Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmHọc dược thi khối nào? Top 10 trường Đại học có ngành...

Học dược thi khối nào? Top 10 trường Đại học có ngành dược nổi tiếng

Giai đoạn Covid-19 vừa qua đã làm cho rất nhiều bạn trẻ quan tâm về sức khoẻ, việc mua thuốc đối với mọi người là một điều quan trọng. Chính vì thế mà ngành dược học được quan tâm và chú ý đến nhiều hơn. Để giúp các bạn trẻ có thể hiểu rõ học dược thi khối nào, và Bộ đã có những thay đổi nào trong phương thức tuyển sinh ngành dược. Sau đây sẽ giải đáp những thắc mắc mà bạn muốn biết.

Học dược thi khối nào?

Học dược thi khối nào? Câu hỏi được đặt ra của các học sinh có hướng đi muốn vào ngành dược, sức khoẻ. Trước kia, khi Bộ chưa có sự thay đổi về phương thức tuyển sinh trong ngành dược, thì mặc định khi muốn vào Dược học phải xét tuyển khối B00 (Sinh – Hoá – Toán).

học dược thi khối nào
Học dược thi khối nào?

Những năm gần đây, Bộ đã đưa ra phương thức xét tuyển mới, dựa vào đó các trường đã xây dựng nên nhiều phương án xét tuyển riêng của mỗi trường sau đó những phương án đó sẽ được gửi về Bộ GD&ĐT. Từ đó, ngành Dược học đã có thêm những khối thi khác để nhằm dễ lựa chọn cho các thí sinh hơn và mở ra con đường đi vào ngành dược học.

Vậy học dược thi khối nào? Theo được biết, Bộ GD&ĐT đã bổ sung thêm một số tổ hợp để tạo thêm nhiều cơ hội cho thí sinh, cụ thể như:

  • Khối B00 (Toán – Hóa – Sinh)
  • Khối B03 (Toán – Sinh Học – Ngữ Văn)
  • Khối A00 (Toán – Lý – Hóa)
  • Khối A11 (Toán – Hóa – Giáo Dục Công Dân)
  • Khối C08 (Ngữ Văn – Hóa Học – Sinh Học)
  • Khối D07 (Toán – Hóa Học – Tiếng Anh)
  • A02 (Toán – Lý – Sinh học)
  • A01 (Toán – Lý – Anh)

Các trường xét tuyển ngành dược 

Bên cạnh những câu hỏi về học dược thi khối nào? Cơ hội việc làm ngành dược sau khi ra trường? Thi học dược ở đâu, những trường có xét tuyển ngàng dược cũng chính là câu hỏi mà nhiều học sinh và phụ huynh quan tâm đến. Vì vậy, sau đây sẽ tổng hợp giúp bạn để dễ dàng lựa chọn và có thêm nhiều thông tin về những trường đó.

Khu vực miền Bắc

Sau đây là những trường đại học mà thí sinh có niềm đam mê và theo đuổi ngành dược học ở phía Bắc có thể lựa chọn và tìm hiểu:

Đại học Dược Hà Nội

học dược thi khối nào
Trường Đại học Y dược Hà Nội – Học dược thi khối nào?

Trường Đại học Dược Hà Nội có lẽ lời nơi mà những ai đang có ý định theo đuổi theo ngành dược sẽ xem đây là một trong những lựa chọn đầu tiên khi chọn trường. Nơi đây là một đơn vị dẫn đầu về đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực Dược tại Việt Nam. Trường đào tạo chủ yếu về ngành Dược học và Hoá dược. Ngành dược tại đây được xét tuyển theo 2 khối chính là A00 (Toán – Lý – Hoá) và B00 (Lý – Hoá – Sinh).

Khoa Y Dược – ĐHQG Hà Nội

Trường Đại học Y Dược (trước đây là Khoa Y Dược) là thành viên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, trường chuyên đào tạo về y khoa, và dược học tại Việt Nam. Đây là một nơi đào tạo ra những nguồn lực y tế chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài dựa trên nền tảng khoa học vững chắc. Được viết ngành Dược học của trường xét tuyển theo khối ngành A00 (Toán – Lý – Hoá).

Đại học Y dược Thái Bình

Ở khu vực Đồng bằng sông Hồng, trường Đại học Y dược Thái Bình cũng chính là một trong những đơn vị đào tạo dược học tốt nhất ở khu vực này. Nơi đây có sứ mệnh đào tạo ra những nguồn lực cho ngành khối sức khoẻ, nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu về hiện đại hoá, công nghiệp hoá của đất nước.

Dược học bên trường Đại học Y dược Thái Bình đã mở rộng thêm nhiều tổ hợp môn để có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu cho các thí sinh, và có thể giúp cho thí sinh dễ dàng lựa chọn.

  • A00 (Toán – Lý – Hoá)
  • D07 (Toán – Hoá – Anh)
  • A01 (Toán – Lý – Anh)

Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam 

học dược thi khối nào
Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam – Học dược thi khối gì

Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam là một trong những môi trường giáo dục về khối ngành sức khoẻ có chất lượng đầu vào tốt nhất tại Việt Nam. Tiêu chí đào tạo ngành dược ở đây nhằm tạo ra những dược sĩ có nền tảng chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt.

Sinh viên theo học chuyên ngành dược sẽ được tiếp cận tới các kiến thức khoa học công nghệ tân tiến nhất, công thức bào chế thuốc tìm hiểu về sự tương tác qua lại giữa các phân tử trong thuốc để đạt hiệu quả chữa bệnh tốt nhất cho người dùng.

Tại Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam, muốn học dược thi khối nào? Ngành Dược học tại Học viên Y dược học Cổ truyền Việt Nam xét tuyển theo tổ hợp A00 (Toán – Lý – Hoá) như những trường dược khác.

>>> Xem thêm: Tổ hợp C19 gồm những ngành nào? Các trường xét tuyển khối C19

Đại học Y dược Thái Nguyên

Trường đại học Y dược Thái Nguyên là một trong những trường đào tào đứng nhất về khối ngành sức khoẻ ở phía Bắc Việt Nam. Mang sứ mệnh đào tạo những nhân lực trpng bộ y tế có trình độ về đại học, sau đại học, hỗ trợ phát triển hệ thống y tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân các dân tộc khu vực trung du miền núi phía Bắc Việt Nam và toàn quốc.

Những tổ hợp như B00 (Toán – Hoá – Sinh), A00 (Toán – Lý – Hoá) và D07 (Toán – Hoá – Anh) là những tổ hợp mà để xét tuyển ngành Dược học tại ngôi trường này.

Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội 

học dược thi khối nào
Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đào tạo các nhà ký thuật và các nhà kinh tế, bác sĩ, dược sĩ, cử nhân điều dưỡng giỏi tri thức và giàu y đức, tạo ra những nguồn nhân lực trình độ cao cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

Mặc dù nghe tên trường đại học này không nghĩ trường này sẽ có ngành Dược, nhưng đây cũng sẽ là một lưa chọn dành cho những bạn có đam mê về ngành nghề này. Tại Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội học dược thi khối nào? Trường tổ chức xét tuyển với 4 tổ hợp là:

  • A00 (Toán – Lý – Hoá)
  • A02 (Toán – Lý – Sinh)
  • B00 (Toán – Hoá – Sinh)
  • D07 (Toán – Hoá – Anh)

Đại học Y dược Hải Phòng 

Trường đại học Y dược Hải Phòng là trường chuyên ngành về y khoa của Việt Nam. Mang sứ mệnh Đào tạo nguồn nhân lực y tế uy tín, chất lượng, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và chú trọng phát triển y dược biển đảo, là trung tâm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ Việt Nam. Đại học Y dược Hải Phòng xếp vào nhóm các trường đại học trọng điểm đào tạo nhân lực y tế của Việt Nam, trực thuộc Bộ Y tế.

Ngành dược tại trường được xét tuyển vào những tổ hợp:

  • A00 (Toán – Lý – Hoá)
  • B00 (Sinh – Hoá – Toán)
  • D07 (Toán – Hoá – Anh)

Khu vực miền Trung

Những thí sinh ở miền Trung có niềm đam mê về ngành Dược vẫn có thể lựa chọn được những trường gần mình để có thể dễ dàng di chuyển và học tập dễ dàng, giảm đi được nhiều bất lợi nếu phải học ở nơi xa.

Đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng

Đây là một trường đại học có chuyên ngành y khoa, được mạng sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực ngành Y Dược ở trình độ đại học và các trình độ khác. Tạo ra những ứng cử nhân về nghiên cứu và ứng dụng, khám chữa bệnh để đáp ứng nhu cầu trong nhân lực y tế và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân khu vực Miền Trung – Tây Nguyên. Trường trực thuộc Bộ Y tế Việt Nam, và là trường đại học đào tạo chuyên ngành y dược duy nhất khu vực Miền Trung – Tây Nguyên trực thuộc Bộ Y tế Việt Nam.

Tổ hợp B00 (Toán – Hoá – Sinh) dùng để xét tuyển cho ngành dược tại trường đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng.

Đại học Y dược Huế 

Học dược thi khối nào
Trường Đại học Y dược Huế – Học dược thi khối nào?

Có lẽ cái tên trường Đại học Y dược Huế không còn xa lạ đối với những phụ huynh và các thí sinh có sự theo đuổi con đường học tập về Dược. Đây là một nơi có tỉ lệ cạnh tranh cao về đầu vào trường, một nơi lý tưởng, bồi dưỡng tri thức và y đức cho các dược sĩ và bác sĩ. 

Cũng như bao trường khác, đại học Y dược Huế vẫn xét tuyển tổ hợp A00 (Toán – Lý – Hoá) và B00 (Toán – Hoá – Sinh) dành cho ngành Dược học.

Khoa Y dược – ĐH Đà Nẵng

Khoa Y dược – ĐH Đà Nẵng là một thành viên của Đại học Đà Nẵng, trường chuyên đào tạo các lĩnh vực trong y và dược học. Nơi đây với vị thế một đại học vùng, trọng điểm quốc gia, là “nơi hun đúc trí tuệ và tài năng vì sự phát triển của miền Trung – Tây nguyên”.

Ngành dược của Khoa Y dược – ĐH Đà Nẵng xét tuyển tổ hợp A00 (Toán – Lý – Hoá) và B00 (Toán – Hoá – Sinh).

Đại học Y khoa Vinh 

học dược thi khối nào
Đại học Y khoa Vinh – Học dược thi khối nào

Như đã biết, Đại học Y khoa Vinh là một trung tâm nghiên cứu y học và những ứng dụng công nghệ lớn ở khu vực Bắc Trung Bộ. Trường luôn có mục tiêu hướng đến phát triển nâng cao chất lượng giá dục, đáp ứng về nhu cầu cung cấp nguồn nhân lực trong y tế và góp phần vào bào vệ, chăm sóc sức khoẻ mọi người. 

Ngành dược tại Đại học Y khoa Vinh cũng lấy xét tuyển là tổ hợp A00 (Toán – Lý – Hoá) và B00 (Toán – Hoá – Sinh) như các trường đại học đào tạo dược sỹ khác. 

Khu vực miền Nam 

Ở khu vực miền Nam, cũng là một nơi có nhiều trường đại học lớn có chất lượng hàng đầu để đào tạo về dược sĩ, tham khảo các trường sau đây.

Đại học Tôn Đức Thắng

học dược thi khối nào
Đại học Tôn Đức Thắng – Học dược thi khối nào

Trường đại học Tôn Đức Thắng là một trường đại học nghiên cứu ở Việt Nam và trường cũng khá nổi tiếng về đào tạo dược sĩ. Đã có rất nhiều thế hệ sinh viên sau khi tốt nghiệp đã đóng góp, góp công vào trong nền Dược học của đất nước.

Tại đây ngành dược được xét tuyển theo 3 tổ hợp là:

  • A00 (Toán – Lý – Hoá)  
  • B00 (Toán – Hoá – Sinh)
  • D07 (Toán – Anh – Hoá)

Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch chính là trường nằm trong top về đào tạo ngành y dược hàng đầu của cả nước. Nơi đây luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các thí sinh ở khu vực miền Nam, và nơi đây cũng đã đào tạo ra rất nhiều nhân tài nổi tiếng trong ngành y dược.

Trường chỉ xét tuyển 1 tổ hợp duy nhất cho ngành dược học chính là tổ hợp B00 (Toán – Hoá – Sinh).

Đại học Y dược TPHCM

Đại học Y dược TPHCM - Học dược thi khối nào
Đại học Y dược TPHCM – Học dược thi khối nào

Có lẽ cái tên của đại học đã nói lên được chất lượng của trường như thế nào, Đại học Y dược TPHCM đi đầu về đào tạo các y dược sĩ. Hội tụ những sinh viên ưu tú, xuất sắc chăm chỉ về khối ngành sức khoẻ, nên đây là trường đại học mà các bạn thí sinh luôn tìm kiếm hàng đầu và muốn được đi học tại nơi đây để có thể được trau dồi và biết thêm những điều bổ ích.

Cũng như các trường đại học khác, trường xét tuyển với tổ hợp A00 (Toán – Lý – Hoá) và B00 (Toán – Hoá – Sinh).

Đại học Y dược Cần Thơ

Những bạn yêu thích ngành dược sẽ không e ngại vì Đại học Cần Thơ chính là một trường đại học đào tạo dược sĩ tốt nhất ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và đi đầu ở Việt Nam. Trường là trường đại học trọng điểm về các chương trình đào tạo tiên tiến, hội nhập và trở thành Bệnh viện Trường hiện đại, kỹ thuật cao.

Tổ hợp B00 (Toán – Hoá – Sinh) chính là tổ hợp mà trường chọn để xét tuyển cho ngành dược.

Cơ hội việc của ngành dược sau khi tốt nghiệp ra trường

Ngoài câu hỏi học dược thi khối nào? Chắc có lẽ câu hỏi về “Những cơ hội việc làm y dược sau khi ra trường sẽ như thế nào?” các học sinh, sinh viên cũng quan tâm không ít về nó. 

Theo được biết, sau khi tốt nghiệp dược sĩ thì bạn có thể đi ứng tuyển vào những Nhà thuốc, bệnh viện hoặc những cơ sở sức khoẻ. Những việc làm cụ thể để bạn dễ dàng nắm rõ về sau khi tốt nghiệp ngành dược:

Nghiên cứu thuốc và dược liệu

Học dược thi khối nào
PGS.TS Lê Quang Huấn (giữa) cùng các cộng sự nghiên cứu thuốc – Học dược thi khối nào?

Các bạn theo ngành dược đều có xu hướng khi ra trường sẽ đi theo công việc nghiên cứu thuốc và dược liệu này. Việc nghiên cứu thuốc sẽ là quá trình được tham gia vào trong quá trình tìm hiểu, đưa ra những ý kiến để sản xuất thuốc để phục vụ công tác chữa bệnh. 

Bên cạnh đó, có thể nghiên cứu các vấn đề liên quan như về phản ứng, tác động và ảnh hưởng của các loại thuốc sẽ diễn ra như thế nào. Khi đó, việc nghiên cứu thuốc này tác động trực tiếp đến việc chất lượng thuốc đó có đủ tiêu chuẩn và nhu cầu có được phép lưu thông hay không. 

Để làm những việc về nghiên cứu này nên ứng tuyển vào Viện Dược liệu, Viện vệ sinh dịch tễ hay các viện có liên quan đến ngành dược. Với những doanh nghiệp cũng thường xuyên tuyển những nhân viên nghiên cứu phát triển sản phẩm dược. 

Dược sĩ tại nhà thuốc, hiệu thuốc

Có lẽ, nhắc đến dược ai cũng sẽ nghĩ ngay rằng sau khi ra trường sẽ về mở những hiệu thuốc, nhà thuốc của bản thân. Đây được xem là một trong những cơ hội để kinh doanh, làm chủ bản thân, và bán thuốc đến cho tất cả mọi người. Tại đây, những dược sĩ sẽ bán thuốc theo toa mà bác sĩ đã kê hoặc tư vấn, hướng dẫn sử dụng thuốc phù hợp. 

Những dược sĩ chưa có thể mở những nhà thuốc khi chưa có vốn hoặc không có ý định mở nhà thuốc, có thể ứng tuyển vào những nhà thuốc của bệnh viện, hoặc các nhà thuốc to lớn khác.

Trình dược viên

Học dược thi khối nào
Trình dược viên là làm gì? – Học dược thi khối nào?

Công việc này chính là mắc xích vô cùng quan trọng trong việc cung ứng và sản xuất dược phẩm và thuốc. Những đơn vị sản xuất muốn mang sản phẩm đến tay người tiêu dùng thì những đơn vị phân phối chính (bệnh viện, nhà thuốc, hiệu thuốc, quầy thuốc,…) không thể nào được thiếu những trình dược viên. 

Những sản phẩm khi mới hoàn thành bào chế sẽ được các trình dược viên giới thiệu với người tiêu dùng. Những trình dược viên sẽ dùng thông qua khả năng để đưa những sản phẩm từ nhà sản xuất, dược phẩm đến tay của người tiêu dùng.

Dược lâm sàng

Với vị trí dược sĩ lâm sàng, đây là một ví trí vô cùng quan trọng. Khi ở vị trí này, dược sĩ sẽ tư vấn và hỗ trợ bác sĩ giúp đỡ trong việc hướng dẫn sử dụng thuốc. Dược sĩ lâm sàng sẽ giúp tối ưu hoá các phác đồ trị liệu và phục vụ liệt kê danh mục thuốc cần thiết cho bệnh viên sử dụng.

Tham khảo ngay phòng trọ dành cho HSSV chỉ có trên muaban.net

Cho thuê Phòng trọ 40m2 mặt tiền đường Gò Dầu, Tân Phú, có thang máy
24
  • Hôm nay
  • Phường Tân Quý, Quận Tân Phú
CHÍNH CHỦ CHO THUÊ PHÒNG - ĐƯỜNG NGUYỄN XÍ, Q. BÌNH THẠNH
5
  • Hôm nay
  • Phường 13, Quận Bình Thạnh
Phòng trọ Studio 27m2 Phan Huy Ích full nội thất yên tỉnh an ninh tốt
9
  • Hôm nay
  • Phường 12, Quận Gò Vấp
CHO THUÊ PHÒNG GIÁ RẺ- PHONG PHÚ-GẦN ĐH VĂN HIẾN-ĐH KINH TẾ
8
  • Hôm nay
  • Xã Phong Phú, Huyện Bình Chánh
Hot Hot phòng đẹp giá rẻ từ 2,5tr - 5,5tr Nguyễn Khuyến, Bình Thạnh
1
  • Hôm nay
  • Phường 12, Quận Bình Thạnh
Cho thuê nhà trọ mini mới xây, gần đại học Văn Lang, giá 4tr, full NT
6
  • Hôm nay
  • Phường 13, Quận Bình Thạnh
CHO THUÊ NHÀ NGUYÊN CĂN 3 TẦNG
5
CHO THUÊ NHÀ NGUYÊN CĂN 3 TẦNG
  • 103 m²
10.500.000 đ/tháng
  • Hôm nay
  • Phường 7, Quận Gò Vấp
Cho thuê phòng trọ tiện nghi, lối đi riêng
2
  • Hôm nay
  • Phường Phú Trung, Quận Tân Phú
Cho thuê phòng trọ đường Đỗ Xuân Hợp, P.Phước Long B, Q9-TP.Thủ Đức
2
  • Hôm nay
  • Phường Phước Long B, TP. Thủ Đức - Quận 9
Cho thuê phòng trung tâm quận Tân Phú, có thang máy, có gác, cửa sổ
10
  • Hôm nay
  • Phường Phú Thạnh, Quận Tân Phú
Cho thuê phòng trọ 59/13B Đinh Bộ Lĩnh, Bình Thạnh, ML, tủ lạnh, WCR
6
  • Hôm nay
  • Phường 26, Quận Bình Thạnh
Cho thuê nhiều Phòng trọ riêng biệt 159 Phạm Đăng Giảng, P.BHH, Q,BT
2
  • Hôm nay
  • Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân
Cho thuê phòng 418/4 Nguyễn Thái Sơn , P.5, Gò Vấp
1
  • Hôm nay
  • Phường 5, Quận Gò Vấp
Căn hộ full nội thất gần sân bay TSN
5
  • Hôm nay
  • Phường 2, Quận Tân Bình
Phòng Q7, sạch sẽ, thoáng mát, giá bình dân không ồn ào
6
  • Hôm nay
  • Phường Phú Mỹ, Quận 7
Cho thuê phòng trọ 1tr, 1,5tr, có máy lạnh, quạt, Võ Văn Tần, P5, Q3
3
  • Hôm nay
  • Phường 5, Quận 3
Cho thuê phòng đẹp, nhà số 31/16 Ngô Gia Tự, P.2, Q.10
1
  • Hôm nay
  • Phường 2, Quận 10
Cho thuê phòng, nhà mặt tiền đường Âu Dương Lân, Phường 03, Quận 8
3
  • Hôm nay
  • Phường 3, Quận 3
CHO NỮ THUÊ PHÒNG TRỌ - ĐƯỜNG QUANG TRUNG, P11, GỎ VẤP
5
  • Hôm nay
  • Phường 11, Quận Gò Vấp
Cho thuê phòng trọ cao cấp đường số 27 Tân Quy, Quận 7, full nội thất
14
  • Hôm nay
  • Phường Tân Quy, Quận 7

Trên đây là toàn bộ về những thông tin về học dược thi khối nào, và những trường đại học có xét tuyển ngành dược ở Việt Nam ta. Hy vọng những thông tin cung cấp trên sẽ giúp các thí sinh có thể lựa chọn dễ dàng về khối ngành dược và niềm mơ ước của bản thân. Hãy truy cập vào Muaban.net để biết thêm nhiều thông tin bổ ích, tiện lợi mà bạn có thể cần tới. 

>>> Có thể xem thêm: Khối B00 gồm những môn nào? Bật mí phương pháp học tốt khối B00 năm 2022

Thúy Anh
Thuý Anh - Content Writer chuyên chia sẻ về những kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Mong rằng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ