Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeViệc làmViệc làm phổ thôngNghề nhân sự: 4 "bí mật" có thể bạn chưa biết

Nghề nhân sự: 4 “bí mật” có thể bạn chưa biết

Nghe đến nghề nhân sự thì ai cũng có thể mường tượng ra công việc liên quan đến tuyển dụng nhưng thực tế còn nhiều điều thú vị nữa mà có thể bạn chưa biết.

Bạn từng nghĩ nghề nhân sự nhàn hạ, dễ dàng bởi đơn giản chỉ là tuyển dụng mà người tìm việc thì nhiều không kể xiết … nhưng suy nghĩ đó không hoàn toàn đầy đủ và chính xác, những điều bật mí dưới đây sẽ cho bạn một cái nhìn sâu hơn về nghề này.

hinh1.4 su that co the ban chua biet ve nghe nhan su hien nay

Tuyển dụng không dễ như bạn nghĩ

1.Vị trí nhân sự không chỉ đơn giản chỉ là tuyển dụng

Thật sai lầm nếu ai đó nói làm nghề nhân sự chỉ mỗi việc tuyển người, vì thực tế hiện nay, tại các doanh nghiệp, vị trí nhân sự kiêm rất nhiều công việc, điển hình là các công việc hành chính. Từ việc tìm kiếm nhân sự, phỏng vấn, chọn lọc ứng viên, đào tạo, đến việc làm hợp đồng, đóng bảo hiểm xã hội… ngay cả việc xây dựng KPI, đánh giá kết quả làm việc, xem xét lương thưởng, đề xuất thăng tiến hoặc luân chuyển vị trí… tất tần tật công việc chăm lo đời sống nhân viên để họ hoàn thành tốt công việc.

Phòng nhân sự có một vị trí quan trọng trong việc góp phần đẩy mạnh tiến độ và tăng hiệu quả công việc của tất cả các phòng ban khác trong công ty. Vậy nên mọi tình huống xảy ra như nhân viên nghỉ đột xuất, nghỉ nhiều, cần gấp vị trí mới… đều phải được xử lý nhanh chóng.

hinh2 chuyen gia cua cac nghe khac

Cơ hội học hỏi cao để trở thành “chuyên gia” của nhiều nghề khác

2. Làm nghề này giúp bạn trở thành “chuyên gia” của các nghề khác

Nếu như một chuyên gia marketing là người giỏi đi quảng bá sản phẩm/dịch vụ của công ty thì một chuyên gia nhân sự rất giỏi đi quảng bá thương hiệu công ty, quảng bá vị trí cần tuyển, công việc và những quyền lợi cho ứng viên. Họ còn tinh nhanh trong việc tìm kiếm những kênh quảng bá phù hợp với tiềm lực công ty, những nơi có thể tiếp cận nhiều ứng viên tiềm năng nhất cho vị trí cần tuyển.

Ngoài ra việc thấu hiểu tâm lý ứng viên là mấu chốt quan trọng để làm sao để “se duyên” cho hai bên thuận lợi nhất. Họ là người hiểu rõ nhất nhu cầu và điều kiện của doanh nghiệp và phải nhanh chóng nắm bắt được những kỳ vọng, mong muốn của ứng viên để lựa chọn người phù hợp với vị trí và mức lương đề xuất.

Hơn nữa, một người chịu trách nhiệm chính trong việc tuyển dụng các vị trí cho tất cả phòng ban trong một doanh nghiệp thì kỹ năng chuyên môn là thứ không thể thiếu để làm tốt nhiệm vụ mô tả công việc rõ ràng, phỏng vấn và lựa chọn đúng người, quản lý con người và khai thác tốt nguồn lực.

Và một đòi hỏi quan trọng nữa đối với một nhà tuyển dụng là phải giỏi giao tiếp. Bạn là người tiếp xúc với rất nhiều người, nếu có kiến thức sâu, hiểu biết rộng, phong thái và cách giao tiếp chuyên nghiệp thì chính bạn không chỉ làm nên hình ảnh công ty mà còn xây dựng hình ảnh cá nhân tuyệt vời.

hinh3.giup do nguoi khac

Hạnh phúc của bạn là gửi mail trúng tuyển

3. Niềm vui của bạn là giúp đỡ người khác

Có nhiều cách để giúp đỡ người khác, trong đó, việc giúp ai có việc làm cũng là một cách mà ít người làm nhân sự cảm nhận được niềm vui này. Bạn là người giải bài toán khó cho cả doanh nghiệp và ứng viên, là làm sao để tìm đúng người đúng viêc.

Trong vô vàn hồ sơ ứng cử, thật vất vả để chọn ra người phù hợp nhất và thật tuyệt vời bạn là người thông báo thư trúng tuyển cho từng ứng viên. Tuy nhiên cũng thật buồn khi bạn thông báo cơ hội lần sau cho các thí sinh khác, không làm khác được, công việc là công việc, bạn cũng không thỏa mãn hết nhu cầu của tất cả mọi người, nhưng đó cũng là cơ hội để các thi sinh tìm một môi trường khác phù hợp hơn.

hinh4.xay dung moi quan he tot

Không là đồng nghiệp chúng ta vẫn là bạn

4. Xây dựng mỗi quan hệ là mắt xích quan trọng làm nên thành công của bạn

Trong cuộc sống hiện nay, xây dựng mối quan hệ tốt là mọi thứ được giải quyết dễ dàng hơn, nhất là nơi làm việc. Chính vì thế các nhà tuyển dụng càng tạo cho mình mạng lưới quan hệ rộng và chất lượng càng thuận tiện trong công việc. Những mối quan hệ này chính là cơ hội tìm kiếm ứng viên tiềm năng nhanh nhất. Vì đôi khi bạn tuyển một vị trí không nhất thiết phải mua gói mất phí trên trang tuyển dụng mà hãy cho bạn bè của bạn biết bạn đang cần gì, và không có lý gì họ lại không giới thiệu ứng viên phù hợp cho bạn. Đặc biệt là đối với các vị trí quan trọng trong công ty, rất cần những người uy tín, gắn bó thì việc tìm người qua các mối quan hệ lại vô cùng hiệu quả, tiết kiệm và nhanh chóng.

Mỗi nghề đều có những mặt nổi và những mặt chìm, quan trọng là mình nắm được đến đâu để hiểu và vượt qua như thế nào. Trên đây chính là những điều bạn cần biết khi quyết định chọn nghề nhân sự.

Lan Kem

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ