Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeViệc làmTổng hợp 10+ cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả...

Tổng hợp 10+ cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhất doanh nghiệp cần nắm

Cách quản lý nhân viên bán hàng ảnh hưởng rất nhiều đến doanh thu và lợi nhuận trong mỗi doanh nghiệp. Đây là nhóm nhân viên giúp doanh nghiệp kinh doanh đạt hiệu quả cao, tuy nhiên cũng khiến cho các nhà lãnh đạo gặp nhiều khó khăn khi đưa ra các chính sách quản lý nhằm tạo động lực trong công việc. Sau đây, Mua Bán sẽ chia sẻ cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả trong bài viết này.

Tầm quan trọng của việc quản lý nhân viên bán hàng

Việc làm bán hàng rất phổ biến trong các doanh nghiệp hiện nay, lượng nhân viên bán hàng cho doanh nghiệp cũng ngày càng nhiều. Chính vì vậy, doanh nghiệp có cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả sẽ giúp:

  • Thường xuyên đạt được mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp dựa vào thái độ làm việc tích cực cùng mức độ công việc được hoàn thành cao.
  • Giảm bớt tối đa nhiều chi phí không cần thiết, tối ưu được các thu nhập ròng dựa vào nguồn nhân lực chuyên nghiệp và chất lượng.
  • Sàng lọc chính xác các đối tượng nhân sự không phù hợp hoặc thiếu kỹ năng làm việc.
cách quản lý nhân viên bán hàng
Tầm quan trọng của quản lý nhân viên bán hàng

Đánh giá một nhân viên bán hàng hiệu quả dựa trên những yếu tố nào

Thái độ 

Thái độ của mỗi nhân viên đối với công việc là yếu tố vô cùng khó sửa và thay đổi. Thái độ làm việc tốt sẽ giúp họ tiến bộ theo thời gian, năng suất làm việc hiệu quả hơn, dù cho ban đầu họ có thể làm chưa tốt. Một số những tiêu chí có thể kể đến như: nhiệt huyết trong công việc, tính trung thực, tính chuyên cần, sự tôn trọng đối với đồng nghiệp và khách hàng,…

cách quản lý nhân viên bán hàng
Thái độ của nhân viên bán hàng

Trình độ chuyên môn

Nhân viên bán hàng hiệu quả là người có trình độ chuyên môn tốt. Có thể nói, việc am hiểu về sản phẩm là yếu tố bắt buộc để nhân viên có thể đảm bảo khả năng bán hàng. Nếu bạn không hiểu về sản phẩm, bạn không thể tư vấn cho khách hàng những lợi ích của sản phẩm để thu hút khách hàng. 

Các kỹ năng trong ngành và cách tương tác với khách hàng

Nhân viên chuyên nghiệp là người có kỹ năng trong ngành tốt. Các kỹ năng này có thể là kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tư vấn bán hàng,… Ngoài ra, họ có thể tương tác với khách hàng một cách thân thiện, ứng xử chuyên nghiệp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, ngay với cả những khách hàng khó tính nhất để giữ được hình ảnh tốt đẹp cho thương hiệu, cửa hàng.

cách quản lý nhân viên bán hàng
Kỹ năng giao tiếp với khách hàng

Mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao

Nhân viên bán hàng thường sẽ được đánh giá năng lực dựa vào KPI cá nhân và mức độ hoàn thành công việc. Đánh giá dựa trên số liệu về mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao là một cách đánh giá trực quan và công bằng.

Quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả mang lại lợi ích gì?

Vậy một doanh nghiệp có cách thức quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả sẽ mang lại những lợi ích gì? Hãy cùng khám phá nhé.

cách quản lý nhân viên bán hàng
Lợi ích của cách quản lý nhân viên hiệu quả

Hoàn thiện quy trình quản trị nguồn nhân sự

Nhân viên bán hàng được xem như lực lượng nòng cốt giúp doanh nghiệp khai phá thị trường tiềm năng một cách hiệu quả. Ngoài ra, doanh nghiệp có cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả sẽ giúp quá trình điều hành và quản trị nhân sự trở nên dễ dàng hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức.

cách quản lý nhân viên bán hàng
Hoàn thiện nguồn nhân lực

>>> Xem thêm: Manager là gì? Những kỹ năng cần có và cơ hội của Manager

Mở rộng được tệp khách hàng

Quản lý nhân viên bán hàng tốt sẽ giúp mở rộng tệp khách hàng. Bởi nhân viên bán hàng có năng lực sẽ tư vấn về sản phẩm, giao tiếp và thuyết phục khách hàng tốt hơn. Từ đó khiến số lượng khách mua hàng gia tăng, tệp khách hàng được mở rộng. 

Giữ chân khách hàng

Một trong những lợi ích khác của quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả đó là giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Không chỉ tạo nên mối quan hệ bền vững giữa nhân viên với khách hàng, mà đây chính là quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng.

Doanh nghiệp sẽ giữ chân được người tiêu dùng khi có đội ngũ nhân viên bán hàng tư vấn và chăm sóc khách hàng một cách tận tình.

cách quản lý nhân viên bán hàng
Giữ chân khách hàng

Tăng doanh thu, giảm chi phí

Thực hiện tốt trong khâu quản lý nhân viên sẽ giúp giảm các chi phí, từ đó tăng trưởng doanh thu một cách nhanh chóng. Với hệ thống làm việc chuyên nghiệp, mọi hoạt động của nhân viên bán hàng cùng các bộ phận khác sẽ có mối liên kết chặt chẽ, giúp việc hỗ trợ lẫn nhau giữa các phòng ban diễn ra thuận lợi hơn, làm thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. 

cách quản lý nhân viên bán hàng
Cách quản lý nhân viên bán hàng giúp giảm chi phí

Mách bạn những cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhất hiện nay

Người quản lý cần biết lắng nghe và tìm hiểu về từng nhân viên

Một cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả đó là lắng nghe và tìm hiểu về từng nhân viên. Để quản lý, giao việc một cách đúng đắn nhất, bạn cần phải nắm được những điểm mạnh, điểm yếu và suy nghĩ của họ. Ngoài ra, với việc nhà quản lý biết lắng nghe, nhân viên sẽ cảm thấy được quan tâm, tạo động lực cho họ phát huy hết khả năng làm việc của mình. 

Cách quản lý nhân viên bán hàng
Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp cùng môi trường làm việc thân thiện

Tạo dựng văn hóa doanh nghiệp cùng môi trường làm việc thân thiện sẽ làm tăng thời gian gắn bó của nhân viên bán hàng với doanh nghiệp. Đây là cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả, giúp nâng cao hiệu suất, mang lại giá trị trong công việc cho mọi người, đồng thời giúp nhân viên có thể phát huy hết các khả năng mà mình sở hữu.

cách quản lý nhân viên bán hàng
Xây dựng văn hóa nơi làm việc

Chuẩn bị kế hoạch, mục tiêu bán hàng rõ ràng

Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả là chuẩn bị kế hoạch cũng như mục tiêu bán hàng sao cho rõ ràng và hợp lý. Các công việc phải phù hợp với từng cá nhân. Một bản kế hoạch và mục tiêu cụ thể sẽ giúp mọi người cùng phấn đấu vì một mục tiêu chung, không bị hoang mang khi làm việc.

cách quản lý nhân viên bán hàng
Chuẩn bị kế hoạch cụ thể

Tổ chức training cho nhân viên bán hàng

Đây cũng là cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả giúp cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tối ưu hơn. Với việc tổ chức đào tạo kiến thức cho nhân viên bán hàng sẽ giúp nâng cao năng lực và các kỹ năng phục vụ cho công việc. Từ đó nhân viên sẽ có thêm nhiều kiến thức và động lực để làm việc tốt hơn.

Training cho nhân viên bán hàng
Training cho nhân viên bán hàng

Nâng cao khả năng làm việc nhóm cho nhân viên

Đây là một cách quản lý bán hàng được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Hãy thực hiện các kế hoạch, mục tiêu theo nhóm, như vậy nhân viên bán hàng sẽ tự trao đổi, thảo luận và tương tác với nhau. Điều này vừa thúc đẩy nhân viên bán hàng hỗ trợ lẫn nhau, vừa đẩy tính cạnh tranh để tạo động lực cho nhân viên.

Tăng khả năng làm việc nhóm
Tăng khả năng làm việc nhóm

Hỗ trợ nhân viên cải thiện kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng quan trọng nhất đối với vị trí nhân viên bán hàng. Đây là cách quản lý nhân viên bán hàng vô cùng cần thiết. Khi tư vấn, nhân viên cần nói chuyện lưu loát và có thái độ tích cực. Doanh nghiệp nên chú trọng đầu tư vào các hoạt động để hỗ trợ nhân viên cải thiện kỹ năng này.

cách quản lý nhân viên bán hàng
Hỗ trợ nhân viên cải thiện kỹ năng giao tiếp

>>> Xem thêm: Bật mí 10 cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử hiệu quả trong cuộc sống

Phương pháp quản lý nhất quán và đúng đắn

Một trong những cách quản lý nhân viên bán hàng tốt nhất đó là nhất quán trong hành vi của bạn. Điều này giúp thể hiện rằng bạn là người sếp đáng tin cậy. Khi bạn nói rằng mình sắp làm điều gì đó, thì hãy nhớ thực hiện nó. Như vậy bạn sẽ nhận được sự tôn trọng từ cấp dưới. Ngoài ra, bạn phải đảm bảo mọi thay đổi trong kế hoạch bán hàng được thông báo đến từng nhân viên để tránh những rủi ro không cần thiết.

Cách quản lý nhân viên bán hàng
Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

Đánh giá và nhận xét công việc của nhân viên nhanh chóng

Đánh giá và nhận xét công việc của nhân viên một cách kịp thời cũng là một trong những cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả. Sự động viên và lời khẳng định từ chính người quản lý chính là động lực to lớn, giúp họ tiếp tục thực hiện công việc một cách xuất sắc. 

Hạn chế việc kiểm soát quá khắt khe

Bạn nên hạn chế việc kiểm soát quá khắt khe, bởi nhân viên sẽ cảm thấy bí bách và ngột ngạt. Họ sẽ không thể phát huy hết khả năng của mình dưới áp lực căng thẳng, cảm giác bản thân luôn bị soi mói và kiểm soát quá mức.

Có chính sách khen thưởng rõ ràng và hợp lý

Xây dựng một chế độ khen thưởng, đãi ngộ hợp lý đi kèm với hiệu suất hoàn thành công việc sẽ giúp nhân viên bán hàng cảm thấy sự công tâm của công ty. Họ sẽ thấy công sức mình bỏ ra được quan tâm, nhìn nhận một cách xứng đáng và công bằng, tạo động lực để phát huy tối đa năng lực của mình.

Cách quản lý nhân viên bán hàng
Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả có chính sách khen thưởng hợp lý

Áp dụng phần mềm hỗ trợ quản lý nhân viên

Bên cạnh những cách quản lý nhân viên bán hàng kể trên, các nhà quản trị có thể sử dụng những phần mềm hỗ trợ quản lý nhân viên. Các phần mềm này sẽ cung cấp các chỉ số đo lường hiệu quả và năng suất làm việc của nhân viên bán hàng. Từ đó kiểm soát công việc tốt hơn dựa vào số liệu được phần mềm cung cấp. 

>>> Xem thêm: 6 Phần mềm quản lý bán hàng bạn nên dùng

Sai lầm trong cách quản lý nhân viên bán hàng là gì?

Một trong những sai lầm lớn nhất trong cách quản lý nhân viên bán hàng mà các nhà quản lý thường gặp phải đó là không xây dựng mục tiêu công việc rõ ràng. Sai lầm này khiến nhân viên không biết mình phải làm gì và làm thế nào để hoàn thành công việc được giao. Ngoài ra thiếu sự lắng nghe và giao tiếp, hay không trả lương thưởng xứng đáng với công việc cũng là sai lầm lớn khiến nhân viên mất đi động lực làm việc, giảm hiệu suất bán hàng.

Hướng dẫn cách quản lý nhân viên bán hàng khỏi gian lận

Để tránh thất thoát một số tiền lớn, làm giảm doanh thu và lợi nhuận của công ty, bạn cần có một số biện pháp kiểm soát hiệu quả. Sau đây là một số cách quản lý nhân viên bán hàng khỏi gian lận mà bạn có thể áp dụng.

Quản lý nhân viên báng hàng
Quản lý nhân viên bán hàng

Kiểm soát số lượng nhân viên – Luôn có ít nhất 2 người

Bạn cần sắp xếp nhân viên sao cho trong cửa hàng luôn có từ 2 người trở lên. Cách quản lý nhân viên bán hàng này giúp làm tăng tính khách quan, tránh hiện tượng gian lận trong quá trình báo giá và thu tiền của khách.

Luân phiên nhân viên giữa các cửa hàng

Cần luân phiên nhân viên bán hàng giữa các cửa hàng, như vật vừa tạo nên môi trường làm việc mới mẻ, vừa tránh chuyện làm quen rồi thông đồng với nhau. Đây là một cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhưng vẫn còn chút kẽ hở vì có thể nhân viên dễ làm thân với nhau.

In hóa đơn từ phần mềm bán hàng

Bạn cần phải có bảng thông báo đến khách hàng lấy hóa đơn sau mỗi lần thanh toán, hoá đơn phải được in từ phần mềm bán hàng. Cách quản lý nhân viên bán hàng như vậy khiến nhân viên khó mà gian dối được. 

Cách quản lý nhân viên bán hàng
Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả bằng cách in hóa đơn từ phần mềm bán hàng

Nhờ người nhà quản lý cửa hàng

Bạn có thể nhờ một người đáng tin cậy, tốt nhất là người thân của mình quản lý cửa hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhờ được người nhà và không phải lúc nào họ cũng rảnh để làm công việc này.

Sử dụng camera giám sát

Sử dụng camera giám sát cửa hàng
Sử dụng camera giám sát cửa hàng

Dùng camera giám sát không thể theo dõi 100% tất cả hoạt động của nhân viên. Tuy nhiên nó lại đánh vào tâm lý khiến nhân viên bán hàng trung thực hơn. Vì thế đây là một trong những cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả và được sử dụng phổ biến hiện nay. 

Có chính sách thưởng – phạt

Bạn nên tạo một chính sách thưởng phạt hợp lý nhằm khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên bán hàng. Chính sách này không chỉ giúp khích lệ tinh thần nhân viên mà còn tạo ra một số lưu ý cần phải thực hiện tốt để không bị mất tiền oan.

Cách quản lý nhân viên bán hàng
Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả cần có chính sách thưởng phạt rõ ràng

Tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp

Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, các chính sách hợp lý, văn hóa làm việc thân thiện, tình cảm, hoà đồng là một cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả. Như vậy mới khiến nhân viên cảm thấy đây là công việc có thể gắn bó lâu dài và cống hiến hết mình vì mục tiêu chung của tổ chức.

Bài viết đã tổng hợp những cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp. Quản lý nhân viên tốt sẽ mang lại mức doanh thu và lợi nhuận tốt hơn, giảm thiểu khả năng thất thoát, tăng thời gian gắn bó của nhân viên với cửa hàng.Hiện nay có rất nhiều công ty đang tuyển nhân viên bán hàng. Bạn có thể truy cập vào Muaban.net để tìm việc làm phù hợp dành cho mình nhé. Chúc các bạn thành công!

>>> Xem thêm:

Nga Lương
Mình là Content Writer tại Muaban.net. Mong rằng các bài viết của mình sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ