Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmGap Year Là Gì? Cách Chinh Phục Hành Trình Gap Year Trọn...

Gap Year Là Gì? Cách Chinh Phục Hành Trình Gap Year Trọn Vẹn

Gap Year là gì? Ở những quốc gia phương Tây chắc hẳn đây là cụm từ quá đỗi quen thuộc. Tuy nhiên, ở nước ta thì khái niệm về Gap Year vẫn còn khá mơ hồ và không được nhiều người biết đến hoặc hiểu sai về nó.

Trong bài viết này, Mua Bán sẽ giải đáp tất tần tật những vẫn đề xung quanh Gap Year. Cùng theo dõi nhé!

Gap year là gì? Bạn hiểu thế nào về nó?

Gap year là gì? Đây là một thuật ngữ khi dịch ra tiếng việt chính là “năm nghỉ phép” hoặc “khoảng cách năm”, thời gian kéo dài khoảng từ 6 tháng đến 1 năm. Đây được xem như là cơ hội để các bạn trẻ rời bỏ chiếc đồng phục học sinh, rời bỏ sách vở để thỏa sức trải nghiệm những điều bản thân mong ước.

Nhiều bạn trẻ thường hiểu sai mục đích của Gap Year là nghỉ dưỡng. Nhưng không? Gap Year chính là cách hướng các bạn trẻ đến gần hơn với những hoạt động và ước mơ của mình nhằm phát triển bản thân, tích góp kinh nghiệm sống thực tế. 

gap year là gì
gap year là gì

Ở phương Tây, Gap Year được xem như một hoạt động bình thường mà bất cứ học sinh sinh viên nào cũng đều phải trải qua. Khoảng thời gian nghỉ phép ấy, mọi người sẽ đi du lịch, làm tình nguyện viên, tham gia vào các hoạt động xã hội hoặc giao lưu văn hóa vùng miền…

Còn Gap Year ở Việt Nam những năm trở lại đây chỉ thường phổ biến đối với lứa tuổi cấp 3 hoặc sinh viên trước và sau đại học. Khi họ chưa muốn bước chân vào thế giới của người trưởng thành, thì Gap Year chính là cơ hội để thực hiện những kế hoạch và dự định còn dang dở.

Tham khảo ngay dịch vụ cho thuê xe máy du lịch tại Muaban.net để khám phá thêm nhiều điều bổ ích từ những vùng đất mới:

Những hình thức Gap year phổ biến là gì?

Làm một công việc mà mình hằng mơ ước

Làm việc trong khoảng thời gian thực hiện Gap Year là gì? Đôi khi trong cuộc sống vì chuyện chi phí, sinh hoạt mà chúng ta phải làm những công việc trái ngành không đúng với đam mê, chúng ta ứng tuyển việc làm với những công việc không mong muốn và một lúc nào đó cảm thấy chán nản với công việc đó. Gap Year chính là khoảng thời gian nghỉ ngơi nhưng lại không hề lãng phí khi bạn biết tận dụng để làm một công việc mình yêu thích nhưng vẫn có được thu nhập.

Đây được xem là hình thức Gap Year làm việc. Nhiều bạn trẻ thường lựa chọn những công việc bán thời gian phù hợp với bản thân để vừa có thêm kinh nghiệm, kỹ năng, quan trọng là vẫn kiếm được tài chính.

Đôi khi đây còn chính là cơ hội để bạn va chạm và cọ sát ở một lĩnh vực mới. Nếu là học sinh, sinh viên thì bạn sẽ nhận biết được bản thân thực sự thích điều gì, còn nếu là người đã đi làm sẽ giúp bạn nhận ra được đâu là công việc yêu thích, ít phải vắt óc suy nghĩ đau đầu. Nếu bạn vẫn chưa tìm ra đâu là công việc phù hợp trong khoảng thời gian Gap Year, hãy tham khảo một vài gợi ý dưới đây:

– Nếu bạn thích trẻ con, bạn hoàn toàn có thể tìm một công việc liên quan đến chăm sóc, dạy học cho trẻ.

– Nếu bạn đam mê phiên dịch, thì hãy cố gắng trau dồi bản thân trở thành một hướng dẫn viên du lịch.

– Nếu bạn có sở trường về ngôn ngữ nào đó, thì hãy làm gia sư giảng dạy.

– Nếu bạn yêu thích các hoạt động giải trí ngoài trời như: thả diều, bơi, lướt ván… thì hãy mạnh dạn đăng ký làm người hướng dẫn, chỉ dạy các bộ môn này.

– Ngoài ra, bạn có thể xin thực tập ở vị trí nhân viên bảo trì hoặc chăm sóc khách hàng, nếu bạn có khả năng ăn nói và có chất giọng tốt.

Trở thành tình nguyện viên năng nổ

Trở thành tình nguyện viên Gap Year là gì? Khi bạn đã từng trải qua được một năm Gap Year làm tình nguyện viên, thì dĩ nhiên bạn sẽ có thêm nhiều kỹ năng mềm và thiết lập được các mối quan quan hệ cộng đồng cho bản thân.

Chính mối quan hệ này, hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội làm việc xứng đáng trong tương lai, bổ sung thêm một thành tích hoàn hảo trong CV ứng tuyển.

gap year là gì
Gap year là gì? Hãy thử trở thành tình nguyện viên khi tham gia gap year

Gap Year tình nguyện viên không những cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời của tuổi trẻ, mà còn giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn trên cuộc đời. Nếu như bạn mong ước làm tình nguyện viên ở quốc gia khác ngoài đất nước Việt Nam, thì hãy chuẩn bị cho mình tiền bạc cũng như khả năng ngoại ngữ lưu loát nhé.

Một số công việc làm tình nguyện viên được nhiều gen Z hiện nay ủng hộ có thể kể đến như: hiến máu, dạy học, khám bệnh miễn phí, bếp ăn từ thiện….

Đăng ký một môn học yêu thích

Nếu như ngành học của bạn đang theo đuổi là do sự sắp đặt của ba mẹ hoặc bạn nhận thấy vốn kiến thức của mình chưa đủ sâu để vận dụng vào thực tế thì Gap Year chính là thời điểm thích hợp để bạn đăng ký một môn học yêu thích để mở rộng vốn kiến thức cũng như vận dụng được kiến thức đó vào thực tiễn.

Thường những nhà tuyển dụng, họ sẽ không đánh giá cao những người chỉ giỏi lý thuyết suông mà không biết cách áp dụng kiến thức vào thực tế. Trái lại những người ham học hỏi, thích trải nghiệm, có bản lĩnh dám làm, dám sống lại ghi điểm với nhà tuyển dụng hơn.

Có thể trình độ chuyên môn bạn không tốt, nhưng có thể đào tạo bạn trở thành nhân viên giỏi. Còn hơn bạn có cả khối kiến thức trong đầu nhưng lại không làm được gì, không dám khát khao và có hoài bão trong công việc, không dám sống đúng với chính mình.

Đặt chân đến bất cứ nơi đâu bạn muốn

Không còn gì thú vị hơn khi được xách ba lô lên đi và khám phá vẻ đẹp trên khắp mọi miền đất nước. Khi bạn có cơ hội được đi vi vu khắp nơi như vậy, vừa thỏa mãn đam mê lại vừa học được nhiều điều hay bổ ích, biết thêm văn hóa và phong tục của nhiều vùng miền. Đồng thời rèn luyện được kỹ năng sinh tồn, cách để thích ứng tốt với môi trường sống.

gap year là gì
Gap year là gì? Hình thức gap year du lịch có thú vị?

Để hành trình du lịch của bạn thêm hấp dẫn và ghi lại nhiều dấu ấn, gợi ý để bạn ghi chú lại trong hành trình Gap Year là gì? Bạn nên lưu giữ lại những thước ảnh trên mọi nẻo đường đi qua hay lập một Blog riêng để ghi chép lại những điều bạn cảm thấy ấn tượng trong chuyến đi để chia sẻ cho bạn bè cùng biết.

>>> Có thể bạn chưa biết: Farmstay – Xu hướng du lịch mới toanh dành cho bạn!

Lợi ích và bất lợi khi trải nghiệm Gap year là gì?

Lợi ích của Gap year là gì?

Học tốt hơn

Lý do giúp thành tích học tập của bạn trở nên tốt hơn trong khoảng thời gian Gap Year là gì? Đa số nhiều người thường cho rằng việc bảo lưu và dừng học trong năm Gap Year sẽ khiến kết quả học tập bị ảnh hưởng, không theo kịp bạn bè trang lứa.

Tuy nhiên, thực tế thì sau khoảng thời gian nghỉ ngơi này thành tích học của bạn lại được cải thiện đáng kể. Lý do đơn giản là lúc này khi bạn bắt đầu quay trở lại trường học là đang trong một tâm thế sảng khoái và tràn đầy năng lượng. Điều này giúp bạn tập trung sâu hơn cho việc học, cộng thêm có nhiều động lực để nâng cao điểm số của mình.

Kỹ năng ngoại ngữ được nâng cao

gap year là gì
Gap year là gì? Trải nghiệm gap year sẽ giúp vốn ngoại ngữ của bạn được nâng cao

Lý do giúp bạn thành thạo ngoại ngữ hơn trong năm Gap Year là gì? Ngoài tiếng mẹ đẻ, thì đa số nhiều bạn trẻ cũng đều cần đến ngoại ngữ ở bất kỳ một hình thức Gap Year nào.

Việc áp dụng ngoại ngữ vào thực tiễn qua Gap Year sẽ giúp bạn được hòa nhập với nó. Và tất nhiên đây cũng sẽ là cách giúp vốn ngoại ngữ của bạn được cải thiện hơn so với việc ôm những cuốn sách dày cộm.

Hài lòng hơn với công việc đã chọn

Lý do để bạn cảm thấy có nhã hứng với công việc trong khi trải nghiệm Gap Year là gì? Khoảng thời gian tham gia Gap Year sẽ phần nào giúp bạn ngộ ra bản thân mình hài lòng và yêu thích công việc nào. Đó chính là liều thuốc giúp bạn giảm thiểu áp lực trong công việc và cảm thấy hài lòng với sự lựa chọn của mình.

Ý thức để trở thành một công dân toàn cầu

Thời buổi hiện đại hóa như hiện nay, bạn không phải sống cho một ốc đảo của riêng mình, mà phải biết hòa nhập kết nối với mọi người để tồn tại. Khoảng thời gian Gap Year chính là thời điểm thích hợp để bạn nhận ra vai trò của mình trong thế giới rộng lớn này. Bạn sẽ thay đổi cái nhìn khác về các nền văn hóa, con người mỗi nơi. Đồng thời nhận thức được ý nghĩa để trở thành một công dân toàn cầu là gì?

Khả năng quản lý tài chính

gap year là gì
Gap year giúp bạn quản lý tài chính tốt hơn

Khi bạn tự mình kiếm ra được đồng tiền bằng chính mồ hôi công sức bản thân, thì khi đó bạn mới biết quý trọng đồng tiền. Hay nói cách khác, thực hiện một năm Gap Year, rời xa vòng tay của bố mẹ. Chúng ta mới có thể tự mình quản lý chi tiêu một cách hiệu quả. Càng gặp khó khăn trong vấn đề tiền bạc, bạn càng biết cách chi tiêu hợp lý hơn.

Nâng cao và phát huy kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm trong khoảng thời gian Gap Year là gì? Là những kỹ năng giải quyết vấn đề, đàm phán, ngoại ngữ và giao tiếp… Việc thành thạo những kỹ năng này sẽ giúp ích cho bạn khá nhiều trong quá trình tìm việc làm sau này.

Mở rộng cơ hội tuyển dụng trong tương lai

Một CV đẹp không chỉ thể hiện qua bằng cấp, trình độ mà bên cạnh đó còn cần có những trải nghiệm thực tiễn quý báu. Chỉ cần một năm Take A Gap Year là bạn đã có thể tích lũy được tài nguyên này.

Bằng cách trở thành một tình nguyện viên hay tổ chức sự kiện… Nhà tuyển dụng thường sẽ luôn đánh giá cao những cá nhân có trải nghiệm sống thực tế cũng như những kỹ năng mềm để làm việc hiệu quả có năng suất tốt.

Khởi động năng lượng để quay trở lại ghế nhà trường

Nếu là một học sinh, sinh viên thì chắc hẳn bạn cũng đã từng cảm thấy mệt mỏi và áp lực sau khoảng thời gian dài phát huy thành tích học tập. Có nhiều trường học đã nhận thức điều này, nên họ thường khuyến khích học sinh tham gia vào hành trình Gap Year để phục hồi tinh thần và sức khỏe.

gap year là gì
Gap year là gì? Tại sao lại khiến bạn có hứng thú hơn khi quay trở lại trường học

Lợi ích lúc này khi bạn tham gia Gap Year là gì? Là giúp tinh thần trở nên lạc quan hơn, thoải mái hơn. Gap Year sẽ tạm thời giúp bạn quên đi Deadline, quên đi điểm số và những bài tập hằng tuần. Trải qua khoảng thời gian nghỉ ngơi, lúc này bạn đã có đầy đủ nhiệt huyết và tinh thần để quay trở lại trường học chiến đấu.

Khám phá và chinh phục thử thách bản thân

Ngoài là thời gian để nghỉ ngơi, thì Gap Year còn là khoảng thời gian giúp bạn tự đương đầu với thử thách bản thân. Bước ra khỏi vùng an toàn, bạn sẽ trải nghiệm nhiều điều thú vị và mới mẻ hơn, thỏa chí làm những điều mà mình chưa từng làm.

Vậy những trải nghiệm trong năm Gap Year là gì? Là những công việc bán thời gian hay những khóa học, những buổi giao lưu tổ chức sự kiện… Chính những trải nghiệm trên sẽ giúp bạn không còn phải loay hoay tìm kiếm điều mình muốn sau khi tốt nghiệp ra trường. Ước mơ của bạn sẽ thành sự thật, mục tiêu trong cuộc sống cũng sẽ được thực hiện.

Dành thời gian cho cuộc sống riêng

Sau chuỗi ngày làm việc bận rộn với hàng đống công việc, chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi tình trạng Stress kéo dài. Lúc này lợi ích của Gap Year là gì? Với những cuộc phiêu lưu bất tận sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn với cuộc sống hiện tại. Nhờ đó những căng thẳng, mệt mỏi cũng dần tan biến, trả lại sự nhiệt huyết thường nhật cho bạn.

Biết trân quý tình cảm gia đình và tình thương yêu của bố mẹ

Có lẽ ai trong mỗi chúng ta khi còn sống chung với ba mẹ, khoảng cách trong một thế hệ đôi khi không thể tránh khỏi những mâu thuẫn, xung đột. Sự so sánh hay nhắc nhở mỗi ngày khiến bạn thấy khó chịu hay những lúc bị quản thúc bạn cũng thấy ngột ngạt. Nhưng khi đi xa, tự mình làm chủ cuộc đời, trải nghiệm cuộc sống bên ngoài bạn mới cảm thấy thực sự nhớ nhung và cần sự quan tâm ấy. 

gap year là gì
Thực hiện hành trình gap year sẽ giúp bạn biết quý trọng tình cảm gia đình

Dù cho bố mẹ có quản thúc bạn thế nào đi chăng nữa thì cũng đều muốn bạn nên người. Dù cho bạn có lớn thế nào, nhưng trong mắt đấng sinh thành bạn cũng vẫn là một cô/ cậu nhóc bé nhỏ trong trái tim họ.

Bởi thế chỉ khi nào bạn tự mình bước ra ngoài bươn chải, trải qua những ngày tháng chỉ có một mình thì khi đó bạn mới cảm nhận trọn vẹn tình yêu thương này.

Bất lợi của Gap year là gì?

Áp lực từ bởi nhiều phía

Áp lực bản thân thường đến từ những người xung quanh như bạn bè, họ hàng, hàng xóm, thậm chí là cả những người thân quen thuộc bên cạnh ta như bố mẹ. Nếu như người lớn không hiểu được bản chất của Gap Year là gì, thì họ sẽ cho rằng đây là cái cớ để bạn trốn tránh trách nhiệm, “ăn chơi lêu lổng”. Và đặc biệt là nỗi lo từ các bậc phụ huynh cho rằng con cái của mình thua kém bạn bè. Lúc này để chinh phục trái tim của ba mẹ lại là điều không mấy dễ dàng.

Mất động lực

Không ai nghĩ rằng việc tìm đến Gap Year lại khiến cho bản thân mất động lực. Thực tế thì là có đấy! Có một câu nói bất hủ của thế hệ sinh viên đó là “nếu dành thời gian quá nhiều vào các hoạt động bên ngoài, thì chẳng còn hứng thú để học tập nữa”.

Và đối các bạn sinh viên Gap Year thì điều này cũng không ngoại lệ. Nếu như hành trình Gap Year của bạn diễn ra quá trôi chảy và thú vị thì có thể các gen Z sẽ lựa chọn dành hết thời gian còn lại cho chúng thay vì miệt mài học tập trên giảng đường.

gap year là gì
Mất động lực khi trải nghiệm gap year là gì?

Tuy nhiên, có một lời khuyên dành cho bạn, hãy nên so sánh tính hiệu quả của hai con đường để tìm ra lối đi đúng đắn cho riêng mình. Bởi con đường đi đến thành công không chỉ nằm duy nhất ở tấm bằng đại học, mà vẫn sẽ có nhiều sự lựa chọn khác để đưa bạn đến bến đỗ an toàn nhanh hơn

Kiến thức bị mai một

Chỉ cần sau một kỳ nghỉ hè vài tháng, là có thể bạn đã quên cách cầm bút, quên dần kiến thức của năm cũ. Vậy sẽ ra sao nếu bạn thoát ly hoàn toàn việc học tập trong một khoảng thời gian dài.

Đầu tiên là bạn sẽ gặp khá nhiều khó khăn và trở ngại. Đặc biệt đối với những bạn theo đuổi những bộ môn lý thuyết liên quan đến khoa học, kỹ thuật thì quả thật rất khó khăn đấy!

Tiềm ẩn những rủi ro

Rủi ro tiềm ẩn trong khoảng thời gian Gap Year là gì? Là những lần bị thương hoặc đau ốm khi đi du lịch, là những lần bị cạn kiệt hết ngân sách cho một năm Gap Year dài. Hoặc là cảm giác thất vọng khi trở về vì nhận ra rằng hành trình mình vừa trải qua không “lung linh” như mình nghĩ.

Tuy vậy bạn hãy luôn nhớ rằng, tất cả mọi sự lựa chọn đều có điểm trừ và điểm cộng của nó. Dù sao thì tuổi trẻ hãy làm hết sức với sự lựa chọn của mình.

Hành trình Gap year của những bạn trẻ trên thế giới

Nhật Bản

Ở đất nước Mặt trời mọc này, Gap Year thường diễn ra vào thời điểm sau mỗi kỳ thi đại học. Là khi những học sinh không đậu vào ngôi trường mà mình yêu thích. Họ sẽ tham gia một hành trình Gap Year để điều chỉnh lại bản thân và nhìn nhận về mục tiêu cùng kế hoạch mới trong tương lai.

>>> Có thể bạn chưa biết: Những chi phí cần phải biết nếu muốn trở thành du học sinh Nhật Bản

Hoa Kỳ

Gap year ở Hoa Kỳ không chỉ phổ biến với giới trẻ mà còn cả ở người lớn. Thường chương trình học của học sinh, sinh viên tại quốc gia này khá nặng, nên việc cảm thấy đuối sức và mệt mỏi là chuyện thường gặp. Lúc này Gap Year chính là cách để cân bằng lại mọi thứ theo ý muốn.

gap year là gì
Hoạt động yêu thích của sinh viên Hoa Kỳ khi trải nghiệm gap year là gì?

Với sự phổ biến và lợi ích mà Gap Year mang lại, hiện tại đã có một số trường đại học tại Hoa Kỳ như: Đại học Harvard, đại học New York, Đại học Reed, đại học Amherst… cho phép sinh viên của họ bảo lưu kết quả học tập để tham gia Gap Year.

Vương quốc Anh

Từ thế kỷ XX Gap Year đã bắt đầu xuất hiện ở Vương Quốc Anh. Nhờ vào quỹ thời gian này mà các bạn trẻ ở Anh đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm thông qua các hoạt động du lịch, thám hiểm và tình nguyện.

Hiện nay, các trường đại học ở Anh vẫn tiếp nhận những sinh viên sau khi trải qua thời gian Gap Year mà không hề có sự phân biệt hay đối xử nào khác.

Nam Phi

Gap Year ở Nam Phi thường dành cho tầng lớp thượng lưu, nhà giàu. Vậy những hoạt động của các bạn trẻ thực hiện tại đất nước này trong năm Gap Year là gì? Đa phần, họ sẽ chọn hình thức Gap Year đi du lịch tại các thành phố đông dân như Cape Town hay thủ đô lập pháp của Nam Phi – nơi có thể tận hưởng và trải nghiệm nhiều thứ. Trồng cây và đảm bảo phúc lợi động vật chính là những hoạt động Gap Year phổ biến ở đất nước này.

Những điều nên làm khi thực hiện Gap year là gì?

Nghỉ phép/ bảo lưu

Nếu bạn đang theo đuổi chương trình học tập thì việc bảo lưu kết quả học tập sẽ giúp bạn thoải mái hơn để thực hiện một năm Gap Year trọn vẹn. Thỏa sức đam mê với cuộc hành trình mà không còn lo vướng bận gì.

Bàn bạc với bố mẹ về kế hoạch của mình

Thực hiện Gap Year chính là lúc bạn phải rời xa khỏi vòng tay yêu thương của bố mẹ. Vậy nên việc trao đổi kế hoạch với bố mẹ là điều nên làm để phụ huynh yên tâm hơn khi đây thực sự là một chuyến đi đầy ý nghĩa chứ không phải là một chuyến đi ngẫu hứng.

Tìm hiểu về nơi muốn đến

gap year là gì
Gap year là gì? Nó giúp bạn trải nghiệm, học hỏi thêm nhiều phong tục, văn hóa khắp nơi

Để chắc chắn bạn có một chuyến đi vui vẻ và an toàn. Trước khi muốn đến một nơi nào đó, thường bạn sẽ tìm hiểu kỹ về địa điểm cũng như phong tục bản địa nơi ấy. Biết được lối sống, những điều cấm kị cũng như tình hình an ninh nơi bạn muốn đặt chân đến sẽ phần nào giúp bạn giảm thiểu được những sự cố ngoài ý muốn. 

Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết

Nếu bạn có dự định thực hiện Gap Year ở nước ngoài, thì hãy chuẩn bị các giấy tờ cần thiết hỗ trợ việc xuất nhập cảnh, đồng thời thuận tiện di chuyển trên lãnh thổ quốc gia khác. Những giấy tờ cần thiết nên có như là: chứng minh thư/ thẻ căn cước, thị thực, hộ chiếu….

Không thể thiếu một sức khỏe tốt và tài chính đủ đầy

Hành trình chinh phục một năm Gap Year tất nhiên không thể thiếu tiền bạc. Tài chính đủ đầy giúp bạn thoải mái hơn với mọi thứ, hạn chế tình trạng cháy túi. Ngoài ra, một sức khỏe tốt cũng là điều cần thiết, sức đề kháng tốt sẽ giúp bạn xua tan bệnh tật và thích ứng tốt với môi trường xung quanh.

Chuẩn bị hành lý

Hành lý bạn cần chuẩn bị trong hành trình Gap Year là gì? Nó sẽ bao gồm các vật dụng như: thuốc men, quần áo thu đông, vật dụng tự vệ… Chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết sẽ giúp bạn xử lý tốt khi gặp các tình huống bất ngờ.

Tất tần tật những thông tin được Mua Bán chia sẻ trên đây, có lẽ phần nào giúp bạn hiểu được gap year là ? Cùng những kiến thức hữu ích liên quan đến Gap Year: những thứ cần chuẩn bị, ưu nhược điểm và các hình thức gap year phổ biến.

Hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ có một cái nhìn toàn diện hơn về nó. Chúc bạn có một hành trình Gap Year trọn vẹn để tự tin và trưởng thành hơn. Còn chần chừ gì nữa, hãy nhanh chóng xách ba lô lên và thực hiện một chuyến Gap Year ý nghĩa cho bản thân thôi nào.

>>> Có thể bạn quan tâm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ