Thursday, April 18, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMẹo vặtCách để hết buồn ngủ - Tham khảo 11+ cách giúp tỉnh...

Cách để hết buồn ngủ – Tham khảo 11+ cách giúp tỉnh táo ngay

Cách để hết buồn ngủ là vấn đề mà nhiều bạn sẽ tìm hiểu khi cần giữ sự tỉnh táo. Vậy những lý do để bạn cảm thấy buồn ngủ thường thấy nhất là gì? Hãy tham khảo ngay những cách để hết buồn ngủ ngay lập tức được chia sẻ dưới đây nhé!

Nguyên nhân buồn ngủ

Muốn tìm cách nào để hết buồn ngủ thì bạn cần tìm hiểu những lý do khiến cho bạn buồn ngủ là gì? Và dưới đây là một số lý do gây buồn ngủ thường thấy nhất:

Bạn dễ buồn ngủ vì mỏi mắt

Tình trạng mỏi mắt cũng sẽ khiến bạn dễ rơi vào cảm giác buồn ngủ. Mỏi mắt là tình trạng xảy ra khi bạn quá tập trung vào máy tính, đọc sách hoặc lái xe trong khoảng thời gian dài. Tình trạng này sẽ khiến cho bạn có cảm giác mệt mỏi, đau nhức ở mắt và dẫn đến buồn ngủ.

Tình trạng mỏi mắt cũng sẽ khiến bạn dễ rơi vào cảm giác buồn ngủ.
Tình trạng mỏi mắt cũng sẽ khiến bạn dễ rơi vào cảm giác buồn ngủ.

Mỏi mắt thường sẽ kéo dài trong khoảng vài phút nhưng cũng có khi kéo dài lâu hơn. Nếu bạn không nghỉ ngơi khi mỏi mắt thì sẽ xuất hiện tình trạng này nhiều hơn và thường xuyên hơn. Như vậy, ngoài việc dấn đến buồn ngủ thì nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể bạn.

Bạn dễ rơi vào tình trạng buồn ngủ nếu bị thiếu ngủ

Thiếu ngủ là nguyên nhân thường thấy nhất khi bạn rơi vào tình trạng buồn ngủ. Ngủ không đủ giấc sẽ không chỉ gây buồn ngủ vào ngày hôm sau mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Nguyên nhân này về lâu dài sẽ dẫn đến mất tập trung vào công việc hoặc mất tập trung trong công việc.

Bạn dễ rơi vào tình trạng buồn ngủ nếu bị thiếu ngủ
Bạn dễ rơi vào tình trạng buồn ngủ nếu bị thiếu ngủ

Đối với người lớn, thời gian để có một giấc ngủ đủ là từ 7 giờ/ngày đến 8 giờ/ngày. Đây là thời gian đủ để đảm bảo cho cơ thể của bạn được thư giãn và nghỉ ngơi sau một ngày. Chính vì thế, bạn nên sắp xếp và phân bổ thời gian hợp lý để có giấc ngủ đảm bảo và chất lượng.

Nếu bạn ngủ quá nhiều thì cũng sẽ gây ra tình trạng buồn ngủ

Thông thường nếu bạn đã ngủ đủ giấc nhưng vẫn bị buồn ngủ thì khả năng cao là bạn bị rối loạn giấc ngủ. Nhưng nếu bạn ngủ nhiều mà vẫn buồn ngủ thì đó có thể là sự giảm sút của sức khỏe. Thông thường, ngủ nhiều mà vẫn buồn ngủ khi cơ thể bạn rơi vào các tình trạng như:

  • Cơ thể bị thiếu máu, bị bệnh như tiểu đường, suy tuyến giáp
  • Trầm cảm cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng ngủ nhiều mà vẫn buồn ngủ
  • Ăn uống thiếu chất cũng khiến cơ thể dễ buồn ngủ, hoặc bị chứng ngưng thở trong khu ngủ…
Nếu bạn ngủ quá nhiều thì cũng sẽ gây ra tình trạng buồn ngủ
Nếu bạn ngủ quá nhiều thì cũng sẽ gây ra tình trạng buồn ngủ

>>> Có thể bạn quan tâm: 12 điều kiêng kỵ trong phong thủy phòng ngủ mà gia chủ cần lưu ý

14 cách để hết buồn ngủ ngay lập tức

Cách để hết buồn ngủ – thư giãn đôi mắt

Mỏi mắt cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho bạn buồn ngủ. Vì trên thực tế, buồn ngủ là dấu hiệu của mắt đang bị mỏi sau quá trình ngồi đọc sách, làm việc trên máy tính… Chính vì thế, nếu cảm thấy buồn ngủ, bạn hãy để cho đôi mắt được nghỉ ngơi và thư giãn.

Hãy để cho đôi mắt được nghỉ ngơi và thư giãn nếu thấy buồn ngủ
Hãy để cho đôi mắt được nghỉ ngơi và thư giãn nếu thấy buồn ngủ

Bạn hãy thả lỏng đôi mắt bằng cách nhắm mắt lại khoảng vài phút để thư giãn. Việc thư giãn này sẽ giúp bạn đỡ buồn ngủ cũng như không bị mệt mỏi trong quá trình học, làm việc.

Cách để hết buồn ngủ – vận động nhẹ cơ thể

Thiếu vận động cũng là nguyên nhân khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ. Cách để hết buồn ngủ nhanh là hãy vận động nhẹ, đi lại ở những chỗ thoáng đãng nhất có thể. Bạn hãy thử vừa đi bộ, vận động nhẹ vừa hít thở sâu để cảm nhận được sự sảng khoái trong cơ thể. Đây cũng là cách chống buồn ngủ và giúp cơ thể khỏe hơn trong thời gian ngắn.

Hãy vận động nhẹ vừa hít thở sâu để giảm buồn ngủ.
Hãy vận động nhẹ vừa hít thở sâu để giảm buồn ngủ.

Cách để hết buồn ngủ – ăn vặt

Bạn có thể sử dụng các món ăn vặt, ăn nhẹ mà mình thích để làm giảm đi cơn buồn ngủ. Vì thức ăn cũng là yếu tố giúp bạn bổ sung năng lượng hữu hiệu nhất. Tốt nhất là bạn hãy chọn những món ăn vặt như nước sinh tố, kem, hoa quả ướp lạnh…

Sử dụng các món ăn vặt, ăn nhẹ mà mình thích để làm giảm đi cơn buồn ngủ.
Sử dụng các món ăn vặt, ăn nhẹ mà mình thích để làm giảm đi cơn buồn ngủ.

Nghe nhạc giúp giảm buồn ngủ 

Một trong những cách để hết buồn ngủ ngay lập tức là nghe nhạc. Âm nhạc có thể giúp bạn thoát khỏi sự cám dỗ từ những cơn buồn ngủ. Vì âm nhạc giúp bán cầu não trái và bán cầu não phải được kích hoạt cùng lúc giúp bạn tập trung hơn khi làm việc, khi học.

Tuy nhiên, bạn hãy nghe nhạc đúng cách và nên tránh nghe những bài hát có giai điệu biến tấu liên tục hoặc có ca từ rắc rối. Bạn nên chọn những bài hát có âm thanh trầm, ít tiết tấu hoặc những bài có âm thanh sôi động vui tươi.Hoặc, đơn giản nhất là bạn nên chọn nghe những bài hát mà bạn yêu thích nhất để tăng sự tập trung. 

Thay đổi môi trường khi làm việc hoặc học tập

Ngoài phương pháp thay đổi cách làm việc, học tập thì bạn có thể thay đổi môi trường khi học hoặc làm việc. Bạn có thể di chuyển đến những không gian khác giúp bạn tỉnh táo hơn, ví dụ như là trong không gian quán café… Hoặc, bạn cũng có thể dọn dẹp lại không gian cũ, trang trí thêm những vật dụng bắt mắt…  

Làm mới hoặc thay đổi không gian cũng là cách để hết buồn ngủ khi học, khi làm việc. Thậm chí, bạn có thể thay đổi để giúp đôi mắt của bạn có những trải nghiệm thú vị hơn trước môi trường, không gian làm việc. Bạn hãy thử những phương pháp khác nhau để giúp bạn tập trung và làm việc hiệu quả hơn nhé!

Cách để hết buồn ngủ – uống nước

Đôi lúc, cơ thể thiếu nước cũng là nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi và buồn ngủ. Do đó, bạn hãy thử uống nước để bổ sung thêm nước vào cơ thể và giúp tỉnh táo hơn nhé. Các loại nước nên uống là nước lọc hoặc bạn có thể uống nhiều các loại nước ép rau củ khác nhau.

>>> Tìm hiểu thêm: Nước ép cần tây thanh mát ngày hè lại cực tốt cho sức khỏe

Trò chuyện cũng là cách để hết buồn ngủ

Bạn có thể chống lại cơn buồn ngủ bằng cách trò chuyện với đồng nghiệp. Một vài câu chuyện vui vẻ qua lại sẽ giúp bạn quên mất cơn buồn ngủ và cũng giúp đầu óc thư giãn. Tuy nhiên, bạn nên áp dụng hình thức này một cách hợp lý để không ảnh hưởng đến công việc và mọi người xung quanh.

Có thể chống lại cơn buồn ngủ bằng cách trò chuyện với đồng nghiệp.
Có thể chống lại cơn buồn ngủ bằng cách trò chuyện với đồng nghiệp.

Nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su cũng là cách giúp bạn thư giãn và mang lại sự tỉnh táo để chống lại cơn buồn ngủ. Khi cơ hàm hoạt động thì cơn buồn ngủ của bạn sẽ dễ bị phân tán hơn. Bạn có thể sử dụng những loại kẹo cao su vị bạc hà để tăng cảm giác sảng khoái khi nhai.

Rửa mặt hoặc đi tắm

Rửa mặt bằng nước lạnh sẽ giúp bạn bớt buồn ngủ và tỉnh táo nhất. Bên cạnh đó, việc di chuyển ra nơi rửa cũng giúp bạn tranh thủ vận động nhẹ nhàng. Rửa mặt và massage nhẹ nhàng bằng nước sẽ giúp bạn thư giãn, sảng khoái hơn. Nếu bạn đang làm việc ở nhà, hãy đi tắm để tỉnh táo hơn. Và đây cũng là cách để hết buồn ngủ khi học bài ở nhà.

Rửa mặt bằng nước lạnh sẽ giúp bạn bớt buồn ngủ và tỉnh táo nhất.
Rửa mặt bằng nước lạnh sẽ giúp bạn bớt buồn ngủ và tỉnh táo nhất.

Tăng ánh sáng của đèn xung quanh

Khi buồn ngủ, bạn hãy tăng ánh sáng của không gian nơi đang ngồi làm việc hoặc ngồi học. Vì một không gian tối sẽ khiến bạn dễ rơi vào tình trạng buồn ngủ hơn. Nếu chỗ bạn ngồi có ánh sáng tự nhiên, hãy mở cửa sổ hoặc kéo rèm để tăng độ sáng. Nếu không, bạn có thể để thêm một chiếc đèn để hỗ trợ những lúc cần thiết nhất.

>>> Tìm hiểu thêm: Cách nuôi cá phong thủy mang lại tài lộc và sức khỏe tốt nhất bạn biết chưa?

Chợp mắt nghỉ ngơi 15p – 30p nếu được cũng cách để hết buồn ngủ

Nếu thực sự quá buồn ngủ thì cách để hết buồn ngủ hữu dụng nhất là nhắm mắt nghỉ ngơi khoảng 15 phút đến 30 phút. Việc nghỉ ngơi theo hình thức này sẽ rất hiệu quả. Bạn sẽ được bổ sung thêm năng lượng sau khi cơ thể được bổ sung thêm giấc ngủ nghỉ ngơi ngắn.

Nhắm mắt nghỉ ngơi khoảng 15 phút đến 30 phút.
Nhắm mắt nghỉ ngơi khoảng 15 phút đến 30 phút.

Thử uống cà phê hoặc nước tăng lực

Cà phê hoặc nước tăng lực là những đồ uống có chứa caffein – sẽ giúp bạn hết buồn ngủ nhanh. Caffein trên thực tế là chất kích thích giúp bạn chống chọi hiệu quả với cơn buồn ngủ. Nó kích thích quá trình hoạt động của hệ thần kinh và não bộ.

Cà phê là đồ uống có chứa caffein – sẽ giúp bạn hết buồn ngủ
Cà phê là đồ uống có chứa caffein – sẽ giúp bạn hết buồn ngủ

Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng cà phê hoặc nước tăng lực quá nhiều trong ngày. Vì đây cũng là loại sản phẩm gây mất ngủ, dẫn đến cảm giác lo lắng, bồn chồn. Và về lâu dài, nó ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như năng suất làm việc, học tập của bạn.

Thử thay đổi cách làm việc

Việc học hoặc công việc cứ lặp đi lặp lại cũng khiến bạn dễ nhàm chán và buồn ngủ. Do đó, để hạn chế buồn ngủ thì bạn có thể thử thay đổi cách làm việc hoặc cách học khác thú vị hơn. Như bạn có thể trang trí lại vị trí mình ngồi, vừa nghe nhạc vừa làm việc, thay đổi cách ghi chú công việc…

Cách để hết buồn ngủ khi lái xe 

Nếu bạn đang buồn ngủ trong khi lái xe, hãy nhờ người khác lái xe giúp bạn. Hoặc nếu đang di chuyển bằng xe máy, tốt nhất bạn hãy dừng xe lại để nghỉ ngơi nếu không có người lái thay. Vì buồn ngủ khi đang lái xe khá nguy hiểm.

Hãy nhờ người khác lái xe nếu bạn buồn ngủ trong lúc đang di chuyển
Hãy nhờ người khác lái xe nếu bạn buồn ngủ trong lúc đang di chuyển

Tại Muaban.net bạn có thể tìm mua xe ô tô với giá cả hợp lý. Tham khảo ngay tại đây:

CÔNG TY CẦN THANH LÝ Lô xe Đầu kéo hiệu IVECO HONGYAN, sản xuất 2015
1
Cty thanh lý Lô xe Mooc Chien You, tải trọng 19, 23tấn, đời 2008, 2011
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Everest 2 cầu 2021 Đi Ít Còn Bảo Hành Bán Tại Ford
9
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Công ty thanh lý Lô xe tải hiệu ISUZU 1.85 Tấn, sản xuất 2015, 2016
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Toyota Carina 1998
9
Toyota Carina 1998 90.000.000 đ
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Bán Kia Morining 1.25 𝐒𝐢 số tự động bàn đủ đồ chơi, sản xuất 2019
10
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Thuê Xe Tự Lái Bình Thạnh - Royal Car
30
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Bán xe Mazda 6 đời 2016 mới 90% tại TPHCM
17
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Bán xe Mazda 3 2020 màu đen, số tự động, giá 340
10
  • Hôm nay
  • Thị Xã Phước Long, Bình Phước
Bán xe Mitsubishi Grandis đời 2008, số tự động tại TPHCM
17
TOP CHO THUÊ XE TỰ LÁI BÌNH TÂN UY TÍN CHẤT LƯỢNG
30
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Bán kia Sedona, máy dầu, số tự động biên bản
13
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Ford Everest Titanium 2022 Siêu Lướt như mới
10
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Bán ôtô Toyota Sienna 3.5 Limited, sản xuất 2013, chạy 70.000 cây
22
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Bán xe ACURA MDX SPORT, sản xuất 2008
16
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM

Những tác hại của việc bị thiếu ngủ thường xuyên gây ra

Nếu cơ thể thường xuyên bị thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và các hoạt động học tập, làm việc của bạn. Cụ thể, tình trạng thiếu ngủ sẽ dẫn đến những tác hại như:

  • Làm bạn mất tập trung trong công việc, học tập và dẫn đến giảm hiệu suất công việc.
  • Thiếu ngủ thường xuyên dễ dẫn đến rối loạn tâm lý, dễ bị mệt mỏi hoặc cáu gắt, trầm cảm…
  • Mất ngủ/thiếu ngủ thường xuyên làm bạn dễ mắc các bệnh về tim mạch.
  • Thiếu ngủ, mất ngủ cũng khiến bạn dễ bị tăng cân vì năng lượng không tiêu hao khi cơ thể mệt mỏi.
  • Thiếu ngủ lâu dài dễ dẫn đến tăng huyết áp vì kích thích tố căng thẳng thường xuyên xảy ra ở những người thiếu ngủ.
  • Thiếu ngủ thường xuyên còn khiến bạn bị suy giảm trí nhớ, tăng nguy cơ ung thư…
Mất ngủ/thiếu ngủ thường xuyên làm bạn dễ mắc các bệnh về tim mạch.
Mất ngủ/thiếu ngủ thường xuyên làm bạn dễ mắc các bệnh về tim mạch.

Tham khảo cách chăm sóc sức khỏe lâu dài giúp bạn luôn tỉnh táo

Cách để hết buồn ngủ là hãy thường xuyên tập thể dục

Tập thể dục  thường xuyên sẽ giúp cho quá trình trao đổi chất được tốt hơn, đặc biệt là vào buổi sáng. Bên cạnh đó, quá trình vận động sẽ giúp bạn tăng sức bền và kiểm soát tốt cân nặng cơ thể. Để tập thể dục, bạn hãy làm quen bằng những bài tập đơn giản, nhẹ nhàng như đi bộ, hít thở…

Quá trình vận động sẽ giúp bạn tăng sức bền và kiểm soát tốt cân nặng
Quá trình vận động sẽ giúp bạn tăng sức bền và kiểm soát tốt cân nặng

Nếu bạn làm việc văn phòng, bạn nên thiết lập thời gian nghỉ ngơi để vận động trong một khoảng thời gian ngắn. Như bạn có thể vận động nhẹ sau 1 giờ làm việc. Khoảng thời gian này bạn có thể đi rửa mặt, uống nước hoặc vận động nhẹ nhàng.

Điều trị hội chứng ngủ nhiều (Chứng ngủ rũ)

Nếu ngủ nhiều mà vẫn buồn ngủ thì rất có thể bạn đang mắc hội chứng ngủ nhiều hay còn gọi là chứng ngủ rũ. Phương pháp điều trị như thế nào thì còn tùy thuộc vào các tình trạng cụ thể của bạn. Do đó, bạn cần phải đi khám để được tư vấn phương pháp điều trị hợp lý và kịp thời từ chuyên gia.

Hãy điều trị hội chứng ngủ nhiều mà vẫn buồn ngủ
Hãy điều trị hội chứng ngủ nhiều mà vẫn buồn ngủ

Bạn nên tắm nắng thường xuyên

Tắm nắng cũng là một trong những biện pháp giúp cơ thể bạn khỏe mạnh lâu dài. Vì tắm nắng cũng giúp cho cơ thể ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ miễn dịch, chắc xương, cải thiện tầm nhìn… Chính vì thế, bạn hãy sắp xếp thời gian tập thể dục buồi sáng để tranh thủ tắm nắng tốt nhất nhé!

Sắp xếp thời gian tập thể dục buồi sáng để tranh thủ tắm nắng tốt nhất
Sắp xếp thời gian tập thể dục buồi sáng để tranh thủ tắm nắng tốt nhất

Hãy tập ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc cũng giúp cho cơ thể của bạn được khỏe mạnh và tinh thần được tỉnh táo. Vì giấc ngủ là yếu tố vô cùng quan trọng trong đời sống. Trước giờ ngủ, bạn hãy cất hết các thiết bị di động như điện thoại, máy tính… để tập trung vào giấc ngủ. Một giấc ngủ chất lượng và đầy đủ sẽ giúp bạn tái tạo năng lượng được tốt hơn.

>>> Xem thêm: Nằm ngủ hướng nào tốt cho sức khỏe và cả tài vận?

Cách để hết buồn ngủ là hãy hạn chế thức khuya

Thức khuya là nguyên nhân dẫn đến nhiều tác hại khác nhau cả về sức khỏe lẫn não bộ. Việc thức khuya sẽ dẫn đến tình trạng giấc ngủ không đủ. Và sáng hôm sau, bạn sẽ không tỉnh táo để bắt đầu ngày mới với công việc và học tập… Chính vì vậy, hãy tập đi ngủ sớm và hạn chế thức khuya để có giấc ngủ đầy đủ nhất.

Hãy tập đi ngủ sớm và hạn chế thức khuya để có giấc ngủ đầy đủ nhất.
Hãy tập đi ngủ sớm và hạn chế thức khuya để có giấc ngủ đầy đủ nhất.

Bạn nên tập ăn uống đều đặn và đúng giờ

Thói quen ăn uống đều đặn, đầy đủ và đúng giờ rất tốt cho sức khỏe của bạn. Bạn không nên bỏ bữa sáng vì đây là bữa ăn cung cấp năng lượng cho cả ngày. Đồng thời, bạn hãy duy trì chế độ ăn lành mạnh để bổ sung năng lượng và làm tăng hiệu suất làm việc.

Thói quen ăn uống đều đặn, đầy đủ và đúng giờ rất tốt cho sức khỏe của bạn.
Thói quen ăn uống đều đặn, đầy đủ và đúng giờ rất tốt cho sức khỏe của bạn.

Trên là những cách để hết buồn ngủ nhanh chóng và đơn giản mà bạn có thể áp dụng để tiếp tục công việc bạn đang làm. Bên cạnh đó, nếu bạn đang cần tìm việc – hãy thm khảo ngay website Muaban.net. Những thông tin tuyển dụng luôn được cập nhật mỗi ngày với mức lương hấp dẫn nhất. Chúc bạn tìm được việc làm phù hợp và có nhiều cơ hội để phát triển nghề nghiệp từ Muaban.net!

>>> Tìm hiểu thêm: 8 cách làm salad ngon, đơn giản và tốt cho sức khỏe

–  Vân Anh (Content Writer) –

 

 

Nguyen Van Anh
Vân Anh – Với kinh nghiệm 4 năm làm Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ