Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmNhững điều bạn chưa biết về viện Bảo tàng Mỹ thuật Thành...

Những điều bạn chưa biết về viện Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những địa điểm du lịch đã không còn xa lạ với các bạn trẻ hiện nay. Đây không những là địa điểm để bạn có thể tìm hiểu về lịch sử mà còn là “khung ảnh nghệ thuật” độc đáo mà bất kỳ ai từ khi gặp lần đầu đều bị nó thu hút.

Nói về bề dày văn hóa nghệ thuật thì dường như Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là một kho tàng thú vị mà bạn không nên bỏ qua. Hơn nữa, không gian “sống ảo” ở đây sẽ khiến bạn phải “đổ đứ đừ” ngay đấy! Cùng Muaban.net khám phá nhé!

Tổng quan về Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh

Cái tên Bảo tàng hầu như sẽ khiến giới trẻ hiện nay mường tượng rằng đây là một địa điểm khô khan, nhàm chán và toàn những điều cũ kĩ. Tuy nhiên, trái ngược hoàn toàn với suy nghĩ trên, Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá là một trong những công trình kiến trúc độc đáo của thành phố và dần trở thành địa chỉ check in yêu thích của những tâm hồn đam mê nghệ thuật, đam mê những nét kiến trúc, văn hóa có phần cổ điển. 

Những tòa nhà của Bảo tàng đã xuất hiện từ hơn một thế kỷ trước. Nơi đây vốn là tư dinh của thương nhân người Hoa tên Hứa Bổn Hòa hay Chú Hỏa. Sau này được trưng dụng làm bảo tàng. Viện Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh gây ấn tượng bởi từng chi tiết nhỏ trong thiết kế. Được ưu ái với tên góc “sống ảo cháy máy” của giới trẻ những năm gần đây.

Tổng quan về Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh
Tổng quan về Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Viện Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh thành lập năm 1987 và chính thức mở cửa phục vụ khách tham quan, du lịch vào năm 1989. Bảo tàng được trưng bày theo hai mảng khác nhau bao gồm: Mỹ thuật cổ – cận đại và mảng còn lại là Mỹ thuật hiện đại với hơn 22.000 hiện vật, báu vật quốc gia, các bộ sưu tập quý giá mang đậm nét mỹ thuật đặc trưng của Sài Gòn và khu vực Nam Bộ. 

Sau chặng đường dài cố gắng không ngừng nghỉ, 35 năm kể từ ngày mở cửa, Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất sắc trở thành một trong những trung tâm mỹ thuật lớn nhất cả nước. Đã và đang tiếp tục phát triển để đáp ứng nhu cầu thưởng lãm nghệ thuật cũng như lịch sử của công chúng. 

>>> Xem thêm: Khám phá Dinh độc lập – địa điểm nổi tiếng tại Sài Gòn

Lịch sử Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Trước đây, tòa Bảo tàng vốn là tư dinh của ông Hứa Bổn Hòa – thương nhân gốc hoa với tiếng tăm giàu có bậc nhất Sài Gòn lúc bấy giờ. Ông nắm trong tay không ít công trình kiến trúc nổi tiếng cho đến tận bây giờ như là: Bệnh viện Từ Dũ, Trung tâm Cấp cứu Sài Gòn, khách sạn Majestic…

Vào năm 1929, kiến trúc sư người Pháp Rivera đã tiến hành thiết kế tòa nhà. Bản thiết kế là sự kết hợp hoàn hảo giữa lối kiến trúc Á Đông (Trung Quốc) và kiến thức Châu Âu (Pháp). Cho đến năm 1934 thì tòa nhà chính thức được xây dựng xong. Năm 1987 thì tại chính tòa nhà này thành lập nên Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.

Lịch sử Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh
Lịch sử Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Tuy nhiên, cho đến đầu những năm 90 bảo tàng mới chính thức đi vào hoạt động vì giai đoạn trước đó còn thiếu khá nhiều hiện vật. Cho đến nay thì Viện Bảo tàng đã trở thành một nơi lưu trữ cũng như trưng bày rất nhiều món đồ cổ có giá trị lớn về lịch sử cho đến các tác phẩm ấn tượng về điêu khắc và hội họa, tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng. 

Giá vé Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

  • Giá vé dành cho người lớn là : 30.000 VND/lượt
  • Giá vé Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh dành cho trẻ em là: 10.000 VND/lượt
  • Với sinh viên, học sinh khi tham quan có đem theo thẻ sinh viên thì giá vé sẽ được giảm còn 15.000 VND/lượt

Đặc biệt, với những đối tượng tiêu dùng chính sách, những quân nhân thì vé tham quan Bảo tàng sẽ được miễn phí hoặc giảm giá tùy vào từng trường hợp cụ thể.

Giá vé Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh
Giá vé Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh

Giờ mở cửa Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Viện Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh sẽ mở cửa đón khách tham quan và du lịch từ 8h sáng cho đến 5h chiều vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả với thứ 7, chủ nhật hay ngày lễ, tết. 

>>> Xem thêm: Cẩm nang du lịch hồ Ba Bể: lịch trình và chi phí

Đến Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh có gì chơi?

Tham quan bộ sưu tập nghệ thuật

Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay đang lưu trữ và trưng bày rất nhiều hiện vật có giá trị cao và số lượng lưu trữ đã lên tới 22.000. Trong đó, hơn 80% là các tác phẩm tranh, đặc biệt phải kể đến là báu vật quốc gia “Vườn xuân Bắc Trung Nam” – một tác phẩm tranh sơn mài của họa sĩ tài hòa Nguyễn Gia Trí.

Ngoài ra, bảo tàng còn trưng bày các bộ sưu tập quý giá khác để bạn có thể tham quan và mở mang tầm mắt về nghệ thuật của nước mình vào những năm trước đây.

Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh hiện nay đang lưu trữ và trưng bày rất nhiều hiện vật có giá trị cao
Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay đang lưu trữ và trưng bày rất nhiều hiện vật có giá trị cao

Tuy tòa nhà nhìn vào rất rộng lớn nhưng khu vực trung dụng làm bảo tàng chỉ gồm 3 lầu và 1 tầng hầm. Một số căn phòng trong Tòa nhà không được sử dụng và có dán niêm phong. Hệ thống trưng bày tại bảo tàng được phân bổ như sau: 

  • Tầng hầm sẽ là văn phòng và trưng bày một số tranh nghệ thuật
  • Tầng 1 trưng bày các tác phẩm mỹ thuật hiện đại của các họa sĩ nổi tiếng chẳng hạn như: các họa sĩ nổi tiếng trường mỹ thuật Đông Dương, trường Gia Định từ trước năm 1975. Bên cạnh đó, tầng 1 cũng là nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động nghệ thuật, giao lưu văn hóa. 
  • Tầng 2 sẽ là nơi trưng bày các chuyên đề về tác phẩm, tác giả, các bộ sưu tập hiện vật
  • Tầng 3 là tầng giới thiệu đến khách tham quan các bộ sưu tập mỹ thuật cổ đại, cận đại cũng như các đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống Việt Nam được làm từ các chất liệu như: đá, gỗ, gốm. 
  • Khu vực sân giữa sẽ là nơi dạy vẽ cho các học viên vào dịp cuối tuần. bạn có thể tham quan khu vực này và vẽ tại chỗ nếu muốn trải nghiệm nhé. 

Theo kế hoạch phát triển đã đề ra trước đó Bảo Tàng Mỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh sẽ mở rộng thêm để có thể trưng bày hiện vật theo tiến trình hình thành của lịch sử mỹ thuật thành phố cũng như khu vực Nam bộ. 

Tạo nên những khung ảnh nghệ thuật

Tòa nhà Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh nhìn thoáng qua có vẻ đơn giản nhưng lại ẩn chứa những chi tiết trang trí độc đáo. Tuy chỉ là chi tiết nhưng lại khéo léo góp phần làm nên một công trình nghệ thuật “không góc chết” vì góc nào trong tòa nhà cũng đẹp và đầy lôi cuốn. 

Tham quan Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh sẽ cho bạn rất nhiều góc chụp đẹp như chẳng hạn như khu vực cửa chính của bảo tàng với phần mái nhà được thi công bằng loại ngói âm dương với màu đỏ đẹp mắt

Tạo nên những khung ảnh nghệ thuật
Tạo nên những khung ảnh nghệ thuật

Các ô cửa sổ làm bằng kính màu, trang trí bằng một số hoa văn, hoạt tiết nổi bật khi những khung ảnh tại đây chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ vì độ cuốn hút

Ngoài ra, giới trẻ dường như không thể bỏ sót chiếc cầu thang xoáy đầy nét hoài cổ với đủ màu sắc rực rỡ. Đây có thể nói là góc check in được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn tại tòa nhà bảo tàng. 

>>> Xem thêm: Du lịch Sapa nên đi những đâu? Hướng dẫn chi tiết A-Z

Tuy nhưng bối cảnh trên có phần hơi cổ điển và đơn giản. Nhưng nếu bạn biết cách tận dụng góc chụp, nguồn sáng và trang phục thì không khó để cho ra một shoot hình đẹp và lôi cuốn. Cũng vì lý do này mà những năm gần đây, Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một trong những địa điểm hot nhất nhì Sài Gòn. 

Một túyp nhỏ cho bạn đó là khi tham quan và muốn chụp ảnh ở bảo tàng, bạn nên chọn những trang phục thoải mái với tone màu tươi sáng, bắt mắt hoặc những trang phục có nét cổ điển, phong cách vintage hoặc retro. Những phong cách này khi kết hợp cùng không gian của tòa nhà chắc chắn sẽ khiến những thước hình của bạn trở nên sang trọng, lộng lẫy và dễ dàng “gây thương nhớ”.

Ngoài ra, cùng với trang phục đó, bạn nên kết hợp cùng một số phụ kiện nhỏ như túi xách hoặc hoa tươi để tạo điểm nhấn và sự khác biệt cho khung hình của mình nhé. 

Lưu ý khi tham quan Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Một số lưu ý khi tham quan Bảo tàng cho bạn đó là:

  • Bên phải sảnh chính là tủ đựng đồ. Nếu phải đem theo đồ nặng hoặc cồng kềnh trong lúc tham quan thì bạn có thể gửi ở khu vực tủ đựng đồ này
  • Tầng 2 là địa điểm được đánh giá phù hợp để chụp ảnh nhất. Vì thế nên hãy chuẩn bị một bộ trang phục thật phù hợp cùng một chiếc điện thoại đầy pin để “tác nghiệp” với những bức ảnh đẹp nha. 
Lưu ý khi tham quan Bảo tàng
Lưu ý khi tham quan Bảo tàng
  • Đặc biệt lưu ý, khi tham quan bạn tuyệt đối không nên chạm tay vào hiện vật đang được trưng bày. Bởi những tác phẩm tại bảo tàng đều là tác phẩm gốc và không lồng kính. Nên việc chạm tay vào có thể khiến tác phẩm bị hỏng hoặc làm cảm biến chống trộm kêu lên khiến bạn khó xử. 
Xem thêm các tin đăng về mua bán nhà đất chung cư giá tốt ngay tại website Muaban.net

Bán BIỆT THỰ SÂN VƯỜN 2 MẶT TIỀN Hương lộ 2, xã Trung Lập Thượng
6
  • Hôm nay
  • Xã Trung Lập Thượng, Huyện Củ Chi
BÁN NHÀ ĐƯỜNG DƯƠNG VĂN DƯƠNG, PHƯỜNG TÂN QUÝ, QUẬN TÂN PHÚ
3
  • Hôm nay
  • Phường Tân Quý, Quận Tân Phú
Bán nhà Thảo Điền sân vườn yên tĩnh mát mẻ thu nhập cho thuê 200tr/thá
2
  • Hôm nay
  • Phường Thảo Điền, TP. Thủ Đức - Quận 2
Bán nhà, đất 500m² R25mX20m KĐT Vĩh Lộc,Q.Bìh Tân,HCM, Hh 3% trog T4
11
  • Hôm nay
  • Phường Bình Hưng Hòa B, Quận Bình Tân
TÔI CHÍNH CHỦ BÁN 8 TỶ 500 TRIỆU NHÀ HẺM 618 CMT6 P11 Q3 - DT ĐẤT 83M2
9
  • Hôm nay
  • Phường 11, Quận 3
Bán Nhà 2 mặt tiền Lê Văn Quới, 80m2, 5 Tầng, 9,9Tỷ.
8
  • Hôm nay
  • Phường Bình Hưng Hòa A, Quận Bình Tân
Bán nhà mặt tiền chợ Bà Hom, Đường số 5, Phường Tân Tạo A, Bình Tân
4
  • Hôm nay
  • Phường Tân Tạo A, Quận Bình Tân
Đất gần nút vành đai 3 - trong mô hình TOD
2
  • Hôm nay
  • Xã Tân Thạnh Đông, Huyện Củ Chi
Cần bán nhanh căn biệt thự siêu đẹp tại KDC Phú Mỹ,Vạn Phát Hưng,Q7.
11
Bán đất biệt thự Thanh Hà Cienco 5 vị trí đẹp B1.1 BT05-03 giá cả giat
4
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Cần bán căn hộ chung cư Dreamhome 2
13
Cần bán căn hộ chung cư Dreamhome 2
  • 61,7 m² -
  • 2 PN -
  • 2 WC
2 tỷ 100 triệu
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Bán nhà hẻm xe tải Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh
27
  • Hôm nay
  • Phường 15, Quận Bình Thạnh
Bán nhà mặt tiền đường Huỳnh Tấn Phát, Phường Phú Mỹ, Quận 7
1
  • Hôm nay
  • Phường Phú Mỹ, Quận 7
Bán căn hộ 2 phòng ngủ, chung cư BEVERLY VINHOMES GRAND PARK, THỦ ĐỨC
18
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Xuất cảnh cần bán gấp nhà mặt tiền Kênh Tân Hóa, Tân Phú
12
  • Hôm nay
  • Phường Hòa Thạnh, Quận Tân Phú
Chính chủ cần bán nhà hẻm Quận 4, mới 100%, Tôn Đản, sổ hồng riêng
1
  • Hôm nay
  • Phường 8, Quận 4
Bán toà nhà 7 tầng thang máy, đường Mỹ Đình, Nam Từ Liêm
2
  • Hôm nay
  • Phường Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm
Bán căn biệt thự liền kề 5 tầng Romantic Park, khu Tây Hồ Tây
10
  • Hôm nay
  • Phường Xuân La, Quận Tây Hồ
Chính chủ bán biệt thự mặt phố Nguyễn Du, vị trí cực đắc địa
7
  • Hôm nay
  • Phường Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng

Các địa điểm tham quan xung quanh Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Sau khi tham quan xong Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể tham quan hoàng loạt các địa điểm du lịch hấp dẫn khác nằm trong khu vực quận 1 như: đường sách Nguyễn Văn Bình, chợ Bến Thành, Bưu điện Thành phố, Nhà thờ Đức Bà, Dinh Độc Lập, Bến Bạch Đằng, phố đi bộ Nguyễn Huệ, phố đi bộ Bùi Viện… Đây đều là những địa điểm nổi tiếng tại HCM. 

Dinh Độc Lập - Địa điểm nổi tiếng HCM
Dinh Độc Lập – Địa điểm nổi tiếng HCM

Hy vọng qua bài viết trên đây, Muaban.net đã đem đến cho bạn một vài kiến thức cần thiết khi tham quan Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Chúc bạn sẽ có chuyến tham quan thật hữu ích cùng với những shoot hình đẹp ngoài mong đợi nhé!

Ngoài ra bạn có thể kham khảo thêm những tin đăng về mua bán nhà đất, tìm thuê nhà trọ, mặt bằng…. tại Mua Bán. Chúc bạn tìm được những tin đăng phù hợp với nhu cầu của bản thân.

>>> Xem thêm: Phượt du lịch miền Tây dấu yêu và những điều bạn cần lưu ý

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ