Thursday, April 18, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmHành hương chùa Bà Đen Tây Ninh - Ngôi chùa linh thiêng...

Hành hương chùa Bà Đen Tây Ninh – Ngôi chùa linh thiêng trên đất Phật

Một trong những địa điểm du lịch tâm linh rất gần với TP.HCM đó chính là Chùa Bà Đen Tây Ninh. Nơi đây vốn nổi tiếng vào những dịp lễ chùa nhộn nhịp khi người dân khắp nơi đổ về để viếng Bà. Cùng khám phá xem địa điểm này có những điều thú vị gì mà thu hút nhiều du khách đến như vậy nhé!

Địa chỉ chùa Bà Đen Tây Ninh

Tọa lạc trên độ cao 350m giữa lưng chừng núi Bà Đen, Chùa Bà Đen Tây Ninh còn có nhiều tên gọi khác nhau như chùa Linh Sơn Tiên Thạch tự, chùa Bà, chùa Phật, chùa Thượng.

Chùa Bà Đen Tây Ninh
Chùa Bà Đen Tây Ninh có vị trí địa lí vô cùng thuận lợi vì gần trung tâm thành phố

Núi Bà Đen thuộc xã Thạnh Tân, tỉnh Tây Ninh và chỉ cách trung tâm thành phố Tây Ninh khoảng chừng 8km. Núi Bà Đen thuộc quần thể di tích văn hóa – lịch sử Núi Bà Đen gồm 3 ngọn núi là núi Bà, núi Heo, núi Phụng. Hệ thống hang động, đền chùa tại quần thể núi Bà Đen vô cùng phong phú và trải rộng đến 24 km2. Trong đó, Núi Bà Đen nổi tiếng hơn hết, vì nơi đây gắn liền với những truyền thuyết linh thiêng cũng như phong cảnh đậm chất hữu tình.

>>>Xem thêm: Chùa Bà Thiên Hậu quận 5 – Cổ tự Trung Hoa giữa lòng thành phố

Chùa Bà Đen thờ ai?

Ngôi chùa Bà Đen vốn có tuổi đời hơn 300 năm và vị được thờ tại đây là Linh Sơn Thánh Mẫu (tục còn gọi là Bà Đen). Dân gian tương truyền rằng, Bà Đen chính là nàng Đênh, một người con của vị quan nổi tiếng ở đất Trảng Bàng, Tây Ninh xưa. Nàng đã xuất gia đầu Phật, sau đó chết trên núi. Về sau vô cùng linh hiển phù hộ giúp đỡ dân chúng trong vùng những lúc đói kém, mất mùa hoặc gặp chuyện khó khăn, oan ức. Vì thế Bà Đen rất đường người dân tin yêu nên đã lập chùa thờ phụng Bà đến ngày nay.

Chùa Bà Đen Tây Ninh
Tại chùa thờ Linh Sơn Thánh Mẫu (tục còn gọi là Bà Đen)

Giờ hoạt động chùa Bà Đen 

Nếu bạn chọn di chuyển lên núi bằng hình thức leo bộ thì bạn có thể đến viếng chùa Bà Đen vào bất cứ giờ nào, ngày nào cũng được cả. Còn bạn chọn di chuyển bằng cáp treo thì nên tham khảo giờ mở cửa cáp treo Tây Ninh như sau:

  • Thứ 2 – Thứ 7: Buổi sáng từ 7:00 – 11:30 và buổi chiều từ 12:30 – 17:15
  • Chủ Nhật: Cáp hoạt động liên tục từ 6:00 – 13:00. Từ 14:00, cáp hoạt động theo khung giờ ngày thường.

Du lịch chùa Bà Đen Tây Ninh mùa nào lý tưởng?

Thời gian hợp lý để tham quan núi Bà Đen Tây Ninh hay viếng chùa Bà Đen là từ tháng 11 đến tháng 5 năm sau. Vì trong khoảng thời gian này chính là mùa khô ở Tây Ninh. Tiết trời sẽ nắng nhẹ, không khí mát mẻ, khá dễ chịu. Vô cùng phù hợp để bắt đầu lịch trình khám phá khu du lịch Tây Ninh cũng như núi Bà Đen. Bởi phần lớn các địa điểm, hoạt động vui chơi, tham quan tại đây đa phần đều ở ngoài trời.

Chùa Bà Đen Tây Ninh
Thời điểm du lịch đến Tây Ninh nên vào mùa khô và đầu xuân

Cần lưu ý rằng xuyên suốt tháng Giêng âm lịch hàng năm là thời gian diễn ra hội xuân trên núi Bà Đen. Lễ hội chính sẽ diễn ra vào đêm 18 và ngày 19 tháng Giêng. Vì thế vào dịp này nơi đây sẽ rất nhộn nhịp du khách gần xa đến viếng chùa. Nếu bạn mong muốn tận hưởng không gian lễ hội thì hãy thể sắp xếp chuyến du lịch Tây Ninh vào thời điểm này nhé!

Ngoài ra, MuaBan.net luôn cập nhật tin đăng du lịch giá rẻ mới nhất bạn có thể tham khảo:

2 Nam Nữ Chăm sóc khách Hàng cho căn hộ dịch vụ
0
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Dịch vụ làm hộ chiếu ONLINE, giao tận tay Quý khách
2
Tuyển gấp kế toán nhà hàng tại đường gò dưa-tam hà-thủ đức
0
  • 11/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Cho thuê xe 4 chỗ có tài xế đi tỉnh hoặc công tác 24/24
7
  • 22/03/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cho thuê xe 4 chỗ
7
mình nhận hợp đồng xe ô tô inova 7 chỗ muôn nơi giá rẻ
1
  • 16/02/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Chạy hợp đồng Tết bằng xe Mercedes-E200 mới lấy, màu đen
1
  • 14/02/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Những tháng cuối năm 2022 nên đi du lịch ở đâu?
14
  • 11/08/2022
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Chuyên Tour Du Lịch Thái Lan giá rẻ chất lượng
3
  • 09/08/2022
  • Quận 7, TP.HCM
Chuyên Tour Du Lịch Thái Lan giá rẻ chất lượng
2
  • 09/08/2022
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Chuyên Tour Du Lịch Thái Lan giá rẻ chất lượng
2
  • 09/08/2022
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Chuyên Tour Du Lịch Thái Lan giá rẻ chất lượng
3
  • 09/08/2022
  • Quận 3, TP.HCM
Trọn Tour Du Lịch Thái Lan giá rẻ Chất lượng..Cực Sốc mn ơi !!!
3
  • 09/08/2022
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Chuyên Tour Du Lịch Thái Lan giá rẻ chất lượng
2
  • 09/08/2022
  • Quận 8, TP.HCM
Tour Du Lịch Singapore 3N2Đ - Đảo Quốc Sư Tử
3
  • 08/08/2022
  • Quận 11, TP.HCM
Tour Du Lịch Thái Lan 5N4Đ Giá Rẻ
2
  • 07/08/2022
  • Quận 11, TP.HCM

Hướng dẫn cách đến chùa Bà Đen Tây Ninh 

Từ Sài Gòn đến Tây Ninh

Quãng đường di chuyển từ Sài Gòn đến Tây Ninh không quá xa, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng phương tiện cá nhân như xe máy hay xe oto hoặc phương tiện công cộng như xe khách, xe bus đều được.

Chùa Bà Đen Tây Ninh
Đường đến Núi Bà Đen nếu đi từ TP.HCM rất dễ dàng di chuyển

– Phương tiện cá nhân: Đi từ bến xe An Sương, TP.HCM – đi theo quốc lộ 22A – Đến ngã ba Trảng Bàng thì rẽ trái – Đến ngã ba thị trấn Gò Dầu hãy rẽ phải – Đi theo quốc lộ 22B – Đi thêm khoảng 60km là đến được vòng xoay trung tâm TP. Tây Ninh. Trên cung đường này bạn sẽ được ngắm nhìn sông Vàm Cỏ Đông và những cánh đồng lúa bạt ngàn, ngắm được  hoàng hôn lúc chiều tà rất đẹp khi qua đoạn Gò Dầu – Hòa Thành. 

– Xe buýt: Đầu tiên bạn lên xe buýt số 703 tuyến Bến Thành – Mộc Bài – Sau đó chuyển xe số 05 tuyến Mộc Bài – Tây Ninh để vào trung tâm TP. Tây Ninh. Giá vé là 40.000 đồng/người cho tuyến số 703 và 15.000 đồng/người trên tuyến số 05.

– Xe khách: Có thể mua vé ở bến xe An Sương tọa lạc trên quốc lộ 22A, quận 12 để di chuyển đến Tp. Tây Ninh. Giá vé cho một lượt đi sẽ giao động từ 60.000 – 80.000 đồng/người. 

Sau khi đến được trung tâm thành phố Tây Ninh bằng phương tiện công cộng thì bạn có thể lựa chọn đi taxi hoặc thuê xe máy để di chuyển thêm khoảng 10km mới đến được chùa Bà Đen.

>>>Xem thêm: Chùa Bửu Long quận 9 – Khám phá kiến trúc Thái độc đáo giữa lòng Sài Gòn

Cách di chuyển lên đỉnh núi Bà Đen 

Đường lên núi Bà Đen cũng khá xa và dốc. Từ chân núi Bà Đen để lên được đỉnh núi bạn có hai sự lựa chọn là leo bộ trên các bật thang hoặc mua vé ngồi cáp treo.

– Leo bộ: Đường dẫn lên Chùa Bà Đen Tây Ninh gồm tổng cộng là 1.500 bậc thang. Không chỉ đường đi sẽ thẳng tắp dễ dàng mà bạn sẽ phải đi vòng quanh những tảng đá, cây rừng um tùm hai bên. Sẽ phải mất ít nhất 1 tiếng đồng hồ để từ chân núi lên đến chùa mặc dù chùa chỉ ở lưng chừng núi với độ cao hơn 200m. Vì thế cách di chuyển này chỉ phù hợp với những bạn có sức khỏe tốt. Trên đường đi nên trang bị theo nước uống vì có thể sẽ bị mất nước do vận động nhiều.

– Cáp treo: Thay vì phải tốn công sức và thời gian thì để thuận tiện hơn tuyến cáp treo lên núi Bà Đen đã được khai thác và đưa vào hoạt động. Bạn chỉ phải ngồi trên Cabin khoảng 8 – 10 phút là có thể đặt chân tới Chùa Bà Đen Tây Ninh hay đỉnh núi Bà Đen. Cáp treo tại đây vận hành theo hai tuyến: thứ nhất là từ chân núi lên chùa Bà Đen và thứ hai là từ chân núi lên đỉnh Núi Bà Đen.

Chùa Bà Đen Tây Ninh
Khi đi tuyến cáp treo lên núi sẽ được ngắm nhìn non sông hữu tình bên dưới

– Giá vé cáp treo:

Tuyến chùa Bà Đen (chùa Hang): 

  • Người lớn: 150.000đ/vé/lượt – 250.000đ/vé/khứ hồi;
  • Trẻ em (cao từ 1m – 1,4m): 100.000đ/vé/lượt – 150.000đ/vé/khứ hồi;
  • Trẻ em dưới 1m: Miễn phí.

Tuyến đỉnh núi Bà Đen (Đỉnh Vân Sơn): 

  • Người lớn: 350.000đ/vé/khứ hồi; 
  • Trẻ em (cao từ 1m – 1,4m): 250.000đ/vé/khứ hồi; 
  • Trẻ em dưới 1m: Miễn phí.

Chùa Bà Đen Tây Ninh và những điểm hấp dẫn không thể bỏ qua

Kiến trúc độc đáo

Ngôi chùa này ước tính đã được hình thành vào năm 1745 và xây dựng năm 1763. Sau nhiều lần trải qua trùng tu, lần khánh thành mới đây nhất là vào năm 1997. Đây được xem là ngôi chùa cổ xưa nhất tại Tây Ninh.

Ngôi chùa mang nét hài hòa từ vẻ đẹp đặc trưng của kiến trúc đền chùa của Việt Nam. Hiện nay, ở tiền đường chùa Bà Đen Tây Ninh đang lưu giữ hai cột đá xanh được tạc từ đầu thế kỷ XX. Mỗi chiếc cột cao đến 4,5m với đường kính 0,45m, chạm khắc hình rồng uốn lượn vô cùng độc đáo. Ngoài ra phần chánh điện rộng lớn hơn 200m2 cũng được hình xây dựng bởi nhiều cột kèo, gian thờ sơn son thếp vàng quý giá.

Chùa Bà Đen Tây Ninh
Lối kiến trúc quý giá được gìn giữ tại chùa Bà Đen Tây Ninh qua hàng trăm năm

Tại chùa đặt bức Tượng Phật Thích Ca cao 2,5m, hai bên có thêm các tượng Bồ Tát, Thập Bát La Hán rất uy nghiêm. Đặc biệt nơi thờ tự chính của chùa chính là hang đá nhỏ có bức tượng Ngọc Linh Sơn Thánh Mẫu nặng đến 240kg được điêu khắc vô cùng tinh xảo.

Chiêm bái Tượng Phật Bà cao nhất Châu Á

Chùa Bà Đen Tây Ninh
Chùa Bà Đen Tây Ninh – Chiêm bái Tượng Phật Bà cao nhất Châu Á

Ngoài những tượng phật được đặt tại chùa, thì ngay trên đỉnh núi Bà Đen còn có sự xuất hiện của bức tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn nằm trên độ cao 986m. Bức tượng vô cùng tráng lệ với tổng chiều cao lên đến 72m, được kết đúc từ 170 tấn đồng đỏ nhờ kỹ thuật công nghệ gia công của châu Âu.

Bức tượng Phật Bà này đã xác lập kỷ lục châu Á về “Tượng Phật Bà bằng đồng cao nhất Châu Á tọa lạc trên đỉnh núi” và “Tượng Phật Bà bằng đồng cao nhất Việt Nam tọa lạc trên đỉnh núi”. Còn gì tuyệt vời hơn khi có thể cùng người thân đến chắp tay cầu nguyện bình an dưới chân tượng vào mỗi dịp đầu năm mới đúng không nào?

>>>Xem thêm: Chùa Hương Tích Hà Tĩnh – Dấu ấn văn hóa tâm linh nơi đại ngàn

Lễ hội Chùa Bà Đen Tây Ninh huyên náo

Chùa Bà Đen Tây Ninh là địa điểm hành hương của nhiều du khách mỗi dịp đến du lịch Tây Ninh. Không chỉ vì ngôi chùa nằm giữa khung cảnh núi non hùng vĩ. Mà sự tin yêu vào tâm linh cũng như sự linh thiêng mà ngôi chùa Bà này mang lại cho con dân rất lớn. Đặc biệt là vào dịp Hội Xuân được tổ chức từ mùng 4 Tết Nguyên Đán hàng năm tại núi Bà Đen và Lễ Vía Bà diễn ra vào các ngày mùng 4, 5, 6 tháng 5 âm lịch. Nơi đây lại càng nô ức, náo nhiệt hơn bao giờ hết.

Chùa Bà Đen Tây Ninh
Mùa lễ hội tại chùa Bà Đen Tây Ninh thường rơi vào dịp tết nguyên đán

Độc lạ Buffet trên đỉnh núi

Một trải nghiệm thú vị mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến đỉnh Vân Sơn thuộc núi Bà Tây Ninh đó là thưởng thức ẩm thực theo hình thức buffet với hơn 80 món ăn nổi tiếng của các vùng miền truyền thống của Việt Nam, cũng như các món Á Âu phổ biến. Đặc biệt không thể thiếu các đặc sản của vùng đất Tây Ninh. Hãy đến và trải nghiệm để hành trình khám phá núi Bà thêm phần trọn vẹn nhé. Giờ mở cửa của nhà hàng từ 10h30 – 15h và 16h30-  20h mỗi ngày.

Chùa Bà Đen Tây Ninh
Chùa Bà Đen Tây Ninh – Độc lạ Buffet trên đỉnh núi

“Săn mây” trên nóc nhà Đông Nam Bộ 

Với độ cao vô cùng ấn tượng nên không thể thiếu tiết mục “săn mây” được rất rất nhiều các bạn trẻ yêu thích khi đến chùa Bà Đen Tây Ninh. Xu hướng lên đỉnh núi check-in thiên đường mây tại “nóc nhà Đông Nam Bộ” đang dần trở nên hot hơn bao giờ hết. Đến đây bạn sẽ có được những tấm ảnh xinh lung linh với trời xanh, mây trắng, nắng vàng để mang khoe khắp nơi đấy nhé.

Chùa Bà Đen Tây Ninh
Chùa Bà Đen Tây Ninh – Ngắm nhìn những làn mây bạt ngàn trắng xóa cả bầu trời trên đỉnh núi Bà Đen

Đắm mình với bình minh – hoàng hôn trên đỉnh núi 

Nhờ sự ưu ái của thiên nhiên mát lành, khi dạo bước vào sáng bình minh trên núi Bà sẽ mang đến cảm giác vô cùng tuyệt vời. Bởi không khí trong lành, hoa lá đua nở cùng vạn vật thiên nhiên tươi mới. Hít thật sâu để xua tan mọi muộn phiền xô bồ thường nhật mà hòa mình vào thiên nhiên. Những chiều hoàng hôn rực vàng tại đây cùng làm xao xuyến rất nhiều du khách tứ phương.

Trekking trên núi Bà Đen

Xu hướng Trekking đường núi vốn không còn xa lạ trong giới trẻ thích khám phá. Vậy thì không thể bỏ lỡ cũng đường chinh phục đỉnh núi bà Đen vô cùng thú vị này nhé. Tại “Nóc nhà Đông Nam Bộ” hằng ngày đều diễn ra hoạt động trekking khá sôi nổi.

Tuy vậy nhưng chẳng hẳn bạn chưa biết tại núi Bà Đen có đến tận 7 cung đường Trekking khác nhau, gồm: đường chùa, đường cột điện, đường ống nước, đường Ma Thiên Lãnh, đường đá trắng,  đường núi Phụng và đường Hồ Chí Minh. Hãy xem xét vấn đề thể lực cũng như thời gian để lựa chọn cung đường trekking phù hợp nhé!

Chùa Bà Đen Tây Ninh
Chùa Bà Đen Tây Ninh – Trải nghiệm thú vị trên các cung đường trekking tại núi Bà Đen của các bạn trẻ yêu khám phá

>>>Xem thêm: Chùa Tam Chúc thờ ai? 7+ điểm đặc biệt tại ngôi chùa lớn nhất thế giới

Trải nghiệm cắm trại cực “chill” trên đỉnh núi

Đỉnh núi Bà là nơi rất phù hợp để đến cắm trại qua đêm và ngắm bình minh vào rạng sáng. Hoạt động này vô cùng hấp dẫn để lưu lại những kỉ niệm tuổi trẻ đáng nhớ. Bạn có thể tận dụng việc Trekking vào chiều hôm trước để kịp đón hoàng hôn trên đỉnh núi. Và sau đó ở lại cắm trại, tối đến quây quần bên lửa trại, mở “tiệc nướng BBQ”, cùng nhóm bạn hát nghêu ngao… Bao trọn tầm nhìn cả biển trời sao lung linh về đêm. Vô cùng lãng mạng và thật khó quên đúng không nào.

Chùa Bà Đen Tây Ninh
Chùa Bà Đen Tây Ninh – Ngắm trọn hoàng hôn và bình minh trên đỉnh núi khi hoạt động cắm trại qua đêm tại Bà Đen
  • Giá vé tham khảo: Người lớn là 16.000 và trẻ em là 8.000

Những lưu ý khi du lịch chùa Bà Đen Tây Ninh 

Hãy bỏ túi những kinh nghiệm sau đây để có chuyến du lịch chùa Bà Đen Tây Ninh thật trọn vẹn nhé!

Đi chùa Bà Đen nên cầu gì? 

Đến viếng chùa Bà Đen Tây Ninh bạn và người thân có thể cầu Bà sự may mắn, sức khỏe, gia đạo bình an, công danh, tài lộc, sự nghiệp… 

Chùa Bà Đen Tây Ninh
Chùa Bà Đen Tây Ninh – Lòng thành tâm cầu nguyện mong “Bà” giúp đỡ, phù trợ

Lễ vật cúng

Lễ vật viếng chùa Bà Đen Tây Ninh cũng như các chùa nơi khác. Có thể sắm lễ vật cơ bản như hoa quả, bánh kẹo, nhang đèn,… Theo nhu cầu rất lớn của nhiều người không kịp chuẩn bị lễ vật trước nên ngay dưới chân núi người dân sắp sẵn rất đầy đủ và đẹp mắt các lễ vật để bày bán. Nên bạn hoàn toàn không cần đắn đo nhiều về vấn đề này. Tuy nhiên nhớ lưu ý khi cúng nén nhang, tiền công đức hay lễ vật thì nên là số lẻ. Quan trọng nhất khi viếng chùa vẫn là lòng thành của mỗi người!

Chùa Bà Đen Tây Ninh
Đến viếng chùa Bà Đen Tây Ninh mang theo lễ vật và cả tấm lòng thành

Những lưu ý khác

  • Vì chùa Bà Đen Tây Ninh là nơi thăm quan rất nổi tiếng vì thế không thể tránh khỏi sự chen chúc đông đúc. Dẫn đến việc mất cắp nên khi đến đây bạn lưu ý bảo quản đồ đạc cá nhân cẩn thận. 
  • Phần trang phục khi viếng chùa cần phải kín đáo, phù hợp.
  • Nên chọn mang giày thể thao hoặc giày đế bệt để quá trình di chuyển được thuận tiện và an toàn.
  • Nhớ mang theo đầy đủ áo khoác, mũ, kem chống nắng, kem chống muỗi, thuốc trị côn trùng, thuốc đau bụng…
  • Đặc biệt là thực hiện nghiêm túc các chỉ dẫn của ban quản lý khu du lịch nhé.
Chùa Bà Đen Tây Ninh
Mỗi năm chùa Bà Đen Tây Ninh luôn đón một lượng du khách vô cùng lớn

Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm để bạn bắt đầu chuyến du lịch đến Chùa Bà Đen Tây Ninh cùng người thân, bạn bè rồi đấy. Ghé thăm Muaban.net để xem thêm các địa điểm du lịch thú vị khác nhé!

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ