Monday, April 15, 2024
spot_img
HomeCông nghệ5 nguyên nhân dẫn đến hiện tượng điện thoại của bạn hay...

5 nguyên nhân dẫn đến hiện tượng điện thoại của bạn hay bị giật lag

Điện thoại bị giật lag là một trong những đặc trưng của các dòng smartphone sau một thời gian dài sử dụng. Làm cho bạn trở nên khó khăn và cảm thấy khó chịu khi làm việc trên smartphone. Vậy những lý do nào gây ra hiện tượng điện thoại bị giật lag, chậm, đơ? Bạn cần làm những bước nào để điện thoại trở nên mượt như mới? Bài viết này sẽ giúp cho các bạn giải quyết những thắc mắc và giải đáp vấn đề điện thoại bị giật lag.

Nguyên nhân khiến điện thoại bị giật lag

Không thường xuyên dọn dẹp các tập tin, file rác

Thiết bị của bạn đã sử dụng trong một thời gian quá dài nhưng lại không quan tâm đến việc dọn dẹp các tập tin, file rác. Đây là điều khiến cho điện thoại của bạn đọc dữ liệu lâu hơn và tốn tài nguyên, từ đó sẽ gây ra điện thoại bị giật lag. 

Phần cứng không đáp ứng hệ điều hành phiên bản mới

Điện thoại bị giật lag là do bạn cập nhật hệ điều hành phiên bản mới nhưng lại không để tâm đến cấu hình phần cứng của điện thoại có phù hợp với phiên bản mới mà các bạn cập nhật không.

điện thoại bị giật lag do cập nhật hệ điều hành không phù hợp
Cập nhật hệ điều hành mới nhưng lại không phụ hợp với phần cứng

Những nhà phát triển họ chỉ tập trung cải tiến những sản phẩm làm sao để phù hợp với những dòng máy tiên tiến có phần cứng tối ưu. Nhưng họ lại quên mất là ứng dụng hiện đại lại không hề phù hợp với các dòng máy cũ. 

Xem thêm tin đăng bán điện thoại cũ giá tốt, uy tín tại Muaban.net

Iphone 7 plus 128gb đen quốc tế
3
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Bán Iphone 12 còn mới nguyên giá 11 triệu
1
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
MUA BÁN SỬA CHỮA SMARTPHONE UY TÍN CHẤT LƯỢNG HÒA KHÁNH ĐÀ NẴNG
1
  • Hôm nay
  • Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng
XS hàng Mỹ 64gb, mới 95% nguyên bản zin
10
  • 13/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
NHẬN XÓA ICLOUD BỊ LỪA VAY, MUA XÁC IPHONE HƯ HỔNG,VÔ NƯỚC GIÁ CAO
1
  • 07/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Bán Xs max 64G gold bản quốc tế ,zin all full cn,pin 90
3
  • 31/03/2024
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Dư máy IP XR ko xài nên muốn pass cho người dùng
2
  • 30/03/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Do muốn đổi máy nên pass nhanh con iphone 11 pro
3
  • 22/03/2024
  • Quận Ninh Kiều, Cần Thơ
Cần bán Iphone 12 Pro max 256gb chính hãng, màu Gold
1
  • 21/03/2024
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
iphone 12 promax 256G xanh Q.Tế zin áp còn BH
5
  • 18/03/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
iphone 14 promax 128G Gold Q.Tế còn BH apple
4
  • 18/03/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Điện thoại đã qua sử dụng 96%
2
  • 15/03/2024
  • Huyện Tây Hoà, Phú Yên
Để lại iphone11 64gb cho ae cần
4
  • 07/03/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Iphone12 mini 128gb xanh dương cũ, fullbox
5
  • 14/02/2024
  • Quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng
iPhone 11 quốc tế 128g, tìm chủ mới
5
  • 10/02/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
thanh lý 1 máy IP 11 128G VNA QT zin
2
  • 10/02/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Iphon 11 .128g hàng xáh tay  mua tại mỹ hàng q tế như mới
5
  • 01/02/2024
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
iPhone X sử dụng chip Apple A11 Bionic với tốc độ xung nhịp cao, cung
1
  • 22/01/2024
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Không dùng dư con iphone 6 pl màu vàng
5
  • 18/01/2024
  • Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Do thẻ nhớ

Các bạn thường lưu trữ quá nhiều dữ liệu và cài đặt nhiều phần mềm trên thẻ nhớ. Có thể bạn chưa biết rằng tốc độ đọc, ghi của thẻ nhớ sẽ chậm hơn bộ nhớ chính của máy. Mỗi chiếc Smartphone đều có giới hạn lưu trữ nào đó và khi bạn sử dụng đến mức gần cực đại hơn 80% thì cũng là lúc mà điện thoại bị giật lag. 

Lưu trữ quá nhiều dữ liệu làm điện thoại bị giật lag
Lưu trữ quá nhiều dữ liệu làm điện thoại bị giật lag

Do ứng dụng chạy ngầm

Nhu cầu sử dụng càng cao nên chúng ta sẽ càng cài đặt nhiều ứng dụng hơn. Tuy nhiên các bạn sẽ bị quên tắt các ứng dụng này khi không sử dụng, chúng sẽ chạy ngầm trong quá trình thiết bị đang hoạt động và gây ra tiêu hao hiệu suất của máy. Nếu bạn cài đặt quá nhiều ứng dụng về máy, chúng sẽ ngốn sức mạnh của CPU, ngốn RAM từ đó gây ra tình trạng điện thoại bị giật lag.

Điện thoại bị giật lag do nhiều ứng dụng chạy ngầm cùng lúc
Điện thoại bị giật lag do nhiều ứng dụng chạy ngầm cùng lúc

Điện thoại kém chất lượng

Cuối cùng nguyên nhân dẫn đến điện thoại bị giật lag đó là điện thoại kém chất lượng. Đối với một số smartphone giá rẻ thì sẽ không được đầu tư chất lượng phần cứng và phần mềm nhiều nên khi bạn trải nghiệm những chiếc điện thoại này nó sẽ rất chậm và hiện tượng điện thoại bị giật lag thường xuyên.

điện thoại bị giật lag do kém chất lượng
Điện thoại kém chất lượng gây khó khăn trong việc sử dụng

Cách xử lý điện thoại bị giật lag

Khôi phục cài đặt gốc

Khi điện thoại bị giật lag bạn nên khôi phục cài đặt gốc, việc làm này sẽ giúp bạn xóa sạch tất cả các dữ liệu khỏi điện thoại một cách hoàn toàn. Bao gồm tất cả những hình ảnh, video, âm nhạc, danh bạ, và các ứng dụng tải về chỉ trừ các nội dung được lưu trữ trong sim và thẻ nhớ sẽ không bị ảnh hưởng.

Cách xử lý điện thoại bị giật lag -Khôi phục cài đặt gốc
Cách xử lý điện thoại bị giật lag -Khôi phục cài đặt gốc

Một số bước gợi ý các bạn có thể tham khảo để khôi phục cài đặt gốc cho điện thoại: Bạn truy cập mục cài đặt từ màn hình chính sau đó chọn mục cài đặt bổ sung. Tiếp đến bạn chọn mục sao lưu và đặt lại, chọn tiếp mục đặt về dữ liệu gốc. Cuối cùng bạn chọn mục đặt lại điện thoại và xác nhận ở bước tiếp theo để khôi phục lại cài đặt gốc cho thiết bị.

Khởi động lại điện thoại

Điện thoại bị giật lag thì bạn cũng nên thử khởi động lại điện thoại bằng cách tắt nguồn và khởi động máy. Bằng cách bạn cần nhấn vào và giữ nút nguồn khoảng 3-5 giây, lúc đó màn hình sẽ hiện ra các thao tác tùy chọn bạn bấm vào nút khởi động lại là đã hoàn thành.

Cách khắc phục điện thoại bị giật lag - Khởi động lại điện thoại
Khắc phục tình trạng giật lag bằng cách khởi động lại điện thoại

Khi khởi động lại điện thoại điều này nhằm làm cho hệ điều hành sẽ tự động xóa hoặc dừng hết tất cả các quá trình bị tắt nghẽn bộ nhớ ram trên điện thoại. Đồng thời cũng giúp cho hệ thống ổn định lại những tác vụ, thiết lập khi chúng ta đang dùng trên máy. Hạn chế xảy ra xung đột phần mềm khi sử dụng trong thời gian dài liên tục làm cho máy hoạt động không được mượt mà gây ra điện thoại bị giật lag.

Điều chỉnh cách sử dụng điện thoại hợp lý

Điều mà bạn cần làm cho điện thoại hết bị giật lag tiếp theo đó là điều chỉnh lại cách sử dụng điện thoại sao cho hợp lý. Không nên mở quá nhiều ứng dụng cùng một lúc, không cập nhật phần mềm hệ điều hành mới về cho máy, tắt đa nhiệm thường xuyên, không cài những ứng dụng có kích thước quá nặng về điện thoại, cuối mỗi tuần bạn nên khởi động máy một lần. Đặc biệt là các bạn nên thường xuyên dọn dẹp các file rác bằng các ứng dụng.

Chỉ sử dụng những những ứng dụng phù hợp với cấu hình

Tùy thuộc vào mỗi dòng điện thoại sẽ có mức cấu hình mạnh và yếu khác nhau, vì vậy nên các bạn cần phải cân nhắc mỗi khi tải một ứng dụng nào đó về máy. Điện thoại có cấu hình thấp hay ram thấp thì đừng nên tải quá nhiều ứng dụng có kích thước lớn về như là các ứng dụng về game. Điều này sẽ làm cho điện thoại bị giật lag xảy ra thường xuyên, khiến cho những trải nghiệm và lúc làm việc của bạn có chút khó khăn. 

Cách khắc phục điện thoại bị giật lag - Chỉ cài đặt ứng dụng phù hợp
Nên cài những ứng dụng phù hợp với cấu hình điện thoại

>>> Có thể bạn cũng quan tâm: Top 10 ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại hữu ích nhất

Đảm bảo kết nối internet ổn định

Một số cách giúp bạn đảm bảo được kết nối internet luôn được ổn định tránh tình trạng điện thoại bị giật lag: Bạn cần chọn một nơi gần modem wifi để bắt được tín hiệu wifi tốt nhất. Đặc biệt vị trí đặt Router phát wifi càng để trên cao, càng thoáng không bị cản bởi các vật nào thì sẽ giúp phát ra nguồn tín hiệu wifi rất mạnh và ổn định. Nhưng đôi khi chỉ cần bạn quên wifi đi và kết nối lại cũng sẽ giúp cho điện thoại của bạn bắt sóng tốt hơn.

Dọn dẹp bộ nhớ

Bạn nên xóa dữ liệu bộ nhớ đệm để điện thoại bạn được giải phóng bộ nhớ, xử lý thông tin nhanh. Bạn tiến hành vào cài đặt → Chọn bộ nhớ → Chọn dữ liệu trong bộ nhớ đệm xóa đi những file không sử dụng.  

Cách khắc phục điện thoại bị giật lag - xóa hết dữ liệu
Xóa hết dữ liệu, file rác không dùng đến

Xóa các ảnh, video trong thùng rác bạn cần tiến hành: Vào thư viện → Chọn thùng rác → Nhấn giữ hình ình ảnh video cần xóa. 

>>> Có thể bạn cũng quan tâm: Cách diệt virus trên điện thoại giúp “dế yêu” hoạt động êm ái

Đóng các ứng dụng đang chạy cùng lúc

Mặc dù cũng có rất nhiều smartphone hiện đại với thiết kế đa nhiệm tốt và không cần người dùng đóng các ứng dụng chạy cùng lúc. Tuy nhiên nếu các bạn để vậy thì những ứng dụng đó sẽ ngốn ram rất nhanh và lâu dần thì nó sẽ làm cho điện thoại bị giật lag. 

Cách giúp bạn đóng các ứng dụng chạy cùng lúc: Bạn chỉ cần vào cài đặt → đến ứng dụng→ sẽ hiện ra những ứng dụng đang chạy → nhấn dừng lại là bạn đã hoàn tất. Hay bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng Greenify để tắt đi tất cả những ứng dụng đang chạy.

Hạ thấp tỷ lệ hình động

Trong quá trình sử dụng điện thoại thì có rất nhiều bạn trẻ sẽ rất thích việc sử dụng những hình nền động hoặc những hiệu ứng trang trí, các widget,… Điều này cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng điện thoại bị giật lag. Để phòng tránh tình trạng xấu cho điện thoại bạn nên xóa bớt các hình nền động, hiệu ứng trang trí và điều đó sẽ giúp cho máy chạy nhanh và hiệu quả hơn.

Cách khắc phục điện thoại bị giật lag - không sử dụng hình động
Không nên sử dụng hình nền động cho điện thoại

Xóa các ứng dụng không cần thiết

Giải phóng bộ nhớ và tài nguyên của máy thông qua việc các bạn nên xóa đi những ứng dụng không cần thiết. Bạn nên vào phần cài đặt ứng dụng để kiểm tra xem điện thoại đang có những ứng dụng nào không sử dụng đến nữa thì gỡ cài đặt. Cách xóa đơn giản nhất là bạn chỉ cần nhấn giữ biểu tượng ứng dụng và nhấn gỡ cài đặt là đã hoàn thành. 

Mang đến trung tâm sửa chữa uy tín

Nếu các bạn vẫn gặp tình trạng điện thoại bị giật lag thì hãy mang đến những trung tâm sửa chữa uy tín. Để những nhân viên họ có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn sẽ giúp bạn tìm ra được đâu là nguyên nhân điện thoại bị giật lag, mức độ hư hỏng đến đâu và từ đó sẽ có cách sửa chữa tốt nhất.

Điện thoại là một trong những công cụ mà đa số tất cả mọi người ai cũng sử dụng. Khi xuất hiện những tình trạng điện thoại bị giật lag thì hãy làm theo một số cách đã đề cập ở trên sẽ khắc phục được phần nào cho máy của bạn. Cuối cùng đừng quên truy cập vào kênh Mua Bán để cập nhật thêm nhiều thông tin về đồ điện tử/đồ điện máy/đồ dùng gia đình,…bạn nhé!  

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ