Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeNhà đấtCho người nước ngoài thuê nhà và mọi điều cần biết

Cho người nước ngoài thuê nhà và mọi điều cần biết

 Hiện tại, rất nhiều chủ nhà đang muốn cho người nước ngoài thuê nhà. Tuy nhiên, đây không phải là việc đơn giản. Nếu không thực hiện một cách cẩn trọng, bạn có thể phải đối diện với nhiều rắc rối.

 Trong bài viết dưới đây, Cẩm Nang Mua Bán sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thủ tục cho người nước ngoài thuê nhà. Cùng đọc ngay để có thêm những thông tin hữu ích nhé!

Thị trường cho người ngoại quốc thuê nhà đang rất nhộn nhịp

 Thời gian gần đây, lượng người nước ngoài đến sinh sống và làm việc tại Việt Nam tăng nhanh. Kéo theo đó, thị trường nhà cho thuê cũng thêm phần nhộn nhịp nhờ đối tượng khách hàng này.

Cho người nước ngoài thuê nhà
Rất nhiều người ngoại quốc muốn thuê nhà tại Việt Nam

 Chỉ trong một thời gian  ngắn, hàng loạt giao dịch cho thuê nhà với người ngoại quốc đã được thực hiện. Điều này khiến thị trường cho thuê nhà trở nên tiềm năng hơn. Hầu hết khách nước ngoài thuê nhà đều tập trung ở những thành phố lớn như HÀ Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Hải Phòng.

 Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể cho người ngoại quốc thuê nhà. Việc này đòi hỏi một số điều kiện nhất định.

Cho người nước ngoài thuê nhà và mọi điều cần biết

Điều kiện cho người ngoại quốc thuê nhà là gì?

 Không phải cứ có nhà là bạn có thể cho người nước thuê. Điều kiện cho người nước ngoài thuê nhà được quy định cụ thể như sau:

Không phải ai cũng có thể thực hiện giao dịch cho thuê nhà này
Không phải ai cũng có thể thực hiện giao dịch cho thuê nhà này
  • Bên cho thuê nhà ở phải là chủ sở hữu hoặc được chủ sở hữu ủy quyền về việc cho thuê. Điều này phải tuân theo đúng luật dân sự. Nếu bên cho thuê nhà là cá nhân, cần có đủ năng lực hành vi dân sự. Còn nếu cho thuê nhà là một tổ chứ cần có tư cách pháp nhân. Trừ trường hợp tặng nhà tình nghĩa hoặc tặng nhà tình thương.
  • Người nước ngoài cho thuê nhà tại Việt Nam phải có đủ năng lực hành vi dân sự. Chỉ kho đó, khách hàng mới có thể thực hiện những giao dịch về nhà ở theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, người nước ngoài khi thuê nhà bắt buộc phải thực hiện khai báo tạm trú tạm vắng.

Điều kiện đối với nhà cho người ngoại quốc thuê nhà

 Để sử dụng nhà cho người nước ngoài thuê, căn nhà phải đạt được những điều kiện sau đây:

Những căn nhà cũng cần đạt được điều kiện cần thiết
Những căn nhà cũng cần đạt được điều kiện cần thiết
  • Có giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng đất theo đúng quy định của Pháp luật hiện hành.
  • Nhà không nằm trong diện tranh chấp hay khiếu nại, khiếu kiện quyền sở hữu.
  • Nhà phải thuộc diện đang ở trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với những căn nhà thuộc loại bất động sản sở hữu có thời hạn.
  • Ngôi nhà, chung cư đó không được thuộc diện tịch biên tài sản để tiến hành thi hành ánh.
  • Chung cư, nhà không thuộc diện thu hồi đất hay đã nhận được quyết định phá dỡ hợp lệ của cơ quan quản lý.
  • Nhà đã được kiểm định chất lượng, an toàn để ở và cho thuê.

Người nước ngoài có thể cho thuê nhà tại Việt Nam hay không?

 Để cho thuê nhà, người nước ngoài cần thuộc những diện sau đây:

  • Đang thực hiện đầu tư, xây dựng nhà ở theo những dự án đã được nhà nước phê duyệt.
  • Cá nhân nằm trong diện ngoại giao, chính khách đặc biệt.

 Chỉ khi đó người nước ngoài cho thuê nhà tại Việt Nam mới là hợp pháp. Tuy nhiên, nhũng trường hợp này khá hiếm gặp do những chính sách hạn chế để đất đai rơi vào quyền sở hữu của người nước ngoài.

Giá cho thuê nhà

 Hiện tại, không có quy định nào về việc tiền thuê nhà cho người ngoại quốc là bao nhiêu hay nhà cần có những tiện ích gì. Điều này sẽ do khách hàng cùng chủ sở hữu nhà cho thuê cùng nhau thỏa thuận. Từ đó, đưa ra quyết định cuối cùng về việc thuê nhà.

Không có quy định cụ thể về giá cho người nước ngoài thuê
Không có quy định cụ thể về giá cho người nước ngoài thuê

 Trong thực tế, người nước ngoài thường hướng tới thuê những căn nhà cao cấp. Đặc biệt, chúng đều có nội thất, các tiện ích đầy đủ. Tuy nhiên, giá thành thuê cũng cao hơn, tương xứng với những trang thiết bị có sẵn trong nhà.

Bạn nên thỏa thuận cụ thể với khách hàng về giá thuê.

Thủ tục cho thuê nhà

 Thủ tục cho người nước ngoài thuê nhà cũng có chút khác biệt so với thông thường. Đặc biệt, nó cũng được quản lý và kiểm soát kỹ lưỡng hơn. Chính vì vậy, mọi người nên chú ý để đảm bảo tính hợp pháp của giao dịch cho thuê nhà.

 Dưới đây là những bước đơn giản để thực hiện và hoàn tất thủ tục này:

Bước 1: Tiến hành đăng ký kinh doanh

 Thông thường, khi cho người Việt Nam thuê mọi người không tiến hành đăng ký kinh doanh. Nhưng đây vốn là điều kiện bắt buộc trong kinh doanh nhà cho thuê.

Cho người nước ngoài thuê nhà
Bạn bắt buộc phải đăng ký kinh doanh

 Khi có nhà cho người nước ngoài thuê tại Hồ Chí Minh hay ở đâu, bạn cần thực hiện thủ tục đăng ký. Từ đó, đảm bảo việc cho thuê nhà của mình là hợp pháp.

 Để thực hiện đăng ký kinh doanh, bạn chỉ cần mang theo sổ đỏ, hợp đồng mua bán và chuyển nhượng nhà đất (nếu có) cùng với giấy chứng minh thư nhân dân của chủ sở hữu. Khi đến cơ quan đăng ký kinh doanh, bạn sẽ được hướng dẫn để nhanh chóng hoàn tất thủ tục.

Bước 2: Nộp thuế môn bài

 Sau khi có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bạn cần nhanh chóng tiến hành nộp thuế môn bài. Hãy mang theo giấy CNĐKKD, tờ khai mã số thuế và tờ khai thuế môn bài đến cơ quan quản lý của khu vực.

Bước 3: Đăng ký an ninh trật tự

 Để chính thức cho thuê, bạn cần đăng ký an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy. Việc này sẽ được thực hiện tại Phòng An ninh Trật tự và Phòng cháy chữa cháy thuộc Công an quận huyện.

Bước 4: Khai báo tạm trú cho khách hàng

 Sau khi làm hợp đồng cho thuê nhà, bạn cần tiến hành khai báo cho người thuê trọ. Những giấy tờ cần thiết như sau:

Việc khai báo tạm trú cho khách hàng là điều không thể bỏ qua
Việc khai báo tạm trú cho khách hàng là điều không thể bỏ qua
  • Phiếu khai báo tạm trú.
  • Hộ chiếu còn thời hạn của khách hàng.
  • Giấy phép tạm trú hợp pháp tại Việt Nam với thời hạn từ 06 tháng trở lên.
  • Giấy đăng ký an ninh trật tự.
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Chứng minh thư nhân dân của chủ nhà.
  • Sổ đỏ.

Bước 5: Nộp thuế thu nhập cá nhân

 Cho thuê nhà cũng là một hình thức kinh doanh. Chính vì vậy, bạn cần tiến hành nộp thuế thu nhập cá nhân. Từ đó, đảm bảo việc cho thuê nhà của mình là hợp pháp. Đây là điều kiện để bạn được pháp luật bảo vệ quyền lợi trong những trường hợp không may.

Hợp đồng cho người nước ngoài thuê nhà có gì khác biệt?

 Về cơ bản, mẫu hợp đồng thuê nhà cho người nước ngoài không có nhiều khác biệt so với những bản hợp đồng thông thường. Bạn chỉ cần thay đổi, bổ sung thêm một số thông tin nhân thân. Như số hộ chiếu, quốc tịch…

Cho người nước ngoài thuê nhà
Đừng quên làm hợp đồng thật cẩn thận nhé

 Điều này sẽ giúp bản hợp đồng của bạn chính xác hơn, có đầy đủ hơn. Đồng thời, cơ quan quản lý cũng sẽ dễ dàng giám sát hoạt động kinh doanh của bạn và bảo vệ bạn theo cách hợp pháp, nhanh chóng nhất.

Làm sao để cho người nước ngoài thuê nhà nhanh chóng nhất?

 Nếu muốn cho người nước ngoài thuê nhà, bạn cần trang hoàng căn nhà của mình thật cẩn thận. Tốt nhất, bạn hãy chuẩn bị nội thất, sơn tường theo phong cách đơn giản nhưng tinh tế và sang trọng. Đây chính là đặc điểm chung trong phong cách thiết kế được người nước ngoài ưa chuộng.

 Ngoài ra, bạn cũng nên chú trọng đến việc tìm kiếm khách hàng. Hãy tận dụng những mối quan hệ, công việc làm ăn của mình để tiếp cận với những khách hàng tiềm năng.

 Đặc biệt, bạn có thể đăng tin cho thuê nhà lên Muaban.net. Muaban.net là một trong những kênh rao vặt nhà đất nổi tiếng nhất hiện nay. Mỗi ngày, có hàng triệu lượt truy cập vào trang với khá nhiều người nước ngoài trong số đó. Chính vì vậy, việc cho thuê nhà của bạn sẽ đơn giản, hiệu quả hơn rất nhiều đấy.

Lời kết

Hãy đến với Muaban.net để cho thuê nhà hiệu quả hơn
Hãy đến với Muaban.net để cho thuê nhà hiệu quả hơn

 Trên đây, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu những điều cần biết về thủ tục, trình tự cho người nước ngoài thuê nhà. Nếu bạn có gì thắc mắc, đừng ngại liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhé!

Yến Thy – Content Writer

>>>>>>>>>>> Xem thêm bài viết liên quan tới chủ đề này: Đất thổ cư là gì? Thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp sang thổ cư 2020.

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ