Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeViệc làmCTO là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng...

CTO là gì? Vai trò, nhiệm vụ và kỹ năng quan trọng cần có

Bạn thắc mắc CTO là gì? Bạn đang phân vân không biết thực chất công việc, vai trò và những kỹ năng cần có của một CTO bao gồm những gì? Vậy thì các bạn đừng bỏ qua bài viết dưới đây với những thông tin được Mua bán cập nhật đầy đủ và mới nhất về công việc này nhé.

CTO là gì?

CTO hay Chief Technology Officer – giám đốc công nghệ được hiểu là người quản lý bộ phận lập trình của một công ty. Một người CTO không những cần nắm vững kỹ thuật coding mà còn cần có khả năng quản trị, am hiểu sâu sắc về doanh nghiệp.

CTO là gì?
CTO là gì?

Khái niệm CTO khác gì so với CIO?

Hiện nay còn khá nhiều người nhầm lẫn giữa hai khái niệm CTO và CIO. Vậy điểm khác nhau giữa hai khái niệm này là gì?

CIO – Chief Information Officer – giám đốc thông tin. Trước kia, CIO thường phải đảm nhận các công việc của một CTO trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, đòi hỏi số lượng cũng như chất lượng của công việc cần được nâng cao. Vì vậy mà bộ phận CTO được tách biệt để chỉ chuyên biệt phụ trách về mảng kỹ thuật và công nghệ. 

Nếu xét về chức vụ, CIO có quyền hành cao hơn CTO trong một doanh nghiệp. giám đốc công nghệ cần phải báo cáo nội dung công việc cho giám đốc thông tin. Người CIO sẽ có nhiệm vụ bao quát các vấn đề, sau đó báo cáo lại với CEO – giám đốc điều hành của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, CIO chỉ hoạt động trong nội bộ công ty nhằm cải thiện các quy trình vận hành, quản lý cơ sở hạ tầng công nghệ. Trong khi đó, CTO sẽ là người điều hành trực tiếp nhóm kỹ sư sao cho chiến lược công nghệ của doanh nghiệp được triển khai tốt, phù hợp với mục tiêu đề ra. Người CTO thường đại diện cho công ty tại các hội nghị, sự kiện để quảng bá hình ảnh thương hiệu, những cải tiến trong sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng. Như vậy, có thể thấy, CTO có quan hệ ngoại giao sâu rộng hơn là CIO. Để tìm việc làm tại TPHCM hay Hà Nội thì hầu như chỉ những công ty lớn hay bên mảng công nghệ mới có những vị trí Giám Đốc Công Nghệ hay Giám Đốc Thông Tin, vì vậy vị trí này cũng khá khó để tìm việc.

Điểm khác nhau giữa CTO và CIO là gì?
Điểm khác nhau giữa CTO và CIO là gì?

>>> Xem thêm: Cập nhật top 10 ngành nghề hot nhất trong tương lai

Công việc thường ngày của CTO?

Vậy những công việc của một CTO là gì? Những công việc này có vai trò như thế nào trong sự phát triển của một doanh nghiệp? Câu trả lời sẽ có ngay dưới đây các bạn nhé!

Lựa chọn platform và thiết kế kỹ thuật

Đối với các dự án kỹ thuật của công ty, CTO luôn là người tham dự dù với vai trò gián tiếp hay trực tiếp. Ở đây, người CTO sẽ lên kế hoạch, hoạch định chiến lược và có trách nhiệm trong việc đảm bảo triển khai sao cho đạt chất lượng, đúng tiến độ. Trong những tập đoàn lớn thường có một phòng ban lập trình phụ trách đáp ứng những nhu cầu công nghệ cho công ty. CTO chính là người sẽ điều hành phòng ban này theo sự phê duyệt của CEO.

Ngoài ra, CTO sẽ quản lý đội nhóm kỹ thuật và là người quyết định các phương án triển khai bản kế hoạch thiết kế công nghệ, bố trí kiến trúc sản phẩm cũng như lựa chọn nền tảng để phát triển sản phẩm đó.

Trong một số trường hợp, khi đội ngũ công nghệ của doanh nghiệp không có đủ nguồn lực về kiến thức cũng như trang thiết bị để hoàn thành công việc thì CTO cũng cần có những giải pháp xử lý. Bởi vậy, một người CTO cần có những kỹ năng chuyên môn giỏi, am hiểu công nghệ cũng như khả năng nhạy bén để xử lý những tình huống bất lợi trong công việc.

Công việc của CTO là gì?
Công việc lựa chọn Platform của một CTO

Một số việc làm liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin mà bạn có thể tham khảo:

Tuyển dụng Nhân viên IT + Nhân sự
1
Tuyển dụng Nhân viên IT + Nhân sự 14 triệu - 16 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Tuyển phóng viên truyền thông nghệ thuật việt nam
0
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Cần tuyển kỹ thuật viên máy in, máy photo đi làm ngay, giờ hành chánh
1
  • 17/04/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển nhân viên thạo Photoshop tàm việc tại Củ Chi
0
  • 16/04/2024
  • Huyện Củ Chi, TP.HCM
CTY Trung Thành Đạt , Cần Tuyển Nhân Viên Kỹ Thuật Máy Tính
0
  • 03/04/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển kỹ thuật máy tính máy in, lương 8-15tr/tháng, được đào tạo.
1
  • 29/03/2024
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Tuyển nam kỹ thuật điện, nam kế toán, nam Sales Admin làm Q12
1
  • 26/03/2024
  • Quận 12, TP.HCM
TUYỂN DỤNG GIAO HÀNG LINH KIỆN ĐIỆN TỬ
0
  • 24/03/2024
  • Quận 1, TP.HCM
Tuyển Thợ Sửa Pc Laptop Camera Máy In 【TPHCM】
7
  • 22/03/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển Thực Tập Sinh Ngành Công NGHệ Thông Tin HCM
7
  • 22/03/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Huy Hoàng Mobile tuyển nhân viên kỹ thuật viên, bán hàng, thu ngân
1
  • 18/03/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Sinh viên thực tập công nghệ thông tin
1
  • 15/03/2024
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
Tuyển Kỹ Thuật Viên Sửa Chữa Điện Thoại, Máy Tính Bảng, Laptop
1
  • 09/03/2024
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Tuyển Nhân viên văn phòng.     + Nhập xuất đơn hàng
2
  • 05/03/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Công ty cần tuyển NV kỷ thuật it phần cứng máy tính mạng lan
1
  • 03/03/2024
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Cần tìm nhân viên kỹ thuật máy vi tính
1
  • 26/02/2024
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
Công điện lạnh hàn quốc cần tuyển 10 kỹ thuật
0
  • 17/03/2023
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Tuyển kỹ thuật điện nhẹ, mạng.
0
Tuyển kỹ thuật điện nhẹ, mạng. 10.000.000 đ - 20.000.000 đ
  • 20/09/2022
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cần tuyển Kỹ thuật điện nhẹ. Mạng. Camera.
0
  • 19/09/2022
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM

Quản lý các vấn đề về MVP và DevOps

MVP – Minimum Viable Product – sản phẩm khả thi tối thiểu. Đây là một sản phẩm được tạo ra với chức năng kiểm tra các giả thuyết Marketing cũng như phân tích sự phản hồi của công chúng thực tế. Với hạng mục này thì có sự khác nhau về vai trò của một CTO trong doanh nghiệp nhỏ và tập đoàn lớn.

Trong những doanh nghiệp nhỏ, CTO sẽ phải đảm nhận các công việc về kỹ thuật và sẽ phụ trách cả việc đo lường phản hồi của người dùng về sản phẩm. Tuy nhiên, trong những tập đoàn lớn, chức vụ này sẽ ở cấp quản lý, xem xét báo cáo và đưa ra những giải pháp mang tính chiến lược.

Đôi khi, CTO cũng phải đảm nhận các công việc của DevOps – tối ưu hóa chu trình phát triển phần mềm. Họ phải xây dựng phần kỹ thuật của sản phẩm như các tính năng, tính tương tác với máy chú, script, map,…

CTO đảm nhận các công việc như DevOps và MVP
CTO đảm nhận các công việc như DevOps và MVP

>>> Xem thêm: Test scenario là gì? Bật mí tất tần tật về Test Scenario

Quản lý đội nhóm, chịu trách nhiệm về nhân sự kỹ thuật

Do CTO là người có trách nhiệm quản lý đội nhóm kỹ thuật cũng như đảm bảo chất lượng công việc của phòng ban nên họ cũng sẽ có nhiệm vụ tuyển dụng nhân sự của team để mang đến hiệu suất làm việc cao nhất. Chính vì vậy, CTO cũng cần học hỏi thêm về các kỹ năng tuyển dụng để tìm chọn được nhân tài. Họ sẽ tiến hành theo dõi quá trình Onboarding của ứng viên để lựa chọn được người thích hợp nhất với công ty.

Ngoài ra, CTO cũng cần kiêm thêm các công việc như đào tạo nhân sự, hỗ trợ và giám sát đội ngũ.

Công việc của CTO là gì? Quản lý đội nhóm
Quản lý đội nhóm là một trong những công việc của CTO

>>> Xem thêm: PMC là gì? Làm gì để trở thành một PMC chuyên nghiệp?

Đảm bảo an ninh mạng của công ty

Ngày nay, cùng với sự phát triển không ngừng nghỉ của khoa học kỹ thuật dẫn đến nguy cơ mất an toàn an ninh mạng của các doanh nghiệp. Với xu thế lưu trữ dữ liệu trên nền tảng số thì việc đảm bảo an toàn, bảo mật lại càng quan trọng hơn. Vì vậy, CTO cũng cần có trách nhiệm không để xảy ra các lỗ hổng bảo mật trong cơ sở dữ liệu của công ty. Các thuật toán bảo mật phải được thiết lập kỹ lưỡng, có tính an toàn cao, được mã hóa riêng tư để tránh rò rỉ dữ liệu.

Tại đây, CTO sẽ là người chỉ đạo coder thực hiện các chương trình bảo mật. Họ cũng sẽ là người phát triển, kiểm tra và theo dõi những chương trình này.

Công việc của CTO là gì? Đảm bảo an ninh mạng
CTO đảm bảo an ninh mạng cho công ty

Kiểm tra và thử nghiệm sản phẩm

CTO sẽ là người quyết định ai là người Debug. Trong trường hợp có bất kỹ bug kỹ thuật nào xảy ra, CTO sẽ là người đưa ra quyết định để giải quyết vấn đề đó. Vì vậy CTO sẽ cần phát triển một hệ thống thử nghiệm các bản cập nhật và công cụ để kiểm tra sản phẩm.

Trong một doanh nghiệp, bộ phận QA – Quality Assurance – đảm bảo chất lượng sản phẩm và ngân sách kỹ thuật thường sẽ gửi các vấn đề, câu hỏi cho CTO để họ tìm cách giải quyết. Có thể nói, CTO vừa phải đảm nhận các công việc liên quan đến kỹ thuật, vừa có các công việc về mảng kinh doanh, sản phẩm.

CTO kiểm tra sản phẩm và đưa ra phương án giải quyết nếu có lỗi
CTO kiểm tra sản phẩm và đưa ra phương án giải quyết nếu có lỗi

Hoạch định lộ trình tăng trưởng cũng như đổi mới sáng tạo

CTO sẽ như người “thuyền trưởng”, hoạch định ra kế hoạch tương lai rồi nghiên cứu, phát triển. CTO cần trình bày được lộ trình tăng trường, mục tiêu và chiến lược sao cho hiệu quả. Không chỉ vậy, CTO cũng là người trực tiếp thực thi công việc như lập trình, UX, bảo mật, quy trình vận hành, điều phối, đề ra ngân sách,…

Sau đó, CTO sẽ tiếp tục nghiên cứu các sản phẩm mới, nghiên cứu phản hồi từ người tiêu dùng, cùng với các chuyên gia dữ liệu và hoàn thiện các khoảng trống về tài nguyên. Bởi vì vậy mà CTO cũng cần am hiểu về việc xử lý cũng như bảo mật lưu trữ dữ liệu.

CTO là người hoạch định chiến lược kỹ thuật cho công ty
CTO là người hoạch định chiến lược kỹ thuật cho công ty

Tuy nhiên, trong thực tế, công việc của một CTO còn phụ thuộc vào phạm vi, lĩnh vực hoạt động, quy mô công ty, đường lối phát triển kinh doanh, nhân lực Outsource,… Một CTO có thể cùng lúc đảm nhận nhiều công việc khác nhau. Vì vậy, CTO cần linh hoạt và thực hiện đa dạng các tác vụ liên quan.

Tóm lại, công việc chính của một người giám đốc kỹ thuật là đảm nhận mục tiêu thương mại của doanh nghiệp thông qua kỹ thuật, công nghệ. CTO sẽ lên kế hoạch, tính toán ngân sách để phát triển một sản phẩm. Họ cũng sẽ là người quản lý đội nhóm, theo dõi, đánh giá hiệu quả công việc.

Vai trò và trách nhiệm của CTO?

Vậy vai trò của CTO là gì? Trong một doanh nghiệp, CTO có vai trò vô cùng quan trọng. Họ là người đưa ra những quyết định cũng như chịu trách nhiệm về tất cả những vấn đề liên quan đến công nghệ, hướng phát triển công nghệ của một công ty. Vai trò của CTO càng nổi bật hơn trong những công ty Startup, các doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực khoa học, điện tử, công nghệ.

vai trò của CTO là gì?
Vai trò quan trọng của CTO trong doanh nghiệp

Nhiệm vụ của CTO rất đa dạng, phụ thuộc vào từng công ty khác nhau. Tuy nhiên, thường có 4 nhiệm vụ chính tương ứng với 4 loại CTO phổ biến:

Phụ trách mảng kỹ thuật

Tại đây, người giám đốc công nghệ sẽ xem xét và quyết định sử dụng công nghệ kỹ thuật như thế nào trong công ty. Ngoài ra, họ cũng sẽ thiết lập chiến lược chung cho toàn hệ thống.

Nhiệm vụ phụ trách kỹ thuật của CTO là gì
CTO có nhiệm vụ phụ trách mảng kỹ thuật

Phụ trách mảng cơ sở hạ tầng

CTO sẽ đảm nhận trách nhiệm giám sát dữ liệu, bảo mật, bảo trì mạng của công ty cũng như cài đặt những chiến lược, lộ trình kỹ thuật.

Nhiệm vụ phụ trách cơ sở hạ tầng kỹ thuật của một CTO
Nhiệm vụ phụ trách cơ sở hạ tầng kỹ thuật của một CTO

Phụ trách mảng tiếp thị

CTO là người kết nối doanh nghiệp với khách hàng nhằm duy trì mối quan hệ đó luôn tốt đẹp. Họ sẽ nắm bắt thị trường, tìm hiểu mong muốn, thị hiếu của khách hàng. Từ đó sẽ giúp đưa ra những kiến nghị phù hợp cho các sản phẩm mới.

CTO phụ trách mảng tiếp thị của một doanh nghiệp
CTO phụ trách mảng tiếp thị của một doanh nghiệp

>>> Xem thêm: RSM là gì? 5 yêu cầu không thể bỏ qua khi muốn trở thành một RSM chuyên nghiệp

Phụ trách chiến lược kỹ thuật

CTO là người thiết lập chiến lược và cơ sở hạ tầng công nghệ cũng như phân tích thị trường. Sau đó họ sẽ tạo ra các mô hình kinh doanh. Vì vậy CTO cần có mối quan hệ mật thiết với CEO và các nhân sự cấp cao của công ty.

Nhiệm vụ của CTO là gì?
Nhiệm vụ phụ trách chiến lược kỹ thuật của CTO

Trở thành CTO chuyên nghiệp cần có kỹ năng gì?

Những kỹ năng cần có một một CTO là gì? Nếu bạn đang có ý muốn trở thành một CTO chuyên nghiệp thì ngay từ bây giờ, hãy trau dồi những kỹ năng sau đây từ khi còn là một nhân viên văn phòng.

Sáng tạo và nhạy bén trong việc giải quyết vấn đề

Nắm giữ một chức vụ có vai trò hết sức quan trọng trong một doanh nghiệp, CTO cần có khả năng sáng tạo, nhạy bén trong mọi trường hợp. Vì vậy, khi có một vấn đề nào xảy ra như hỗ trợ kỹ thuật, sửa chữa lỗ hổng bảo mật,… thì CTO cũng cần nhanh chóng xử lý mà không cần sự trợ giúp từ bên ngoài.

Các vấn đề nên được giải quyết một cách khôn khéo, hiệu quả và nhanh chóng để tránh gây tổn thất cho công ty.

kỹ năng cần có của một CTO là gì
CTO cần có kỹ năng nhạy bén xử lý vấn đề

Kỹ năng lãnh đạo và quản trị nhân sự

CTO là một người lãnh đạo trong đội nhóm kỹ thuật. Họ sẽ là người tuyển dụng nhân sự cho phòng ban của mình. Vì vậy, CTO cần có kỹ năng tuyển dụng, quản lý nhân sự và phát triển đội nhóm. Họ cần có kỹ năng lãnh đạo, thúc đẩy tinh thần cũng như chất lượng làm việc của team. Ngoài ra, họ cần làm gương, có khả năng truyền cảm hứng, nâng cao tinh thần làm việc của các thành viên.

Kỹ năng lãnh đạo của CTO rất quan trọng
Kỹ năng lãnh đạo của CTO rất quan trọng

Khả năng giao tiếp, xây dựng mối quan hệ tốt

Như các bạn đã biết, CTO không chỉ hoạt động trong nội bộ công ty, họ còn là những người đại diện cho bộ mặt của doanh nghiệp tham dự các hội thảo, hội nghị khoa học, giới thiệu sản phẩm. Vì vậy, CTO cần trau dồi khả năng giao tiếp, biết cách xây dựng các mối quan hệ tốt. Đặc biệt với xu thế hội nhập toàn cầu hóa như hiện nay, một giám đốc công nghệ cần thành thạo ít nhất một ngoại ngữ để dễ dàng hơn trong việc hợp tác với đối tác nước ngoài.

CTO cần có kỹ năng gì?
CTO cần có kỹ năng giao tiếp tốt

Khả năng tự học, trau dồi bản thân không ngừng

Khoa học, công nghệ biến đổi, phát triển không ngừng. Vì vậy, nếu muốn trở thành một CTO giỏi thig bạn cần không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức cho bản thân. Ngoài các kỹ năng chuyên môn cần có, một CTO như xây dựng kiến trúc sản phẩm, lập trình, test,… bạn cũng nên học hỏi thêm các kỹ năng mà bản thân còn thiếu sót.

Kỹ năng tự học và trau dồi không ngừng giúp CTO phát triển bản thân hơn
Kỹ năng tự học và trau dồi không ngừng giúp CTO phát triển bản thân hơn

Là người có tầm nhìn chiến lược sâu rộng

CTO cần là người có tầm nhìn, tư duy chiến lược bài bản. Họ là người lên kế hoạch cho phần tech full-stack. Vì vậy họ cần phát triển, làm việc với quy trình khoa học và thống nhất. Để làm được điều đó, người CTO cần quan sát, nhìn nhận ở nhiều khía cạnh như dự án, bộ phận, công ty để đưa ra được đường lối chiến lược phù hợp nhất với lộ trình phát triển của công ty.

Một CTO chuyên nghiệp cần có tầm nhìn chiến lược lâu dài
Một CTO chuyên nghiệp cần có tầm nhìn chiến lược lâu dài

Mức lương của CTO?

Vậy mức lương của CTO là bao nhiêu? Theo số liệu thống kê năm 2020, mức lương trung bình của CTO dao động trong khoảng 160.00USD/năm. Ở những công ty công nghệ sẽ có mức lương cao hơn, khoảng 200.000USD/năm.

Tại Việt Nam, một CTO có mức lương trung bình khoảng 12.000 – 120.000USD/năm. Tuy nhiên, đối với những công ty nhỏ thì mức lương cho vị trí này là khoảng 12.000 – 100.000USD/năm.

Mức lương trung bình của CTO là bao nhiêu?
Mức lương trung bình của CTO là bao nhiêu?

CTO có cần phải code giỏi không?

CTO là người đưa ra kế hoạch chiến lược, vậy họ có cần phải biết code hay không? Câu trả lời là có! Một giám đốc kỹ thuật là người chịu trách nhiệm tất cả các công việc liên quan đến vấn đề kỹ thuật của một công ty.

Vì vậy, họ cần biết code để có thể xử lý những tình huống bất ngờ hay những vấn đề trong team. Ngoài ra, việc biết code cũng giúp CTO theo dõi, đánh giá được hiệu quả công việc của đội nhóm được dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, CTO không nhất thiết cần quá thành thạo hoặc có chuyên môn xuất sắc về coding. Họ chỉ cần có kiến thức cơ bản cũng như tinh thần học hỏi, trau dồi không ngừng để ngày càng hoàn thiện bản thân.

CTO nên cần biết kỹ thuật code
CTO nên cần biết kỹ thuật code

>>> Xem thêm: IT là gì? Những điều cần biết về công việc của ngành IT?

Trên đây là những thông tin về CTO là gì cũng như trách nhiệm, vai trò và kỹ năng cần có của một người giám đốc công nghệ cần có. Mua bán mong rằng với những bài viết trên, các bạn sẽ nắm rõ thêm hiểu biết về ngành nghề này, giúp ích trên con đường sự nghiệp của bạn nhé.

Ngoài ra, các bạn đừng quên truy cập website để tìm việc làm và các cơ hội hấp dẫn khác nhé!

Hoàng Vân
Xin chào, mình là Hải Vân - Content Writer chuyên nghiệp tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng rằng bài viết sẽ mang đến những thông tin hữu ích đến với bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ