Saturday, April 20, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeÔ tôChuột vào xe ô tô? – Bỏ túi 11+ cách chống chuột...

Chuột vào xe ô tô? – Bỏ túi 11+ cách chống chuột vào xe ô tô hiệu quả, đơn giản nhất

Chuột vào xe ô tô là tình trạng hay gặp của các chủ xe. Việc chuột chui vào xe ô tô để lại mùi hôi, rác bẩn khiến không ít tài xế đau đầu. Cùng bỏ túi 11+ cách chống chuột vào xe ô tô hiệu quả, đơn giản nhất ngay trong bài viết dưới đây!

Điều gì khiến chuột vào xe ô tô?

Những dấu hiệu nhận biết chuột xuất hiện trong xe ô tô

Nếu bạn để ý thấy các vật lạ và mùi hôi xuất hiện trên xe ngày càng nhiều mà không biết lý do, đó chính là dấu hiệu cho thấy chuột đã xuất hiện trên xe ô tô. Các nơi thường được phát hiện phổ biến là nắp ca pô, gầm xe, thậm chí là cả trong xe.

Thông thường khi chủ xe phát hiện thấy mùi hôi trong xe sẽ nghĩ ngay đến việc ẩm mốc do thời tiết hay do các nguyên nhân khác từ người ngồi. Thế nhưng khi dấu hiệu đó đi kèm với một trong những vấn đề khác như rác bẩn, phân chuột, dây điện bị đứt, nội thất bị cắn xé, đèn không sáng, còi không tiếng, gạt mưa không hoạt động,… thì đích thị chuột đã xuất hiện trong xe ô tô của bạn.

Dây diện bị đứt do chuột gặm
Dây diện bị đứt do chuột gặm

Tác hại khó lường khi chuột chui vào xe ô tô

Nội thất mất vệ sinh, mùi hôi khó chịu

Phân và nước tiểu chuột không những khiến khoang xe có mùi hôi khó chịu và nội thất mất vệ sinh, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý người ngồi trên xe.

Mùi hôi khó chịu xuất hiện trên xe
Mùi hôi khó chịu xuất hiện trên xe

Nếu chuột chết trong khoang máy tạo ra mùi hôi thối khó chịu và ô nhiễm từ xác chuột gây nhiều mầm bệnh và vi khuẩn. Chủ xe cần nhanh chóng xác định vị trí để xử lý và khử mùi sạch sẽ, bảo vệ cho khoang máy và không gian trong xe của bạn.

>>>Xem thêm: Những mẹo cách âm xe hơi tốt nhất hiện nay

Gây tác động xấu đến lọc gió

Chuột thường xâm nhập vào xe ô tô qua bộ phận lọc gió. Tuy nhiên khi đã hình thành một lối vào riêng của chúng, có nghĩa là những rác bẩn và chất thải của chuột tạo nên những mùi hôi khó chịu sẽ “lởn vởn” trong xe khi bạn bật điều hòa trong xe. Ngoài ra chuột còn có thể làm tổ gây cản trở lọc gió của xe, khiến bộ phận lọc gió động cơ và cả hệ thống phải hoạt động hết công suất, lâu ngày sẽ gây tác động xấu đến lọc gió.

Gây hại đến khoang máy

Chuột vốn là loài gặm nhấm, nên dây điện và dây cu-roa là một trong những “món ăn” ưa thích của chúng. Việc này gây ảnh hưởng đến cả khối động cơ và một loạt các bộ phận quan trọng khác khiến xe ô tô hoạt động không hiệu quả. Do đó, chủ xe nên thường xuyên kiểm tra và vệ sinh khoang máy, tránh tình trạng chuột làm tổ.

Chuột sẽ gặm nhấm dây điện, máy móc trên xe gây hư hỏng động cơ
Chuột sẽ gặm nhấm dây điện, máy móc trên xe gây hư hỏng động cơ

Gây cháy nổ xe ô tô

Nếu như chuột phá hoại đến khoang làm mát động cơ sẽ khiến động cơ xe trở nên quá nóng khi hoạt động, từ đó dẫn đến cháy nổ, xe tỏa nhiệt gây khói. Ngoài ra việc chuột cắn phá các thiết bị điện gây hở điện, chập mạch rất nguy hiểm, nếu không may có thể bén vào bình xăng cũng khiến xe cháy nổ.

Động cơ bị cháy
Động cơ bị cháy

Mang các mầm bệnh nguy hiểm

Chuột là loài động vật mang các mầm bệnh nguy hiểm gây hại đến sức khỏe con người vì chúng hay sống ở những nơi ẩm thấp, dơ bẩn. Việc hít phải lông chuột hay các mùi hôi từ chuột có thể khiến cho người ngồi trên xe nôn mửa. Theo đó, chuột chứa những ổ bệnh truyền nhiễm như dịch hạch, vàng da xuất huyết, sốt do chuột cắn,…

Chuột mang những mầm bệnh nguy hiểm
Chuột mang những mầm bệnh nguy hiểm

Mách bạn 11+ cách chống chuột vào xe ô tô

Giữ vệ sinh xe ô tô sạch sẽ – cách chống chuột vào xe ô tô hiệu quả nhất

Ô tô để lâu không sử dụng, ở những nơi ẩm thấp, không được vệ sinh thường xuyên dễ trở thành nơi ở lý tưởng của chuột. Do đó, giữ vệ sinh xe ô tô sạch sẽ là cách chống chuột vào xe ô tô hiệu quả nhất. Cụ thể bạn nên hoạt động xe thường xuyên để kiểm tra những dấu hiệu lạ nhằm phát hiện kịp thời các vấn đề do chuột gây ra, đậu xe ở những nơi khô thoáng. Không chỉ giữ ô tô sạch sẽ ở bên ngoài mà còn nên giữ ô tô sạch sẽ ở bên trong.

Giữ ô tô luôn sạch sẽ
Giữ ô tô luôn sạch sẽ

Không nên sử dụng đồ ăn, thức uống dễ rơi rớt trên xe

Thông thường, hành khách ngồi trên xe ngoài ngắm cảnh và trò chuyện thì còn sử dụng đồ ăn thức uống để giảm bớt sự nhàm chán khi ngồi quá lâu, gây vương vãi các mẩu vụn đồ ăn kích thích cho chuột đánh hơi tìm đến. Đồng thời việc ăn uống trên xe có thể khiến nội thất trên xe bị dính bẩn, ăn mòn và nhanh cũ. Tài xế như một “cơ trưởng” của chuyến đi, có thể yêu cầu hành khách hay người thân hạn chế sử dụng đồ ăn, thức ăn dễ rơi rớt trên xe.

Vụn thức ăn là thứ hấp dẫn loài chuột
Vụn thức ăn là thứ hấp dẫn loài chuột

Kiểm tra và vệ sinh khoang máy động cơ thường xuyên

Có thể nói khoang máy ô tô là nơi có điều kiện lý tưởng để chuột tìm đến làm tổ và sinh sôi, bởi không gian kín đáo và ấm áp của nó. Chúng sẽ cắn phá và làm hại đến các thiết bị trong khoang máy. Để tránh tình trạng này, chủ xe cần kiểm tra và vệ sinh khoang máy động cơ thường xuyên: dùng cọ, chổi hoặc khăn lau bụi bẩn, dầu nhớt trong khoang. Sau đó dùng nước sạch bơm xịt để vệ sinh lại khoang máy hoặc đưa xe ra các trung tâm chăm sóc xe để được bảo dưỡng đúng cách.

Cần thường xuyên vệ sinh khoan máy, động cơ
Cần thường xuyên vệ sinh khoan máy, động cơ

Lắp lưới chống, lưới mắt cáo chống chuột xe ô tô

Ngoài việc giữ vệ sinh xe sạch sẽ, chủ xe cũng có thể sử dụng nhiều biện pháp đuổi chuột. Lắp lưới chống, lưới mắt cáo chống chuột xe ô tô là một trong những giải pháp hiệu quả. “Phòng chuột hơn đuổi chuột”, việc chuột đã “ghé thăm” xe bạn một lần, chúng sẽ quen mùi và tiếp tục “tấn công” xe của bạn.

Sử dụng lưới chống chuột
Sử dụng lưới chống chuột

Do đó, lưới chống chuột hay lưới mắt cáo chống chuột xe ô tô sẽ sẽ ngăn chuột xâm nhập xe bạn dù chỉ một lần. Chủ xe cũng có thể tự chế lưới chống chuột tại nhà, lắp vào các chỗ hở trên xe. Việc lắp lưới không hoàn toàn ảnh hưởng gì đến động cơ xe, bạn nên chú ý đến bộ phận cửa gió ngoài của điều hòa. Đây là nơi có lỗ hở lớn nhất, nhiệt độ thích hợp cho loài chuột, nhiều dây điện.

Sử dụng các loại thuốc diệt chuột

Việc chuột đã quá cứng đầu thì chủ xe cần tiêu diệt chúng bằng cách sử dụng các loại thuốc diệt chuột. Đây là phương pháp được sử dụng nhiều nhất vì dễ sử dụng và đạt hiệu quả cao mà không tốn nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên thuốc diệt chuột có chứa nhiều thành phần hóa học độc hại, do đó chủ xe cần lưu ý một số vấn đề khi sử dụng thuốc diệt chuột:

  • Tránh xa tầm tay trẻ em.
  • Không sử dụng thuốc diệt chuột với liều lượng lớn.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với thuốc diệt chuột: đeo găng tay, khẩu trang. Rửa lại chân, tay sạch sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bản thân.
Sử dụng thuốc diệt chuột
Sử dụng thuốc diệt chuột

Sử dụng máy đuổi chuột trên xe ô tô

Máy đuổi chuột trên xe ô tô là một loại thiết bị phát ra tần số gây hại cho chuột khiến chúng tránh xa xe ô tô của bạn. Khác với các phương pháp đuổi chuột truyền thống, máy này khá an toàn cho sức khỏe con người. Thiết bị nhỏ gọn, dễ cầm nắm, có thể để trên xe ô tô hoặc bỏ túi, rất tiện dụng cho bạn đem đi mọi nơi mà không chỉ sử dụng trên xe ô tô.

Máy đuổi chuột
Máy đuổi chuột – cách chống chuột vào xe ô tô hiệu quả

Dùng băng phiến, long não để đuổi chuột

Băng phiến, long não được dùng để đuổi các loại gián, chuột, côn trùng. Sản phẩm này thường được đặt ở những nơi gián, chuột hay lui tới. Ngoài tác dụng xua đuổi những “vị khách không mời”, băng phiến hay long não còn có tác dụng hút ẩm, khử mùi. Chúng như những vật bất ly thân đối với tủ quần áo và cả xe ô tô của bạn nữa. Tuy tiện dụng và không mất quá nhiều thời gian công sức, chuột vẫn có thể quen mùi của băng phiến, long não và chúng có thể quay trở lại, cũng cần chú ý không để túi tiếp xúc trực tiếp với bề mặt của máy.

Băng phiến, long não cũng là một cách chống chuột vào xe ô tô hiệu quả
Băng phiến, long não cũng là một cách chống chuột vào xe ô tô hiệu quả

Dùng mỡ bò, mỡ trăn

Một phương pháp cũng được khá nhiều chủ xe sử dụng đó là dùng mỡ bò, mỡ trăn để đuổi chuột. Mỡ bò, mỡ trăn là “khắc tinh” của chuột, chính vì vậy bạn chỉ cần bôi lên bề mặt các thiết bị điện và dây điện của xe. Khi ngửi thấy mùi này, lũ chuột sẽ không dám bén mảng đến gần xe của bạn nữa.

Sử dụng tinh dầu đuổi chuột

Dựa vào sự nghiên cứu về khứu giác của loài chuột, nhiều hãng đã sản xuất ra một sản phẩm đuổi chuột bằng mùi hương. Tinh dầu đuổi chuột là một sản phẩm thường được các chủ xe sử dụng vì sự thoải mái và tiện dụng của nó.

Tinh dầu đuổi chuột là sự kết hợp mùi hương của các loại tinh dầu trong thiên nhiên và một số chất phụ gia nhân tạo. Mùi hương sẽ dễ chịu đối với con người nhưng lại khiến chuột tránh xa. Người dùng nên lưu ý một số vấn đề khi sử dụng tinh dầu đuổi chuột:

  • Tránh xa tầm tay trẻ em.
  • Chú ý hạn sử dụng của tinh dầu đuổi chuột.
  • Sản phẩm có tác dụng đuổi chuột chứ không diệt chuột.
  • Dù là sản phẩm dạng treo hay xịt cũng cần được bảo quản nơi thoáng mát, tránh va đập hoặc cháy nổ.
  • An toàn với sức khỏe con người.
Cách chống chuột vào xe ô tô bằng tinh dầu khá hữu dụng
Cách chống chuột vào xe ô tô bằng tinh dầu khá hữu dụng

Đối với những xe đã bị chuột thâm nhập sâu gây mùi khó chịu nồng nặc, sản phẩm không hoàn toàn đuổi chuột triệt để. Hãy vệ sinh sạch sẽ khoang máy hoặc đến các trung tâm chăm sóc xe tiến hành các biện pháp vệ sinh trước khi sử dụng tinh dầu đuổi chuột.

Xem thêm một số tin đăng về mua bán ô tô cũ giá tốt ngay tại website Muaban.net

CHEVROLET LACETTI CAO CẤP-2013-MỚI NHẤT VIỆT NAM ZIN 100% KO ĐỐI THỦ
30
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Deawoo laceti cdx 1.6 sản xuất năm 2009
10
  • Hôm nay
  • Huyện Phú Bình, Thái Nguyên
Daewoo Matiz 2005 Số sàn, 2 chỗ, màu trắng,
7
  • Hôm nay
  • Huyện Định Quán, Đồng Nai
Bán xe Daewoo Matiz 2007 mới Sơn
8
  • Hôm nay
  • Quận Cái Răng, Cần Thơ
Daewoo Matiz 2003 Số tự động Trắng
10
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
cần bán nubira số sàn, biển 47
6
  • Hôm nay
  • TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk
Daewoo Matiz 1999. chạy ok
6
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Daewoo leganza 2.0 cực đầm chắc, 2001 lên full đồ chơi k thiếu gì
15
  • Hôm nay
  • Huyện Thống Nhất, Đồng Nai
Cdx bản full - số tự động cửa sổ trời
14
  • Hôm nay
  • Huyện Krông Nô, Đắk Nông
Daewoo Gentra 2010 - Đen - xe zin đẹp hoàn hảo.
9
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
- Đăng ký 2004, biển 70, xe còn đẹp, máy móc nguyên bản,
10
  • Hôm nay
  • Huyện Hoà Thành, Tây Ninh
đổi xe thừa nên bán Trưa đâm đụng bao giờ
4
  • Hôm nay
  • Huyện Hiệp Hoà, Bắc Giang
Bán Daewoo Matiz Joy 0.8 AT 2005
9
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
xe spark matiz 4, màu trắng, số tự động
2
  • Hôm nay
  • TP. Tam Kỳ, Quảng Nam
Daewoo Matiz Groove 1.0 AT - 2009 - 150 Triệu
5
  • Hôm nay
  • Thành phố Bà Rịa, Bà Rịa - Vũng Tàu
Cần bán xe Matiz.máy móc gầm bệ đều OK.x
9
  • Hôm nay
  • TP. Nha Trang, Khánh Hòa
Daewoo Nubira 2003 1.6 MT
9
  • Hôm nay
  • TP. Pleiku, Gia Lai
Lacetti 2006 72Tr Cực Chất
16
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Xe gia đình như hình cực chất đời cao fom dáng đẹp
12
  • Hôm nay
  • Huyện Hải Hậu, Nam Định
Gentra SX 207 trắng ngọc trinh fun đồ ko khoan đục sẵn dùng giá 78tr
5

Luôn đóng cửa xe khi không sử dụng

Việc thường xuyên quên đóng cửa xe và hạ kính là nguyên nhân chính “mở đường” cho các loại vật gây hại xâm nhập vào trong xe. Vậy nên trước khi dừng đỗ và cất xe thì chủ xe nên tiến hành kiểm tra và đóng kín tất cả các loại cửa xe cũng như cửa sổ. Một số loại xe có cửa sổ trời, bạn cũng đừng quên chi tiết này trên xe nhé!

>>>Xem thêm: Bộ kích điện ô tô là gì? Những bộ kích điện ô tô đáng mua nhất 2022

Hạn chế để xe trong tình trạng ít sử dụng

Chủ xe cũng nên hạn chế để xe trong tình trạng ít sử dụng bởi vì đây sẽ là “pháo đài” cho chuột và các loại côn trùng nhỏ đến làm tổ, sinh sôi nảy nở và phá hỏng các thiết bị của xe. Một số chi tiết trên xe khi hỏng thì chi phí để vệ sinh và sửa chữa lại cũng không hề nhỏ. Vì thế thay vì sử dụng các loại phương pháp đuổi chuột kể trên, chủ xe vẫn có thể ngăn ngừa sự phá hoại của chúng bằng cách sử dụng xe thường xuyên hơn.

Tránh để xe trong tình trạng ít sử dụng
Tránh để xe trong tình trạng ít sử dụng

Ngoài ra việc này cũng khiến chủ xe nhanh chóng phát hiện ra các dấu hiệu lạ trên xe của mình, đồng thời có những phương án xử lý kịp thời tránh các tổn thất về lâu dài.

Có thể nói sử xuất hiện của chuột trên xe ô tô là vô cùng nguy hiểm. Trên đây là 11+ cách chống chuột vào xe ô tô hiệu quả, đơn giản mà bạn có thể tham khảo và áp dụng để hạn chế sự xuất hiện của “cậu Tí”. Mong rằng bài viết này sẽ hữu ích cho các chủ xe yên tâm trên mọi nẻo đường. Đừng quên truy cập Muaban.net thường xuyên để đọc nhiều bài viết bổ ích về ô tô, xe máy, cũng như các dịch vụ thuê nhà, thuê xe tự lái… nhé!

>>>Có thể bạn quan tâm:

__ Hương Martini __

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ