Friday, March 29, 2024
spot_img
HomeNhà đấtTop 5 cách thức chống thấm tường hiệu quả và triệt để...

Top 5 cách thức chống thấm tường hiệu quả và triệt để nhất

Hiện tượng tường nhà ở bị ẩm, mốc do ngấm nước đã và đang là vấn đề được rất nhiều hộ gia đình quan tâm. Do đó, việc chống thấm tường được xem là bắt buộc khi xây nhà hoặc phải kiểm tra những vấn đề này khi thuê chung cư. Tuy nhiên, không phải ai cũng để ý nhiều đến kỹ thuật xử lý này.

Vậy nên, hãy cùng Cẩm nang Mua Bán tìm hiểu về 5 cách thức xử lý chống thấm tường hiệu quả, triệt để cùng với đó là những nguyên vật liệu cần thiết để có thể bảo vệ cho ngôi nhà thân yêu của mình.

4 nguyên nhân gây phổ biến khiến tường nhà bị thấm và cách xử lý hiệu quả

Việc chống thấm tường trong ngôi nhà của bạn sẽ không chỉ giúp đảm bảo về phần nhìn của công trình, mà còn giúp gia chủ rất nhiều về vấn đề an toàn và sức khỏe. Đồng thời, chi phí để chống thấm tường, chống thấm ngược trong nhà cũng không quá cao, đảm bảo về mặt kinh tế cho gia đình.

Tường nhà liền kề

Tường nhà liền kề là nơi thường xuyên tiếp xúc với phần bề mặt tường nhà hàng xóm. Đây được xem là một vị trí rất dễ bị tình trạng ẩm, mốc do phần khoảng cách giữa hai nhà thường bị hạn chế, nên phần nước mưa hay hơi ẩm rất dễ bị ngấm, khiến phần tường trong và ngoài của cả hai nhà bị ẩm, mốc.

Top 5 cách thức chống thấm tường hiệu quả và triệt để nhất
Nguyên nhân của hiện tượng thấm tường, ẩm mốc

Để có thể hạn chế được tình trạng này, tùy thuộc vào tình trạng tường nhà, khoảng cách giữa hai nhà cũng như tuổi đời của vật liệu xây dựng những hộ gia đình có thể sử dụng những cách thức để có thể chống thấm tường, chống thấm ngược như sau:

  • Hộ gia đình có thể sử dụng máng xả nước bằng tôn cố định đặt dọc tại phần khe tường giữa hai công trình để tăng khả năng chống thấm. Lưu ý rằng phần tôn nên được sơn thêm một lớp chống oxi hóa để có thể sử dụng được lâu dài.
  • Nếu khoảng cách tường lớn hay nhà mới xây thì có thể sử dụng sơn chống thấm để tối ưu khả năng xử lý chống thấm tường cũng như tăng thẩm mỹ cho ngôi nhà.
  • Nếu phần tường nhà bị thấm ngược vào trong, cần phải xử lý phần tường bị thấm, trát lại bằng một lớp xi măng và sơn lại một lớp chống thấm ngược tường để đảm bảo hạn chế tình trạng này tiếp diễn.

>>> Xem thêm: Nhà liền kề là gì? Có nên mua nhà liền kề hay không?

Tường nhà bị nứt

Hiện tượng tường bị rạn, nứt xảy ra có thể do tuổi đời của công trình lớn, do vật liệu xây dựng kém chất lượng khi dựng công trình hoặc do phần bề mặt tường bị ẩm mốc lâu ngày khiến cho những vết nứt, vỡ bắt đầu xuất hiện. Từ đó, phần bề mặt tường nhà rất dễ bị ngấm nước, đặc biệt là ngấm vào bên trong. Từ đó, việc chống thấm ngược đóng vai trò quan trọng khi tường nhà có dấu hiệu nứt vỡ.

Top 5 cách thức chống thấm tường hiệu quả và triệt để nhất
Cách chống thấm tường bị nứt vỡ

Tùy thuộc vào tình trạng của ngôi nhà, phần tường nhà cần được chống thấm sẽ được xử lý theo một số những cách thức khác nhau. Cụ thể:

  • Đối với nhà mới, có tuổi đời ngắn mà đã xuất hiện những vết nứt nhỏ thì chỉ cần dán keo chống thấm tường là đủ, đồng thời kiểm tra lại chất lượng vật liệu xây dựng trong nhà xem có đảm bảo hay không.
  • Đối với nhà cũ, nhà tập thể thì những vết rạn nứt này sẽ xuất hiện nhiều, với tần suất và kích thước lớn hơn. Do đó, cần chú ý vệ sinh bụi bẩn phần tường nứt vỡ, đồng thời bắt buộc phải đục phần tường đó ra để gia cố lại và sơn thêm một lớp chống thấm để đảm bảo an toàn cho ngôi nhà – cũng là đảm bảo an toàn cho bản thân.
  • Lưu ý cho những hộ gia đình hiện vẫn còn đang sống trong những khu tập thể, những ngôi nhà có tuổi đời đã lâu là khi tiến hành chống thấm ngược, có thể sử dụng thêm phần vữa bảo vệ nằm ở sau lớp sơn chống thấm để giúp ngôi nhà trở nên khô ráo hơn.

Tường nhà quá cũ

Bề mặt tường tại những ngôi nhà cũ, những ngôi nhà có tuổi đời lớn sẽ có xu hướng dễ bị thấm nước, ẩm mốc và xuống cấp hơn so với những phần tường mới, bởi chất lượng vật liệu có phần không tốt bằng thời nay cũng như khả năng gia công còn gặp nhiều khó khăn hơn trong thời điểm ngôi nhà đó được xây dựng.

Top 5 cách thức chống thấm tường hiệu quả và triệt để nhất
Cách chống thấm tường nhà cũ

Đối với những bề mặt tường của nhà cũ, sẽ có cách xử lý hiệu quả và triệt để thông qua những bước như sau:

  • Thứ nhất, hãy cạo sạch và vệ sinh một cách sạch sẽ phần bề mặt có hiện tượng ngấm nước, nứt, vỡ hoặc đã bị tróc một phần lớp sơn ngoài.
  • Tiếp theo, dùng một lớp vữa nhão dày để lấp phần bị nứt, vỡ cũng như giúp phần tường đó có thêm khả năng chống thấm nước hiệu quả hơn. Đối với phần tường bên ngoài, các bạn có thể sử dụng phần bột chuyên dụng dành riêng cho mặt ngoài của tường nhà.
  • Cuối cùng, phủ lên phần tường đã trát vữa một phần sơn lót ở dưới, phần sơn chống thấm ở trên để có thể giúp ngôi nhà chống thấm nước tốt và đảm bảo sức khỏe cũng như an toàn cho gia chủ.

>>> Xem thêm: Cải tạo nhà cũ và những điều cần lưu ý

Chân tường nhà

Có thể nhiều hộ gia đình không quá để ý, nhưng phần chân tường nhà được xem như một trong những phần dễ bị ngấm nước và ẩm mốc nhất, vì đây không chỉ là vị trí những đường nước thường tiếp xúc, mà còn là vị trí mà phần vật liệu xây dựng kém chất lượng nhất.

Top 5 cách thức chống thấm tường hiệu quả và triệt để nhất
Cách chống thấm chân tường nhà

Để có thể chống thấm phần chân tường một cách hiệu quả và triệt để nhất, các gia chủ có thể sử dụng những cách thức và nguyên vật liệu như sau:

  • Giấy dán tường là một trong những cách nhanh chóng và dễ dàng nhất để có thể tăng khả năng chống thấm cho phần tường nhà, tuy nhiên nên chọn loại giấy có chất liệu dày dặn và màu sắc trung tính để vừa đảm bảo hiệu quả, vừa giữ được thẩm mỹ của ngôi nhà.
  • Quét một phần vữa nhão bảo vệ, cùng với việc bổ sung thêm lớp sơn chống thấm để giúp phần chân tường được khô ráo và sạch sẽ nhất.
  • Có thể bơm gel chống thấm tường vào bên trong bề mặt tường để lấp đầy phần tường bị hở do ngấm nước lâu ngày, từ đó cải thiện khả năng chống thấm nước và đảm bảo vệ sinh cho ngôi nhà.

>>> Xêm thêm: Gợi ý các mẫu gạch ốp chân tường được ưa chuộng nhất hiện nay

Vật liệu tốt cho thi công chống thấm tường

Sơn chống thấm tường

Sơn chống thấm được xem là một trong những nguyên vật liệu có khả năng chống thấm hiệu quả nhất trong thời điểm hiện tại, với mức giá của loại sơn này và khả năng chống nước tốt nên được rất nhiều hộ gia đình lựa chọn để thi công và sử dụng trong ngôi nhà của mình, đặc biệt là những khu dân cư hiện đại, cao cấp.

Phần sơn chống thấm sẽ có khả năng liên kết trực tiếp với phần sơn lót, bê tông, vữa nhão một cách hoàn hảo, đảm bảo khả năng chống thấm nước của ngôi nhà những vẫn giữ được nét thẩm mỹ vốn có. Những loại sơn chống thấm tường thường được đảm bảo chống nước, các loại tia UV cũng như được làm từ những vật liệu thân thiện với sức khỏe của con người, đảm bảo tốt về nhiều mặt cho gia chủ.

Giấy dán tường chống thấm

Gia chủ có thể chống thấm tường bằng việc sử dụng giấy dán tường. Bởi khả năng chống thấm được đánh giá khá tốt cùng với đó là tính tiện dụng, dễ dàng trong việc mua bán và sử dụng sản phẩm. Cùng với đó, giấy dán tường thường có những họa tiết đẹp, giúp tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Tuy nhiên, nếu sử dụng giấy dán tường, nên lưu ý rằng đây chỉ là giải pháp tạm thời vì tuổi thọ của những loại giấy này thường khá ngắn, và các gia đình nên lựa chọn những loại giấy có chất liệu dày để có thể cải thiện khả năng chống thấm tường trong nhà.

Sika chống thấm tường

Sika chống thấm là một sản phẩm cao cấp đến từ Thụy Sĩ, được gia công theo tiêu chuẩn và thường được sử dụng để chống thấm cho các dạng công trình phổ biến trong nhà dân như khu vực ban công, tầng thượng, trần nhà, tường xung quanh, nhà vệ sinh, khu vực tầng trệt, v.v…

Top 5 cách thức chống thấm tường hiệu quả và triệt để nhất
Sơn giúp chống thấm tường, chống thấm ngược

Trong những năm trở lại đây, sika chống thấm đã và đang được ứng dụng rất nhiều trong việc xây dựng các công trình lớn nhỏ tại Việt Nam bởi tính bền bỉ, khả năng chống thấm nước hoàn hảo cùng với đó là dễ dàng trong việc thi công hơn so với những vật liệu chống thấm tường truyền thống.

Bột chống thấm tường

Đây là một vật liệu có dạng bột, khi trộn với nước sẽ tạo thành một lớp vữa nhão dày, có chức năng chống thấm nước hiệu quả và ngăn khả năng thẩm thấu của nước lên bề mặt tường trong của ngôi nhà. Ngôi nhà từ đó sẽ có tuổi thọ dài hơn, cùng với đó là tính thẩm mỹ của những công trình trong và ngoài ngôi nhà được đảm bảo triệt để.

Để có thể sử dụng được bột chống thấm tường một cách hợp lý và hiệu quả, nên dùng thêm một phần sơn lót để tăng khả năng bám dính của loại bột này, cũng như giúp phần bề mặt tường có thể chịu được nhiều dạng thời tiết cũng như môi trường cực đoan nhất, cải thiện khả năng chống thấm ngược của ngôi nhà.

Tôn ốp tường ngoài trời

Vật liệu này thường được sử dụng trong các khu vực nhà liền kề, khi không gian tại đây có phần chật hẹp, ẩm mốc hơn và dễ tiềm ẩn nguy cơ tường bị ẩm, mốc và khiến cho công trình bị xuống cấp theo thời gian. Tôn chống thấm sẽ cải thiện đáng kể khả năng xử lý chống thấm tường, cũng như giúp phần tường nhà của hai bên có khả năng chống thấm ngược bên trong.

Top 5 cách thức chống thấm tường hiệu quả và triệt để nhất
Tôn ốp tường ngoài trời

Tuy nhiên, biện pháp này được xem là khá đắt đỏ và đòi hỏi vật liệu làm tôn phải có khả năng chống oxi hóa tốt nhằm đảm bảo sử dụng trong một thời gian dài. Ngoài ra, để có thể tăng tuổi thọ của phần tôn chống thấm, bạn có thể quét thêm một lớp sơn chống oxi hóa để có thể sử dụng được tốt và lâu dài hơn.

Keo chống thấm tường nhà

Keo chống thấm tường nhà được xem như một trong những sản phẩm có khả năng chống nước, kháng nước ở mức tốt, đặc biệt là với những ngôi nhà còn mới, xuất hiện một số những vết nứt nhỏ có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Sản phẩm này cũng có giá thành rẻ hơn so với những nguyên vật liệu hay sản phẩm khác và tiện dụng hơn.

Tuy nhiên, keo chống thấm sẽ khó có thể sử dụng được trong trường hợp tường bị ngấm nước nặng nề hay phần bề mặt tường đã xuống cấp quá nghiêm trọng (có thể do vật liệu xây dựng kém chất lượng hoặc do tuổi đời của ngôi nhà đã lâu). Nên khi dùng keo chống thấm cần lưu ý để tránh việc sử dụng không đúng cách.

Một số lưu ý khi thực hiện xử lý chống thấm tường

Chống thấm tường có thể nói là một trong những tác vụ cần phải xử lý trong nhà trong những năm trở lại đây, khi khí hậu thường xuyên biến đổi và thời tiết ngày càng trở nên cực đoan. Tuy nhiên, để có thể xử lý chống thấm tường, chống thấm ngược hiệu quả thì cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Nên đầu tư chống thấm cho phần xung quanh tường ngoài trước, sau đó là những phần tường thường xuyên tiếp xúc với nước và độ ẩm cao như tường nhà vệ sinh hay phần chân tường.
  • Nếu mới xây dựng công trình xong, nên có những biện pháp chống thấm tường ngay, tối ưu nhất vẫn là sử dụng sơn chống thấm tường hay sử dụng các loại gel bơm bên trong để tăng khả năng chống thấm cho phần tường trong và ngoài.
  • Cần đảm bảo phần tường cần chống thấm phải sạch sẽ, khô ráo và thoáng mát ổn định để có thể tiến hành xử lý chống thấm tường, loại bỏ những phần sơn lỗi, sơn cũ, phần tường đã xuất hiện rong rêu để đảm bảo chống thấm hiệu quả nhất.
Top 5 cách thức chống thấm tường hiệu quả và triệt để nhất
Một số lưu ý khi sử dụng các biện pháp chống thấm tường

Trên đây là những cách thức xử lý chống thấm tường, chống thấm ngược cũng như một số vật liệu tốt nhất để có thể chống thấm một cách hiệu quả và triệt để nhất. Hi vọng rằng qua bài viết trên, các bạn sẽ hiểu được thêm phần nào về việc xử lý tình trạng thấm tường để đảm bảo chất lượng cho ngôi nhà, cũng là bảo vệ an toàn cho bản thân hơn. Ngoài ra, bạn đừng bỏ lỡ bất kỳ tin đăng mua bán nhà đất giá rẻ nào tại Mua Bán nhé!

Kham khảo thêm:

 

 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ