộc đời. Chính vì vậy, hãy thật sự nghiêm túc trước những định hướng của bản thân để không phải tiêu tốn thời gian vô những quyết định sai lầm.

Định hướng nghề nghiệp tốt giúp tăng tỷ lệ thành công và giảm tỷ lệ thất bại
Định hướng nghề nghiệp tốt giúp tăng tỷ lệ thành công và giảm tỷ lệ thất bại

Hy vọng qua những chia sẻ của Mua Bán về hướng nghiệp là gì sẽ giúp các bạn đọc hiểu hơn về hướng nghiệp. Đồng thời các bạn có thể áp dụng các thông tin trong bài viết để có thể áp dụng vào việc lựa chọn, định hướng nghề nghiệp cho bản thân. Ngoài ra, để biết thêm các thông tin khác như Bất động sản, Việc làm, Ô tô, Dịch vụ,… các bạn có thể truy cập vào trang web Muaban.net để cập nhật thông tin mỗi ngày nhé!

>>> Xem thêm:

 

Dáng Huyên
Tôi đang là một sinh viên Truyền thông Marketing của Trường đại học Tài Chính Marketing. Mang trong mình niềm ước mơ và khao khát khám phá những ý tưởng mới, những con đường mới của Marketing. Bản thân tôi đã và đang nỗ lực không ngừng mỗi ngày để tiến gần hơn với những dự định và kế hoạch tương lai của mình.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ