Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeViệc làmViệc làm kỹ thuậtFront End Là Gì? 8 Kỹ Năng Cần Thiết Của Front End...

Front End Là Gì? 8 Kỹ Năng Cần Thiết Của Front End Bạn Có Biết?

Front End là gì? Làm thế nào để trở thành Front-End Developer? Đây chắc hẳn là những câu hỏi được rất nhiều bạn quan tâm phải không nào? Đừng lo lắng, trong bài viết này Mua Bán sẽ giải đáp tất cả. Cùng theo dõi nhé! 

Có thể bạn chưa biết Front End Development?

Front End là gì?

Front End hay còn được biết đến như một Client-Side. Bạn có thể hiểu một cách đơn giản, Front End chính là sự kết hợp giữa các ngôn ngữ lập trình khác nhau như: HTML, CSS hay Java để tạo nên các giao diện, trang Web có bố cục và hình ảnh hấp dẫn cho người dùng.

Vậy cụ thể công việc của một lập trình Front End là gì? Nếu bạn là một nhà Front End Developer thì bạn cần biết xác định: Logo Web nên đặt ở đâu, kích cỡ hình ảnh, Font chữ to hay nhỏ, nút Like nên đặt ở đâu… Website đẹp xấu, tinh tế hay thô lỗ là nằm ở khả năng của bạn.

front end là gì
Front End là gì? Một client-side chính hiệu

Những gì mà người dùng công nghệ có thể “chạm” và “lướt” tương tác ngẫu nhiên trên màn hình, đó chính là thành quả của nhà lập trình Front End. Vậy phát triển Front End là gì? chính là phát triển giao diện Web tương thích với người dùng.

Nếu như Website được ví như ngôi nhà, thì Front End sẽ là yếu tố tạo nên vẻ ngoài đẹp đẽ và đặc trưng cho ngôi nhà ấy. Nói đến đây, thì bạn cũng đã phần nào hiểu được Front End là gì đúng không nào?

>>> Có thể bạn quan tâm: Software engineer là gì? Làm sao để trở thành một Software engineer thành công

Tài liệu để học Front End bạn có thể tham khảo

HTML và CSS – Cuốn sách của Jon Duckett 

HTML và CSS Front End là gì? Đây chính là cuốn sách hỗ trợ bạn học Front End từ cấp cơ bản đến cấp chuyên gia. Chất lượng và mô phỏng của cuốn sách được trình bày và tổ chức khá kỹ lưỡng.

Bạn sẽ tìm ra mọi định nghĩa ngay trên cuốn sách này. Kết hợp mô tả bằng đồ họa cùng hệ thống mã màu, cuốn sách phần nào giúp bạn phân biệt được mọi thứ.

Eloquent Javascript 

Một cuốn sách của tác giả Marijn Haverbeke, trình bày tất tần tật những kiến thức liên quan đến Javascript. Nguyên tắc hướng dẫn được tác giả sử dụng trên cuốn sách này là các cấu trúc điều khiển cùng mọi chức năng dữ liệu kết hợp với biểu thức thông thường.

front end là gì
Cuốn sách giúp bạn gỡ rối Front end là gì?

Nhằm giúp bạn nắm bắt tốt tất cả các khái niệm. Phiên bản nâng cấp của cuốn sách này hiện đã bao gồm các bài tập và một số dự án nhỏ sử dụng các hàm lặp, hàm async, hàm mũi tên, chuỗi mẫu…

Bạn nên lưu ý đây là cuốn sách giới thiệu thêm về lập trình bằng hình thức sử dụng Javascript, chứ không phải nó là một cuốn sách Javascript.

Learning Web Design

Để nắm cũng như hiểu rõ hơn về Front End là gì? Thì tài liệu của tác giả Jennifer Niederst Robbins bao gồm 600 trang, có rất nhiều bài tập để bạn tự kiểm tra năng lực, từ đó giúp hiểu rõ các khái niệm hơn.

Bạn sẽ được học tổng hợp các kiến thức về CSS, HTML, Javascript cũng như thiết kế và đồ họa Web. Lời khuyên khi bạn muốn bắt đầu sử dụng cuốn sách này là nên học những kiến thức cơ bản trước khi học cuốn sách nâng cao này.

Mozilla Developer Network (MDN)

front end là gì
Muốn hiểu rõ hơn Front end là gì? thì đừng bỏ qua kho tàng kiến thức trên Mozilla Developer Network (MDN)

Nếu bạn muốn tổng hợp những kiến thức về công nghệ Web lẫn các phần mềm hỗ trợ Web như: ngôn ngữ CSS, Java và HTML, ứng dụng Web cùng các ứng dụng bổ sung trình duyệt Firefox, thì Mozilla Developer Network (MDN) chính là cả một kho tàng kiến thức dành cho bạn, được tạo nên bởi các nhà phát triển đến từ nhà Mozilla.

CSS Diner

Đây chính là một trò chơi vô cùng thú vị giúp bạn xây dựng nên một nền tảng CSS sạch và bền vững nhất. Kho lưu trữ này cung cấp đến bạn một loạt các ví dụ về Codespaces + CodeSwing.

Bạn có thể vừa chơi vừa học được lý thuyết về các Selector. Chỉ cần vượt qua 32 level trong trò chơi là bạn đã có thể làm chủ được kỹ năng lập trình Web của mình, đồng thời vận dụng và nắm vững hơn các kiến thức về Front End là gì?

Internetingishard.com

Bạn muốn hiểu rõ hơn về HTML và SCC trong Front End là gì? Bạn còn mơ hồ về những kiến thức liên quan đến HTML và SCC thì đây chính là trang web cung cấp cho bạn đầy đủ những tài liệu và cách sử dụng 2 ngôn ngữ lập trình trên một cách cơ bản và dễ hiểu nhất.

Phân biệt với Back End và Full Stack một cách tổng quan nhất

Back End

Nếu như công việc kiến tạo nên vẻ đẹp của trang Web do Front End đảm nhận, thì Back End Developer chính là người phải thực hiện vô vàn nghiệp vụ phức tạp ẩn phía sau, giúp cho hệ thống hoạt động một cách trơn tru và Logic nhất.

Tất cả dữ liệu người dùng cùng thuật toán phân tích đều nằm ở Back End. Lấy một ví dụ đơn giản: Khi bạn Post một Status lên trang Facebook, muốn dòng trạng thái ấy được lưu trữ và hiển thị đến bạn bè thì phải cần đến Back End và để những Status ấy lưu lại những React (yêu thương, phẫn nộ, wow hay haha) cũng cần đến Backend.

front end là gì
Front end là gì? Phân biệt giữa front end và back end

Vì là vị trí đảm nhận đến cách thức hoạt động của toàn bộ Website nên một Back End Developer cần phải có những kỹ năng nhất định. Dĩ nhiên là phải bao gồm các kiến thức cơ bản về phía Server cũng như những ngôn ngữ VC, Spring, Django, Rails… liên quan đến Web Framework. Bên cạnh đó là kiến thức về Web nói chung, cách phân quyền và đăng nhập, cách viết Web Service…

Full Stack

Một Full Stack sẽ đảm nhận hết những công việc của Front End và Back End. Họ là những nhà lập trình viên có óc tư duy Logic lại có con mắt tinh tế, thẩm mỹ. Vừa biết cách linh hoạt, biến hóa với CSS vừa có khả năng Code Server giỏi.

front end là gì
Front end là gì? Phân biệt giữa front end và full stack

Lập trình viên Full Stack sẽ làm việc ở phía máy chủ của Web. Tuy nhiên, họ cũng có khả năng thành thạo mọi ngôn ngữ của Front End, nhằm điều khiển nội dung sao cho phù hợp với giao diện của Web. 

Với khối lượng lớn kiến thức ở đa dạng mọi cấp độ Web. Bất kỳ đảm nhiệm một dự án hoặc khách hàng nào, Full Stack Developer đều đảm nhận ngay lập tức và trình bày một cách rõ ràng. Chính vì vậy, vị trí Full Stack được gọi là những người đa năng.

Công việc của một Front End là gì?

Dựa trên ngôn ngữ lập trình, phát triển giao diện web, ứng dụng

Hiện nay CSS, HTML và Javascript chính là 3 ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến nhất. Mỗi loại ngôn ngữ sẽ đảm nhiệm chức năng khác nhau, nhưng lại hỗ trợ đắc lực cho công việc của các Front End. Cụ thể:

  • Javascript: Hỗ trợ hoàn thiện các tính năng trên ứng dụng, Web giúp người dùng tương tác dễ dàng hơn.
  • CSS và HTML: Giúp trang Web và ứng dụng có một vẻ ngoài bắt mắt, tạo độ thiện cảm với người dùng.

Thiết kế giao diện trên smartphone

Hiện nay điện thoại di động thông minh là một vật bất ly thân không thể thiếu với nhiều người. Chính vì vậy, việc xây dựng nên các giao diện trên Smartphone là vô cùng cần thiết. Đây không chỉ là nhu cầu của nhà tuyển dụng đối với một nhân viên lập trình Front End mà còn là nhu cầu của nhiều người dùng.

Phối hợp phát triển web về mảng Backend

Front End và Back End chính là 2 yếu tố không thể thiếu khi thiết kế nên Website hay ứng dụng. Như đã nói ở trên, nếu như Front End tạo nên bộ mặt đẹp đẽ cho Web thì Back End lại chính là người xử lý các nghiệp vụ ẩn sâu bên trong.

Theo dõi các phản hồi từ phía khách hàng

Thông qua những Feedback, đánh giá từ khách hàng, mà nhà lập trình viên Front End có thể nâng cao và cải tiến chất lượng giao diện Web/ ứng dụng để đạt kết quả tối ưu nhất.

Những kỹ năng cần thiết cho nhà lập trình Front End là gì? Bạn có được mấy phần?

HTML & CSS

front end là gì
Front end là gì? HTML & CSS là 2 ngôn ngữ lập trình cơ bản nhất với một front end

CSS giúp bạn định dạng nên phong cách, bố cục và thiết kế của trang Web. Trong khi đó HTML giúp bạn tạo nên nội dung chất lượng cho Website. Đây đều là 2 ngôn ngữ cơ bản nhất mà một Front End mới vào nghề cần phải có.

JavaScript

Một trong những yếu tố giúp cải thiện khả năng hoạt động của trang Web, không thể bỏ qua là JavaScript. Nó giúp tương tác và tạo ra nhiều tính năng để người dùng dễ dàng sử dụng Web hơn.

Sau HTML và CSS thì JavaScript chính là ngôn ngữ thứ 3 được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Đối với một Front End Fresher thì nên cần nắm vững.

jQuery

front end là gì
Thư viện thu nhỏ trên jQuery

jQuery được biết đến là thư viện thu nhỏ của JavaScript. Loại mã này sẽ giúp bạn tương tác với Website một cách dễ dàng. Tạo ra các sự kiện và hiệu ứng trên trang Web.

Các Frameworks của JavaScript

Nếu bạn là một Front End đã thành thạo những kỹ năng liên quan đến các đoạn mã Frameworks của Javascript như: Backbone, Ember, AngularJS, ReactJS… thì sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

Vừa tiết kiệm được thời gian khi lập trình, vừa dễ dàng tạo độ thân thiện qua việc tương tác với người dùng. Các Frameworks này được ví như khung sườn của ngôi nhà, bạn chỉ việc vào thiết kế nên nội thất bên trong sao cho đẹp và bắt mắt.

Các Frontend Frameworks

front end là gì
Các Front end nên hiểu và vận dụng tốt các frameworks

Các Frameworks trong Front End là gì? Bootstrap, Foundation and Pure chính là một trong những Front End Frameworks phổ biến nhất hiện nay. Hỗ trợ việc thiết kế Website chuẩn và nhanh chóng hơn. Trong đó, Bootstrap được xem là một trong những Frameworks mà bất cứ một Front End Developer nào cũng nên hiểu và áp dụng tốt.

Kinh nghiệm với CSS Preprocessors

Việc sử dụng thành thạo các bộ tiền xử lý CSS sẽ giúp bạn dễ dàng làm việc hơn. Trong đó Preprocessors chính là yếu tố quan trọng giúp tăng tốc độ Code CSS. Việc xử lý Code trước khi xuất bản lên Website, sẽ giúp CSS có được Format tốt và thân thiện với Cross-Browser.

Thiết kế Responsive và thiết kế Mobile

front end là gì
Thiết kế Responsive chính là một thủ thuật tuyệt vời dành cho front end

Thiết kế Responsive hay thiết kế Mobile đối với một Front End là gì? Có thể thấy hiện nay, việc truy cập Internet trên điện thoại thông minh chiếm tỷ lệ khá cao so với Desktop rất nhiều.

Chính vì vậy, khi có được kỹ năng thiết kế giao diện Web trên nền tảng Mobile thì đó sẽ là một điểm cộng dành cho bạn trong mắt nhà tuyển dụng. Trong đó, có thể bạn chưa biết Responsive Design chính là thủ thuật có thể tương thích được với khá nhiều chiếc Smartphone thông minh hiện nay, với từng kích thước hiển thị khác nhau.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Giải quyết nhanh chóng mọi vấn đề chính là một trong những kỹ năng mà tất cả các nhà phát triển Front End cần phải có. Từ việc cập nhật xu hướng cho đến việc thiết kế giao diện Web sao cho tốt hơn, thậm chí là khả năng làm việc nhóm cùng với các bộ phận khác để phát huy sức mạnh và hiệu quả công việc.

Học Front End với những lý do xứng đáng

Mức lương hấp dẫn?

  • Đối với một nhà lập trình viên Front End khi mới ra trường, khi đi ứng tuyển việc làm mức lương trung mà các HR đưa ra bình thường rơi vào khoảng 10 triệu/ tháng.
  • Khi một Front End đã có kinh nghiệm từ 2 – 3 năm thì mức lương có thể hấp dẫn hơn, lên đến 18 triệu/ tháng.
  • Số năm kinh nghiệm từ 5 – 7 năm, thì bạn sẽ nhận được mức lương xứng đáng với năng lực lên đến 25 triệu/ tháng.
  • Và khi bạn đã có trên 10 năm kinh nghiệm và có thể đảm nhận được vị trí cấp quản lý. Mức lương thời điểm này có thể lên đến 50 triệu/ tháng.

Cơ hội nghề nghiệp và tiềm năng phát triển

Với nhu cầu thiết kế Website khá cao hiện nay, thì cơ hội nghề nghiệp của Front End là rất nhiều. Cả trong nước và ngoài nước đều có nhu cầu tuyển dụng với mức lương cao ngất ngưởng. Đặc biệt nhu cầu tuyển dụng việc làm TPHCM và Hà Nội.

front end là gì
Front end là gì mà lại có mức lương cao ngất ngưởng?

Theo thống kê thì từ năm 2016 – 2026, số lượng đầu việc dành cho các Front End dự kiến sẽ tăng khoảng 15%, con số này nhanh hơn mức tăng trưởng của ngành tin học (13%), trong khi các ngành nghề nói chung khác chỉ rơi vào khoảng 7%.

Một lý do khác để chứng minh nhu cầu việc làm ngành lập trình Front End đang tăng cao đó là xuất phát từ nhu cầu tối ưu Website dành cho các thiết bị Smartphone ngày càng cao.

Ngoài ra, triển vọng tăng trưởng trong lĩnh vực thương mại điện tử cũng sẽ là kỳ vọng dành cho các Front End Developer. Chắc chắn trong tương lai hứa hẹn đây sẽ là ngành hot nhất dành cho giới trẻ.

>>> Có thể bạn quan tâm: 5 cơ hội việc làm công nghệ thông tin hấp dẫn nhất hiện nay!

Các câu thường được hỏi khi phỏng vấn front end là gì?

Câu hỏi đánh giá kỹ năng mềm

Những câu hỏi liên quan đến kiến thức mềm với mục đích nhà tuyển dụng muốn xem ứng viên có khả năng ứng phó với một số trường hợp thường gặp trong ngành hay không.

Đây không phải một việc mà bạn có thể chuẩn bị trong một hoặc hai ngày, mà đó là cả một quy trình. Bạn cần phải va chạm thực tiễn nhiều, để nâng cao tay nghề cũng như tự tin và bản lĩnh hơn.

Câu hỏi về chuyên ngành lập trình viên

Đối với vị trí một nhà lập trình viên với thái độ làm việc chắc như đinh, thì nhà tuyển dụng sẽ đưa ra cho bạn những bài Test kỹ năng và kiến thức lập trình. Trong đó không thể tránh khỏi những câu hỏi cơ bản mà chắc chắn rằng ai học lập trình Front End đều cũng phải biết. Để có thể vượt qua được bài Test, bạn cần ôn tập kỹ những kiến thức liên quan đến Code, CSS, Javascript, HTML,….

Việc bắt đầu trở thành một nhà lập trình Web chuyên nghiệp, sẽ phải trải qua những giai đoạn khó khăn. Hi vọng với những thông tin trên được Mua Bán chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu được Front End là gì? cũng như như kỹ năng, kiến thức cần có của một Front End Developer. Chúc bạn thành công và có nhiều cơ hội nghề nghề trên chính ngành nghề này nhé!

Ngoài ra để có thể cập nhập thông tin cũng như tìm việc làm một cách nhanh nhất. Đừng quên truy cập vào Website của Mua Bán để đón nhận nhé!

Mua Bán có tổng các công việc liên quan đến laptop như lập trình viên Front End, xem ngay bên dưới:

🔥 Xả Kho PC Chơi Game GTA V, Genshin, Valorant, LOL, CF, Au .. Giá Rẻ
15
MAC BooK PRO 2014 I7/8/128 13in
1
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Full 3 BỘ MÁY VI TÍNH ( bảo dưỡng cả đời )
2
  • Hôm nay
  • Quận Hồng Bàng, Hải Phòng
Imac i5 ram8g ssd 240g màn 21.5 inch
3
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Cần lên dòng máy tính nên muốn thanh lý em Surface book 2
7
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Dell Vostro 3400 Core i7-1165G7 Ram 8GB SSD 512GB FHD VGA MX330
6
  • 22/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Cần bán laptop Dell Precision phù hợp cho việc học, chơi game,
9
  • 19/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Dư ko sử dụng thanh lý PC máy tính i3 giá rẻ
4
  • 18/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Dell Prcision M4600- Máy trạm chuyên cho đồ họa/ game
2
  • 18/04/2024
  • Quận Thanh Khê, Đà Nẵng
Cần để lại máy tính cây máy còn rất mới
6
  • 17/04/2024
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Thanh lý laptop samsung giá 800.000đ
4
  • 14/04/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Macbook Pro 2019 13.3
7
  • 14/04/2024
  • Huyện Phú Xuyên, Hà Nội
Mình cần bán bộ máy tính như hình
3
  • 14/04/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Macbook pro 2016, 500gb ssd. Nguyên zin
11
  • 13/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
bán bộ máy tính để bàn hp dùng cho văn phong
4
  • 29/03/2024
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
🔥XẢ HÀNG TỒN KHO | MÁY TÍNH PC LED THANH LÝ GIÁ RẺ
10
  • 28/03/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Thanh lý máy tính văn phòng cấu hình cao Like New siêu rẻ
6
  • 24/03/2024
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Bán Acer Aspire 3 Mỏng Nhẹ Đẹp
9
  • 22/03/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
PC Xeon Gaming, Văn Phòng, 3D, đồ hoạ VGA 4GB Ram 32GB
2
  • 20/03/2024
  • Quận 3, TP.HCM

>>> Có thể bạn quan tâm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ