Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCây vạn tuế - Ý nghĩa phong thủy và những lợi ích...

Cây vạn tuế – Ý nghĩa phong thủy và những lợi ích không ngờ

Cây vạn tuế là loại cây thường được trồng trong nhà, giúp tô điểm, làm đẹp không gian sống. Nhưng liệu bạn có biết, ngoài giá trị thẩm mỹ, đây còn là loại cây mang đến nhiều lợi ích cũng như có giá trị phong thủy vô cùng đặc biệt? Cùng Mua Bán tím hiểu tất tần tật về loài cây này nhé!

Cây vạn tuế là cây gì?

Cây vạn tuế hay còn gọi là cây chuối lửa có nguồn gốc từ miền nam Nhật Bản. Cây thuộc họ Thiên tuế và có tên khoa học là Cycas Revoluta. Loại cây này được đánh giá có sức sống mạnh mẽ vì có khả năng chịu hạn rất tốt. Giá cây vạn tuế dao động từ 1,000,000 – 1,200,000 đồng và thường được trồng đặt trong nhà.

cây vạn tuế 1
Cây vạn tuế hay còn gọi là cây chuối lửa có nguồn gốc từ miền nam Nhật Bản

Thân cây có dạng hình trụ màu vàng, xù xì và thường cao khoảng 2-4 m. Các lá mọc đối xứng nhau, phiến lá nhẵn nhụi và có màu sắc sậm. Cây sống lâu năm thường sinh trưởng chậm, tuổi thọ cao. 

>>> Xem thêm: Chăm sóc cây cảnh tại nhà nhờ 5 mẹo hay

Cây vạn tuế khác cây thiên tuế như thế nào? 

Rất nhiều người hay nhầm lẫn khái niệm cây thiên tuếcây vạn tuế và cho rằng chúng là một. Trên thực tế, đây là hai loại cây tuy nhìn qua khá giống nhau nhưng sẽ nhận thấy được sự khác biệt khi xem kỹ từng chi tiết:

So sánh cây vạn tuế với cây thiên tuế
So sánh cây vạn tuế với cây thiên tuế

Về hình dáng của thân cây

  • Thân của cây thiên tuế chứa nhiều mắt lá gai nhọn như vỏ trái thơm. Ngược lại, thân của vạn tuế trơn nhẵn, không có gai và có màu vàng nhạt đặc trưng.  
  • Cây thiên tuế có phần thân cây to đều từ gốc cho đến ngọn. Còn đối với vạn tuế thì thân sẽ thường phình to, ở giữa thân có khi thắt cổ chai như quả bầu hồ lô. 

Về hình dạng và đặc điểm của lá

Cây thiên tuế có lá cây hình kim, hơi cong và mọc dày ở phần cuống. Lá vạn tuế mỏng và mềm hơn, thường hướng lên trời và mọc thưa ở phần cuống. 

Về đặc điểm sinh sản của cây

Với cây thiên tuế, cây con được mọc từ giữa thân cây hoặc gốc cây. Còn vạn tuế thì sinh sản bằng trái, mọc ở đỉnh đầu và khi lớn già thì rụng xuống đất, ra rễ và đâm chồi. 

Ý nghĩa cây vạn tuế khi xét về mặt phong thủy

Phân tích ý nghĩa hình ảnh cây vạn tuế theo phong thủy 

Cây vạn tuế là loại cây trồng có hình dáng đẹp. Có dáng đứng uy nghi và chững chạc tạo nên cảm giác sang trọng, quý phái. Loại cây này còn rất dễ trồng vì sở hữu một sức sống vô cùng mãnh liệt. 

Cây có tuổi thọ cao, tượng trưng cho sự trường thọ, cầu chúc gia chủ sống lâu trăm tuổi, gia đình vượt qua mọi sóng gió, luôn êm ấm hạnh phúc.

Vạn tuế có khả năng giúp cân bằng âm dương, xua đuổi tà ma, xui xẻo. Mang đến cho gia chủ sự bình an, thoải mái và thanh tịnh.

Cây có dáng uy nghi, vững chãi. Về mặt phong thủy, hình ảnh cây vạn tuế là biểu tượng của sự bền chặt, phát đạt trong công việc của gia chủ.

Cây vạn tuế 3
Về mặt phong thủy, hình ảnh cây vạn tuế là biểu tượng của sự bền chặt, phát đạt trong công việc

>>> Xem thêm: Cây phong thủy trồng trong nhà giúp gia chủ hút tài lộc

Cây vạn tuế hợp mệnh gì, tuổi gì?

Cây vạn tuế có thể tương hợp với tất cả các cung mệnh. Tuy nhiên, mệnh Mộc và mệnh Thủy là hai cung mệnh dễ nhận được nhiều sự may mắn khi trồng loại cây này trong nhà. Ngoài ra, trong số 12 con giáp, tuổi Sửu là tuổi hợp để trồng loại cây này nhất. 

Cây vạn tuế ra hoa liệu có ý nghĩa gì không? 

Vạn tuế là loại cây trồng thuộc top các loại cây mang ý nghĩa rất tốt về mặt phong thủy. Hoa cây vạn tuế có màu vàng cam, đầu trên tum nhỏ lại. Hoa được hình thành từ nhiều mắt nhỏ và dẹp như mắt trái thơm và xếp lại với nhau, nhìn vô cùng đẹp mắt. 

Loại cây này vốn ít khi ra hoa. Một khi thấy cây vạn tuế ra hoa, điều đó là dấu hiệu đáng mừng biểu thị cây sắp phát huy được những giá trị, ý nghĩa phong thủy vô cùng mạnh mẽ.  

Xem thêm các tin đăng bán thú cưng, cây cảnh:

Bán cho Husky thuần chủng giá siêu rẻ
4
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Lí Lắc Pet Store - Shop thú cưng quận 11
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Bán cho Poodle Tiny đen có đốm, đã tiêm chủng 3 tháng tuổi
4
  • Hôm qua
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
SEN ĐÁ HEO HỒNG & MŨI HEO TRẮNG SIZE 4,5 CM
5
  • 18/04/2024
  • Quận Thốt Nốt, Cần Thơ
mình cần nhượng lại 2tr5 2 bé aln 1 đực 1 cái như hình
6
  • 14/04/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Mèo Anh lông ngắn tai cụp ( miễn phí ship )
4
  • 12/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Bán nhím giống giá rẻ Đồng Nai
6
  • 12/04/2024
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Mèo giống Mỹ lông vàng cần bán
3
  • 11/04/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Bán Ngỗng con, trứng ngỗng (có cồ)
6
  • 11/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Thanh Lý Nôi Chó Cưng,Hàng Xịn Sò
5
  • 11/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Mèo munchkin chân lùn và golden
4
  • 02/04/2024
  • Quận 6, TP.HCM
Bán chó cái giống bec bỉ 1 năm tuổi
4
  • 29/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Nông sản Hằng Nga chuyên cung cấp giống khoai sọ
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Cần Giuộc, Long An
Mèo con 3 tháng dễ thương tìm nhà mới
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
ALASKA giống thuần chủng nhà nuôi/giá HSSV 4,5tr/bé
5
  • 22/03/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Thanh lý chuồng mèo cho Petshop
5
  • 21/03/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Bán nhím thịt nhà nuôi tại Đồng Nai
8
  • 21/03/2024
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Thanh lý cả đàn phốc xinh xinh
4
  • 21/03/2024
  • Huyện Đông Hưng, Thái Bình

Những lợi ích mà vạn tuế mang lại

cây vạn tuế 4
Ngoài giá trị thẩm mỹ và giá trị về y học thì cây còn có giá trị giúp thanh lọc bầu không khí trong nhà

Cây vạn tuế đẹp nên thường được sử dụng khá phổ biến trong phần trang trí của các lễ hội hay bữa tiệc quan trọng, thường là cắm hoa. Đó là nhờ vào hình dáng lá đẹp mắt, dễ dàng gấp gọn. Nhờ vậy tạo được lợi ích kinh tế, nghề trồng vạn tuế để lấy lá bán cho các hộ cắm hoa lớn cũng khá phát triển.

Bên cạnh đó, vạn tuế còn là một loại cây rất quan trọng đối với Đông y. Theo các chuyên gia thì hạt, lá, rễ đều có thể dùng làm thuốc chữa bệnh.

Ngoài giá trị thẩm mỹ và giá trị về y học thì cây còn có giá trị giúp thanh lọc bầu không khí trong nhà. Điều này giúp mang đến sức khỏe tốt và tinh thần thoải mái cho gia chủ. 

>>> Xem thêm: Cây cảnh trong nhà mang lại những lợi ích gì cho gia đình bạn?

Những lưu ý giúp trồng và chăm sóc vạn tuế đúng cách

cây vạn tuế 7
Cây vạn tuế sẽ khỏe mạnh khi được đặt ở nơi có nắng, gió và đầy đủ ánh sáng

Cây vạn tuế nên trồng ở đâu

Với nhiều ý nghĩa và tác dụng được nêu bên trên, cùng với khả năng thích nghi, dễ sống khỏe trong nhiều điều kiện trồng khác nhau nên các cây vạn tuế mini được nhiều người lựa chọn trồng trong nhà. 

Tốt nhất nên đặt cây ở những nơi thoáng mát, không khí lưu thông tốt, diện tích rộng rãi và đặc biệt tránh xa tầm tay trẻ em vì cây có chứa độc tố, gây nguy hiểm nếu nuốt phải. Những vị trí như phòng khách, đại sảnh, hành lang, cầu thang hay trước nhà là những vị trí tốt để trồng loại cây này vì khá thoáng, mát, rộng rãi và ít ánh sáng.

Bạn không nên trồng cây ở những nơi kín gió như phòng kín, phòng ngủ…. Cũng không nên đặt cây ở các ô cửa vì lá của chúng sẽ lan rộng, thu hẹp lối đi và cũng không phù hợp về mặt phong thủy.

Cây vạn tuế sẽ khỏe mạnh khi được đặt ở nơi có nắng, gió và đầy đủ ánh sáng, nhưng không thích hợp với những nơi quá nắng. Ánh nắng mặt trời dễ làm chúng cháy xém và héo lá, dễ dẫn đến chết cây. Khả năng chịu lạnh của cây cũng được đánh giá là khá thấp.

Cách trồng cây vạn tuế

Lựa chọn loại đất như thế nào để trồng cây? 

Cây vạn tuế không kén đất nhưng để cây có điều kiện sinh trưởng và phát triển tốt thì bạn cần chọn loại đất là đất thịt, trộn với phân chuồng ủ hoai mục, tro trấu, xỉ than.

Tùy theo kích thước cây mà bạn chọn loại chậu có kích thước phù hợp. Nhưng nên là những chậu có lỗ thoát nước dưới đáy để đảm bảo cây không bị úng. Để cây phát triển tốt, khi chọn giống bạn nên chọn những cây khỏe mạnh, đủ rễ, đủ lá, cành và quan trọng nhất là không sâu bệnh.

Tiến hành trồng cây 

Bạn đặt gốc cây vào chậu hoặc hố đã chuẩn bị sẵn sau đó lấp đất vào sao cho đất chỉ chạm vào phần gốc phồng lên của thân cây. Không nên trồng cây quá sâu hoặc quá nông vì như vậy sẽ không tốt cho sự phát triển của cây. Sau khi trồng, bạn đừng quên tưới nước để đảm bảo độ ẩm cho cây.

Thời điểm lý tưởng nhất để trồng loại cây này là vào tháng 3, 4 hoặc 9, đây là lúc thời tiết dễ chịu, tạo điều kiện thuận lợi cho cây ra rễ và phát triển.

Chăm sóc cây vạn tuế đúng chuẩn với những lưu ý sau:

Mặc dù loại cây này có khả năng chịu hạn tốt nhưng bạn không nên để đất quá khô, nên tưới nước vừa đủ. Nếu cây trồng trong nhà thì hãy tưới nước cho cây 1-2 lần / tuần. Trong mùa mưa, bạn cũng cần phải chống úng cho cây, vì nếu ngập úng cây rất dễ chết.

Cây vạn tuế cần ánh sáng để phát triển nhưng không nên trồng ở nơi nắng quá gắt. Nếu bạn trồng trong nhà thì nên đưa cây ra ngoài trời 2 lần / tuần vào buổi sáng từ 6h đến 9h. Đây là nhằm giúp cây hấp thụ ánh sáng và phát triển khỏe mạnh.

Bạn nên bón phân NPK định kỳ cho cây khoảng 4 – 6 tháng / lần. Đồng thời, thu dọn cỏ dại xung quanh gốc cây, cắt tỉa lá héo, khô để phòng trừ sâu bệnh.

Trên đây là tất cả các thông tin mà Muaban muốn chia sẻ đến bạn về cây vạn tuế. Với những ưu điểm về mặt thẩm mỹ cũng như ý nghĩa phong thủy, đây xứng đáng là loại cây được lựa chọn trồng trong nhà, giúp làm đẹp không gian sống. Theo dõi thêm nhiều bài viết tại blog Muaban.net để tiếp nhận thêm nhiều kiến thức hữu ích, thú vị nhé!

Bảo Nghi – Content Writer

 

Bảo Nghi
Xin chào, mình là Bảo Nghi - một Freelance Content Writer với hơn 2 năm kinh nghiệm. Hy vọng có thể mang lại cho bạn nhiều giá trị hữu ích thông qua các bài viết của mình được đăng tải tại Muaban.net.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ