Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmChuyển hoàn là gì? Nguyên nhân và hướng khác phục tình trạng...

Chuyển hoàn là gì? Nguyên nhân và hướng khác phục tình trạng này

chuyen hoan la gi 1
Khái niệm chuyển hoàn là gì?

Một trong những tình huống thường xuyên diễn ra khi sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà tại các shop online tình trạng chuyển hoàn. Đây điều cả shop bộ phận vận chuyển đều không mong muốn, ảnh hưởng rất nhiều đến giá thành chất lượng hàng hóa. Vậy chuyển hoàn , nguyên nhân cách khắc phục ra sao?. Mua Bán sẽ giúp các bạn hiểu và giải quyết vấn đề chuyển hoàn nhằm giảm thiểu tình trạng này.

Khái niệm chuyển hoàn là gì?

Chuyển hoàn là gì? Nói một cách đơn giản, chuyển hoàn việc hoàn trả lại hàng hóa cho người gửi do hàng hóa không đến được tay người nhận phía gửi yêu cầu. Trong trường hợp này, trừ khi thỏa thuận khác với người vận chuyển, người gửi chịu trách nhiệm thanh toán mọi chi phí dịch vụ khứ hồi mọi chi phí chuyển phát nhanh khác phát sinh sau này.

Đây được xem là nguyên nhân tại sao nhiều cửa hàng cần xem xét một cách kỹ lưỡng quá trình và cơ chế chuyển hoàn để tránh các vấn đề thương mại tương tự. Vấn đề này không chỉ do chi phí chuyển phát nhanh cao còn do thời gian vận chuyển lâu, nguy làm hỏng hàng hóa, đặc biệt thực phẩm.

Chuyển hoàn là gì?
Chuyển hoàn là gì?

Đối với đơn hàng, người bán phải thanh toán trước cước vận chuyển thu hộ đơn vị vận chuyển. Do khách hàng không còn bị ràng buộc thanh toán trước nên tỷ lệ hủy/trả hàng cho các đơn hàng rất cao.

Do đó, nếu người mua không nhận được hàng hoặc không thể liên lạc với người mua trong vòng 3-7 ngày, người bán phải chịu chi phí vận chuyển trở lại các rủi ro đổi trả khác.

Những nguyên nhân khiến đơn hàng bị chuyển hoàn

Chuyển hoàn là gì và những nguyên nhân dẫn đến sự chuyển hoàn. Chuyển hoàn thường xuyên diễn ra trong quá trình mua sắm trên các trang thương mại điện tử. Vậy đâu là nguyên nhân của hiện tượng này? Dưới đây là một số lý do cơ bản khiến kiện hàng của bạn bị chuyển hoàn:

chuyen hoan la gi 3
Những nguyên nhân khiến đơn hàng bị chuyển hoàn

Shipper không liên lạc được người nhận

Do nhiều lý do cả khách quan lẫn chủ quan, người vận chuyển đơn hàng không thể liên lạc với người nhận. Nhằm đảm bảo đơn hàng vận được vận chuyển đến tận tay khách cũng như tránh trường hợp mất hàng, đơn vị vận chuyển sẽ thực hiện chuyển hoàn. 

Người nhận không có tại nhà hoặc đi vắng

Nếu người nhận vắng nhà hoặc ra ngoài lâu hơn khả năng giữ hàng của đơn vị vận chuyển, như trường hợp người nhận vắng nhà, giải pháp lúc này chuyển hoàn để đảm bảo an toàn tránh hư hại hoặc là mất cắp hàng hóa.

Hẹn nhận hàng vào thời điểm khác

Các đơn vị vận chuyển thường chỉ được vận chuyển khoảng 3-4 lần. vậy nếu do nào đó người mua nhu cầu đổi trả hàng nhiều lần thì đơn vị vận chuyển sẽ không hỗ trợ sẽ đồng thời liên hệ với người gửi để hoàn tất thủ tục chuyển hoàn. Vì vậy, khách hàng cần hết sức lưu ý vấn đề này để tránh phải đặt mua lại hàng vì lý do cá nhân.

Người nhận từ chối nhận hàng

Người nhận từ chối nhận hàng
Người nhận từ chối nhận hàng

Khách hàng thể từ chối nhận một mặt hàng một số do, bao gồm:

  • Nếu sản phẩm không khớp với thông tin đặt hàng, khách hàng thể yêu cầu xác nhận sản phẩm từ chối nhận kiện hàng.
  • Người bán không trung thực hoặc quảng cáo sản phẩm quá khác so với thực tế. 
  • Khi hàng về, khách hàng không còn nhu cầu hoặc không muốn nhận. Phải mất thời gian giao hàng trên tài khoản của công ty vận tải. Người bán nên quy trình xử các đơn hàng bị từ chối.

Đây trường hợp rất phổ biến đối với các cửa hàng trên các trang thương mại điện tử sử dụng hình thức thu tiền khi nhận hàng tại Nội các tỉnh thành khác. Khách hàng mua hàng thông qua thông tin do người bán cung cấp không được lựa chọn trực tiếp cho đến khi nhận được hàng.

Đôi khi người mua từ chối nhận hàng kỳ vọng của khách hàng về hàng hóa quá cao hoặc người bán không giao hàng như đã cam kết trước đó.

Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo ngay giá của nhiều dòng ô tô khác nhau trên website của Muaban.net

Bán xe everest 2021 titatium, 1 cầu,  số tự động, màu đỏ
4
Cty thanh lý Lô xe Mooc Chien You, tải trọng 19, 23tấn, đời 2008, 2011
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Bán xe Cadillac chủ tịch đi giữ kỹ, xe như mới, giá thương lượng
8
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Công ty thanh lý Lô xe tải hiệu ISUZU 1.85 Tấn, sản xuất 2015, 2016
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Gia đình dư dùng cần bán xe Maccan, nữ đi, đẹp như mới, giá 2,76 tỷ
3
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
CÔNG TY CẦN THANH LÝ Lô xe Đầu kéo hiệu IVECO HONGYAN, sản xuất 2015
1
Bán xe tải Đông lạnh 1,4T đời 2007, máy zin
2
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
matiz đẹp bao đi 200 300km liên tục
4
  • Hôm nay
  • TP. Tân An, Long An
Thanh lý xe Kia K190/K165 thùng kín, đời 2016/2017, giá 160-180tr
1
  • Hôm nay
  • Huyện Đông Anh, Hà Nội
bán xe K250 thùng đông lạnh ít sử dụng
2
  • Hôm nay
  • Huyện Phú Xuyên, Hà Nội
Ban xe Tai Van susuki 500 kg 2 chỗ
2
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Cần Bán Chevrolet Captiva MT 2007
5
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Bán 1 xe ô tô tải gắn cẩu 3 chân 10 tấn cần 7
8
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Ford Everest Titanium 2022 Siêu Lướt như mới
10
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Bán xe Mazda 6 đời 2016 mới 90% tại TPHCM
17
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Ford Everest Titanium 2021 - Xe nhập Thái - Máy móc Zin 100%
10
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM

Thông tin người nhận bị sai 

Thông tin người nhận bị sai 
Thông tin người nhận bị sai

Khi gửi thông tin chuyển hoàn cho bộ phận vận chuyển, thể người bán hoặc khách hàng đã mắc lỗi dẫn đến sai địa chỉ hoặc các thông tin liên quan. Về nguyên tắc, đơn vị hỗ trợ giải đáp với địa bàn cấp huyện. Ngoài ra, nếu người mua muốn thay đổi thông tin nhận hàng, shop phải yêu cầu trả lại, hủy hoặc đặt hàng lại theo thỏa thuận của các bên.

>>Xem thêm: Cách tra cứu đơn hàng Standard Express để biết thông tin đơn hàng cực nhanh chóng

Thời gian nhận hàng lại khi bị chuyển hoàn là bao lâu?

Các shop bán hàng online và nhà phân phối thường yêu cầu chuyển hoàn vì nhiều lý do. Do vậy thời gian khách hàng nhận được bưu phẩm của mình cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan khác nhau.

Tuy nhiên theo nghiên cứu cho thấy khi một đơn hàng được giữ quá lâu thì các cửa hàng kinh doanh càng gặp nhiều rủi ro như dễ bị hư hại hàng hóa, tăng chi phí cũng như tăng khả năng tổn thất. 

Khi hàng đã được chuyển hoàn thì nhà vận chuyển uy tín đã liên hệ với người gửi để xác nhận thủ tục gửi trả. Thời gian trả lại hàng cho người bán thường gấp 1-1,5 lần thời gian vận chuyển.

Cách xử lý khi bị chuyển hoàn

Cách xử lý khi bị chuyển hoàn
Cách xử lý khi bị chuyển hoàn

Chuyển hoàn là gì và cách xử lý khi bị chuyển hoàn? Những kiện hàng được chuyển hoàn khi áp dụng dịch vụ vận chuyển COD sẽ được chuyển về địa chỉ người gửi trên vận đơn của giao dịch. Nếu người gửi chịu chi phí vận chuyển của mặt hàng, chi phí vận chuyển trở lại sẽ do người gửi chịu.

Các khoản phí được tính từ nơi gói hàng được trả lại đến địa chỉ giao hàng. Thời gian chuyển hoàn tất cả các kiện hàng thông thường 1-1,5 giờ so với thời gian giao hàng.

Nếu người nhận hàng không nhận hàng trả lại cho người gửi bằng cách trả phí vận chuyển, người nhận hàng phải chịu phí vận chuyển trả lại ngay cả khi hàng không đến. Dịch vụ người giao hàng không nghĩa vụ về thời gian hoàn trả cụ thể, nhưng vui lòng không kéo dài thời gian giao hàng quá nhiều.

3 cách xử yêu cầu hoàn tiền

  • Chọn đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp hậu cần bưu kiện dịch vụ vận chuyển trong nước quốc tế. Hệ điều hành đầy đủ dịch vụ của BoxMe giúp trả hàng nhanh chóng giá cả phải chăng.
  • Đội ngũ dịch vụ hỗ trợ người bán phải chuyên nghiệp. Đơn vị vận chuyển sẽ xác nhận đơn hàng với người mua trước khi bưu điện chuyển hàng liên hệ với người mua để tăng tỷ lệ nhận hàng.
  • Đồng thời, các hãng vận chuyển nổi tiếng trong nước như Viettel Post, Economy Delivery, EMS, Kerry Express đảm bảo giao hàng nhanh chóng, đúng hẹn giảm tỷ lệ hủy đơn hàng. 
3 cách xử lý yêu cầu hoàn tiền
3 cách xử lý yêu cầu hoàn tiền

>>Xem thêm bài viết: Dịch vụ GHN là gì? Cách tra cứu vận đơn giao hàng nhanh (GHN)

Những cách hạn chế tình trạng chuyển hoàn

Đóng gói và kiểm tra hàng hóa cẩn thận trước khi giao

Trước khi gửi hàng cho công ty vận chuyển, cần kiểm tra kỹ chất lượng hàng hóa đối chiếu với yêu cầu của khách hàng khi đặt hàng. Ngoài ra, bao cũng rất quan trọng thể ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng về việc chấp nhận hay không nhận một mặt hàng. Điều này đảm bảo sự hài lòng của khách hàng

Xác nhận người mua hàng rõ ràng

Điều này yêu cầu khách hàng khi mua hàng cần cung cấp thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ cũng như khoảng thời gian có thể nhận hàng. Điều này giúp đơn vị vận chuyển xác định đúng người nhận hàng tránh trường hợp giao nhầm.

chuyen hoan la gi 8
Những cách hạn chế tình trạng chuyển hoàn

Hạn chế giao hàng quá lâu

Hầu hết khách hàng mua sắm trực tuyến đều muốn nhận được hàng càng sớm càng tốt, trừ khi cửa hàng thông báo trước cho khách hàng về thời gian chờ đợi. Thời gian giao hàng quá lâu thể ảnh hưởng đến tâm khách hàng, nhất khi họ đang cần gấp sản phẩm mình sử dụng.

Đối mặt với tình huống này, khách hàng không quan tâm đến việc trả lại hoặc thiệt hại cho cửa hàng gì. Họ chỉ muốn nhận hàng càng sớm càng tốt. vậy, ngoài việc chuẩn bị sẵn các mặt hàng của bạn càng sớm càng tốt, việc chọn một công ty chuyển phát nhanh uy tín cam kết giao hàng kịp thời trong suốt quá trình thể giúp giảm thiểu các tình huống tồn kho.

Yêu cầu đặt cọc với những đơn hàng có giá trị lớn

  • Ngoài ra Cung cấp thông tin là một bước quan trọng trước khi giao hàng. Vì vậy cung cấp đầy đủ các thông tin quan trọng như họ tên, số điện thoại, địa chỉ cụ thể… chúng ta cần bổ sung thêm chức năng để nhân viên có thể liên hệ với người nhận.
  • Hàng hóa chuyển phát nhanh phải đúng yêu cầu của người mua, tránh tráo hàng, gửi hàng không đúng mẫu mã, chủng loại, màu sắc….
  • Người gửi phải thông báo trước cho người nhận về ngày giao hàng để người nhận sắp xếp thời gian nhận hàng.
Giải pháp tốt nhất để hạn chế chuyển hoàn
Giải pháp tốt nhất để hạn chế chuyển hoàn

Giải pháp tốt nhất để hạn chế chuyển hoàn

Mặc dù những phương án khá hiệu quả trong một vài trường hợp tuy nhiên chúng cũng tồn tại một số hạn chế phần nào tình trạng chuyển hoàn. Cụ thể nhược điểm lớn đòi hỏi người bán phải tốn nhiều thời gian công sức thủ công. Hãy áp dụng một vài biện pháp sau để đảm bảo nhận được kiện hàng ngay trong lần giao đầu tiên:

  • đối tác vận chuyển của các hãng vận chuyển lớn như VNPost, Viettel Post, J&T Express.
  • Loại bỏ sai sót nhầm lẫn khi khách hàng cung cấp thông tin, số điện thoại đơn hàng được đặt tự động.
  • Tích hợp tính năng danh sách đen giúp loại bỏ những khách hàng đã hết hàng trước đó.

Phí chuyển hoàn là gì? Trường hợp nào sẽ bị phí chuyển hoàn?

Phí chuyển hoàn là gì? Phí chuyển hoàn khác nhau tùy theo đơn vị vận chuyển loại sản phẩm. vậy, để giảm thiểu rủi ro, quý khách nên chọn hãng tàu hỗ trợ phí nhập kho thương lượng kỹ với hãng tàu trước khi quyết định hợp tác. 

chuyen hoan la gi 10
Phí chuyển hoàn là gì? Trường hợp nào sẽ bị phí chuyển hoàn?

Trên đây là toàn bộ những giải đáp của chúng tôi về chuyển hoàn là gì cũng như những giải pháp nhằm hạn chế tối đa tình trạng này. Hy vọng với những gì đã chia sẻ giúp các chủ shop và khách hàng hiểu rõ hơn về quy trình chuyển hoàn tránh những rủi ro khi mua/ bán hàng online. Nếu còn bất cứ thắc mắc hãy để dưới phần bình luận của bài viết. Mua Bán mách bạn tham khảo thêm các chuyên mục đáng quan tâm khác như việc làm, mua bán cực kỳ hữu ích đấy!

>>Có thể bạn quan tâm: 

 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ