Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeViệc làmFramework là gì? Giải thích thuật ngữ các loại Framework

Framework là gì? Giải thích thuật ngữ các loại Framework

Chắc hẳn thuật ngữ framework có thể là quá đỗi quen thuộc đối với những bạn dân IT và theo các ngành nghề lập trình. Khái niệm framework là gì này cực kì phổ biến và còn được nhắc nhiều đến khi các ứng dụng hiện nay thường áp dụng nó như một xu hướng. Ngày hôm nay hãy cùng Muaban tìm hiểu sâu thêm về thuật ngữ này nếu bạn còn chưa biết nhé!

Framework là gì?

Framework chỉ các đoạn code đã được viết sẵn và cấu thành một bộ khung, gói gọn những thư viện lập trình. 
Framework là gì? Là các đoạn code đã được viết sẵn và cấu thành một bộ khung, gói gọn những thư viện lập trình.

Framework – một từ tiếng Anh với nghĩa là bộ khung (mục đích thường dùng là nâng đỡ các kết cấu bằng bê tông, thép, gỗ,…). Chi tiết hơn về framework trong công nghệ thông tin chỉ các đoạn code đã được viết sẵn và cấu thành một bộ khung, gói gọn những thư viện lập trình. 

Framework cung cấp các tính năng có sẵn như mô hình, API và các yếu tố khác để tối giản cho việc phát triển web phong phú hoặc khiến việc làm các ứng dụng này trở nên nhanh chóng hơn.

Chính vì vậy mà các lập trình viên thay vì phải đau đầu vắt óc suy nghĩ ra các cách thức thiết kế để dùng trước thì framework xin ra ở đây để giải quyết mối quan ngại này một cách dễ dàng. Lý giải và đưa ra một ví dụ đơn giản hơn cho bạn có thể hoàn toàn dễ hiểu thì framework là một khung nhà có sẵn móng và nền cơ bản nhất, việc còn lại cho chúng ta làm đó là chỉ cần xây dựng nội thất theo ý thích.

Framework hoạt động theo cách nào?

Cách thức hoạt động của framework là gì?
Cách thức hoạt động của framework là gì?

Như bài viết đã đề cập bên trên, framework sinh ra ngoài việc tiết kiệm thời gian thì còn hỗ trợ các phím tắt. Chúng cho phép thay đổi, sử dụng lẫn tích hợp mã để đơn giản và tối ưu hóa công việc  

Theo thống kê việc sử dụng framework thì đa phần các lập trình viên chuyên nghiệp đều biết sử dụng nó: có thể chỉ là 1 hoặc nhiều framework khác nhau và những framework khác nhau đó sẽ hỗ trợ cho một ngôn ngữ/nhóm ngôn ngữ lập trình tương đương.

Nổi bật với việc cho phép người dùng lập trình nhiều hơn trong thời gian ngắn hơn nhưng chất lượng thì không hề bị giảm đi mà còn cao hơn rất nhiều. Trong trường hợp một lập trình viên chưa đủ kinh nghiệm sử dụng framework thì vẫn có thể hoàn toàn dễ dàng tích hợp chúng vào chương trình của của bản thân mà không cần phải thực hiện các thao tác code khó khăn.

Để minh họa cho việc này thì dạng như kiểu dự án công việc của bạn cần giai đoạn A + B + C thì những người lập trình đã đảm nhiệm vai trò tìm mã tốt nhất cho giai đoạn sau đó hợp nhất chúng lại rồi và hoạt động trong một framework duy nhất.

Ngoài ra bạn cần lưu ý thêm rằng framework sẽ hoàn toàn khác chứ không giống với các thư viện (library) bỡi tính năng cho phép đảo ngược phần kiểm soát mã từ framework. Thế là chúng ta đã thông qua phần cách thức hoạt động của framework.

Framework mang đến tính năng cốt lõi gì?

Framework mang lại rất nhiều tính năng hữu ích cho người sử dụng.
Framework mang lại rất nhiều tính năng hữu ích cho người sử dụng.

Nói về tính năng mà framework mang lại thì có hàng vạn thứ, Muaban sẽ chỉ liệt kê một số tính năng mà framework hỗ trợ viết code quan trọng nhất theo những ý được tóm gọn sau đây nhé:

  • Quá trình thiết kế và xây dựng giao diện được đơn giản hóa .
  • Hạn chế cũng như loại bỏ đa phần các nhiệm vụ có tính lặp.
  • Thông qua sự trừu tượng mà tăng tính linh hoạt của app.
  • Các mã code được tái sử dụng một cách hợp lý.
  • Hỗ trợ cách sử dụng các công nghệ mới và phức tạp trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.
  • Có khả năng liên kết một loạt các đối tượng / thành phần riêng biệt với nhau biến thành một hệ thống hữu ích hơn.
  • Việc kiểm tra và gỡ lỗi mã sẽ dễ dàng hơn ngay cả khi họ không tham gia vào dự án lập trình mã.
  • Từ khâu thiết kế giao diện, code và kiểm thử phần mềm đều nằm trogn quy trình khép kín.

Những loại Framework phổ biến hiện nay

Web Application Framework

Angular

Web Application Framework: Angular.
Web Application Framework: Angular.

Là một JavaScript framework dành xây đựng ứng dụng web động (dynamic web app). Angular là một bộ Javascript Framework thường được sử dụng để xây dựng project Single Page Application (SPA) vì vô cùng mạnh. Cách thức hoạt động dựa trên các thuộc tính mở rộng HTML (các atributes theo quy tắc của Angular). Ngoài ra còn để tạo các ứng dụng web phong phú, phát triển frontend thông qua các API hay sử dụng mô hình MVC cực kì nhạy.

Angular sở hữu cho bản thân mã nguồn mở, tự động fix với các trình duyệt khác nhau nên hoàn toàn không cần lo lắng về vấn đề tương thích trình duyệt. Điểm cộng khác là nó miễn phí nhưng lại được vô vàn lập trình viên trên thế giới cùng nhau đóng góp phát triển.

Một số trang web phổ biến được phát triển bằng AngularJS là: Youtube, Netflix, Paypal,…

Django

Web Application Framework: Django.
Web Application Framework: Django.

Django – web application framework mã nguồn mở và miễn phí được viết bằng Python. Xây dựng nên bởi một nhóm các nhà phát triển tràn đầy kinh nghiệm và kỹ năng, chiếc web application framework Django này sẽ đảm nhận việc phát triển web để các nhà phát triển có thể tập trung cũng như có nhiều thời gian hơn cho việc viết ứng dụng và không cần phải lặp lại công sức cho các thứ đã có sẵn.

Rất nhiều tổ chức lớn (Instagram, Pinterest, Mozilla,…) dùng Django để phát triển sản phẩm của họ.

Laravel

Web Application Framework: Laravel.
Web Application Framework: Laravel.

Dựa trên nền tảng PHP với cú pháp rõ ràng, dễ hiểu – Laravel cũng là một web application framework có mã nguồn mở lẫn tuân theo mẫu thiết kế Model-View-Controller.

Kết quả từ Google Trends cho thấy rằng Laravel đã giữ vững vị trí cho PHP framework ổn áp nhất, cung cấp một nền tảng được chuẩn hóa và gói gọn tính năng cho việc phát triển PHP web application với hiệu suất cao.

DataScience Framework

Apache Spark

DataScience Framework: Apache Spark.
DataScience Framework: Apache Spark.

Apache Spark được biết đến như một công cụ phân tích hợp nhất dùng cho việc xử lý dữ liệu quy mô lớn. Việc viết ứng dụng có thể diễn ra nhanh chóng nhờ Java, Scala, Python, R hay SQL bằng Apache Spark.

Hơn 3.000 công ty đang sử dụng Apache Spark, trong đó một số tên tuổi nổi bật phải nhắc đến là Amazon, Cisco, Databricks, Microsoft, Oracle, Verizon, Visa.

PyTorch

DataScience Framework: PyTorch.
DataScience Framework: PyTorch.

Là một framework máy học, PyTorch là mã nguồn mở giúp đẩy nhanh quá trình research -> prototyping -> production deployment.

Phát triển chủ yếu nhờ vào nhóm nghiên cứu AI thuộc sở hữu của Facebook, PyTorch có thể được sử dụng bằng C++/ Python hay dùng cho Computer Vision and Natural Language Processing (NLP).

TensorFlow

DataScience Framework: TensorFlow.
DataScience Framework: TensorFlow.

Với mã nguồn mở end-to-end dành cho máy học (machine learning). TensorFlow là một framework  sở hữu một hệ thống linh hoạt và toàn diện gồm nhiều công cụ, thư viện lẫn tài nguyên cộng đồng. Cung cấp một “gia tài đồ sộ” chờ các nhà nghiên cứu đi sâu vào khai thác máy học. Hay chỉ đơn giản là các lập trình viên có thể dễ dàng nhanh chóng xây dựng cũng như triển khai các ứng dụng hỗ trợ cho máy học.

Ba ứng dụng điển hình của TensorFlow:

CNNs (Convolutional Neural Networks) để nhận dạng và xử lý hình ảnh.

Mô hình tuyến tính quy mô lớn sử dụng cho việc phân tích các dữ liệu kèm dự đoán hành vi giản đơn.

Mô hình Seq2Seq (Sequence to Sequence) được dùng cho các tính năng liên quan đến ngôn ngữ của con người.

Mobile Development Framework

Ionic

Mobile Development Framework: Ionic.
Mobile Development Framework: Ionic.

Ionic là mã nguồn mở miễn phí (bộ công cụ giao diện người dùng di động) dùng cho việc phát triển các ứng dụng chất lượng cao, đa nền tảng cung cấp cho cả Android lẫn iOS hay Web chỉ từ duy nhất một code base .

>>> Xem thêm: Top 10 ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại hữu ích nhất

Xamarin

Mobile Development Framework: Xamarin.
Mobile Development Framework: Xamarin.

Là 1 nền tảng lập trình ứng dụng di động cross-platform với những đặc điểm riêng biệt, nổi trội khi so với các frameworks hiện tại trên thị trường khi mà khả năng native access. 

Ứng dụng mẫu của Xamarin giúp công việc khởi đầu suôn sẻ hơn; được viết rất rõ ràng và còn được dùng là mẫu tham khảo.

Có thể chia sẻ đến 75% code được viết ra đến các nền tảng di động lớn.

Cung cấp quality assurance & functionality testing (đảm bảo chất lượng & kiểm tra tính năng) cho vô số thiết bị để đảm bảo viêc tích hợp là chuẩn xác.

Flutter

Mobile Development Framework: Flutter.
Mobile Development Framework: Flutter.

Mobile UI framework Flutter chào đời nhờ vào Google. Mục đích là để tạo ra các giao diện native chất lượng cao trên iOS/Android sử dụng ngôn ngữ Dart trong khoảng thời gian ngắn. Nó hoạt động với source code có sẵn bởi các nhà phát triển và các tổ chức trên khắp thế giới cung cấp những mã nguồn mở hoàn toàn miễn phí.

Một số ứng dụng phổ biến được phát triển với Flutter có thể nhắc đến là:

Alibaba (Thương mại điện tử).

Cryptography.

Google Ads (tiện ích).

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số tin đăng tuyển dụng việc làm ngay tại website Muaban.net

Tuyển nhân viên nam nữ bán hàng (không cần kinh nghiệm)
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cần Tuyển Gấp Nhân Viên Bán Hàng Làm việc Lâu Dài
4
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Thông Báo Tuyển Dụng Nhân Viên ( Bán hàng , Phụ Hàng , Thu Ngân)
4
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Bách Hóa Tổng Hợp EVOL Đang Tuyển Gấp NV
10
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
💥Nhận Liền Phụ kho, Bán hàng tại Siêu Thị
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cần tuyển 3 nhân viên bán hàng tại quầy.
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
TUYỂN DỤNG TẠP VỤ NAM/NỮ ĐI LÀM NGAY TẠI TP THỦ ĐỨC
3
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
QUẬN 6 ĐANG CẦN NGƯỜI LÀM VIỆC GIỜ HÀNH CHÍNH
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
✅ CẦN gấp 02 bạn: đóng gói và dọn dẹp ( chịu khó, trung thực )
2
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN ĐÓNG GÓI VÀ GIAO HÀNG
1
TUYỂN NHÂN VIÊN ĐÓNG GÓI VÀ GIAO HÀNG 7,7 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Công ty bao bì Ánh Dương TUYỂN 03 NAM CÔNG NHÂN
1
  • Hôm nay
  • Huyện Thường Tín, Hà Nội
CTY tuyển trực tiếp 20 nam/nữ LDPT người lớn tuổi SV Nội trợ đi làm ng
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cty Banmaixanh tuyển gấp 40 Nam, nữ vệ sinh làm Phòng Gym, Chung cư
1
  • Hôm nay
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Tuyển nhân viên, nam, nữ đóng gói và giao hàng
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Việc làm ca 4.6.8. Tiếng giờ hành chính di làm ngay không cần Kinh Ngh
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển LĐPT-Trực Quầy, Tạp Vụ,Soạn Hàng,Đóng Gói Chính Thức Và Thời Vụ
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển nhân viên mua hàng làm việc tại quận Bình Tân
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cửa hàng quần áo tổng hợp ở Lê Đức Thọ cần tuyển nhân viên nam nữ
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cần Tuyển Nhân Viên (Bán Hàng-Tạp Vụ-Đóng Gói) Fulltime/Parttime
18
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển nhân viên bán hàng tại cửa hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM

Lời khuyên cho lập trình viên khi sử dụng Framework là gì?

Hãy thành thạo ngôn ngữ lập trình trước khi sử dụng các framework để phát triển ứng dụng bằng cách học và phát triển các kỹ năng viết code của bản thân.

Nếu chưa thật sự là một lập trình viên chuyên nghiệp thì điều đầu tiên cần làm hơn hết là phải tìm hiểu xem framework là gì. Việc trau dồi kiến thức và vận dụng nó sẽ giúp bạn vượt qua những thử thách phức tạp dễ dàng hơn.

Nhiều lập trình viên, nhà phát triển cũng hỗ trợ cộng đồng front-end đóng góp vào các framework mã nguồn mở để hỗ trợ toàn bộ cộng đồng lập trình viên.

Sau khi biết framework là gì và nắm được nó thì việc kế đến cần làm đó chính là đi tìm đọc thêm về MVC – mô hình cần thiết cho một lập trình viên. Luôn ghi nhớ rằng kỹ năng framework hỗ trợ rất nhiều khi sử dụng mô hình MVC trong lập trình.

>>> Xem thêm: Phần mềm hệ thống là gì? Phần mềm hệ thống có những vai trò gì?

Câu hỏi thường gặp về Framework

Framework cần những gì?

Một framework tốt dựa trên dòng giá trị. Điều này giúp mọi người dễ dàng hình dung được chúng liên quan đến nhau ra sao, như thế nào. Vai trò đồng nghĩa với trách nhiệm trong những dòng giá trị và  có thể được mở rộng theo quy mô mà tổ chức yêu cầu.

Khác biệt giữa Process và Framework là gì?

Khác biệt giữa Process và Framework là gì?
Khác biệt giữa Process và Framework là gì?

-Process luôn được hiểu với nghĩa là quy trình, từng bước được sử dụng để cuối cùng đạt được một mục tiêu cụ thể. 

-Framework không cung cấp mức độ cụ thể được tìm thấy trong một quá trình nhưng là một cách tiếp cận để giải quyết một vấn đề cung cấp một phác thảo sơ bộ về quá trình sẽ đạt mục tiêu cụ thể đã đề ra.

Khác biệt giữa CMS và Framework là gì?

Khác biệt giữa CMS và Framework là gì?
Khác biệt giữa CMS và Framework là gì?

– CMS là một hệ thống quản trị nội dung hoàn thiện, thường được sử dụng trong xây dựng website. Việc xây dựng website đôi khi chỉ cần kéo thả cài đặt thêm các tính năng.

– Framework có thể dùng để xây dựng lên một CMS, ngược lại thì không.

– Framework là nền tảng xây dựng nên website – việc xây dựng website bằng framework đòi hỏi nhiều công sức và kỹ thuật hơn và mất nhiều thời gian hơn CMS.

– Framework có thể dùng để xây dựng phần mềm cho máy tính, website hay điện thoại.

Khác biệt giữa Library và Framework là gì?

Khác biệt giữa Library và Framework là gì?
Khác biệt giữa Library và Framework là gì?

– So giữa framework và library thì framework lớn và phức tạp hơn.

– Sử dụng framework bạn phải thay đổi  (cấu trúc code của dự án) theo các quy tắc của framework đó thì mới có thể sử dụng được các functions mà framework đó cung cấp. Còn các functions từ Library được dùng trực tiếp mà không cần thay đổi project’s structure.

– Framework là một khung chương trình mà người dùng bổ sung code kèm việc tuân theo quy tắc để tạo thành ứng dụng. Còn library chỉ cung cấp các chức năng tiện ích/các class để sử dụng trong quá trình xây dựng ứng dụng.

– Framework hoạt động chủ động (đưa ra các quyết định gọi/bị gọi bởi các library hoặc ứng dụng khác). Library hoạt động bị động (chỉ được gọi khi nào chúng ta cần dùng nó).

Mối quan hệ giữa ngôn ngữ lập trình và Framework là gì?

Framework được xây dựng dựa trên ngôn ngữ lập trình – Một ngôn ngữ lập trình sẽ giúp cho máy tính biết nó phải làm gì. Mọi ngôn ngữ lập trình đều có một bộ quy tắc cụ thể chứa các đặc điểm về cú pháp và cần tuân theo mỗi khi viết code.

Ví dụ: 

Flask và Django – hai web framework khác nhau được xây dựng dựa trên ngôn ngữ lập trình Python (còn được gọi là các Python framework). Angular và React là các front-end web framework được xây dựng dựa trên ngôn ngữ lập trình JavaScript.

Trên đây là những khái niệm cụ thể về framework là gì cùng các loại được đông đảo người sử dụng. Hy vọng với bài viết từ Muaban sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về chúng. Từ đó ngoài đưa ra những lựa chọn phù hợp còn trau dồi thêm kiến thức ngành cho bản thân,… Cảm ơn các bạn đã dành thời gian cho bài viết này và đừng quên rằng Muaban.net còn rất rất nhiều nội dung thú vị khác đang chờ bạn khám phá nữa đấy. 

-By Nguyễn Vũ Thủy Tiên-

>>> Có thể bạn quan tâm:

Nguyễn Vũ Thủy Tiên
Hi mọi người mình là Thủy Tiên đây - Content Writer tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin bổ ích cho bạn nè. Have a nice day
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ