Wednesday, April 24, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệm20 cách diệt muỗi tận gốc mùa sốt xuất huyết bạn nhất...

20 cách diệt muỗi tận gốc mùa sốt xuất huyết bạn nhất định phải biết

Muỗi là loài côn trùng mang theo nhiều mầm bệnh cực kỳ nguy hiểm. Con người thường rất khó chịu và bất lực trước cảnh chúng vo ve xung quanh mình mà không thể bắt được. Bạn có từng gặp phải trường hợp này hay chưa? Cùng bỏ túi 15+ cách diệt muỗi tận gốc cực hiệu quả hiện nay qua bài viết dưới đây nhé!

Đặc tính sinh học của loài muỗi

Để diệt muỗi không phải việc đơn giản một sớm một chiều. Muốn diệt tận gốc loài côn trùng này bạn cần có sự hiểu biết nhất định về các đặc tính sinh học của nó. Chẳng hạn như những yếu tố sau đây:  

Muỗi trưởng thành có kích thước cơ thể tầm 5 – 20 mm, cơ thể chia thành 3 phần rõ rệt bao gồm: đầu, ngực và bụng. Trong đó: 

  • Đầu của muỗi không có mắt đơn, gồm 2 mắt kép, trong vùng khuyết của mắt có gốc ăng-ten dài 15 đốt khi là con cái và 15 đốt khi là con đực. Phận miệng hay còn gọi là vòi chích gồm các cơ quan gây tổn thương. Ở con đực một số bộ phận trên sẽ có phần bị thoái hóa. 
  • Ngực của loài muỗi có hình cầu và gồm 3 đốt dính liền với nhau gồm: Ngực trước, ngực giữa và ngực sau. Mỗi đốt ngực sẽ mang 1 đôi chân có 5 đốt. Trong đó, đốt ngực giữa sẽ phát triển hơn so với 2 đốt còn lại bởi phải mang thêm đôi đánh, cơ cánh phải phát triển mạnh.
  • Bụng của muỗi gồm 10 đốt. Trong đó thấy rõ nhất là 8 đốt, mỗi đốt là một phần bụng và một phần lưng được nối với nhau bởi một lớp màng mỏng ở 2 bên. Phần bụng của loài côn trùng này có thể có lông tơ hoặc vảy trên đốt bụng. Những đốt bụng cuối sẽ cấu thành bộ phận sinh dục ở muỗi. 
Đặc tính sinh học của loài muỗi
Đặc tính sinh học của loài muỗi
  • Trứng: Muỗi thường đẻ trứng trên mặt nước. Trứng sẽ nổi nhờ hiện tượng sức căng của bề mặt hoặc nhờ phao ở phần đầu của con muỗi. Kích thước, hình dáng hay màu sắc trứng sẽ khác nhau tùy theo loài. Nhìn chung, trứng của muỗi có độ dài trung bình tầm 0,5mm. Một lần muỗi có thể đẻ khoảng 100-400 trứng. Khả năng đẻ trứng của một con muỗi cái là từ 800 – 2500 trứng trong một đời. 
  • Ấu trùng của loài côn trùng gây hại này phát triển theo 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn khác nhau về kích thước. Ấu trùng ở giai đoạn 4 sẽ dùng để định danh. Cấu tạo cơ thể của ấu trùng cũng giống với muỗi trưởng thành gồm 3 phần: đầu, ngực và bụng. Ấu trùng rất linh hoạt, nó sẽ lặn xuống đáy để tìm kiếm thức ăn hoặc lúc cảm nhận đang bị đe dọa. Thức ăn của ấu trùng thường là những sinh vật nổi hoặc là những ấu trùng nhỏ hơn. Khi nghỉ ấu trùng sẽ trồi lên mặt nước, nằm nghiêng hoặc song song với mặt nước tùy theo cấu trúc của bộ phận thở. 
  • Nhộng có hình dạng giống như một dấu hỏi hoặc dấu phẩy. Nhộng gồm phần đầu và phần ngực hình cầu, phần bụng sẽ uốn cong. Nhộng có 2 ống thở hình loa kèn ở ngực trước. Bụng có 8 đốt, cuối phần bụng chính là bộ phận có hình mái dầm để nhộng có thể bơi. Cuối giai đoạn nhộng, những con muỗi trưởng thành bắt đầu chui ra từ xác nhộng qua một vết nứt dọc ở ngực, đầu, chân và bụng. 

Nắm được những đặc tính sinh học trên đây của loài muỗi chính là bước đầu tiên giúp bạn tìm ra cách diệt muỗi tận gốc hiệu quả đó.

>>>Có thể bạn quan tâm: Cách phòng rắn vào nhà cực hay – Mẹo xử lý khi rắn vào nhà bạn nên biết!

20 cách diệt muỗi tận gốc phòng chống sốt xuất huyết

Sử dụng vỏ quýt, vỏ cam, vỏ bưởi khô

Tinh dầu từ vỏ quýt hoặc cam sẽ mang lại hiệu quả đuổi muỗi ngoài cả mong đợi của bạn. Bạn chỉ cần đặt một cây nến vào bên trong vỏ cam hoặc quýt hoặc vỏ bưởi khô, sau đó đốt lên. Mùi hương tỏa ra không những khiến muỗi tránh xa mà còn đem lại một hương thơm tự nhiên dễ chịu cho bạn. Cách này sẽ mang lại hiệu quả cao nhất khi bạn đốt nến trước khi ngủ khoảng 30’ nhé.

Tinh dầu từ vỏ quýt hoặc cam sẽ mang lại hiệu quả đuổi muỗi ngoài cả mong đợi của bạn
Tinh dầu từ vỏ quýt hoặc cam sẽ mang lại hiệu quả đuổi muỗi ngoài cả mong đợi của bạn

Dùng tinh dầu đuổi muỗi

Tinh dầu đuổi muỗi hiện nay khá phổ biến. Bởi tinh dầu có sẵn giúp bạn thuận tiện hơn khi sử dụng và mang lại hiệu quả tương đối ổn định. Sử dụng tinh dầu đuổi muỗi là một trong những cách diệt muỗi tận gốc bạn nên thử. 

Một số tinh dầu được khuyên dùng hiện nay như: tinh dầu trà và hoa oải hương, tinh dầu khuynh diệp, tinh dầu sả… Mặt khác, bạn không nên sử dụng tinh dầu có hương vị trái cây vì nó sẽ thu hút muỗi đến vo ve xung quanh bạn nhiều hơn nữa.

Tinh dầu đuổi muỗi hiện nay khá phổ biến
Tinh dầu đuổi muỗi hiện nay khá phổ biến

Sử dụng sáp thơm đuổi muỗi

Các sản phẩm sáp thơm được sản xuất vừa giúp không gian tạo được mùi hương mà còn được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Như sáp thơm có thể giúp kích thích não bộ nhằm tạo nên cảm giác thư giãn giúp giấc ngủ được sâu hơn. Đặc biệt, có những sản phẩm sáp thơm vẫn có tác dụng để đuổi muỗi thậm chí là đuổi côn trùng.

Tuy nhiên, để sử dụng sáp thơm đuổi muỗi thì bạn cần phải lựa chọn những sản phẩm chất lượng từ các nhãn hàng uy tín. Vì trong sáp sẽ có nhiều thành phần hóa chất khác nhau, nếu hàng kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt, bạn nên lựa chọn những loại sáp có mùi dễ chịu và không nên dùng sáp thơm 24/24.

Đuổi muỗi bằng tỏi

Tỏi là loài rất dễ sinh trưởng. Bạn chỉ cần đặt một vài nhánh tỏi vào các chậu cây cạnh ô cửa, cung cấp cho nó đủ ẩm thì chỉ sau vài ngày, lá sẽ mọc lên. Mùi hương từ củ và lá của tỏi sẽ khiến muỗi bay xa.

Cách diệt muỗi tận gốc với tỏi
Cách diệt muỗi tận gốc với tỏi

Chống muỗi bằng nước rửa chén

Dung dịch kiềm trong nước rửa chén có tác dụng tiêu diệt và phân hủy trứng muỗi. Do đó, để diệt muỗi tận gốc bằng nước rửa chén, bạn chỉ cần đặt một chậu nhỏ nước rửa chén trong góc nhà. Sau một thời gian chắc chắn sẽ không thấy bóng dáng của nhà họ muỗi nữa. 

Cách diệt muỗi tận gốc với nước rửa chén
Cách diệt muỗi tận gốc với nước rửa chén

Trồng các loài cây đuổi muỗi

Có rất nhiều loài cây tỏa ra mùi có khả năng xua đuổi muỗi. Để không gian sống thêm xanh và góp phần đuổi loài côn trùng này bạn có thể cách diệt muỗi tận gốc bằng cách trồng những loài thực vật dưới đây!

>>>Tham khảo thêm: Cách diệt bọ chét trong nhà tận gốc trong 1 nốt nhạc bạn nên biết!

Cây tuyết tùng

Muỗi là loài côn trùng rất ghét mùi tuyết tùng, Bởi dầu trong thân cây tuyết tùng rất không hợp với chúng. Hơn thế nữa, không những chỉ là muỗi, mùi của thân cây tuyết tùng có thể xua đuổi hầu hết các loại côn trùng khác như kiến hoặc mối. Do đó, trồng cây tuyết tùng trong không gian sống sẽ giúp bạn tránh xa các loài côn trùng có hại. 

Cây bạc hà

Cây bạc hà là một trong những loài cây trồng đa năng nhất hiện nay. Cây bạc hà không những được ứng dụng trong làm đẹp, sản xuất trà, nến, tinh dầu mà còn là thực vật có khả năng đuổi muỗi hiệu quả. Cách diệt muỗi tận gốc đơn giản đó là bạn chỉ cần đặt những chậu cây bạc hà xung quanh nhà; hoặc để lá bạc hà vào túi vải và treo xung quanh nơi sống.

Cây bạc hà là một trong những loài cây trồng đa năng nhất hiện nay
Cây bạc hà là một trong những loài cây trồng đa năng nhất hiện nay

Hoa oải hương

Hoa oải hương là một trong những kẻ thù “đáng gờm” nhất với loài muỗi. Đây cũng là một trong những thành phần có trong các loại thuốc xịt muỗi hiện nay. Loài hoa này có xuất xứ từ Phát với mùi thơm nhẹ nhàng, tạo sự dễ chịu. Bên cạnh đó, oải hương còn có tác dụng giảm căng thẳng, giúp an thần và ngủ ngon sơn.

Ngoài ra, oải hương chính là kẻ thù số 1 của loài muỗi. Một bình hoa oải hương đặt gần nơi bạn nghỉ ngơi sẽ là cách diệt muỗi tận gốc hiệu quả nhất. 

Cúc vạn thọ

Ngoài công cụ trang trí thì cúc vạn thọ còn là loài cây trồng mang lại chức năng diệt muỗi nhờ vào mùi hương của cây. Muỗi là loài côn trùng khắc tinh với mùi hương của hoa cúc vạn thọ. 

Cúc vạn thọ chứa Pyrethrum – hoạt chất chính trong các loại tinh dầu xua đuổi côn trùng hiện nay. Vậy nên mẹo nhỏ cho bạn đó là hãy đặt một vài cây hoa cúc vạn thọ vào không gian sống của mình. Vừa tô điểm cho căn phòng vừa có thể xua đuổi muỗi hiệu quả.

Cách diệt muỗi tận gốc là gì?
Cách diệt muỗi tận gốc là gì?

>>>Có thể bạn muốn biết: Bật mí 20 cách đuổi muỗi trong phòng ngủ hiệu quả mà vô cùng đơn giản

Húng quế

Húng quế là loài cây trồng có khả năng đuổi muỗi hiệu quả cùng với mùi thơm dễ chịu. Bạn có thể trồng húng quế trong nhà hoặc đặt một vài cây gần khu vực làm việc hoặc nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, để hiệu quả nhất bạn nên vò nát húng quế và đặt vào những chỗ thường có muỗi ẩn nấp như: góc nhà, dưới bệ cửa sổ để xua đuổi muỗi. Và cứ 1-2 ngày lại thay mới những bã này.

Húng quế là loài cây trồng có khả năng đuổi muỗi hiệu quả cùng với mùi thơm dễ chịu
Húng quế là loài cây trồng có khả năng đuổi muỗi hiệu quả cùng với mùi thơm dễ chịu

>>>Xem thêm: 13+ cách diệt kiến ba khoang hiệu quả tức thì bạn nên biết!

Hương thảo

Hương thảo có nguồn gốc từ Châu Âu với vai trò là một trong những cây cảnh hiếm hoi có thể áp dụng trong chế biến thức ăn. Bên cạnh đó, người ta còn biết đến cây hương thảo nhờ chức năng đuổi muỗi và diệt côn trùng rất hiệu quả của nó. Vì thế, bạn có thể đặt một chậu hương thảo nhỏ trong không sáng sống của mình để loại bỏ muỗi và côn trùng.

Người ta còn biết đến cây hương thảo nhờ chức năng đuổi muỗi và diệt côn trùng rất hiệu quả
Người ta còn biết đến cây hương thảo nhờ chức năng đuổi muỗi và diệt côn trùng rất hiệu quả

Hoa cúc hôi tím

Hoa cúc hôi tím ngoài được biết đến với công dụng là vật trang trí thì nó cũng là loài thực vật này cũng mang lại khả năng diệt muỗi rất hiệu quả. Thành phần có trong cây là coumarin, chỉ với một cơn gió nhẹ lướt qua, mùi hương này sẽ khiến những côn trùng xung quanh nhà bạn tránh xa. 

Cỏ bạc hà mèo

Dùng cỏ bạc mèo chính là cách diệt mối tận gốc trong mùa sốt xuất huyết hiệu quả nhất. Vì mùi hương của cỏ bạc hà mèo mạnh gấp 10 lần so với các loại thuốc diệt côn trùng trên thị trường hiện nay. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng ở các cửa hàng vật nuôi. 

Chỉ cần vò một nắm cỏ bạc hà mèo để lấy tinh dầu. Sau đó thoa lên vùng da bất kỳ, muỗi sẽ tránh xa bạn ngay lập tức.

Sả cũng là loài cây có thể diệt muỗi
Sả cũng là loài cây có thể diệt muỗi
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số tin về mua bán đồ gia dụng giá tốt ngay tại website Muaban.net

Quạt sưởi thông minh cho nhà tắm thiết kế âm trần SIGMA
16
  • Hôm nay
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Pass lại lọ thuốc tẩy cặn Cafiza E31 hãng urnex usa loại 200v
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Nồi chiên không dầu KUPCI nấu ăn ngon cho mọi nhà
3
  • Hôm nay
  • Quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng
Máy xay sinh tố công nghiệp SKYMWONT - GERMAN - BLENDER, CỐI 2L - 3,9L
25
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Combo dụng cụ pha chế dùng cho quán cafe, sinh tố, trà, barista, bếp
15
Lò xông khói 50kg/mẻ đa năng 3 trong 1 hàng mới có sẵn tại HCM
4
  • 20/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Bếp từ Fuger Công nghệ Đức FG-99PLUS INVERTER new 100%
4
  • 19/04/2024
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Thanh lý máy lọc nước kangaroo
1
  • 17/04/2024
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Nồi cơm điện Cukcoo-CR 1602 dung tích 1.8L Korea
3
  • 16/04/2024
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Máy ép trái cây công nghiệp KESUN, máy ép cam điện - cầm tay, ép chanh
19
Máy làm sữa hạt Medion MD 11200, mới 99%
4
  • 12/04/2024
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Máy xay sinh tố công nghiệp Blender 1052 - 1053 - 1108 - 1112 CS2200W
19
  • 12/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Máy xay sinh tố công nghiệp Skymwont 1500W - 2200W, cối xay 2 lít
16
  • 12/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Bán bếp từ đang sử dụng, chất lượng tốt
1
  • 08/04/2024
  • Quận Ngô Quyền, Hải Phòng
Ca nhựa, ly đong, muỗng đong, bình lắc, thảm bar, bình sirup, kệ ly
30
Bán Máy hút mùi Arber AB-700T - còn mới 90%
4
  • 31/03/2024
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Dọn nhà nên dư 1 số đồ không sử dụng
6
  • 30/03/2024
  • Quận 4, TP.HCM

Diệt muỗi bằng vợt điện

Nếu những cách diệt muỗi tận gốc trong dân gian quá tốn thời gian với bạn nhưng chỉ đem lại hiệu quả ngắn hạn thì để tiện lợi hơn, bạn có thể sử dụng vợt bắt muỗi. Vừa đơn giản, dễ sử dụng, tiết kiệm thời gian nhưng mang lại hiệu quả cao.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng vợt bắt muỗi, bạn phải thường xuyên vệ sinh lưới vợt. Vì đây không chỉ là lưới chống muỗi bay vào mà còn khiến bụi vươn lại trên các sợi kim loại.

Cách diệt muỗi tận gốc bằng vợt điện
Cách diệt muỗi tận gốc bằng vợt điện

Sử dụng đèn bắt muỗi 

Đèn bắt muỗi cũng là một trong những sản phẩm giúp bạn đuổi, bắt muỗi trong nhà. Đây là thiết bị có ánh sáng tím với khả năng thu hút cũng như tiêu diệt muỗi mà không cần sử dụng hóa chất. Sản phẩm này khá an toàn với sức khỏe của gia đình cũng như thiết kế rất phù hợp cho không gian nhà. 

Ngoài việc bắt muỗi thì đèn còn có khả năng diệt được một số loại khác như gián, kiến… Công suất đèn thấp nên khá tiết kiệm điện và không gây ra tiếng ồn trong nhà. Đặc biệt, loại đèn này còn có khả năng thay thế cho đèn ngủ trong phòng. Tuy nhiên, đèn bắt muỗi chỉ hiệu quả trong không gian nhỏ và khi côn trùng cháy sẽ tạo ra mùi khét, đèn không có công tắc nguồn. 

Tự chế bẫy bắt muỗi

Nếu muốn tiết kiệm tiền cũng như đảm bảo an toàn thì bạn có thể tự chế ra bẫy bắt muỗi. Bạn cần chuẩn bị 1 chai nhựa từ các chai giải khát đã uống, vài thìa đường, bột giặt và bia. 

  • Cắt 1/3 cổ chai nhựa và chừa lại phần đáy chai
  • Cho bia vào khoảng 1/3 dung tích chai (bạn có thể tận dụng bia đang uống dở) 
  • Cho vài thìa bột giặt, đường vào khuấy đều lên. 
  • Lật ngược phần nắp chai xuống và đặt phía trên phần đáy chai

Đường sẽ giúp bẫy thu hút được muỗi rơi vào và bị hỗn hợp bia, bột giặt tiêu diệt dễ dàng. Bạn có thể đặt bẫy này ở những nơi như góc nhà bếp, gầm giường… để bẫy muỗi.

Mẹo diệt muỗi bằng nước đường

Muỗi rất thích những đồ uống có hương vị ngọt. Bạn có thể lợi dụng thói quan này của côn trùng để tiêu diệt nó bằng mẹo sau đây.

Để diệt muỗi tận gốc bạn chỉ cần sử một một ít nước đường, cho hỗn hợp vào chậu nước cổ nhỏ, sau đó đặt chai vào những khu vực hay có muỗi. Mùi ngọt của đường sẽ khiến muỗi không cưỡng lại được mà bay vào. Sau đó, muỗi sẽ bị nước đường giữ chặt và không thể thoát được.

Mẹo diệt muỗi bằng nước đường
Mẹo diệt muỗi bằng nước đường

Chống muỗi bằng bã chè

Cách diệt muỗi tận gốc hiệu quả nhất không thể không kể đến bã chè. Cách diệt muỗi tận gốc bằng bã chè cực kì đơn giản. Sau khi pha chè xong, bạn giữ lại bã chè và đem hong khô dưới ánh mặt trời. 

Khi bã chè khô cong lại, bạn cỏ bã vào một cốc sành, đem hun khói cốc sành đó. Thực hiện trong vài ngày chắc chắn sẽ đuổi được muỗi ra khỏi nhà bạn.

Cách diệt muỗi tận gốc hiệu quả nhất không thể không kể đến bã chè
Cách diệt muỗi tận gốc hiệu quả nhất không thể không kể đến bã chè

Cách diệt muỗi tận gốc bằng bia

Là một trong những thức uống quen thuộc nhưng ít có ai biết đến bia còn có công dụng đuổi muỗi rất hiệu quả. Chỉ cần lấy một ít bia trộn lẫn với xà phòng và đường. Sau đó đặt ở những nơi hay có muỗi hay góc bếp, gầm giường, sẽ khiến muỗi chết khi bay vào dung dịch trên.

Cách diệt muỗi tận gốc bằng bia
Cách diệt muỗi tận gốc bằng bia

>>>Xem thêm: Cách làm bẫy chuột hiệu quả, chuột “tuyệt chủng” sau một nốt nhạc

Cách phòng chống muỗi quay trở lại

Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ

Cách diệt muỗi tận gốc mang lại hiệu quả dài hạn nhất chính là vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa luôn sạch sẽ, thoáng mát. bạn nên sử dụng các dung dịch vệ sinh sàn nhà có nguồn gốc tự nhiên và có chứa những hoạt chất hoặc mùi hương có tác dụng xua đuổi muỗi.

Giữ cho nhà cửa luôn sạch sẽ là cách hiệu quả nhất để tránh xa các loài côn trùng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng các dung dịch tẩy rửa, bạn hãy cẩn thận đọc kỹ hướng dẫn sử dụng nhé.

Cách diệt muỗi tận gốc mang lại hiệu quả dài hạn nhất chính là vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa
Cách diệt muỗi tận gốc mang lại hiệu quả dài hạn nhất chính là vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa

Phát quang xung quanh nhà

Muỗi thường phát triển mạnh trong suốt mùa hè cũng như các mùa mưa trong năm, khi thời tiết có phần nóng ẩm. Việc phát quang xung quanh nhà, loại bỏ những bụi cây um tùm sẽ giúp không gian sống thoáng đãng hơn. Đồng thời “phá hủy” nơi sinh sống của muỗi. 

Bên cạnh đó, bạn cần dọn dẹp xung quanh nhà, đổ hết những vật có thể chứa nước không cần thiết để hạn chế muỗi sinh sản. 

Hy vọng với những cách diệt muỗi tận gốc trên đây sẽ giúp không gian sống của bạn an toàn và sạch sẽ hơn. Muỗi là loài côn trùng gây hại đến sức khỏe con người nên hãy chú ý bảo vệ bản thân tránh xa chúng nhé. Còn bất kỳ thắc mắc gì về cách đuổi muỗi hoặc những loài vật, côn trùng khác, bạn có thể tìm hiểu tại Muaban.net nhé!



BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ