Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeViệc làmFounder là gì? Bí quyết để trở thành một Founder toàn diện

Founder là gì? Bí quyết để trở thành một Founder toàn diện

Ở Việt Nam nói riêng và trên toàn Thế giới nói chung đang là thời điểm vàng của Startup. Nhiều công ty lớn và nhỏ đã tự khởi nghiệp và khẳng định được chỗ đứng của mình trên thị trường. Trong đó sự xuất hiện của Founder chính là một trong những yếu tố chính đóng góp lớn vào sự phát triển vững mạnh của doanh nghiệp. Vậy Founder là gì?

Để trở thành một Founder toàn diện cần phải nắm rõ Founder là gì? Những phẩm chất cần thiết để trở thành một Founder thành công? Founder và Co-founder có gì khác biệt? Tất cả thông tin này sẽ được Mua bán cập nhật cụ thể nhất qua bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu ngay nào!

Tìm hiểu Founder là gì? Họ là những ai?

Định nghĩa Founder là gì? – Founder dịch từ tiếng Anh có nghĩa là người sáng lập, đây được hiểu là người thiết lập hoặc xây dựng cơ sở một cái gì đó. Hiểu một cách đơn giản nhất, founder của một tổ chức, công ty chính là người đầu tiên đưa ra ý tưởng và đặt nền móng cho dự án đó, biến dự án từ ý tưởng trở thành hiện thực và chính thức đưa vào hoạt động.

founder là gì
Jeff Bezos với Amazon là minh chứng cụ thể cho founder là gì?

Xét theo ý nghĩa kinh doanh, Founder là những người thành lập doanh nghiệp, họ chấp nhận đối mặt với tất cả các rủi ro để tạo ra một thứ gì đó. Founder chính là các nhà sáng lập riêng lẻ, có các kỹ năng bán hàng truyền thống, từ đó họ tự thành lập nên doanh nghiệp tư nhân và làm chủ.

Trách nhiệm của những người Founder là gì? – Họ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đưa ra các ý tưởng kinh doanh, tiến hành thực hiện, tìm kiếm và đầu tư vào các nguồn lực để hình thành nên công ty và đưa công ty phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Một số ví dụ về các Founder thành công đáng để học tập và tìm hiểu như Mark Zuckerberg với ứng dụng Facebook, Jeff Bezos với Amazon, Steve Jobs với Apple hay Michael Dell với Dell Computers – một trong những nhà sản xuất PC nổi tiếng hàng đầu Thế giới,…

>>> Xem thêm: Khởi nghiệp là gì? Làm thế nào để khởi nghiệp thành công?

Những phần chất cần thiết nên có của một Founder

Mỗi một Founder đều có những phẩm chất, những cách suy nghĩ riêng và cách thức thực hiện, điều hành doanh nghiệp không giống nhau. Chính vì vậy không hề có bất cứ một khuôn mẫu hay quy chuẩn nhất định nào để trở thành một Founder thực thụ. Vậy, những phẩm chất cần có của Founder là gì? Tất cả sẽ được liệt kê cụ thể sau đây:

Có lý tưởng và niềm đam mê mãnh liệt

Lý tưởng và sự đam mê chính là những động lực cần thiết thúc đẩy các nhà Founder không ngừng học hỏi, tìm tòi và trải nghiệm để tích lũy kinh nghiệm. Trong thời gian theo đuổi đam mê, họ sẽ biết được thêm những kiến thức và kỹ năng để ứng dụng vào thực tiễn. Họ tích lũy kiến thức từ quá trình ứng tuyển việc làm vào những vị trí từ nhân viên bình thường đến cấp cao, làm việc tại những công ty lớn khác trước khi có đủ kinh nghiệm và tiến đến làm một Founder.

Những điều này sẽ giúp họ cụ thể hóa ý tưởng, đồng thời góp phần mang đến sự vững chắc, thành công cho quá trình khởi nghiệp trong tương lai.

founder là gì
Phẩm chất của founder là gì – Có lý tưởng và niềm đam mê mãnh liệt

Có lập trường vững và tính quyết đoán cao

Lập trường vững và tính quyết đoán chính là một trong những bí quyết cần có để trả lời cho câu phẩm chất cần có của Founder là gì? Tính quyết đoán cao sẽ giúp họ có thể đưa ra quyết định một cách dứt khoát sau thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng để giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản khó khăn hoặc nắm bắt kịp thời để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh.

>>> Xem thêm: Những cách khởi nghiệp hay và xu hướng khởi nghiệp bạn nên biết

Thích mở rộng và duy trì các mối quan hệ

Ngoài học thức và kinh nghiệm thì các mối quan hệ chính là chìa khóa thành công không thể thiếu của các Founder. Hầu hết các Founder đều thích giao lưu, học hỏi và mở rộng các mối quan hệ bên ngoài. Điều này sẽ giúp họ có thêm nhiều đối tác kinh doanh hơn và có thể hỗ trợ, học hỏi để cùng nhau phát triển.

founder là gì
Phẩm chất của founder là gì – Thích giao lưu và mở rộng các mối quan hệ

Thông thường các buổi họp mặt, hội thảo sẽ là nơi gặp gỡ, giao lưu lý tưởng giữa các Founder. Tại đây, họ dễ dàng tìm thấy ý tưởng chung, hoặc nảy sinh các sáng kiến, ý tưởng mới hỗ trợ hiệu quả cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Tính linh hoạt, thích ứng cao

Phẩm chất khác cần có của các Founder là gì? Đó chính là cần có tầm nhìn rộng, chấp nhận thực tế và phải biết linh hoạt thay đổi kế hoạch khi cần thiết. Với thời đại công nghệ số hiện đại như hiện nay thì sự linh hoạt và thích ứng là bản lĩnh cần thiết giúp các Founder trụ vững trước hàng loạt đối thủ cạnh tranh khác nhau. 

Bản lĩnh và tự tin

Bản lĩnh và sự tự tin được xem là một trong những phẩm chất đầu tiên nhất cần phải có của một Founder trong những ngày đầu lập nghiệp. Môi trường kinh doanh luôn tồn tại những nguy cơ, rủi ro bất ngờ có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Do vậy các Founder cần phải có đủ sự bản lĩnh và tự tin để có thể điều hành doanh nghiệp đi đúng hướng.

Có khả năng quan sát, biết nhìn xa trông rộng

Các nhà sáng lập cần phải có tầm nhìn xa trông rộng, nhạy cảm nắm bắt được nhu cầu của thị trường để đưa ra những sáng kiến, ý tưởng mới đi trước đối thủ. Có như vậy mới có thể cạnh tranh lại hàng loạt các doanh nghiệp hiện tại và mang về nguồn lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp.

founder là gì
Phẩm chất của founder là gì – Có óc quan sát nhạy bén và tầm nhìn xa

Có tính cầu toàn cao

Các Founder luôn tìm cách làm việc, điều hành doanh nghiệp và phương hướng giải quyết khó khăn hoàn hảo nhất. Đối với họ không có cách làm tốt nhất chỉ có cách làm tốt hơn, đây là suy nghĩ cho thấy sự cầu toàn cao cần có ở hầu hết các Founder thực thụ.

>>> Xem thêm: 5 Điều cần lưu ý khi có khởi đầu mới tại bất kì doanh nghiệp nào

Những điều cần làm để trở thành một founder toàn diện

Để trở thành một Founder toàn diện ngoài các phẩm chất cần thiết thì cần phải trau dồi và không ngừng tích lũy kinh nghiệm, cụ thể:

Làm việc hoặc thực tập tại các công ty Start-up

Đây được xem là bước khởi đầu và cũng là điều cần thiết nhất để hiểu Founder là gì và trở thành một Founder thành công trong tương lai. Việc tiếp xúc và làm việc trong các doanh nghiệp Start-up sẽ giúp bạn học tập được phong cách làm việc của các doanh nhân, học cách họ giải quyết và xử lý tình huống khi có rắc rối phát sinh hoặc cách đưa công ty vượt qua khó khăn.

founder là gì
Cách để trở thành founder là gì? – Thực tập và làm việc tại công ty Startup

Tất cả những điều bạn thấy, bạn tham gia sẽ là những bài học kinh nghiệm vô giá giúp bạn thêm dạn dĩ và tự tin hơn khi bước vào giai đoạn mới – trở thành một Founder. Bên cạnh đó cũng hiểu rõ phẩm chất và bản lĩnh cần phải có của một Founder là gì?

Học hỏi kiến thức và kinh nghiệm từ những người “thầy” đi trước

Founder là gì? – Dù họ là ai thì ở phía sau họ vẫn luôn có những người thầy đi trước dẫn dắt, chỉ bảo và cho lời khuyên. Những người thầy này có thể tìm thấy ngoài đời sống hoặc trong lúc bắt đầu khởi nghiệp.

Đối với môi trường khởi nghiệp, bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với nhiều cố vấn giỏi và giàu kinh nghiệm. Lúc này, đừng ngại học tập, trao đổi về dự định trở thành Founder của bạn. Họ sẽ sẵn sàng cho bạn lời khuyên bởi vì họ có thể là Founder ở các doanh nghiệp khác hoặc có những mối quan hệ liên quan có thể giới thiệu cho bạn.

Tham gia các khóa học doanh nhân online, offline

Để điều hành một công ty cần phải có kiến thức sâu rộng, tức là bạn phải không ngừng mở rộng vốn hiểu biết, nhất là kiến thức chuyên môn. Chính vì vậy, các khóa học doanh nhân Online và Offline được nhiều doanh nhân lựa chọn để học tập thêm kiến thức mới.

founder là gì
Cách để trở thành founder là gì? – Tham gia các khóa học để tích lũy thêm kiến thức

Các lớp học này sẽ dạy bạn từ cơ bản đến nâng cao một cách cụ thể nhất, qua đó bạn có thể áp dụng trực tiếp cho doanh nghiệp của mình. Từ các kiến thức như Founder là gì, quy trình cơ bản thành lập công ty cho đến cách điều hành, phát triển công ty vững mạnh theo thời gian.

Bạn có thể tham gia các khóa học theo hai hình thức học Online – qua các ứng dụng hoặc học Offline – gặp trực tiếp trao đổi, giao lưu với các chuyên gia.

Tham dự các sự kiện khởi nghiệp/ kinh doanh

Việc tham gia các sự kiện khởi nghiệp sẽ là cách để bạn có thêm nhiều mối quan hệ mới, xây dựng mạng lưới gắn kết với những người có cùng chí hướng. Tại đây bạn sẽ có nhiều khả năng tìm được các đối tác tiềm năng có thể hợp tác trong tương lai.

Khi đến tham dự các sự kiện khởi nghiệp nên mang phong thế cởi mở, sẵn sàng giao lưu, học hỏi. Tại đây bạn sẽ hiểu rõ môi trường sôi động của Founder là gì. Tuy nhiên, nên tìm kiếm và tập trung vào một cuộc đối thoại chất lượng và có tính gắn kết thay vì cố gắng kết nối với quá nhiều người nhưng không thu được kết quả.

Thường xuyên theo dõi và cập nhật tin tức đa kênh

Cập nhật và theo dõi tin tức sẽ giúp bạn nắm bắt được xu hướng phát triển của xã hội hiện nay nói chung và các đối thủ cạnh tranh nói riêng. Qua đó, giúp bạn hoạch định được kế hoạch và đưa ra những ý tưởng phát triển doanh nghiệp trong thời gian tới để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đây được xem là sự chủ động cần phải có ở các Founder thực thụ.

founder là gì
Cách để trở thành founder là gì? – Cập nhật tin tức thường xuyên

Tìm hiểu Co-Founder là gì?

Nếu như đã tìm được định nghĩa founder là gì thì Co-Founder lại là một khái niệm khác được nhiều người quan tâm. Co-Founder chính là nhà đồng sáng lập, đây là người giúp người sáng lập – Founder thành lập công ty, sẵn sàng đưa ra ý tưởng, sáng kiến để phát triển doanh nghiệp.

Bên cạnh đó Co-founder có thể cho mượn tài nguyên, vốn và các kỹ năng của họ để sáng lập và phát triển doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Startup là gì? Những điều bạn cần biết khi Startup?

Các tố chất nên có của một Co-founder chuyên nghiệp

Co-founder là gì? – Đây là người đồng hành cùng nhà sáng lập, do vậy cần phải có đủ bản lĩnh, kiến thức và kỹ năng để cùng vận hành và phát triển doanh nghiệp bền vững. Một Co-founder chuyên nghiệp cần phải có đủ các tố chất sau:

Bổ sung các kỹ năng mà Founder đang thiếu

Một Co-founder lý tưởng nhất chính là người có thể bổ khuyết những kỹ năng thiếu sót còn thiếu ở các Founder. Khi lựa chọn Co-Founder người ta thường dựa theo quy tắc “One Builds, One Sells” có nghĩa là một người chịu trách nhiệm sản xuất sản phẩm, người còn lại đảm nhiệm việc quảng bá sản phẩm, thương hiệu.

Một team Start-up có sự đa dạng về tính cách, kỹ năng và kiến thức sẽ là một tập thể mạnh và có thể đi lâu dài.

Đồng chí hướng, lý tưởng

Đồng chí hướng và lý tưởng chính là chìa khóa gắn kết bền chặt giữa Founder và Co-Founder. Vì vậy, trước khi quyết định hợp tác các Co-Founder nên tìm hiểu kỹ về chí hướng của Founder là gì, nó có phù hợp với mình không?

Bởi vì Co-Founder sẽ là người đồng hành cùng nhà sáng lập trải qua tất cả mọi việc, cả thành công, rủi ro và thất bại. Do vậy, việc đồng chí hướng và lý tưởng sẽ giúp hai bên làm việc hiệu quả hơn.

founder là gì
Tố chất của Co-founder là gì? – Đồng lý tưởng, chung ý chí với founder

Co-founder cần trung thành và minh bạch trong công việc

Đây là phẩm chất cần thiết và cốt lõi cần có của một Co-Founder. Tạo lập được niềm tin trong công việc và mối quan hệ sẽ giúp gắn kết từ hai phía, tăng hiệu quả công việc và thúc đẩy công ty phát triển.

Nếu Co-Founder khiến cộng sự hoài nghi, mất niềm tin thì sẽ dễ gây rạn nứt quan hệ, thiếu tính liên kết, qua đó sẽ khiến công ty phát triển thụt lùi và có nguy cơ thất bại cao.

Tỏa ra năng lượng tích cực và có tinh thần chiến đấu bền bỉ

Môi trường khởi nghiệp không có chỗ của những tinh thần dễ bị lung lay, yếu đuối, tiêu cực. Điều cần thiết chính là sự nhiệt huyết, năng lượng tích cực và một tinh thần thép, sẵn sàng chiến đấu, đương đầu khi gặp khó khăn.

Vậy phẩm chất nên có của Co-Founder là gì? – Họ cần phải là người mạnh mẽ cả về tinh thần và thể lực để cùng người sáng lập kề vai sát cánh chiến đấu.

founder là gì
Tố chất của Co-founder là gì? – Năng động, tích cực trong công việc

Chỉ số EI – trí tuệ cảm xúc cao

Người có chỉ số EI cao là những người có khả năng làm chủ cảm xúc của mình, họ không dễ dàng bị mất kiểm soát, nóng giận vô cớ và có tinh thần trách nhiệm cực cao.

Những người có chỉ số EI cao sẽ trụ vững trong môi trường Start-up đầy khó khăn và biến động. Chính vì vậy mà một Co-Founder thực thụ cần phải có chỉ số EI cao để có thể vững tinh thần đưa doanh nghiệp chèo lái qua những con sóng lớn trong môi trường khởi nghiệp đầy thách thức này.

Sự linh hoạt và nhạy bén trong mọi tình huống

Tính thích ứng, sự linh hoạt trong việc giải quyết tình huống bất ngờ phát sinh sẽ giúp các Co-Founder hỗ trợ công ty và nhà sáng lập hiệu quả nhất. Tránh chọn Co-Founder có suy nghĩ bảo thủ, cứng nhắc sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển công ty về lâu dài.

Sự linh hoạt từ Co-Founder cũng là phẩm chất giúp khách hàng hài lòng và an tâm hơn về chất lượng sản phẩm/ dịch vụ bên phía công ty, doanh nghiệp.

founder là gì
Tố chất của Co-founder là gì? – Linh hoạt xử lý các tình huống phát sinh

Sự khác biệt giữa Founder và Co-Founder

Founder là gì? – Họ là người sáng lập công ty, doanh nghiệp. Mục đích chính của Founder chính là hoạch định kế hoạch và ý tưởng để đem lại lợi nhuận và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Đồng thời họ có nhiệm vụ nghiên cứu và chọn ra mặt hàng/ dịch vụ cung cấp cho thị trường, thu hút nhà đầu tư và nguồn lực phát triển công ty.

Co-Founder là gì? – Họ sẽ là người đồng hành lý tưởng của các Founder, trách nhiệm chính của Co-Founder là đóng góp ý kiến để giúp doanh nghiệp hoạt động kinh doanh có hiệu quả, thu về lợi nhuận cao và đề xuất phương hướng giải quyết khi công ty bất ngờ gặp khó khăn, rủi ro.

>>> Xem thêm: Shark Khoa là ai? Doanh nhân trẻ tuổi với danh hiệu “soái ca khởi nghiệp”

Bật mí kinh nghiệm startup dành cho các Co-Founder

Muốn mở được công ty thuận lợi và thành công thì những điều cần biết của một Co-Founder là gì? Họ cần phải phân chia cổ phần, quyền hạn, trách nhiệm và nghĩa vụ rõ ràng ngay từ đầu.

Co-Founder nên học tập và đúc kết kinh nghiệm từ người đi trước để giảm thiểu rủi ro không đáng có và biết cách khắc phục, điều chỉnh hợp lý nhất, cụ thể như:

founder là gì
Cách startup thành công cho Co-founder là gi? – Dựa trên tiêu chí bình đẳng và đôi bên cùng có lợi
  • Các Co-Founder cần được hưởng ít nhất 10% cổ phần của doanh nghiệp.
  • Một công ty Start-up chỉ nên có ít nhất 4 Co-Founder.
  • Mỗi Co-Founder nên được điều hành công ty ít nhất 4 năm.
  • Các Co-Founder cần có các kiến thức và kỹ năng cần thiết để đóng góp vào việc vận hành và phát triển doanh nghiệp.
  • Tập hợp những Co-Founder cùng chung lý tưởng, mục tiêu sẽ giúp định hướng phát triển doanh nghiệp được cụ thể và rõ ràng hơn.

Bài viết trên đây của Mua bán đã giải thích rõ ràng và chi tiết nhất về các thông tin Founder là gì? Phẩm chất và cách để trở thành một Founder thực thụ? Bên cạnh đó là những thông tin về Co-founder, người đồng hành cùng nhà sáng lập cũng đã được chia sẻ rõ ràng.

Hy vọng những kiến thức trên đây sẽ hữu ích đối với những bạn đọc đang có dự định Start-up, chúc các bạn có thể trở thành một Founder/ Co-Founder thành công!

Việc làm Founder cũng tương tự như việc làm quản lý, xem ngay các công việc này tại Mua Bán:

Tuyển quản lý - giám sát nhà hàng
4
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
Tuyển cán bộ, ctv HN và các tỉnh  tư vấn xuất khẩu lao động
0
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Old Sailor Tuyển Quản Lý Cửa Hàng Thời Trang Nam tại HCM, Hà Nội, Nha
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
 CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN QUẢN LÝ KHO HÀNG HOÁ ĐÓNG GÓI BAO BÌ ĐI LÀM NGAY
1
  • 20/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển Quản Lý Kho khu vực Văn Giang, Hưng Yên
2
  • 18/04/2024
  • Huyện Văn Giang, Hưng Yên
Cần tuyển Giám sát Bán Hàng - Quản Lý kinh doanh-phát triển thị trường
0
  • 10/04/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tập Đoàn BĐS Heco Land cần tuyển vị trí Trưởng Phòng Kinh Doanh
21
  • 09/04/2024
  • Quận 10, TP.HCM
Tuyển trưởng nhóm kĩ thuật viên Massage trị liệu
2
  • 04/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Doanh nghiệp nước ngoài cần tuyển  gấp vị trí quản lý
0
  • 04/04/2024
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Tuyển gấp quản lý Công ty  tại Hà Nội
0
Tuyển gấp quản lý Công ty tại Hà Nội 20 triệu - 50 triệu/tháng
  • 29/03/2024
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
CÔNG TY ĐỒ GỖ ĐẠI PHÁT CẦN TUYỂN QUẢN LÝ CÁC SHOWROOM, LƯƠNG CAO
1
Nhà Hàng Chay Tuyển Dụng Quản Lý
1
Nhà Hàng Chay Tuyển Dụng Quản Lý 10 triệu - 15 triệu/tháng
  • 09/03/2024
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Gold Chicken Q.7 tuyển Quản lý biết tiếng Hàn và phục vụ
1
  • 02/03/2024
  • Quận 7, TP.HCM
CÔNG TY ĐỒ GỖ ĐẠI PHÁT CẦN TUYỂN GẤP QUẢN LÝ, lương cao
1
  • 22/02/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Kỹ sư nông nghiệp quản lý dự án
6
Kỹ sư nông nghiệp quản lý dự án 10 triệu - 30 triệu/tháng
  • 04/02/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
cần nhân viên bán hàng hoặ quản lý bán hàng nhóm
1
  • 02/02/2024
  • Quận 6, TP.HCM
Nhà hàng The Tavern Phú Mỹ Hưng cần tuyển quản lý cho nhà hàng Âu
2
Tuyển gấp các vị trí quản lý
1
Tuyển gấp các vị trí quản lý 10.000.000 đ - 20.000.000 đ
  • 27/09/2022
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM

Lê Nhung
Lê Thị Hồng Nhung - Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban,net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc. "Try to take advantage every oppotunity that comes you way"
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ