Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmĂn chơiCẩm nang du lịch Cao Bằng – Điểm đến tuyệt vời không...

Cẩm nang du lịch Cao Bằng – Điểm đến tuyệt vời không thể bỏ lỡ

Du lịch Cao Bằng đồng nghĩa với việc bạn có cơ hội được đi khám phá đó đây, được hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ. Nếu đột nhiên muốn đi thăm thú vùng đất Cao Bằng, hãy để Muaban.net bỏ ba lô cho bạn một vài thứ hay ho mà chắc chắn bạn sẽ cần cho chuyến hành trình này nhé!

Cao Bằng tọa lạc ở đâu?

Cao Bằng thuộc vùng Đông Bắc Bộ, là một địa điểm ăn chơi nổi tiếng. Cao Bằng có chung một phần đường biên giới với Trung Quốc, là một trong những tình thành nằm xa nhất về phía cực Bắc Việt Nam.

Rừng núi ở đây chiếm đến hơn 90% diện tích cả tỉnh, kết hợp cùng hệ thống sông ngòi trù phú. Nhờ vậy mà nơi đây thừa hưởng những nét đẹp hùng vĩ của thiên nhiên và khí hậu mát mẻ quanh năm.

du lịch Cao Bằng
Do địa hình bị chia cắt bởi sông ngòi và rừng núi, Cao Bằng nhận được nhiều ưu ái của thiên nhiên ban tặng

Thời gian lý tưởng trong năm để đi du lịch Cao Bằng

Du lịch Cao Bằng mùa nào đẹp? Thật ra thời điểm nào trong năm Cao Bằng cũng có vẻ đẹp rất riêng. Tuy nhiên theo ý kiến nhiều khách du lịch sành sỏi thì thời điểm tuyệt vời nhất là từ tháng 8 đến tháng 9 hàng năm. 

Đây là thời điểm cuối mùa mưa, thượng lưu các con sông trữ đầy nước, thác nước sẽ hoạt động vô cùng mạnh mẽ. Thời điểm này sẽ ít gặp mưa hơn, không khí mát mẻ dễ chịu, rất thích hợp để đi du lịch Cao Bằng.

du lịch Cao Bằng
Vào cuối mùa mưa, thác nước Cao Bằng hoạt động khá mạnh mẽ

>>> Xem thêm: Tổng hợp top các địa điểm du lịch Hà Nội không thể bỏ qua

Phương tiện đến Cao Bằng thuận tiện nhất

Thông thường khách đến du lịch Cao Bằng sẽ đến thủ đô Hà Nội trước, sau đó đi máy bay từ Hà Nội đến tỉnh Cao Bằng để tiết kiệm thời gian.

Ngoài ra bạn cũng có thể du lịch Cao Bằng bằng ô tô hoặc xe máy theo bản đồ du lịch Cao Bằng:

  • Đường ô tô: đi theo đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn, đến thành phố Lạng Sơn rẽ vào Quốc lộ 4 để đến Cao Bằng. Tổng đoạn đường khoảng 281km, di chuyển trong khoảng 5 tiếng 40 phút.
  • Đường xe máy: di chuyển theo hướng cầu Thanh Trì, vào cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới đến Bắc Kạn. Di chuyển theo Quốc lộ 3 để vào Cao Bằng.
du lịch Cao Bằng
Du lịch Cao Bằng bằng xe máy giúp bạn dễ dàng di chuyển hơn

Check in 8 địa điểm du lịch khi đến Cao Bằng

Thác Bản Giốc

Nằm trong top 4 thác nước lớn nhất thế giới, thác Bản Giốc là địa điểm du lịch Cao Bằng sẽ khiến bạn ngạc nhiên vởi sự hùng vĩ của nó. Thác bị chia cắt thành nhiều tầng, do các mỏm đá vôi và rừng cây xen kẽ. Dòng thác trắng xóa khi nhìn từ trên cao lại trông mềm mại mịn màng như bông, cùng với sương khói chân núi khiến nơi đây như ảo mộng. 

Nếu bạn muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cây cỏ Cao Bằng thì hãy đến đây vào tháng 10 và tháng 11. Đây là giai đoạn lúa chín và hoa dã quỳ đua nhau nở rộ, cả vùng thác nước như rực lên một màu vàng tràn đầy sức sống.

du lịch Cao Bằng
Thác Bản Giốc là một trong những địa điểm du lịch Cao Bằng hấp dẫn nhất trong mắt khách du lịch.

>>> Xem thêm: Nấc Thang Lên Thiên Đường Đà Lạt – Tất Tần Tật Về Địa Điểm Nổi Tiếng Này

Đèo Mã Phục

Đèo Mã Phục dài 3,5km trên độ cao 700m so với mực nước biển. Tên “Mã Phục” có nghĩa là “ngựa quỳ”, do đèo nằm giữa hai ngọn núi đá vôi chầu vào nhau như hai con ngựa đang quỳ.

Khách du lịch Cao Bằng sẽ di chuyển trên đèo Mã Phục. Con đèo này uốn lượn mềm mại quanh ngọn núi đá vôi và nằm sâu chỗ thung vũng. Bạn sẽ cảm thấy bản thân nhỏ bé và như được thiên nhiên “ôm trọn” khi di chuyển trên đèo.

Đầu mùa đông khi hoa tam giác mạch nở rộ, quanh đèo Mã Phục phủ đầy hoa cỏ. Đây là thời điểm mà có nhiều cặp đôi yêu nhau đến du lịch Cao Bằng vì không gian vô cùng lãng mạn.

du lịch Cao Bằng
Đường đèo uốn lượn mềm mại nhưng khá dễ di chuyển

Hồ Thang Hen

Hồ Thang Hen là địa điểm du lịch Cao Bằng nổi tiếng nằm trong quần thể 36 hồ nước ngọt chung một hệ thống hang động đi dưới lòng đất. Hồ nằm ở độ cao lên đến 1700m. Nhìn từ trên cao, nước trong hồ trong xanh như ngọc, được khu rừng nguyên sinh hai bên ôm ấp, những tầng mây trắng như níu lại bên lưng chừng núi. Nơi đây vừa hùng vĩ, vừa đẹp dịu dàng như tiên cảnh.

du lịch Cao Bằng
Hồ Thang Hen phong cảnh hữu tình, thích hợp cho các cặp đôi hoặc cho các bạn trẻ yêu thích sự yên bình

Động Ngườm Ngao

Động Ngườm Ngao là một địa điểm du lịch Cao Bằng hấp dẫn. Động được hình thành cách đây hơn 400 triệu năm, với tổng chiều dài hơn 2100m. Hang động núi đá vôi này nằm sâu dưới những ngọn núi cao thuộc huyện Trùng Khánh. 

Bên trong hang động là không gian rộng lớn, được bàn tay của tạo hóa điêu khắc nên những kiệt tác tuyệt hảo. Các bức tường đá vôi được nước mưa chạm khắc tạo nên các đường vân có quy luật. Những khối nhũ đá như trồi lên từ mặt đất muôn hình muôn dạng. Nhìn lên cao là các mỏm đá sắc bén chỉ thẳng xuống mặt đất, không cảm thấy nguy hiểm mà chỉ cảm thấy thiên nhiên như đang ngạo nghễ vì sự sáng tạo của mình.

du lịch Cao Bằng
Động Ngườm Ngao là vẻ đẹp từ ngòi bút sáng tạo của thiên nhiên

Nghiêu Sơn Lĩnh

Nếu bạn yêu thích phong cảnh sơn thủy hữu tình thì hãy đến ngay với Nghiêu Sơn Lĩnh. Nghiêu Sơn Lĩnh chỉ cách trung tâm Cao Bằng 2km nên thường được khách du lịch Cao Bằng ghé thăm. Nằm bên cạnh sông Bằng nước xanh quanh năm tĩnh lặng, Nghiêu Sơn Lĩnh sẽ khiến bạn cảm thấy trong lòng yên bình đến lạ.

Nơi đây là một trong các địa điểm check-in được các bạn trẻ yêu thích nhất. Theo kinh nghiệm du lịch Cao Bằng của nhiều bạn trẻ, bạn có thể check-in với đoạn thành Tà Nữ, với sông xanh nước biếc hoặc cùng với cánh đồng hoa dã quỳ.

du lịch Cao Bằng
Nghiêu Sơn Lĩnh là địa điểm du lịch Cao Bằng rất được các bạn trẻ yêu thích

Di tích Pác Bó

Khi nhắc đến Pác Bó chắc hẳn nhiều bạn rất quen thuộc. Địa danh này đã được đưa vào trong nhiều tác phẩm văn học vì gắn liền với sự kiện lịch sử hào hùng.

Pác Bó còn lưu lại rất nhiều những dấu vết cuộc đời cách mạng của chủ tịch Hồ Chí Minh. Những địa điểm được yêu thích nhất là hang Cốc Bó, cột mốc 108, khu ruộng Goọc Mu và suối Lê-nin. Đây là nơi du lịch Cao Bằng thú vị cho những ai đam mê khám phá.

du lịch Cao Bằng
Du lịch Cao Bằng – Di tích Pắc Bó gắn liền với đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc

>>> Xem thêm: Du lịch Thung Nai – Cần gì để có một chuyến đi tuyệt vời?

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc

Từ chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc, bạn có thể phóng tầm mắt về phía thác Bản Giốc và thung lũng phía xa. Đây là ngôi chùa đầu tiên được xây dựng ở khu vực biên giới Đông Bắc. Chùa được thiết kế theo lối kiến trúc Việt Nam truyền thống và đậm chất Phật giáo bản địa.

du lịch Cao Bằng
Từ chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc, bạn có thể phóng tầm mắt về phía thác Bản Giốc và thung lũng phía xa

Làng đá cổ Cao Bằng

Ngôi làng ẩn mình trong vùng núi cao này được xây dựng bằng đá từ năm 1592. Nhà được xây theo lối kiến trúc ba gian truyền thống, từ hàng rào, đập nước, cối xay,… đều bằng đá. Chính nhờ sự độc đáo này mà làng đá cổ được rất nhiều dân du lịch Cao Bằng yêu thích.

Bạn cũng có thể ở lại trong các homestay gần đó để có thêm thời gian trải nghiệm hết làng và các khu vực xung quanh.

du lịch Cao Bằng
Từ ngôi nhà cho đến các vật dụng xung quanh đa phần được xây dựng bằng đá khiến cho tổng thể ngôi làng thêm ấn tượng

Khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở Cao Bằng

Có rất nhiều lựa chọn khách sạn tùy theo nhu cầu của bạn:

  • Khách sạn 3 sao: khách sạn Max Boutique Hotel, mức giá dao động khoảng từ 700.000 VNĐ/đêm.
  • Khách sạn 2 sao: gồm khách sạn Jeanne, Son Tung Hotel, khách sạn Thành Loan,… với mức giá từ khoảng từ 500.000 VNĐ/đêm.
  • Khách sạn 1 sao: gồm khách sạn Dương Hà, Gold Hotel, Bao Ngoc Diamond Hotel,… giá từ 350.000 VNĐ/đêm.

Theo nhận định của nhiều khách du lịch, khách sạn Cao Bằng đều đáp ứng đầy đủ các nhu cầu cơ bản, không gian tự nhiên hài hòa và thuận tiện đi đến các địa điểm du lịch nổi tiếng.

Tổng hợp 10 đặc sản Cao Bằng dân du lịch không nên bỏ lỡ

Lạp Sườn Cao Bằng

Lạp xưởng Cao Bằng là một đặc sản mà bất cứ du khách du lịch Cao Bằng nào cũng nên thưởng thức. Khác với các loại lạp xưởng khác, lạp xưởng Cao Bằng có vị ám khói nhờ treo trên gác bếp để hun khô trong suốt 3 tháng. 

Lạp xưởng được làm từ thịt vai và thịt mông lợn. Thịt lợn ở Cao Bằng vốn đã có hương vị thơm ngon do được sống ở môi trường tự nhiên có thức ăn trù phú. Chính điều này đã làm nên hương vị chính cho món lạp xưởng Cao Bằng nổi tiếng này.

du lịch Cao Bằng
Lạp xưởng Cao Bằng được hun khói bếp suốt 3 tháng, điều này làm cho lạp xưởng có hương vị rất thơm ngon mà ít có địa phương nào có được

Thịt lợn chua

Thịt lợn chua là món thịt lợn đặc sản có cách chế biến rất độc lạ. Sau khi làm sạch và trụng nước sôi, thịt lợn được ủ trong lu cùng với cơm nguội hoặc bột ngô hấp chín. Người ta sẽ ủ liên tục từ 1 – 6 tháng mới đem ra sử dụng. 

Thịt lợn chua thơm ngậy, có chút vị của cơm và ngô, phần mỡ không hề ngấy mà lại mềm mọng như bơ.

du lịch Cao Bằng
Thịt lợn chua là món ăn đặc sản Cao Bằng có lối chế biến độc đáo

Vịt quay bảy vị

Vịt quay bảy vị luôn xuất hiện trong các dịp lễ quan trọng của người dân tộc Tày Nùng. Được tuyển chọn từ đàn vịt chăn thả tự nhiên, cho ra những thớ thịt ngon nhất. Món ăn này là món khoái khẩu của đại đa số khách du lịch Cao Bằng khi đến đây.

Tên “bảy vị” có nghĩa là nước ướp vịt được làm từ 7 loại gia vị khác nhau mà dưới miền xuôi khó tìm thấy đủ. Nước ướp vịt được cho vào bên trong để thấm từ từ ra bên ngoài. Phần da được trụng nước sôi cho căng mọng, sau đó phết mật ong lên. Thịt vịt được quay chậm trên bếp than củi, giúp thịt vừa chín tới mà lại không bị cháy két.

du lịch Cao Bằng
Bên ngoài giòn rụm, bên trong mềm mọng đã tạo nên sức hấp dẫn khó có thể chối từ cho món vịt quay bảy vị

Hạt dẻ Trùng Khánh

Hạt dẻ Trùng Khánh to gấp 5 – 6 lần hạt dẻ thường, thường được nướng, luộc hoặc rang đều trong chảo. Mùa xuân hoa mới trổ và vào tháng 9 thì người nông dân mới có thể thu hoạch hạt dẻ. Nếu bạn muốn ăn hạt dẻ chính gốc Cao Bằng thì chú ý để tránh mua phải hạt dẻ địa phương khác trà trộn vào nhé!

du lịch Cao Bằng
Hạt dẻ Trùng Khánh rất to và bùi

>>>Xem thêm: Cẩm nang du lịch Ba Vì và những điều bạn cần biết khi đến đây

Bánh bò Cao Bằng

Sau khi thay thế đường kính bằng đường thốt nốt, bánh bò Cao Bằng đã có một màu nâu caramel đẹp mắt. Nhờ hương vị của đường thốt nốt mà bánh giò có vị thơm ngon hơn. 

Bạn có thể tìm mua bánh bò tại các khu chợ phục vụ khách du lịch Cao Bằng hoặc ở các chợ cóc, chợ phiên,…

du lịch Cao Bằng
Bánh bò Cao Bằng mềm mại đàn hồi, có vị thơm rất hấp dẫn của thốt nốt, được nhiều khách du lịch Cao Bằng ưa chuộng

Bánh khảo

Bánh khảo, còn được gọi là bánh oản, bánh in. Loại bánh này thường được bày trên mâm cúng lễ Phật, cúng đình đền và cúng ông bà tổ tiên. Bánh khảo được làm từ các loại bột khác nhau, ở Cao Bằng người ta thường sử dụng bột gạo nếp. Ngoài ra còn sử dụng thêm mỡ heo, lạc rang để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Khách du lịch Cao Bằng thường mua bánh khảo về làm quà mỗi khi ghé đến địa danh này.

du lịch Cao Bằng
Bánh khảo thường được bày trên mâm thờ Phật, ông bà và thờ trong các đình miếu

Bánh gai

Đây là món ăn truyền thống của người dân Cao Bằng. Người Cao Bằng sẽ làm bánh gai với bánh rợm để đưa lên bàn thờ ông bà. Bánh gai ở đây được làm từ lá gai rừng và được cuốn trong lá chuối mật. Hai loại lá trên không có ở miền xuôi, chính vì vậy mà bánh gai Cao Bằng có hương vị thơm ngon độc đáo.
Nếu có du lịch Cao Bằng thì bạn nên ăn thử loại bánh này để thấy được sự khác biệt.

du lịch Cao Bằng
Bánh gai Cao Bằng được làm từ những loại lá mọc trong rừng Cao Bằng, khiến chúng có hương vị rất riêng so với bánh gai ở các tỉnh thành khác

Miến dong đen

Miến dong đen hay còn gọi là miến dong Phia Đén có nguồn gốc từ xóm Phia Đén, tỉnh Cao Bằng. Miến được làm bằng củ dong riềng đỏ nguyên chất, không trộn thêm phụ gia hay phẩm màu. Miến dong sợi to, có màu xám sẫm chứ không đen hoàn toàn như các loại miến phẩm màu khác.
Miến dong Phia Đén rất mềm, thơm dai, miến không hề bị dính và nát như các loại miến khác. Khi đến du lịch Cao Bằng thì nên mua miến về làm quà, rất thích hợp cho những người giảm cân và bị tiểu đường do miến này không chứa nhiều tinh bột.

du lịch Cao Bằng
Miến dong đen Cao Bằng rất thích hợp cho những người đang giảm cân và tiểu đường

Trà giảo Cổ Lam

Giảo Cổ Lam là một vị thuốc trong Đông y. Giảo Cổ Lam chứa flavonoid và saponin giúp điều trị các bệnh về tuần hoàn máu, các bệnh viêm thuộc hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch và giúp giảm căng thẳng. Khách du lịch Cao Bằng còn thường mua loại trà này về làm quà biếu cho người thân.

du lịch Cao Bằng
Trà giảo Cổ Lam được sử dụng để hỗ trợ chữa trị nhiều loại bệnh về đường tiêu hóa, tuần hoàn máu và tăng cường hệ miễn dịch

Thạch đen Cao Bằng

Thạch đen còn được gọi là sương sáo. Thạch đen giòn mềm, có vị thơm rất đặc trưng như mùi thuốc Đông y và hơi đắng nhẹ. Thạch đen rất mát và dễ ăn, người ta thường ăn cùng với nước đường, chè hoặc với sữa tươi.

Khách du lịch Cao Bằng mà có lỡ không kịp thưởng thức thạch đen thì đừng lo. Món ăn này đã được bày bán rộng rãi ở miền xuôi được đóng gói thành bột. Bạn chỉ cần hòa tan với nước sôi, để nguội là đã có thể thưởng thức.

du lịch Cao Bằng
Thạch đen có hương vị rất khác biệt, giúp thanh nhiệt cơ thể và là món ăn chơi thích hợp vào mùa nắng nóng

Một số lưu ý khi đi du lịch Cao Bằng

  • Để có thể trải nghiệm hết các địa danh khi du lịch Cao Bằng, bạn nên thuê xe máy để dễ dàng đi lại.
  • Các thời điểm nên du lịch Cao Bằng: tháng 8 – 9 (thác Bản Giốc đổ nước trong xanh), tháng 11 – 12 (mùa hoa dã quỳ và hoa tam giác mạch nở) và tháng 3 – 4 (cây mận, cây mơ ra trái). 
  • Lễ hội Cao Bằng: lễ hội Lồng Tồng (mùng 4 – 10 tháng Giêng) và hội pháo hoa Quản Uyên (đầu tháng 2 âm lịch).
  • Nên đem đầy đủ giấy tờ tùy thân, không di chuyển gần khu vực biên giới.
  • Tôn trọng văn hóa người dân nơi đây.
  • Giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ cỏ cây và các địa danh Cao Bằng.

Du lịch Cao Bằng không còn xa vời nhờ những thông tin hữu ích mà Muaban.net đã cung cấp cho bạn. Nếu còn thời gian, hãy “xê dịch” đôi chút ở các tỉnh phía Bắc, lân la các địa điểm du lịch khác nhé! Ngoài ra, bạn hãy theo dõi những thông tin mới nhất về mua bán nhà đất và việc làm được đăng tải trên Muaban.net mỗi ngày!

>>> Xem thêm:

Uyên Trương
Content Writer tại Muaban.net Ngành hàng thế mạnh: tài chính, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và kinh tế.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ