Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmEgg fast diet là gì? Chế độ ăn kiêng phiên bản rút...

Egg fast diet là gì? Chế độ ăn kiêng phiên bản rút gọn của Keto có thực sự hiệu quả

Có rất nhiều phương pháp, chế độ ăn kiêng khác nhau để giảm thiểu cân nặng. Mỗi cách đều có những ưu, nhược điểm riêng và hiệu quả mỗi chế độ là không giống nhau. Ở bài viết này, cùng Mua Bán tìm hiểu về chế độ ăn kiêng egg fast. Vậy Egg fast diet là gì? Cách thực hiện như thế nào và mang lại lợi ích gì?

Egg fast diet là gì?

Cái tên của phương pháp này đã phần nào nói lên được dưỡng chất nạp vào cơ thể chủ yếu là trứng, ngoài ra còn có phomai và bơ và chỉ áp dụng trong thời gian ngắn. Mục đích của egg fast diet là giúp quá trình chững cân được vượt qua dễ dàng, đặc biệt với những người ăn kiêng theo chế độ keto.

Chế độ ăn toàn trứng trong egg fast diet là gì?
Chế độ ăn toàn trứng trong egg fast diet là gì?

Nguồn gốc và nguyên tắc của chế độ này

  • Nguồn gốc:

Xuất hiện vào năm 2010 do blogger Jimmy Moore giới thiệu, Egg fast được áp dụng trong thời gian ngắn hạn, là một phiên bản khác của Keto nhưng nghiêm ngặt hơn rất nhiều.

  • Nguyên tắc:

Dưới đây là 9 nguyên tắc khi áp dụng chế độ ăn kiêng egg fast diet. Tuy nhiên, vẫn có thể điều chỉnh một chút để phù hợp với sở thích, thói quen và điều kiện.

  1. Trứng gà nguyên quả bao gồm cả lòng trắng và lòng đỏ là nguồn chính cung cấp chất béo và protein
  2. Ăn một quả trứng trong 30 phút đầu sau khi ngủ dậy
  3. Mỗi bữa ăn cách nhau 3 – 5 tiếng và có tối thiểu một bữa là trứng gà
  4. Không được bỏ bữa dù không thấy đói
  5. Mỗi quả trứng gà tương đương với 15 gam bơ hoặc chất béo tốt hoặc 28 gam phô mai
  6. Ăn ít nhất mỗi ngày 6 quả trứng 
  7. Nên ăn trứng tiệt trùng
  8. Không ăn trong vòng 3 tiếng trước khi đi ngủ
  9. Có thể được uống nước ngọt 0 calo, nhưng tốt hơn là không nên uống
Nguyên lý của egg fast diet là gì?
Nguyên lý của egg fast diet là gì?

Lưu ý:

Mỗi lần áp dụng cho chế độ ăn kiêng egg fast chỉ nên kéo dài từ 3-5 ngày để vượt qua khoảng thời gian chững cân và để tránh ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Mục đích của chế độ egg fast diet

Đối với những người thực hiện ăn kiêng để giảm cân, trong quá trình sẽ có giai đoạn cân nặng không chuyển đổi hay còn gọi là chững cân. Giai đoạn này cân nặng ngừng giảm hoặc giảm chậm gần như bằng không thì Egg fast ra đời nhằm mục đích giúp người thực hiện chế độ vượt qua giai đoạn chững cân.

Mục dích của chế độ egg fast diet là gì - là vượt qua sự chững cân
Mục dích của chế độ egg fast diet là gì – là vượt qua sự chững cân

Một số khác nhằm thực hiện chế độ ketosis dễ dàng hơn khi “gia nhập” chế độ ăn keto.

Nguyên lý của chế độ ăn Egg fast diet là gì?

Để hiểu rõ hơn về Egg fast diet là gì thì nguyên lý của chế độ ăn này là chuyển hóa ketosis trong cơ thể. Khi Ketosis diễn ra chứng tỏ rằng năng chính của cơ thể quá ít và phải sử dụng xeton từ chất béo làm năng lượng thay thế.

Khi cơ chế egg fast diễn ra, lượng carb trong thức ăn hàng ngày của một người phải giảm xuống nhỏ hơn hoặc tối đa bằng 50 gram để trạng thái ketosis được diễn ra. Chế độ ăn kiêng Keto được áp dụng tức là lượng calo chủ yếu nạp từ nhiều chất béo và còn lại từ protein nhưng với lượng vừa phải.

Khi lượng protein tăng lên trong chế độ Keto sẽ kéo dài cảm giác no lâu, giảm thèm ăn, hạn chế suy nghĩ về thực phẩm, thức ăn khác từ đó giúp cơ thể giảm tích mỡ. Đã xuất hiện các nghiên cứu chứng minh rằng giảm cân bằng chất béo hiệu quả hơn so với chế độ ăn ít calo và ít chất béo thông thường.

Nguyên lý của egg fast diet là gì trong khi nghiêm ngặt hơn keto
Nguyên lý của egg fast diet là gì trong khi nghiêm ngặt hơn keto

Với egg fast, thời gian chỉ từ 3-5 ngày thì thời gian ngắn như vậy cơ thể sẽ không thể nào bước sang trạng thái ketosis. Thông thường phải mất từ một tuần trở lên cơ thể mới có thể bước sang trạng thái này.

So với Keto thì Egg Fast nghiêm ngặt hơn rất nhiều từ khâu lựa chọn thực phẩm bị giới hạn khiến lượng calo nạp vào giảm đi rất nhiều và từ đó sẽ dẫn đến giảm cân nhanh. Tuy nhiên, sẽ có các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình này như tuổi tác, cân nặng ban đầu, giới tính, chiều cao và lượng thức ăn nạp vào.

Ví dụ:

Với số cân nặng ban đầu lớn thì việc áp dụng egg fast diet sẽ giảm được số cân nặng lớn hơn người có số cân ít hơn. Đa số khi ăn kiêng egg fast sẽ giảm được từ 1,5 -2,7 kg sau 3-5 ngày của chế độ.

Mặt lợi và hại của chế độ ăn này

Với mỗi chế độ giảm cân đều xuất hiện một số mặt hại và lợi ích khác nhau không riêng gì Egg Fast Diet nhưng sẽ chỉ là vấn đề tạm thời. Với mỗi quá trình đều có nguyên tắc riêng nên cần tuân thủ theo nguyên tắc để giảm thiểu tối đa các tác hại mà egg fast diet mang lại

Lợi ích từ chế độ ăn kiêng với trứng

Mặc dù có lợi ích về cân nặng nhưng với quá trình chỉ từ 3-5 ngày thì Egg fast diet mang về những lợi ích kém hơn chế độ Keto thông thường. Cùng xem chế độ ăn này với sự giới hạn thực phẩm và chủ yếu là trứng thì lợi ích mang lại từ egg fast diet là gì?

Giúp giảm cảm giác thèm ăn, no lâu

Các nghiên cứu đã chỉ ra khi ăn trứng sẽ giảm cảm giác thèm ăn, duy trì cảm giác no lâu và thậm chí nhanh no. Dẫn đến việc hạn chế ăn vặt và nạp vào lượng calo từ các thực phẩm khác thì  lượng calo nạp vào sẽ ít hơn lượng calo tiêu thụ dẫn đến giảm cân nhanh.

giảm cảm giác thèm ăn, no lâu trong egg fast diet là gì
giảm cảm giác thèm ăn, no lâu trong egg fast diet là gì

Lượng Protein cao có trong trứng sẽ làm tăng nồng độ hoocmon giúp có cảm giác no lâu và giảm cảm giác đói đối với hormone ghrelin.

Giúp giảm cân, giảm mỡ

Một lợi ích mà các chị em ai cũng mong muốn khi thực hiện egg fast diet là gì? Việc chỉ nạp vào đa số là trứng và thực hiện nghiêm ngặt trong vòng 3-5 ngày sẽ làm giảm calo nhanh chóng, tự nhiên. Dựa trên nguyên tắc của Keto nên sẽ đưa cơ thể đến trạng thái ketosis. Khi Keto sẽ giúp giảm mỡ, duy trì lượng cơ, giảm thiểu các nguy cơ bệnh tật như giảm đường huyết, giảm mỡ máu, giảm nồng độ triglyceride và giảm cholesterol.

Đa số các bệnh như tim mạch tiểu đường đều liên quan vùng mỡ nội tạng thì chế độ ăn kiêng egg fast sẽ giảm được tình trạng này hơn so với các chế độ ăn kiêng ít chất béo khác. Nhưng ngạc nhiên là lượng calo nạp vào của chế độ keto cao hơn 300 mỗi ngày so với các chế độ ít chất béo như eat clean.

Nguyên tác giảm mỡ trong egg fast diet là gì
Nguyên tác giảm mỡ trong egg fast diet là gì

Một nghiên cứu đã chứng minh rằng, Phụ nữ khi ăn keto sẽ giảm được lượng mỡ nội tạng tới 21,1% trong khi chế độ ít chất béo và nhiều chất xơ chỉ giảm 4,6% nhưng cũng có nhược điểm là chỉ kéo dài vài ngày nên lượng mỡ giảm khi áp dụng chế độ egg fast cũng không bằng chế độ keto thông thường.

Giúp cải thiện tình trạng kháng insulin

Một lợi ích nữa từ egg fast diet là gì? Tình trạng kháng insulin này xảy ra với các cơ thể chứa tế bào không nhạy với insulin, hormone này giúp kiểm soát lượng đường huyết, nên khi thực hiện egg fast diet sẽ giảm tình trạng kháng insulin tạm thời. Và để cải thiện tình trạng này lâu dài cần thay đổi lâu dài hoặc có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để cải thiện bệnh tiểu đường tuýp 1, 2.

Tham khảo một số dụng cụ nhà bếp được đăng bán tại Muaban.net:

Tác hại dài lâu khi theo chế độ ăn egg fast diet là gì?

Mặc dù chỉ kéo dài 3 – 5 ngày nhưng egg fast diet sẽ gây nguy hiểm đến mọi người kể cả người khỏe mạnh. Vậy các mối nguy sẽ tìm đến trong chế độ egg fast diet là gì?

Bị táo bón

Nguyên nhân: Khi áp dụng Egg fast diet thì hầu như nạp năng lượng từ trứng thì không có chất xơ từ rau củ quả để hỗ trợ hệ tiêu hóa nên hiện tượng táo bón hầu như ai cũng sẽ gặp phải.

Cách khắc phục: Uống càng nhiều nước để giảm nguy cơ bị táo bón

Thiếu hụt dinh dưỡng

Chế độ ăn egg fast diet là gì? Là loại bỏ rất nhiều các nhóm chất tốt khác để nạp vào cơ thể chỉ chất béo tốt và protein. Việc cắt đi các thực phẩm lành mạnh và cần thiết đối với sức khỏe  sẽ dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng cho cơ thể. 

Những tác hại của egg fast diet là gì dẫn đến suy nhược cơ thể
Những tác hại của egg fast diet là gì dẫn đến suy nhược cơ thể

Giảm cân nhanh trong 3-5 ngày nhưng hậu quả sau đó à tăng lại rất nhanh nếu như không điều chỉnh lại chế độ luyện tập và ăn uống đúng cách.

Bị cúm “Keto”

Nguyên nhân: Cúm keto xảy ra trong thời gian đầu thực hiện chế độ ăn kiêng Keto khi cơ thể chưa quen với việc thay thế năng lượng glucozo bằng xeton. 

Biểu hiện: Triệu chứng xuất hiện là thường xuyên cảm thấy đói, hết năng lượng, uể oải, xuống tinh thần, đau đầu cáu gắt, hôi miệng.

Cách khắc phục: Sau vài ngày khi cơ thể tự thích nghi cơ thể sẽ quen dần và biến mất các triệu chứng. Để giảm hiện tượng này thì nên áp dụng chế độ ăn Low-Carb trước khi bắt đầu chế độ ăn kiêng egg fast.

Các tác hại khác

Egg fast diet không phù hợp với người mắc bệnh tiểu đường, mỡ máu, hàm lượng cholesterol cao, người không có túi mật và bị rối loạn ăn uống. Các đối tượng này cần có sự hướng dẫn của các bác sĩ hoặc chuyên gia hỗ trợ để đảm bảo được sức khỏe khi tham gia bất kì một chế độ giảm cân nào

Phụ nữ đang mang thai và cho con bú cũng không nên áp dụng bất kỳ một chế độ ăn kiêng giảm cân nào kêt cả egg fast. Trong khoảng thời gian này điều cần nhất là bổ sung đầy đủ chất dinh cho cả mẹ và bé để đảm bảo sức khỏe cho cả hai cũng như sự phát triển của trẻ sơ sinh.

>>> Tham khảo thêm: Das diet là gì? Chế độ ăn kiêng das diet có gì khác với các chế độ ăn kiêng khác

Thực đơn giảm cân với trứng mà bạn có thể tham khảo

Muốn áp dụng chế độ ăn kiêng egg fast bạn có thể tham khảo chế độ ăn 5 ngày dưới dây. Bạn có thể biến đổi để phù hợp với sở thích bản thân sao cho cơ thể dễ thích nghi và tránh được các tác hại ảnh hưởng đến sức khỏe nhất có thể nhưng vẫn tuân thủ theo chế độ ăn kiêng.

Thành công mang lại từ egg fast diet là gì
Thành công mang lại từ egg fast diet là gì

Ngày 1

Bữa sáng

Trứng tráng phô mai với dầu Oliu (2-3 quả)

Bữa phụ

1 thanh phô mai con bò cười

Bữa trưa

2-3 trái trứng luộc

Bữa phụ

Khoảng 1 thanh phô mai

Bữa tối

Bánh trứng rán với bơ hoặc dầu oliu

Ngày 2

Bữa sáng

Bánh crepe trứng

Bữa phụ

Phô mai

Bữa trưa

Bánh trứng nướng phô mai

Bữa phụ

Trứng luộc

Bữa tối

Salad trứng

Ngày 3

Bữa sáng

TRứng luộc

Bữa phụ

Phô mai

Bữa trưa

Salad trứng

Bữa phụ

Phô mai

Bữa tối

Pancake trứng

Ngày 4

Bữa sáng

TRứng ốp la 2 quả

Bữa phụ

2 thanh phô mai sợi

Bữa trưa

2-3 trứng tráng với bơ hoặc dầu oliu

Bữa phụ

 

Bữa tối

 

Ngày 5

Bữa sáng

Pancake trứng

Bữa phụ

2 thanh phô mai sợi

Bữa trưa

Trứng nướng phô mai

Bữa phụ

Phô mai

Bữa tối

TRứng luộc

Cách làm một số món trong thực đơn:

Cách đa dạng mớn ăn trong egg fast diet là gì?
Cách đa dạng món ăn trong egg fast diet là gì?

Bánh trứng Crep: Chuẩn bị một hỗn hợp trứng với sữa tươi nguyên kem hoặc sữa tươi nêm cho vừa ăn, sau đó rán trên chảo cùng bơ hoặc dầu oliu. Lật bánh vàng đều hai mặt thì lấy ra tiếp tục cho lượt khác đến khi hết hỗn hợp.

Salad trứng: Trộn trứng đã luộc chín với các loại sốt bạn thích, có thể là mù tạt hoặc mayonnaise.

Pancake trứng: Trộn trứng với cream cheese đã rây qua hỗn hợp mịn, sau đó đổ lên chảo chống dính, chờ lật mặt cho bánh chín đều 2 mặt. Tùy kích cỡ yêu thích mà bạn có thể làm to hay nhỏ tùy thích.

Trứng nướng phô mai: Kết hợp trứng với phô mai, nêm muối tiêu vừa ăn rồi trộn đều hỗn hợp và cho vào lò nướng đến khi chín hoàn toàn khi cắm tăm  vào thấy không bị dính lên tăm là bánh chín

Hy vọng thông tin Mua bán cung cấp trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn khái niệm egg fast diet là gì và có một chế độ egg fast diet an toàn và giảm được số cân nặng mong muốn. Muaban.net vẫn còn rất nhiều thông tin bổ ích khác để bạn tìm hiểu và có thể mua sắm. Truy cập Muaban.net ngay để không bỏ lỡ nhé!

>>>Có thể bạn chưa biết: 

Nguyễn Giang Quỳnh
Muaban.net mong muốn cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích và những bài viết của mình cũng vậy. Have a nice day!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ