Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeÔ tôĐâu là sự lựa chọn dầu nhớt thích hợp cho xế yêu của...

Đâu là sự lựa chọn dầu nhớt thích hợp cho xế yêu của bạn?

Dầu nhớt là cụm từ không còn xa lạ nhất là đối với những người đang sở hữu cho mình một chiếc xe gắn máy hoặc ôtô nói chung.

Việc lựa chọn dầu nhớt phù hợp với xe ôtô của mình là điều cực kì quan trọng. Trên thị trường có muôn vàng loại dầu nhớt khác nhau dành cho xe hơi. Mỗi loại dầu nhớt lại ứng với từng công dụng riêng của nó. Tùy thuộc vào động cơ, tình trạng cũng như mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn cho mình một loại dầu nhớt thích hợp. Điều này quyết định đến hiệu suất hoạt động của động cơ lẫn tuổi thọ của xe nên người dùng cần phải hết sức lưu ý. Hôm nay, muaban.net xin chia sẽ một số bí quyết giúp bạn lựa chọn đúng loại dầu nhớt cho chiếc xế hộp của bạn.

Công dụng:

Để hiểu rõ hơn lí do gì việc dầu, nhớt quyết định hiệu suất và tuổi thọ của động cơ thì chúng ta hãy tìm hiểu xem công dụng của chúng.

  • Bảo vệ: trước tiên có thể thấy rằng khi vận hành, các bề mặt kim loại của động cơ sẽ tiếp xúc trực tiếp với nhau, vì thế một màng dầu sẽ giúp ngăn cản việc tiếp xúc trực tiếp ấy, bảo về bề mặt kim loại đồng thời chống ăn mòn của kim loại và hợp kim.
  • Làm kín: bên cạnh, lớp dầu nhớt sẽ giúp làm kín giữa các chi tiết máy, giữ áp suất trong buồng đốt giảm thiểu các chất khi đốt cháy lọt xuống cac-te.
  • Làm mát và làm sạch: cũng là công dụng vô cùng quan trọng. Lớp dầu nhớt giúp làm phân tán nhiệt sinh ra do ma sát và quá trình đốt nhiên liệu.
dầu nhớt ô tô
Hình 1: Dầu phủ trên bề mặt động cơ giúp hạn chế ma sát.

Các loại dầu nhớt đến từ các thương hiệu khác nhau chúng sẽ có sự khác biệt đôi chút hướng đến nhu cầu, mục đích sử dụng cũng như phụ phuộc vào thiết kế của từng loại xe. Vì vậy, khi chọn mua dầu nhớt cho xe của mình, khách hàng cần phải thật cân nhắc để chọn mua được đúng loại phù hợp.

Dầu nhớt ô tô
Hình 2: Thị trường dầu nhớt đa dạng, phong phú

Trên thị trường hiện tại có ba loại dầu nhớt cơ bản nhất: dầu nhớt gốc khoáng, dầu nhớt tổng hợp và dầu nhớt pha trộn. Khá khó khăn trong việc lựa chọn, bởi vì giá của dầu nhớt tổng hợp khá cao, có thể lên đến gấp 3 lần so với giá của dầu nhớt gốc khoáng. Điều này có thể dễ hiểu vì dầu nhớt tổng hợp rất tinh khiết và được cấu tạo từ các phân tử siêu nhỏ giúp việc bôi trơn và làm kín động cơ vô cùng hiệu quả. Đồng thời thời gian sử dụng của dầu nhớt tổng hợp cũng lâu hơn khá nhiều so với dầu nhớt gốc khoáng, vì vậy nhiều người chấp nhận bỏ ra số tiền lớn hơn để đem lại những gì ưu việt nhất cho xe của mình. Nhưng đa phần, sự lựa chọn ưu tiên hơn cả là dành cho loại dầu nhớt pha trộn. Với sự phát triển của công nghệ, các công thức pha trộn hợp lí giữa dầu nhớt gốc khoáng và dầu nhớt tổng hợp cho ra những sản phẩm dầu nhớt pha trộn có giá thành vừa hợp lí vừa mang lại hiệu quả sử dụng vô cùng ấn tượng.

Dầu nhớt ô tô
Hình 3: Dầu nhớt gốc khoáng Castrol GTX

Một số loại dầu nhớt thông dụng cho xe:

  • Castrol MAGNATEC 10W-40 : công thức độc đáo bảo vệ động cơ từ quá trình khởi động đến khi động cơ đang trong quá trình làm việc tốt nhất.
  • Castrol MAGNATEC STOP-START 5W-30: bảo vệ tối đa động cơ trong những lần dừng- khởi động.
  • Shell Helix HX7 5W-40: tăng độ bền oxi hóa, kéo dài tuổi thọ động cơ do giữ sạch động cơ ma sát thấp, độ bền trượt cao.
  • Shell Helix HX5 15W-40: giúp động cơ giảm run và tiếng ồn, đồng thời hạn chế tối đa việc bay hơi nhớt

Để lựa chọn dầu nhớt phù hợp nhất cho xe mình, thì tốt hơn hết là nên đọc sách hướng dẫn sử dụng của chính hãng sản xuất. Khi thiết kế xe, nhà sản suất đã đưa ra rõ các thông số kĩ thuật của các loại dầu nhớt phù hợp. Các thông số đó thường là cấp độ nhớt ( SAE ) và  cấp tính năng (API). Ví dụ sản phẩm có ghi 10W-40, tức nhiệt độ giúp động cơ khởi động tốt là âm 20C, chữ số sau W càng cao thì nhớt càng đậm đặc.

Dầu nhớt ô tô
Hình 4: Bảng phâp loại cấp độ nhớt

Khi nào thì cần thay dầu động cơ và lọc nhớt?

Dầu nhớt ô tô
Hình 5: Kiểm tra và thay nhớt định kỳ cho xe

Trong suốt quá trình sử dụng, dầu nhớt sẽ bị biến chất do quá trình oxi hóa hoặc nhiệt phân đồng thời nhiễm bẩn do các tạp chất, phụ gia. Vì thế, sau một khoảng thời gian sử dụng nhất định, dầu nhớt sẽ không còn đảm bảo được khả năng bảo vệ cho động cơ, cần phải được thay mới

Vậy khoảng bao lâu thì nên thay mới?

  • Điều này phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện hoạt động của động cơ. Thông thường, nhà sản xuất sẽ qui định số km cụ thể. Tuy nhiên, nếu xe thường xuyên phải hoạt động trong những điều kiện khắc nghiệt, địa hình bất lợi thì nên thay dầu và lọc nhớt sớm hơn số km vận hành của nhà sản xuất để đảm bảo an toàn cho động cơ và tuổi thọ sử dụng xe. Sau 2 đến 3 lần thay dầu động cơ thì nên lọc nhớt một lần để đảm bảo tình trạng nhớt lọc luôn đạt tiêu chuẩn tránh gây ra những tác hại nghiêm trọng đến động cơ.
  • Một số chủ xe thường thay dầu khi thấy chuyển sang màu đen, không còn mang màu hổ phách như lúc ban đầu, nghĩ là đã quá nhiễm bẩn. Điều này là không đúng, thực chất khi ấy là lúc dầu đang hoạt động tốt, lọc tốt, chỉ nên quan tâm đến độ nhớt hơn là màu sắc của dầu. Khi dầu không còn đủ độ nhớt mới là lúc nên thay.
  • Ngoài ra, người chủ xe không nên tự pha thêm các phụ gia cho dầu nhớt, vì điều này sẽ có thể ảnh hưởng đến chất lượng của dầu nhớt sau khi pha, có thể gây nguy hại cho động cơ, việc pha thêm phụ gia là việc của nhà sản xuất với các công thức và qui trình chuyên nghiệp.

Qua bài viết mong gửi đến các bạn một số thông tin về việc lựa chọn và sử dụng dầu nhớt cho xe của mình. Chúc các bạn thành công!

>> Xem thêm 8 phụ tùng chính hãng Toyota cần thay đúng định kỳ để xế luôn vận hành êm ái

 

Thi Thi

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ