Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeÔ tôSo sánh các loại hộp số ô tô thông dụng trên thị...

So sánh các loại hộp số ô tô thông dụng trên thị trường hiện nay 2023

Nếu bạn nghĩ trên thị trường chỉ có xe hộp số sàn và hộp số tự động thì quả là một thiếu sót. Hiện nay có rất nhiều các loại hộp số ô tô cực kỳ thông dụng. Tùy thuộc vào tính năng, công nghệ mà mỗi hãng sẽ sử dụng từng loại hợp số riêng cho dòng xe của mình. Và theo tìm hiểu thì hiện đang có 4 loại hộp số xe hơi thông dụng nhất. Chi tiết sẽ được Mua Bán bật mí ngay bên dưới đây.

I. Các loại hộp số ô tô là gì? Khái quát về hộp số ô tô

Nhiều bạn chưa hiểu rõ về hộp số ô tô
Nhiều bạn chưa hiểu rõ về hộp số ô tô

Trước khi đi tìm hiểu về các loại hộp số ô tô được sử dụng phổ biến nhất hiện nay thì mọi người cần hiểu rõ về bộ phận này. Đảm bảo nhiều người thường xuyên sử dụng nhưng lại chưa biết chính xác hộp số ô tô là gì. Hãy cùng tham khảo một vài kiến thức cơ bản dưới đây nhé!

1. Khái niệm

Các loại hộp số ô tô giúp xe kiểm soát tốc độ
Các loại hộp số ô tô giúp xe kiểm soát tốc độ

Hầu hết các loại hộp số ô tô đều có một định nghĩa duy nhất. Hộp số ô tô là bộ phận giúp truyền tải sức mạnh từ động cơ đến hệ thống truyền dẫn của xe. Việc thay đổi tỷ số truyền sẽ giúp động cơ thay đổi mô men xoắn khiến xe thay đổi tốc độ theo yêu cầu của người lái. Mỗi chế độ / tỷ số truyền sẽ giúp “giải phóng” hoặc kìm hãm sức mạnh của động cơ.

>>> Xem thêm: Bật mí 7 món đồ chơi xe hơi cần phải có khi mới mua xe

2. Cấu tạo

Các loại hộp số ô tô có 5 bộ phận chính
Các loại hộp số ô tô có 5 bộ phận chính

Các loại hộp số xe ô tô ngày nay đều được phát triển dựa vào loại hộp số sàn – Manual Transmission. Thế nên đa phần các loại hộp số sẽ được cấu tạo từ những bộ phận sau:

  • Bánh răng: đây là bộ phận cơ cấu chính giúp chuyển đội giữa các tỉ số của hộp số. Khi người lại gạt cần số, bánh răng sẽ được di chuyển và ăn khớp với nhau nhằm truyền lực tương ứng từ đồng cơ.
  • Trúc hộp số: gồm hộp số dọc và ngang. Hộp số dọc có ba trục cấp là sơ, trung và thứ cấp. Còn hộp số ngang chỉ có sơ và thứ cấp.
  • Bộ đồng cấp: giúp xe giữ tốc độ ổn định khi người lái chuyển đổi các tỷ số khi vận hành phương tiện. Việc này sẽ đảm bảo các bánh răng không va đập khi chuyển đội tỉ số và xe cũng vận hành mượt mà, trơn tru hơn.
  • Ổ bi: giúp chuyển hóa lực ma sát trượt thành ma sát lăng, làm giảm sự sự va đập và tiếng ồn khi chuyển đổi tỉ số. Đồng thời, thông quá đó cũng giúp đảm bảo tuổi thọ cho hộp số.
  • Vò và nắp hộp số: được xem như lớp “áo giúp” bao bọc lấy hợp số và bảo vệ bộ phận này, tránh hư hại trong quá trình vận hành.

3. Nguyên lý hoạt động

Các loại hộp số ô tô sàn hoạt động khá phức tạp
Các loại hộp số ô tô sàn hoạt động khá phức tạp

Riêng đối với hộp số sàn sẽ có cơ chế hoạt động phức tạp hơn so với các loại hộp số ô tô khác, đặc biệt là hộp số tự động. Khi vận hành, hộp số sàn sẽ hoạt động theo nguyên lý dưới đây:

  • Trong hộp số sàn, đồng cơ sẽ liên tục hoạt động và truyền động lực đến trục sơ cấp thông qua bộ ly hợp.
  • Sau khi nhận được động lực từ bộ ly hợp, bánh răng dẫn động trên trục sơ cấp sẽ di chuyển và tiếp tục dẫn truyền sang bánh răng bị động chủ động trên trục trung gian. Khi này các bánh răng chủ động sẽ khiến trục trung gian quay liên tục.
  • Các bánh răng chủ động trên trục trung gian sẽ được nối với các bánh răng bị động của trục thứ cấp. Khi các banh răng chủ động xoay thì sẽ truyền lực mô-men xoắn khiến các bánh răng của trục thứ cấp quay. Khi này, trục thứ cấp bắt đầu xoay và truyền động lực mô-men đến các bánh xe và giúp ô tô chạy theo tốc độ tương ứng với sức mạnh của động cơ.

II. Top 4 các loại hộp số ô tô phổ biến hiện nay

Và theo những tìm hiểu, nghiên cứu thì Mua bán đã tổng hợp được các loại hộp số ô tô được sử dụng phổ biến nhất nhất hiện nay. Tổng có 4 loại và từng loại sẽ có những ưu nhược điểm nhất định nhằm đáp ứng nhu cầu của từng nhóm người dùng. Chi tiết như sau:

1. Hộp số sàn – Manual Transmission

Số sàn là một trong các loại hộp số được yêu thích nhất
Số sàn là một trong các loại hộp số được yêu thích nhất

Hộp số sàn – Manual Transmission là loại hộp số ô tô truyền thống và được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Hộp số sàn vẫn còn cực kỳ được yêu thích ở thời điểm hiện tại dù đã có loại hộp số tự động vô cùng tiện lợi. Lý do vì sao? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây:

Ưu điểm
  • Mặc dù có cách vận hành khá phức tạp nhưng hộp số sàn lại có cấu tạo đơn giản, chi phí đầu tư và bảo dưỡng rẻ hơn so với loại khác.
  • Khi lái, mọi người sẽ được toàn quyền kiểm soát hộp số, sức mạnh động cơ và tốc độ của xe. Nhờ vậy sẽ đem lại cảm giác lái chân thật, linh hoạt hoạt hơn bao giờ hết. Hầu hết những chiếc xe có động cơ mạnh, tốc độ cao, thậm chí là siêu xe vẫn đang sử dụng hộp số sàn vì lý do này.
Nhược điểm
  • Tuy rất tuyệt vời về khả năng kiểm soát sức mạnh động cơ những việc vận hành, điều chỉnh tỉ số trên ô tô số sàn lại khá phức tạp. Những tài xế yếu tay lái sẽ dễ gặp khó khăn khi xử lý hộp số khi leo dốc, di chuyển trên đoạn đường xe đông đúc.
  • Hộp số sàn sở hữu thiết kế, công nghệ khá “cổ lỗ sĩ” nên độ ứng dụng của loại hộp số này không còn cao trong thời hiện đại ngày nay.

2. Hộp số tự động – Automatic Transmission

Hộp số tự động rất hợp với phụ nữ
Hộp số tự động rất hợp với phụ nữ

Xe số tự động – Automatic Transmission có lẽ là một trong các loại hộp số ô tô được ưa chuộng nhất hiện nay. Bởi người lái sẽ dễ dàng điều hành phương tiện hơn khi dùng hộp số tự động, thao tác điều chỉnh số xe cực kỳ đơn giản. Chi tiết về điểm mạnh và yếu của loại hợp số này như sau:

Ưu điểm
  • Thao tác chuyển đổi tỉ số cực kỳ đơn giản, mượt mà, không lằng nhằng và hoàn toàn không dựa vào bộ bàn đạp ly hợp như số sàn. Hầu hết thao tác sử dụng cần số đều là đầy lên hoặc gạt lùi về. Do đó, những chiếc ô tô hộp số tự động vô cùng phù hợp với phụ nữ và những ai không thích sự phức tạp.
  • So với hợp số sàn thì hợp số tự động lại tiết kiệm nhiên liệu hợp rất nhiều.
Nhược điểm
  • Đổi lấy sự tiện nghi thì mọi người sẽ phải tốn kém chi phí bảo hành, sửa chữa vì hộp số tự động có cấu tạo khá phức tạp.
  • Việc lái và vận hành phương tiện sẽ cực kỳ nhẹ nhàng, đơn giản nhưng mọi người sẽ không có được trải nghiệm lái chân thật, thú vị như xe số sàn.

>>> Xem thêm: Xe ô tô đề không nổ: Nguyên nhân và cách xử lý

3. Hộp số vô cấp – Continuous Variable Transmission

Hộp số vô cấp siêu tiện lợi
Hộp số vô cấp siêu tiện lợi

Hộp số vô cấp mới thật sự là hộp số “tự động”, tỉ số xe sẽ được liên tục chuyển động tùy vào lực đáp chân ga của người lái. Mọi người sẽ không cần động tay quá nhiều, tất cả sẽ được diễn ra gần như hoàn toàn tự động. Và cũng như các loại hộp số ô tô khác, hộp vô cấp cũng có ưu và nhược điểm riêng.

Ưu điểm
  • Nhờ vào việc sử dụng dây đai hoặc dây xích để chuyển đổi tỉ số nên việc vận xe sẽ cực kỳ êm ái, mượt mà. Đặc biệt sẽ giảm thiểu tối đa tình trạng giật khi chuyển đổi số vì dây đai sẽ liên tục biến thiên.
  • Nhờ vào nguyên lý vận hành đơn giản nên hộp số vô cấp sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều, giá thành trên thị trường cũng cực rẻ.
Nhược điểm

Tuy nhiên, cũng chính vì sử dụng dây đai biến thiên liên tục nên việc chuyển đổi số sẽ diễn ra chậm hơn nên và đồng nghĩa với việc tăng tốc cũng chậm hơn.

4. Hộp số ly hợp kép – Dual Clutch Transmission

Hộp số ly hợp kép chỉ dành cho xe cao cấp
Hộp số ly hợp kép chỉ dành cho xe cao cấp

Hộp số ly hợp kép chính là một trong các loại hộp số ô tô còn lại được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Đây là loại hộp số ô tô được kết hợp từ số sàn và số tự động. Người ta còn hay gọi Dual Clutch Transmission là hộp số bán tự động. Bên trong hộp số sẽ được cấu tạo bởi hai bộ ly hợp thay vì một.

Ưu điểm
  • Nhờ việc được trang bị cùng lúc hai bộ ly hợp nên việc chuyển đổi số sẽ diễn ra rất mượt mà, không bị giật hay khựng lại. Khả năng tăng tốc được cải thiện rất rõ rệt, lại giúp ô tô phần nào “bốc” hơn rất nhiều. Đồng thời, hộp số ly hợp kép cũng giúp giảm hiện tượng tiêu hao công suất đỡ tiêu hao nhiên liệu.
  • Những ô tô được trang bị hộp số ly hợp kép có cách vận hành, sử dụng đơn giản tương tự như hộp số xe tự động truyền thống.
Nhược điểm
  • Chi phí đầu tư và sản xuất các hộp số xe ô tô ly hợp kép thường rất đắt đỏ, nhất là hợp số DCT ướt. Thế nên loại hộp số bán tự động này chỉ được trang bị cho các dòng xe cao cấp, hạng sang mà thôi.
  • Chi phí sửa chữa, bảo dưỡng của xe trang bị hợp số bán tự động cũng cực kỳ cao. Thế nên bạn hãy cân nhắc khi lựa chọn loại hợp số này.

III. Mua các loại hộp số ô tô ở đâu uy tín, chất lượng?

Nếu muốn các loại hộp số ô tô để thay thế khi cần sửa chữa thì Mua bán khuyên mọi người nên liên hệ với hãng xe đang sử dụng. Các loại hợp số do hãng sản xuất đều đã được những kỹ sư hàng đầu tính toán, thiết kế rất cẩn thận. Thế nên việc chọn đúng loại hợp số zin, cùng loại với xe đang sử dụng sẽ là sự lựa chọn hợp lý, thông minh, an toàn và uy tín nhất. 

Kết luận

Vậy bạn đã biết rõ hơn về các loại hộp số ô tô đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay chưa? Mong rằng mọi thắc mắc của bạn đều đã được giải đáp thông qua bài viết này. Và đừng quên tiếp tục theo dõi Muaban.net để tìm hiểu thêm các kiến thức liên quan khác nhé!

Xem thêm:

Nguyễn Trọng Quốc Vương
Nguyễn Trọng Quốc Vương - Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Mong rằng bài viết sẻ chia sẻ những kiến thức bổ ích nhất cho quý độc giả. "Be confident and be on top of the World"
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ