Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeÔ tôBảo hiểm vật chất xe ô tô là gì và cách mua...

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gì và cách mua tiết kiệm nhất.

Vì sao phải nên mua bảo hiểm vật chất xe ô tô? Hiện nay, giao thông đường bộ đang ngày càng phức tạp. Khi lưu thông trên đường, bạn không thể tránh khỏi những lần va quẹt hoặc gặp những vụ tai nạn lớn nhỏ khác nhau, và mức phí phải chi trả cho những lần gặp rủi ro đó là không hề nhỏ. Vì vậy, bảo hiểm luôn là thứ không thể thiếu khi chúng ta sở hữu một chiếc ô tô có giá trị cao. Hãy cùng Cẩm nang Mua bán tìm hiểu kỹ hơn về bảo hiểm vật chất xe ô tô ở bài viết dưới đây.

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gì?

Bảo hiểm vật chất xe ô tô (Bảo hiểm thân vỏ): Là bảo hiểm tự nguyện, không bắt buộc khách hàng phải mua khi mua xe ô tô nhưng sẽ rất cần thiết cho chủ xe sau này (dù bạn mua xe với mục đích sử dụng hay cho thuê xe tự lái thì Bảo hiểm vật chất xe ô tô luôn cần thiết). Nếu xảy ra các sự cố mất cắp hay những tác động từ bên ngoài không lường trước gây hư hỏng xe, thì bên bảo hiểm sẽ có trách nhiệm bồi thường hoặc chia sẻ cùng chủ xe những khoản chi phí khắc phục thiệt hại và tổn thất.

Nhiều người vẫn lầm tưởng bảo hiểm vật chất xe ô tô và bảo hiểm thân vỏ là một, nhưng 2 loại bảo hiểm này có có sự khác biệt trong các điều khoản bảo hiểm và giá thành khi mua:

  • Bảo hiểm vật chất xe ô tô: là loại bảo hiểm dành cho toàn bộ một chiếc xe bao gồm: thân vỏ, hệ thống điện, nội thất…
  • Bảo hiểm thân vỏ: là loại bảo hiểm chỉ dành riêng cho thân vỏ bao gồm: khung xe và gầm xe.

Bảo hiểm vật chất xe ô tô có lợi ích gì?

bảo hiểm vật chất xe ô tô
Lợi ích của bảo hiểm vật chất xe ô tô?

Tùy từng loại bảo hiểm mà các lợi ích và quyền lợi người mua nhận được sẽ khác nhau. Nhưng về cơ bản, các loại bảo hiểm vật chất xe ô tô đều sẽ mang đến cho khách hàng những lợi ích như sau:

  • Thủ tục xử lý nhanh gọn khi có sự cố phát sinh: Lợi ích nổi bật mà bảo hiểm vật chất xe ô tô mang lại cho chủ xe chính là khả năng xử lý hồ sơ và bồi thường một cách nhanh chóng giúp tiết kiệm tối đa thời gian cho chủ xe.
  • Được hưởng các quyền lợi sửa chữa, phụ kiện chính hãng: Trong hầu hết các bản hợp đồng bảo hiểm vật chất xe ô tô hiện nay đều nêu rõ quyền lợi dành cho khách hàng khi sửa chữa, thay mới phụ tùng xe chính hãng, chất lượng.
  • Chủ xe không phải thanh toán chi phí bồi thường: Điểm đặc biệt của bảo hiểm vật chất xe ô tô đó chính là chủ xe không phải thanh toán bất kỳ khoản chi phí bồi thường nào khi gặp phải sự cố ngoài ý muốn.
  • Được cứu hộ giao thông hoàn toàn miễn phí…

Bảo hiểm vật chất xe ô tô có những gói nào?

bảo hiểm vật chất xe ô tô
Tùy vào chính sách của từng hãng mà gói bảo hiểm vật chất sẽ có các dịch vụ kèm theo khác nhau, tùy vào khả năng tài chính cũng như môi trường đi lại của mình.

Bảo hiểm vật chất xe ô tô nào tốt? Tùy thuộc vào hãng xe, giá trị xe, chính sách bảo hiểm và lựa chọn của khách hàng mà dịch vụ bảo hiểm cũng khác nhau. Dưới đây là một số gói dịch vụ bảo hiểm vật chất xe ô tô phổ biến:

Bảo hiểm mất cắp phụ tùng xe ô tô

Bảo hiểm mất cắp phụ tùng là một quyền lợi bảo hiểm nằm trong gói bảo hiểm vật chất xe ô tô. Các dòng xe hạng sang luôn tiềm ẩn các rủi ro mất cắp phụ tùng như gương chiếu hậu, đèn xe, logo… Nếu chẳng may xảy ra, công ty bảo hiểm sẽ phải chi trả theo hợp đồng bảo hiểm nếu chủ xe đã mua gói bảo hiểm phụ tùng xe ô tô này.

Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp bị mất cắp phụ tùng đều được bảo hiểm đền bù. Một số trường hợp ngoại lệ như: Mất tại bãi giữ xe có thu phí, vượt quá số lần mất cắp theo quy định trong hợp đồng hoặc mất mà không báo kịp thời thì nhiều công ty sẽ không bồi thường thiệt hại.

Bảo hiểm thuỷ kích, ngập lụt

Xe bị thủy kích hay ngập lụt là hiện tượng nước tràn vào buồng đốt của xi-lanh khiến động cơ của xe bị ẩm ướt, dẫn đến chết máy. Nếu không được sửa chữa kịp thời, động cơ sẽ bị hư hại nặng nề.

động cơ được xem là phần quan trọng nhất của mỗi chiếc xe, việc sửa chữa cũng mất khá nhiều thời gian và tốn kém chi phí. Do đó, nhiều chủ sở hữu xe lựa chọn mua gói bảo hiểm vật chất xe ô tô có thêm quyền lợi bảo hiểm thủy kích và ngập lụt để tiết kiệm chi phí trong trường hợp chẳng may xảy ra.

Bảo hiểm thiệt hại vật chất do tai nạn bất ngờ

bảo hiểm vật chất xe ô tô
Bảo hiểm xe ô tô do tai nạn bất ngờ

Đây là quyền lợi chính nằm trong bảo hiểm vật chất xe ô tô, được áp dụng đối với các thiệt hại do tai nạn bất ngờ xảy ra nằm ngoài sự kiểm soát của chủ xe như:

  • Va chạm với xe khác hoặc đâm va vào những vật thể khác xung quanh
  • Bị vật thể khác rơi trúng xe gây móp mép, hư hỏng xe…
  • Gặp tai nạn cháy nổ hoặc những tai nạn bất khả kháng do thiên tai như bão lớn, lũ lụt, động đất, sạt lở…
  • Bị trộm cắp cạy phá, mất toàn bộ xe (phải có kết luận điều tra của cơ quan có thẩm quyền)
  • Hư hỏng do các hành vi cố ý phá hoại tài sản của chủ xe.

Gói bảo hiểm này giúp chủ xe khắc phục thiệt hại một cách nhanh chóng với chi phí tối ưu nhất. Phạm vi và giá trị được chi trả tùy thuộc vào chính sách bảo hiểm và quyền lợi của gói bảo hiểm mà khách hàng đã mua

Làm thế nào để mua bảo hiểm vật chất xe ô tô tiết kiệm nhất?

Để sở hữu một chiếc xe ô tô, dù là ô tô cũ hay ô tô mới, người mua đã phải chi trả một khoản tiền không nhỏ từ chi phí mua xe, các loại thuế phí khác nhau… Bên cạnh đó chi phí sửa chữa và thay thế phụ tùng cũng là một khoản tiền không nhỏ đối với những người chẳng may gặp sự cố. Và đó là lý do mà chủ sở hữu rất quan tâm đến các gói bảo hiểm vật chất xe ô tô. Vậy, bảo hiểm vật chất xe ô tô bao nhiêu? Làm thế nào để mua bảo hiểm xe ô tô một cách tiết kiệm nhất, hiệu quả nhất?

Lựa chọn mức miễn thưởng cao

bảo hiểm vật chất xe ô tô
Mức phí luôn là yếu tố đầu tiên được mọi người quan tâm.

Mức miễn thưởng là khoản tiền mà khách hàng chia sẻ về những rủi ro với công ty bảo hiểm trong mỗi vụ tai nạn gây tổn thất.

Có hai loại miễn thưởng phổ biến: Miễn thưởng có khấu trừ (khấu trừ) và miễn thưởng không khấu trừ:

  • Miễn thưởng có khấu trừ: là khoản chi phí mà khách hàng phải tự chịu cho mọi tổn thất trước khi công ty bảo hiểm chi trả các chi phí còn lại.
  • Miễn thưởng không khấu trừ: là khoản chi phí mà khách hàng phải chịu cho mọi tổn thất có chi phí nhỏ hơn mức miễn thưởng.

Lựa chọn cách mua bảo hiểm kết hợp hoặc theo nhóm

Nếu bạn mua bảo hiểm gia đình, bảo hiểm chăm sóc y tế và bảo hiểm xe ô tô tại cùng một công ty bảo hiểm, bạn có thể sẽ nhận được mức chiết khấu nhất định. Hoặc nếu như khách hàng có điều kiện thì có thể mua bảo hiểm cho thời hạn.

Hoặc, nếu bạn bè hay đồng nghiệp của bạn cũng đang có nhu cầu mua bảo hiểm vật chất xe ô tô, bạn nên tập hợp mọi người lại và mua theo nhóm, như vậy sẽ nhận được mức phí và nhiều điều kiện ưu đãi hơn. Tương tự như vậy, nếu bạn mua qua công ty môi giới bảo hiểm thì các công ty môi giới này sẽ thường tập hợp nhiều khách hàng lại để đàm phán một chương trình bảo hiểm với mức giá cực kỳ cạnh tranh và quyền lợi ưu đãi.

Bài viết liên quan

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp bảo hiểm vật chất xe ô tô cùng với các gói dịch vụ, quyền lợi đa dạng và mức phí khác nhau. Mặc dù không phải là loại bảo hiểm ô tô bắt buộc nhưng lại rất cần thiết. Vì vậy, các chủ sỡ hữu xe nên tìm hiểu thật kỹ các thông tin và cân nhắc kỹ lưỡng để có thể chọn mua được cho mình những gói bảo hiểm phù hợp, đảm bảo lợi ích tốt nhất cho bản thân cũng như tài sản trước các rủi ro bất ngờ có thể xảy ra. Đừng quên tham khảo thêm các thông tin khác tại Muaban.net thường xuyên bạn nhé!

Lê Nhi

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ