Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeViệc làmActuary là gì? Bạn đã biết về nghề thẩm định rủi ro...

Actuary là gì? Bạn đã biết về nghề thẩm định rủi ro – Actuarial?

Actuary là một ngành nghề khá tiềm năng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên đã có mặt trên thị trường việc làm từ khá lâu nhưng vẫn không có quá nhiều người hiểu rõ về lĩnh vực này. Nếu bạn có khả năng năng phán đoán, phân tích tần hình tốt thì chắc chắn đây sẽ nghề nghiệp cực kỳ phù hợp với bạn. Chỉ cần phù hợp thì bạn có thể nhanh chóng đổi đời nhờ ngành nghề này. Hãy cùng Mua Bán tìm hiểu về ngành nghề cực hấp dẫn này nhé.

Actuary là gì? Những thông tin về nghề thẩm định rủi ro

Để hiểu rõ được hết về Actuary là gì thì bạn nhất định phải biết những thông tin dưới đây:

Actuary là gì? Actuarial là gì?

Actuary là ngành nghề đang rất HOT
Actuary là ngành nghề đang rất HOT

Actuary là một vị ngành nghề / vị trí cực kỳ quan trọng trong bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào. Actuary là ngành thẩm định rủi ro, tính từ của nó Actuarial có thể được hiểu là tính toán rủi ro. Tóm lại, đây là nghề thẩm định rủi ro tài chính hay phí bảo hiểm. Nghề này được xem là “xương sống” của ngành tài chính. Nếu không có những chuyên viên thẩm định rủi ro thì các doanh nghiệp sẽ khó thoát khỏi tình cảnh ngặt nghèo, khó lường.

Công việc của một chuyên gia Actuary là gì?

Như cái tên của nghề này, một chuyên viên thẩm định rủi ro sẽ phân tích và lường trước phần nào những tác động từ các sự kiện trong tương lai. Bên cạnh đó, các chuyên viên thẩm định cũng sẽ phân tích rủi ro ở lĩnh vực định giá chính sách, bảo hiểm, thiết kế,… Từ đó đưa ra những chiến lược, khuyến nghị giúp cải thiện vấn đề liên quan đến kinh doanh, bảo hiểm, lương hưu,… Làm sao để đảm bảo được quyền lợi cho doanh nghiệp.

Ngoài việc lường trước những vấn đề đáng lo ngại ảnh hưởng đến bảo hiểm, tình hình kinh doanh của công ty. Các Actuary cũng phải vận dụng kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm, khả năng tư duy, sáng tạo,… Để đưa ra những giải pháp giúp giảm thiểu tác động tiêu cực từ các rủi ro.

Trách nhiệm của các chuyên gia Actuary là gì?

Trọng trách của một chuyên gia Actuary cực kỳ to lớn. Các chuyên viên thẩm định phải vận dụng rất nhiều kiến thức khác nhau. Từ toán học, xác suất thống kê, tài chính, khoa học máy tính,… Nhằm xác định được những rủi ro, mức độ ảnh hưởng và đưa ra giải pháp phòng ngừa, giải quyết, giảm thiểu tác động hết mức tối đa. 

Với vai trò cực kỳ quan trọng, nhân viên thẩm định là một nhân tố không thể thiếu đối với bất kỳ lĩnh vực, ngành nghề nạo, đặc biệt là bảo hiểm và tái bảo hiểm.

Nơi làm việc của các chuyên gia thẩm định rủi ro (Actuary)

Môi trường làm việc của các chuyên gia thẩm định rủi ro cực kỳ đa dạng. Actuary chủ yếu làm việc bàn giấy tại các văn phong, đôi khi cũng phải ra ngoài để gặp đối tác. Chuyên viên thẩm định sẽ phải linh hoạt trong việc thay đổi môi trường làm việc. 

Actuary làm việc tại mọi nơi
Actuary làm việc tại mọi nơi

Và vị trí Actuary thường chỉ có vị trí làm việc toàn thời gian, rất ít khi các doanh nghiệp thuê nhân viên bán thời gian cho vị trí này. Trung bình, một chuyên viên thẩm định sẽ làm việc khoảng 40 giờ/tuần. Họ sẽ phải gặp gỡ và làm việc với những chuyên gia bảo hiểm. Mặc dù lịch trình làm việc không quá dày đặc nhưng nghề Actuary cực kỳ áp lực. “Tính mạng” của cả doanh nghiệp đang nằm trong tay của họ.

>>> Kham Khảo Thêm: Reference là gì? Có nên đưa references vào CV xin việc không?

Các kỹ năng cần thiết của một chuyên gia Actuary

Để trở thành một chuyên gia Actuary không hề đơn giản, nghề này đòi hỏi chuyên viên phải có rất nhiều kỹ năng:

Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề

Kỹ năng cơ bản và quan trọng nhất đối với một chuyên viên Actuary chính là phân tích và giải quyết vấn đề. Lý do rất đơn giản, công đặc thù của một Actuary chính là đánh giá tình hình, lường trước rủi ro và đưa ra hướng giải quyết. Thế nên những kỹ năng cơ bản này là không thể thiếu.

Tư duy phản biện

Một chuyên viên thẩm định rủi ro sẽ được cung cấp và tiếp cận với khối lượng dữ liệu, dữ kiện khổng lồ. Và không phải bất kỳ thông tin nào cũng có ích. Actuary cần phải có khả năng tư duy phản biện tốt để tìm cách tiếp cận, tận dụng những thông tin đó một cách hiệu quả nhất. Mọi người phải xác định rõ thứ gì quan trọng, thứ gì không, làm sao để đưa ra hướng giải quyết tốt nhất.

Kỹ năng tính toán

 
Chuyên viên thẩm định rủi ro phải có kỹ năng tính toán
Chuyên viên thẩm định rủi ro phải có kỹ năng tính toán

Chuyên viên phân tích rủi ro luôn làm việc với những con số thể nên kỹ năng tính toán là không thể thiếu. Thế nên kỹ năng tính toán nhanh gọn, chính xác là bắt buộc. Ngoài ra, Actuary cũng phải biết các kiến thức liên quan đến Actuarial Science (Khoa học thống kế – định phí bảo hiểm), xác suất thống kê,… Tất cả những kỹ năng này sẽ hỗ trợ rất nhiều trong quá trình làm việc.

Kiến thức kinh doanh và tài chính

Như đã nói, Actuary chính là “xương sống” của ngành tài chính thế nên các chuyên viên cũng phải có kiến thức về tài chính, kinh doanh. Những kiến thức về hưu trí, bảo hiểm,… là yếu tố không thể thiếu trong công việc của một chuyên viên thẩm định rủi ro.

Kỹ năng giao tiếp

Không chỉ làm việc trên giấy tờ, chuyên viên thẩm định rủi ro cũng sẽ phải gặp gỡ với đối tác, phòng ban liên quan. Thế nên kỹ năng giao tiếp chắc chắn cực kỳ cần thiết xuyên suốt quá trình làm việc. Actuary phải có khả năng giao tiếp tốt để dễ dàng truyền đạt thông tin đến những đơn vị cùng hợp tác.

Actuarial Science – Chương trình đào tạo và cơ hội nghề nghiệp 

Ngoài việc biết Actuary là ngành gì thì bạn cũng phải tìm hiểu thêm về Actuarial Science (Khoa học thống kế – định phí bảo hiểm). Chỉ cần hoàn thành chương trình đào tạo này thì bạn đã có 90% cơ hội việc làm.

Làm thế nào để trở thành một chuyên gia Actuary chuyên nghiệp?

Ai cũng có thể trở thành một chuyên gia Actuary nhưng để thành công thì lại không dễ. Bạn cần phải trải qua quá trình đào tạo bài bản, học hỏi những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho tính chất công việc. Và bạn phải trải qua những kỳ thi sát hạch, lấy chứng nhận, chứng chỉ của các hiệp hội thế giới. Điển hình như Hội Actuary Mỹ – SOA, Anh – IOA, Úc – IAA, Canada – CIA.

>>> Xem thêm: 4 vai trò của quản lý chất lượng doanh nghiệp nào cũng cần

Lộ trình sự nghiệp của một chuyên gia Actuary

Cơ hội thắng tiến của Actuary xán lạn
Cơ hội thắng tiến của Actuary xán lạn

Nếu đã quyết tâm theo đuổi ngành Actuary thì bạn cần phải có lộ trình phát triển rõ ràng. Lộ trình sự nghiệp của một chuyên gia thẩm định rủi ro như sau:

Sau khi tốt nghiệp

Sau khi đã hoàn thành các chương trình đào tạo chính quy thì bạn sẽ dễ dàng xin thực tập tại bất kỳ công nào. Ban đầu, một Fresh Actuary sẽ liên tục thay đổi môi trường, tiếp nhận nhiều công việc khác nhau để hiểu rõ quy trình làm việc của công ty. Việc nắm rõ quy trình làm việc của công ty sẽ giúp ích rất nhiều cho tương lai của Actuary sau này.

Sau khi đạt chứng chỉ hành nghề chuyên môn

Khi bạn đã đạt được chứng chỉ hành nghề và hoạt động dưới tư cách của một chuyên gia thẩm định rủi ro thì cơ hội việc làm của Actuary rất rộng mở. Đặc biệt, những lựa chọn việc làm cũng cực kỳ đa dạng, mọi người có thể chọn bất kỳ công ty trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Thậm chí, bạn cũng có thể hoạt động độc lập / cá nhân dưới vai trò là một nhà tư vấn hay mở công ty dịch vụ tư vấn.

Cơ hội nghề nghiệp của nghề Actuarial ở Việt Nam hiện nay có như lời đồn?

Các Actuary rất được trọng dụng
Các Actuary rất được trọng dụng

Nếu nói cơ hội nghề nghiệp của nghề thẩm định rủi ro rất xán lạn thì quả thật không sai. Vì bất kỳ công ty nào cũng cần có những Actuary để đưa ra chiến lược, phòng ngừa rủi ro trong mọi hoàn cảnh. Đặc biệt, khối lượng Actuary trên trên thị trường không quá nhiều. Khi đã có chứng chỉ hành nghề chuyên môn thì bạn sẽ cực kỳ được trọng dụng.

Cơ hội thăng tiến của một Actuary như thế nào?

Trong giai đoạn đầu của sự nghiệp, bạn vốn dĩ đã hoạt động cưới tư cách của một chuyên viên thẩm định cực kỳ danh giá. Với khối lượng kiến thức về tài chính, bảo hiểm, toán học,… cùng thâm niên lâu năm thì bạn hoàn toàn có thể thắng tiến lên nhiều vị trí cao cấp. Điển hình như Trưởng phòng Tài chính, Trường phòng Thẩm định rủi ro, C.E.O,…

>>> Xem thêm: 12 việc làm cho người lớn tuổi lương ổn định, an toàn

Phân biệt chuyên gia thẩm định bảo hiểm và các công việc thẩm định khác

Không ít người vẫn còn nhầm lẫn giữa chuyên viên thẩm định bảo hiểm với một vài ngành nghề khác. Mặc dù tương đối giống nhau về một vài mặt nhưng Actuary có tính chất công việc cực kỳ đặc thù.

Sự khác biệt giữa một chuyên gia thẩm định rủi ro và kế toán là gì?

Nhân viên kế toàn và chuyên viên Actuary có trọng trách khác nhau
Nhân viên kế toàn và chuyên viên Actuary có trọng trách khác nhau

Mặc dù cả chuyên viên thẩm định rủi ro và kế toán đều sử dụng cùng một nguồn dữ liệu, thông tin để làm việc. Tuy nhiên, nhiệm vụ của hai ngành nghề này hoàn toàn khác nhau:

  • Nhân viên kế toán sẽ chịu trách nhiệm tổng hợp, tính toán lại những thông số, lợi nhuận,… để đánh giá, báo cáo tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Chuyên viên thẩm định rủi ro sẽ phân tích những dữ liệu tượng tự nhưng để phân tích, tìm ra những sự kiện có ảnh hưởng tiêu cực đến công ty trong tương lai. Và đưa ra giải pháp phòng tránh, giảm thiểu rủi ro tài chính.

Sự khác biệt giữa một chuyên gia thẩm định rủi ro và một nhà thống kê là gì?

Actuary làm việc riêng với một vài dữ liệu duy nhất
Actuary làm việc riêng với một vài dữ liệu duy nhất

Nhìn chung, chuyên gia thẩm định rủi ro và nhà thống kê đều sử dụng những kỹ năng, kiến thức khá tương tự nhau. Thế nhưng phạm trụ, lĩnh vực công việc lại hoàn toàn khác nhau:

  • Actuary làm việc với những dữ liệu, con số để đánh giá, tìm ra những rủi ro có thể xảy ra trong tương lai. Chuyên viên thẩm định rủi ro sẽ tập trung phân tích những thông tin, dữ kiện liên quan đến rủi ro, xác suất thống kê,…
  • Còn nhân viên thống kế sẽ tiếp cận và làm việc với đa dạng môi trường, dữ liệu khác nhau. Công việc chính của họ là thu thấp, tiếp nhận và xử lý lượng thông tin khổng lồ. Nhân viên thống kê có trách nhiệm biến những dữ liệu trở thành thông tin hữu dụng.

Tìm việc làm thẩm định bảo hiểm – Actuary lương cao ở đâu?

Rất nhiều trang đăng tuyển vị trí Actuary
Rất nhiều trang đăng tuyển vị trí Actuary

Actuary là một ngành nghề thời thượng, hấp dẫn trong năm 2022 này và thời gian sắp tới. Các nhà tuyển dụng luôn luôn tìm kiếm nhân tài dù ở bất kỳ nơi đâu. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những tin tuyển dụng trên các trang tìm việc làm online uy tín, chuyên nghiệp. Ví dụ như trang web tuyển dụng tìm việc làm của Mua Bán,… Hàng triệu tin tuyển dụng đang được đăng tải trên những nền tảng này. Cơ hội việc làm luôn nằm trong tay bạn.

Kết luận

Actuary là một ngành cực kỳ thời thượng, sẽ còn phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Hãy theo đuổi giấc mơ, đam mê ngay khi bạn còn có thể. Chúc mọi người sớm tìm được công việc phù hợp và đừng quên theo dõi trang Mua bán nhé.

Xem thêm những công việc mới nhất tại đây:

Tuyển 01 nhân viên hành chính văn phòng, làm tại CLB khiêu vũ thể thao
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Tuyển nhân viên kiểm hàng lương cao, làm việc tại Ngọc Thụy
0
  • Hôm nay
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Tuyển nhân viên văn phòng cho công ty chuyển phát nhanh
0
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển nhân viên tiếng trung ( mua hàng trung quốc )
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Cần Tuyển Nhân Viên Nam Nữ Làm Việc Tại Cửa Hàng
0
  • Hôm nay
  • Thành phố Dĩ An, Bình Dương
Tuyển Dụng Content Seo - Social
0
Tuyển Dụng Content Seo - Social 7 triệu - 15 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Tuyển Dụng gấp Nhân Viên HCNS.
0
Tuyển Dụng gấp Nhân Viên HCNS. 8 triệu - 12 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
[Gò Vấp] Tuyển Dụng Sale Admin
0
[Gò Vấp] Tuyển Dụng Sale Admin 7 triệu - 10 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Nhân Viên Kinh Doanh Tại 55 Văn Tiến Dũng
0
Nhân Viên Kinh Doanh Tại 55 Văn Tiến Dũng 10 triệu - 20 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Nhân Viên Văn Phòng Cập Nhật Nội Dung Website
0
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Tuyển Dụng Không Yêu Cầu Kinh Nghiệm
0
Tuyển Dụng Không Yêu Cầu Kinh Nghiệm 6,5 triệu - 47 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Thành phố Dĩ An, Bình Dương
Tuyển Dụng Nhân Viên Văn Phòng
0
Tuyển Dụng Nhân Viên Văn Phòng 8 triệu - 50 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Thành phố Dĩ An, Bình Dương
tuyển Nhân Viên Hỗ Trợ Phòng Lab
0
tuyển Nhân Viên Hỗ Trợ Phòng Lab 5 triệu - 8 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển Dụng Nhân Viên Trợ Lý Kinh Doanh
0
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Văn Phòng Lương Cao
0
Tuyển Nhân Viên Văn Phòng Lương Cao 8 triệu - 50 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Thành phố Dĩ An, Bình Dương
Nhân Viên Văn Phòng Sản Xuất Bến Tre
0
Nhân Viên Văn Phòng Sản Xuất Bến Tre 5 triệu - 7 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Giồng Trôm, Bến Tre
Tuyển Dụng Nhân Viên Tuyển Dụng Tại Gò Vấp
0
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Văn phòng công chứng cần tuyển 2 Lễ Tân và 3 Trưởng phòng.
0
  • Hôm nay
  • Thành phố Thuận An, Bình Dương
[Gò Vấp] Tuyển Dụng Nhân Viên CSKH
0
[Gò Vấp] Tuyển Dụng Nhân Viên CSKH 7 triệu - 10 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM

Xem thêm:

Nguyễn Trọng Quốc Vương
Nguyễn Trọng Quốc Vương - Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Mong rằng bài viết sẻ chia sẻ những kiến thức bổ ích nhất cho quý độc giả. "Be confident and be on top of the World"
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ