Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmBA là gì? Công việc và kỹ năng cần có để trở...

BA là gì? Công việc và kỹ năng cần có để trở thành một BA

Nền kinh tế Việt Nam đang ngày một phát triển và có chỗ đứng nhất định trên thị trường quốc tế. Song song với đó, BA cũng đang dần trở nên phổ biến và được nhiều bạn trẻ theo đuổi ngành nghề này. Vậy BA là gì? Công việc và những kỹ năng cần có để trở thành một BA gồm những gì? Hãy cùng Muaban.net tìm hiểu kĩ hơn về vấn đề này nhé.

BA là gì - Business Analyst
BA là gì – Business Analyst

I. BA là gì? Phân tích về ngành Business Analyst

Trước khi đi sâu vào tìm hiểu về BA, chúng ta cần hiểu định nghĩa BA là gì ? BA là viết tắt của từ tiếng anh Business Analyst hay còn được gọi “Nhà phân tích kinh doanh”. Công việc của một nhà phân tích kinh doanh phân tích các quy trình kinh doanh của công ty, xác định các vấn đề đề xuất các giải pháp phù hợp. Ngoài ra, BA cũng chịu trách nhiệm tạo quản tài liệu kỹ thuật.

BA là gì? Phân tích về ngành Business Analyst
BA là gì ? Phân tích về ngành Business Analyst

BA “chiếc cầu nối” kết nối giữa khách hàng công ty. Họ trao đổi nhận ý kiến ​​của khách hàng cung cấp các bài đăng đó cho các nhóm nội bộ để tìm cách cải thiện.

II. Nghiệp vụ chuyên môn chính của một BA

Trước đây, BA thường được coi một mảng riêng của ngành IT, Công nghệ thông tin. Trên thực tế, ngành BA vẫn tồn tại trong nhiều lĩnh vực khác như logistics, tài chính, marketing, ngân hàng, v.v. Thường nhiều hướng đi khác nhau trong nghề cử nhân, nhưng tùy thuộc vào lĩnh vực, nghề nghiệp thể được chia thành ba nghiệp vụ chuyên môn chính của một BA.

1. Management Analyst (Chuyên gia phân tích quản lý)

Management Analyst
Management Analyst

Chuyên gia phân tích quản lý những chuyên gia vấn về các giải pháp quản hiệu quả cho các công ty. giúp các nhà quản phân tích các hoạt động vấn đề của công ty. Từ đó, chúng tôi thể đề xuất các phương án để giảm chi phí vận hành không cần thiết cải thiện hiệu quả kinh doanh của tổ chức hoặc công ty bạn.

2. Systems Analyst (Chuyên viên phân tích hệ thống vận hành)

Chuyên viên phân tích hệ thống vận hành còn được gọi nhà phân tích hệ thống. Công việc của bạn điều tra sở hạ tầng hệ thống CNTT của công ty tìm cách cải thiện chúng. Công việc này đòi hỏi chuyên viên phân tích hệ thống phải trình độ chuyên môn kỹ thuật cao hiểu biết ràng về các hoạt động kinh doanh hiện tại.

Nghiệp vụ chuyên môn BA là gì - Systems Analyst
Nghiệp vụ chuyên môn BA là gì- Systems Analyst

3. Data Analyst (Chuyên gia phân tích dữ liệu)

Chuyên gia phân tích dữ liệu chịu trách nhiệm phân tích, thu thập và lưu trữ dữ liệu liên quan đến bán hàng, nghiên cứu thị trường, hậu cần hoặc các hoạt động kinh doanh khác. Sau đó áp dụng các kỹ năng đặc biệt để đảm bảo chất lượng và độ chính xác của dữ liệu đó. Dựa trên dữ liệu được xem, nó được phân tích và trình bày một cách logic để giúp công ty của bạn đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn.

III. Những kỹ năng cần có của một BA (Business Analyst)

Nếu bạn muốn trở thành một BA trong tương lai, bạn cần phải có và trau dồi cả những kĩ năng cứng và mềm một cách toàn diện. Sau đây là những kỹ năng cần có của một BA.

1. Tư duy phân tích dữ liệu

Điều đầu tiên bạn cần duy kỹ năng phân tích dữ liệu. Một BA giỏi cần thực hành làm việc với các con số. Điều này giúp bạn nhanh chóng hiểu vấn đề tìm ra giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp của mình. duy chắt lọc thông tin cũng một yếu tố quan trọng đối với nghề BA. Thông tin giá trị thể được truyền đạt dễ dàng đến đội ngũ quản lý.

Ký năng cần có của BA là gì - Tư duy phân tích dữ liệu
Ký năng cần có của BA là gì – Tư duy phân tích dữ liệu

2. Kỹ năng công nghệ

Nhà phân tích kinh doanh phải hiểu biết nhất định về công nghệ phần mềm kỹ thuật bản để thể đưa ra các giải pháp hiệu quả kịp thời cho doanh nghiệp. Bắt đầu từ hôm nay, bạn nên học kiểm thử phần mềm thiết kế hệ thống kinh doanh để dễ dàng giao tiếp chia sẻ thông tin với nhân viên, đối tác khách hàng của công ty bạn.

Xem thêm: CV Giới Thiệu Bản Thân Là Gì? Tips Viết CV ấn Tượng

3. Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp một kỹ năng rất quan trọng trong công việc đòi hỏi trình độ chuyên môn cao. Điển hình một nhà phân tích kinh doanh, công việc này yêu cầu bạn phân tích dữ liệu truyền đạt thông tin quan trọng lên cấp cao hơn. Do đó, trong tất cả các kỹ năng cần thiết cho công việc của một nhà phân tích kinh doanh, giao tiếp quan trọng nhất.

Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp

Ngoài ra, BA phải khả năng đặt câu hỏi sâu sắc để được thông tin liên quan từ các bên liên quan. dụ: Nếu khách hàng của bạn không phải người am hiểu về kỹ thuật công nghệ, bạn cần biết cách đặt câu hỏi bằng ngôn ngữ đơn giản để thể trích xuất thông tin tốt hơn.

4. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Công việc của nhà phân tích kinh doanh thường phải đối mặt với sự thay đổi. Do đó, khả năng xử vấn đề một trong những kỹ năng BA cần phát triển để thể giải quyết vấn đề kịp thời. Từ đó, các dự án liên quan đến BA thể chạy trơn tru đảm bảo thời gian hoàn thành dự án tối ưu. 

Ký năng cần có của BA là gì - giả quyết vấn đề
Ký năng cần có của BA là gì- giả quyết vấn đề

5. Tư duy phản biện

Quyết định của nhà phân tích kinh doanh ảnh hưởng trực tiếp gián tiếp đến hoạt động kinh doanh của công ty. Do đó, các BA phải phát triển kỹ năng ra quyết định để đưa ra các giải pháp hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.

Cụ thể, trước khi đưa ra quyết định, BA phải giải thích vấn đề tìm các phương pháp kinh doanh thay thế. Sau đó thử nghiệm tất cả các phương pháp thay thế đưa ra quyết định dựa trên suy nghĩ của bạn về các phương pháp đó. Cuối cùng, kiểm tra thực hiện giải pháp của bạn.

Xem thêm: Cố vấn là gì? Những điều cần biết về cố vấn

IV. Mô tả công việc chính của một BA

Từ định nghĩa “BA là gì?”, bạn sẽ thắc mắc ” công việc chính của một BA là làm gì?” Công việc của BA nằm ở nhiều lĩnh vực khác nhau và bạn phải có kiến thức ở hầu hết mọi lĩnh vực.

Mô tả công việc chính của một BA là gì?
Mô tả công việc chính của một BA là gì?

Dưới đây là bản mô tả công việc chính của một BA để giúp bạn nắm rõ được trách nhiệm của mình khi chấp nhận theo công việc này

1. Tương tác và làm việc theo yêu cầu của khách hàng

Người làm BA cần phải luôn nhanh nhạy trong việc nắm bắt và cập nhật mọi cơ hội trước sự phát triển, thay đổi nhanh chóng của thị trường. Qua đó, BA sẽ tiến hành phân tích, dự đoán và đề ra phương án khả thi cho doanh nghiệp cũng như đối tác và khách hàng.

Công việc chính của Ba là gì
Công việc chính của BA là gì

2. Chuyển giao thông tin cho nội bộ công ty, team

Thông qua thông tin được cung cấp bởi các nhà phân tích kinh doanh của chúng tôi, nhóm này thực hiện các giải pháp cụ thể để thông báo thông tin cho nội bộ công ty, team. Từ đó, cải thiện chất lượng sản phẩm và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Ngoài ra nếu bạn đang tìm kiếm việc làm, có thể tham khảo tại:

✳️ Cần Gấp Nam/nữ LĐPT - Không cần kinh nghiệm ( 20-55 tuổi )
3
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
#TPHCM Cần người đóng gói, soạn hàng, bán hàng tại Cửa Hàng
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Cty đồ chơi Nhật Minh, Tuyển Lao động phổ thông, nữ 18-25 tuổi
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
CTY TNHH SƠN PASCO VIỆT NAM TUYỂN TRỰC TIẾP 10 CÔNG NHÂN SƠN NƯỚC
1
  • Hôm nay
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Tuyển LĐPT (Trực Quầy Đóng Gói Soạn Hàng Bảo Vệ Tạp Vụ Phụ Bán Hàng)
17
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cửa hàng tiện lợi 24h cần tuyển nhân viên bán hàng tại cửa hàng
5
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Cần tuyển gấp 2 tạp vụ sắp xếp hàng hóa
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển gấp 3LĐPT đóng gói dán tem sản phẩm
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cửa hàng sữa non cần gấp 5 LĐPT đóng gói sản phẩm
1
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Cần Bộ sung nhân viên làm việc tại cửa hàng
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Bán Hàng/Trực Quầy - Tạp Vụ - Thu Ngân- Bảo Vệ
15
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
[HCM] Tuyển Nv Bán Hàng - Thu Ngân -Tạp Vụ Làm Thời Vụ Hoặc Chính Thức
15
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển nhân viên kho đóng gói dán tem
1
Tuyển nhân viên kho đóng gói dán tem 7,5 triệu - 8,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Trường mần non tư thục Bầu Trời Xanh cần tuyển 1 nhân viên bảo vệ
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cần tuyển giúp việc nhà đi về, không ở lại
0
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Chăm Sóc Sức Khoẻ Đại Cát cần tuyển KỸ THUẬT VIÊN Massage bấm huyệt
5
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tuyển Gấp Nhân Viên Dán tem /Trực Quầy/Tạp Vụ tại Cửa Hàng B,S MART
12
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển nhân viên lđpt nhận việc ngay không cần ngoại hình , kinh nghiệm
3
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
✅ Tuyển 05 người LĐPT ( Không Cần Bằng Cấp )
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

3. Quản lý những thay đổi theo yêu cầu từ khách hàng

Các nhà phân tích kinh doanh phải luôn nhanh nhẹn để xác định và cập nhật tất cả các cơ hội trước khi thị trường phát triển và thay đổi nhanh chóng. Khi làm như vậy, BA phân tích, dự báo và đưa ra các kế hoạch hành động không chỉ cho các công ty mà còn cho các đối tác và khách hàng.

Quản lý những thay đổi theo yêu cầu từ khách hàng
Quản lý những thay đổi theo yêu cầu từ khách hàng

V. Các vị trí và lộ trình thăng tiến của BA

Dưới đây là vị trí và lộ trình thăng tiến của một Business Analyst mà bạn có thể tham khảo.

Fresher BA: Vị trí này dành cho sinh viên mới ra trường hoặc những người có 1-2 năm kinh nghiệm làm việc. Mức lương cho vị trí này dao động từ 7 triệu đồng đến 12 triệu đồng/tháng.

Junior BA: Vị trí này dành cho những người có 2 đến 3 năm kinh nghiệm. Đối với vị trí này, bạn phải có kiến ​​thức BA cơ bản và có thể phân tích, viết báo cáo dự án và tạo tài liệu. Lương Junior BA dao động từ 12 triệu đến 20 triệu đồng/tháng.

Các vị trí và lộ trình thăng tiến của BA
Các vị trí và lộ trình thăng tiến của BA

Senior BA: Những người có hơn 3 năm kinh nghiệm trong nhiều dự án. Ở vị trí này, bạn phải có khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp, hỗ trợ các thành viên dự án và linh hoạt với nhiều công cụ để giải quyết vấn đề. Mức lương cho các vị trí BA cấp cao dao động từ 20 triệu đến 35 triệu đồng/tháng.

– Sau nhiều năm kinh nghiệm, bạn có thể lên các vị trí cao hơn như trưởng phòng, giám đốc… Mức lương cho các vị trí này từ 40 triệu đến 60 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, bạn có thể duyệt qua hàng trăm tin tuyển dụng của CareerBuilder, chẳng hạn như Business Analyst, IT Business Analyst, IT Helpdesk, IT Developer, IT Manager, v.v. để biết mức lương cho công việc này ở các công ty khác nhau.

Xem thêm: Hệ thống thông tin là gì? Tiềm năng ngành hệ thống thông tin?

VI. Học ngành gì để trở thành một BA thực thụ?

Học ngành gì để trở thành một BA
Học ngành gì để trở thành một BA

Hiện tại, các nhà phân tích kinh doanh không chuyên ngành cụ thể trong các trường đại học Việt Nam. vậy, nếu bạn đang tìm Học ngành gì để trở thành một BA thực thụ Việt Nam, bạn sẽ không tìm thấy nhiều thông tin cụ thể. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn theo đuổi nghề này, bạn thể theo học một trong hai ngành nghề sau đây.

1. Ngành kinh tế

Nhiệm vụ chính của một nhà phân tích kinh doanh phân tích các số liệu thông tin liên quan đến lợi nhuận kinh tế, lợi nhuận của khách hàng hoặc công ty. Do đó, họ cần kiến ​​thức về hiệp hội ngành như quản trị doanh nghiệp, kiểm toán, tài chính kế toán….

Hiện tại các trường đại học Việt Nam đều các nhóm ngành kinh tế trên bạn thể theo học. Trong thời gian theo học nhóm ngành này, bạn cũng nên đăng tham gia các khóa học công nghệ thông tin ngắn hạn khác để bổ sung kỹ năng cho công việc phân tích nghiệp vụ sau này.

2. Ngành công nghệ thông tin

Học Ngành công nghệ thông tin để trở thành một BA
Học Ngành công nghệ thông tin để trở thành một BA

Ngày nay, các nhà phân tích kinh doanh tận dụng lượng kiến ​​thức phong phú thu được từ công nghệ thông tin để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong thời đại kỹ thuật số. Trong trường hợp này, các nhà phân tích kinh doanh phải sử dụng phần mềm thông tin kinh doanh an toàn để đưa ra giải pháp cho hoạt động của doanh nghiệp.

Do đó, để hành nghề này, bạn thể theo học các khóa như Khoa học máy tính, Kỹ thuật phần mềm, Truyền thông Mạng máy tính. Kiến thức vững chắc về công nghệ thông tin cần được bổ sung bằng kiến ​​thức về quản trị kinh doanh, quản trị hệ thống, v.v. các kỹ năng mềm cần thiết để giao tiếp hiệu quả. Đây những kỹ năng kiến ​​thức quan trọng sẽ giúp bạn phát triển sự nghiệp của mình với cách một nhà phân tích kinh doanh.

Như vậy, thông qua những chia sẻ về BA là gì? Mô tả công việc và những kỹ năng cần có để trở thành một BA, chúng tôi hy vọng bạn đã được cung cấp đầy đủ mọi thông tin đầy hữu ích để có thể yên tâm theo đuổi ước mơ tìm việc làm ngành BA đầy hấp dẫn. Đừng quên muaban.net sẽ luôn là người đồng hành cùng bạn, giúp bạn giải đáp những thắc mắc. Hãy chia sẻ cho mọi người xung quanh nếu bạn thấy bổ ích.

Xem thêm: Hướng dẫn viết chi tiết từng phần trong Business Analyst CV

 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ