Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeNhà đấtBất động sản Đà Nẵng giảm nhiệt và những thiệt hại do...

Bất động sản Đà Nẵng giảm nhiệt và những thiệt hại do cơn sốt đất ảo

Bất động sản Đà Nẵng đã xảy ra nhiều biến động trong hai quý đầu năm 2019. Bắt đầu bằng cơn sốt nhà đất và sau đó là bong bóng vỡ, gây nhiều thiệt hại cho những người đầu tư. Tham khảo khoảng thời gian này sẽ giúp bạn hiểu về tình hình bất động sản Đà Nẵng hiện tại.

Sự lộng hành của cò đất trong thị trường Bất động sản Đà Nẵng

Cuối năm 2018, đầu 2019 các địa bàn thôn, huyện trở nên vô cùng nhộn nhịp với cò đất. Những “Cò” đến các thôn thuộc xã Hòa Tiến như Nam Sơn, Lệ Sơn và hét giá đất lên rất cao. Mỗi lô đất 100m2 tại 2 thôn này lên tới 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. Trước đây lô đất này chỉ khoảng 150-200 triệu đồng mà chẳng có ai mua. Thấy cái lợi trước mắt người dân bắt đầu lấp ao, san đất ruộng, bán cả bụi tre. Chỉ trong vòng 1 tháng mf giá đất đã tăng đến gần 3 lần. Những cơn sốt này xuất hiện với tần suất dày đặc trên địa bàn Tp Đà Nẵng, từ Hòa Xuân đến Ngũ Hành Sơn, đặc biệt là khu vực Tây Bắc Đà Nẵng.

Không chỉ đất thôn xã, các dự án bất động sản cũng tăng giá. Như dự án Golden Hills lên tới hơn 3 tỷ đồng/lô. Trong khi trước Tết giá đất nơi này chỉ vào khoảng 2,3-2.7 tỷ đồng. Giá các chủ đầu tư cùng các đơn vị phân phối đưa ra cho phân khúc này cũng tăng theo. Mức giá này chỉ vài tháng trước các chủ đầu tư thực sự không dám mơ tới.

Bất động sản Đà Nẵng
Những khu đất nền không ai để ý cũng tăng giá chóng mặt

Không thể không nhắc đến cơ sốt giá tại khu tái định cư Hòa Liên, Hòa Vang. Nhà đầu tư bắt đầu đổ xô đi mua khu đất này vào đầu tháng 10/2018. Từ 5 giờ sáng đến 10 giờ tối, môi giới kéo đến đây liên tục. Họ chen lấn, giành giật để mua được miếng đất khan hiếm dù giá đã tăng gấp đôi

Cơ sở để cò đất thổi phồng giá bất động sản Đà Nẵng

Thị trường ổn định như Đà Nẵng không phải dễ dàng bị thổi giá. Nhưng các cò đất này cũng cao tay hơn trong việc tạo ra các thông tin ảo bên cạnh cơ sở thực tế. Có 3 cơ sở để nhóm này tạo nên cơn sốt của bất động sản.

  • Chủ trương của thành phố Đà Nẵng trở thành đô thị hạt nhân. Đà Nẵng với mục tiêu trở thành đầu tàu phát triển, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội của Miền Trung và Tây Nguyên, cũng như cả nước. Tiêu điểm chính là Hội nghị mùa xuân vào đầu tháng 3. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã trao Giấy chứng nhận đầu tư và Quyết định đầu tư với tổng vốn 490 triệu USD cho 8 dự án. Nguồn vốn khổng lồ rót vào Đà Nẵng là tiềm năng cực lớn với thị trường bất động sản tạo ra cơn sốt cho tất cả mọi người.
  • Thứ hai, các thông tin ảo do môi giới tự “vẽ” ra. Chính quyền địa phương đã có văn bản khẳng định đây đều là thông tin bịa đặt. Như: dự án khu tái định cư, trường đua ngựa tại xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang; thành lập quận mới tên Hiếu Đức…
  • Hàng loạt dự án tại Đà Nẵng đang trong thời gian dừng triển khai, chờ thanh/kiểm tra. Điều này khiến nguồn cung trên thị trường khan hiếm, kích thích tâm lý mua vào.

Hậu quả từ cơn sốt bất động sản Đà Nẵng

Việc qua tay quá nhiều môi giới rồi đất nền mới đến tay người có nhu cầu thực sự sẽ gây tổn hại cho người dân. Cứ mỗi lần qua giới thiệu giá đất sẽ tăng lên để có hoa hồng. Hậu quả những người thực sự có nhu cầu thì chịu thiệt còn “Cò đất” thì hưởng lợi. Do bất cứ ai cũng có thể làm môi giới nên giá đất càng khó kiểm soát. Số lượng lớn môi giới không thể kiểm soát và kết cấu đẩy giá kiếm lời. Điều này cũng kéo theo các dự án sắp triển khai nhảy giá. Ảnh hưởng đến các định hướng phát triển của chính quyền. Các hệ luy dây chuyền kéo theo như ngân hàng siết chặt cho vay, tăng lãi suất. Bất động sản Đà Nẵng tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy cơ vỡ trận.

Bất động sản Đà Nẵng
Các dự án bất động sản lớn cũng bị ảnh hưởng bởi cơn sốt

Hầu hết các chủ đầu tư chưa ký kết hợp đồng mua bán bất động sản. Họ mới chỉ thực hiện ký hợp đồng đặt cọc, giữ chỗ với khách hàng. Sau khi khách hàng chuyển cọc thì có thể hưởng chênh lệch qua nhiều khách hàng thứ cấp. Đây là vấn đề lớn ảnh hưởng đến cả thuế của nhà nước, gây thất thu. Phát sinh nhiều nguy cơ xảy ra tranh chấp, gây mất trật tự xã hội trên địa bàn. Việc kiểm soát, xử lý là hết sức khó khăn do hợp đồng đặt cọc, giữ chỗ chỉ là một biện pháp nhằm đảm bảo thực hiện nghĩa vụ dân sự theo quy định.

Sự vào cuộc của chính quyền giúp ổn định thị trường Bất động sản Đà Nẵng

Hành động của chính quyền Đà Nẵng

UBND Thành phố chỉ đạo các ngành chức năng và Công an thành phố tăng cường công tác kiểm tra, tổ chức điều tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đối tượng kinh doanh, hoạt động môi giới bịa đặt thông tin; các cá nhân, tổ chức có hành vi lừa đảo, mua bán, chuyển nhượng đất không đúng quy định pháp luật.

Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu các Quận, huyện ủy đẩy mạnh các công tác tuyên truyền. Mục tiêu là thông tin định hướng dư luận xã hội. Giúp nhân dân hiểu rõ bản chất của tình hình bất động sản và tự chịu trách nhiệm. Nếu tham gia các hoạt động mua bán cần biết những hậu quả mình có thể phải gánh. Đồng thời quán triệt, xử lý nghiêm các cán bộ, đảng viên có dấu hiệu lợi dụng chức quyền tiếp tay cho môi giới.

Bất động sản Đà Nẵng
Các kiot Bất động sản được xây dựng khắp nơi

Người dân các quân huyện cần cảnh giác trong giao dịch bất động sản. Hiện nay có tình trạng cá nhân, tổ chức thực hiện những hành vi không đảm bảo quy định. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người dân; phát sinh những tranh chấp, khiếu nại, ảnh hưởng đến trật tự xã hội. Các cá nhân có nhu cầu bất động sản cần phải tham khảo đầy đủ các quy định pháp luật. Để tránh những thiệt hại khi giao dịch, hiểu biết về pháp luật dân sự và nhà ở là cần thiết.

Không còn tràn lan các kiot bất động sản trái phép

Các kiot trái phép trên địa bàn Đà Nẵng đã được dẹp sạch. 400 ki ốt xây dựng trái phép trên địa bàn Ngũ Hành Sơn đã được gỡ. Trong đó gần 100 ki ốt được chủ nhân tự giác tháo dỡ. Trên địa bàn quận Sơn Trà, đã tháo dỡ khoảng 45 ki ốt trái phép. Quận Liên Chiểu cũng đã thực hiện 288 ki ốt sau các ngày ra thông báo.

batdongsandanang
Bất động sản Đà Nẵng đã dần ổn định lại sau sự ra tay của chính quyền

Đây mới là những bước đầu ổn định thị trường. Mục tiêu là kiểm soát được hành vi thao túng giá đất, mua bán không đúng quy định của cò mồi. Về lâu về dài, các chính sách của Đà nẵng đưa ra sẽ giúp thị trường phát triển bình thường. Thực hiện ra soát, kiểm tra các dự án không đủ điều kiện và chủ đầu tư có khả năng triển khai. Đồng thời thu hồi và xử lý các dự án không đáp ứng được yêu cầu, tiến hành tìm nhà đầu tư phù hợp hơn. Các khu dân cư mới hiện đã vắng bóng ki ốt sau 1 tháng xử lý. Số ít còn lại trên các vỉa hè, đường sá hoặc đủ điều kiện hoạt động hoặc đóng cửa kín mít, hầu như vắng bóng người qua.

Kết quả sau khi thực hiện các hành vi quyết liệt của chính quyền

Với những hành động nhanh chóng và quyết liệt, bất động sản Đà Nẵng đã giảm nhiệt rất nhiều. Đất nền tại dự án khu vực Tây Bắc Đà Nẵng đang xoay chiều giảm giá. Hiện tại đất nền đang được rao bán với giá 2,8 – 3,3 tỉ đồng, giảm 1 nửa so với thời gian sốt. Thị trường nhà đất tại Cẩm Lệ cũng đang lắng xuống. Nam Xuân Hòa với giá khoảng 3,5 tỉ đồng cho khu 125m2 nhưng không có khách hỏi đến. Huyện Hòa Vang với cơn sốt cò đất khắp nơi cũng rơi vào tình cảnh vắng ngắt. Địa bàn huyện hiện không còn xảy ra tình trạng còn tung tin đồn thổi giá đất nông thôn nữa.

batdongsandanang2
Đã không còn những kiot bất động sản hay cò đất khắp nơi

Để nắm bắt được các thông tin nhanh nhất về nhà đất Đà Nẵng, hãy theo dõi kênh muaban.net. Website của chúng tôi luôn mang đến những thông tin hữu ích, minh bạch đến với tất cả bạn đọc. Chúng tôi sẽ cố gắng hoạt động hiệu quả hơn nữa giúp cung cấp bài đăng tốt nhất.

Vũ Hoài

>>> Xem thêm: Vì sao Shophouse tại Đà Nẵng đang được nhà đầu tư săn lùng?

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ