Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệm20/11 Là Ngày Gì? Lịch Sử Và ý Nghĩa Của Ngày Nhà...

20/11 Là Ngày Gì? Lịch Sử Và ý Nghĩa Của Ngày Nhà Giáo Việt Nam

Tháng 11 hàng năm là khoảng thời gian rất đặc biệt với những người làm trong ngành giáo dục cũng như với các thế hệ học sinh – sinh viên và các bậc phụ huynh trên khắp cả nước. Vậy ngày 20/11 là ngày gì, bắt nguồn từ đâu và có ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng Mua Bán tìm hiểu ngay bài viết dưới đây!

1. Ngày 20/11 là ngày gì?

Ngày 20/11 là ngày gì chắc hẳn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu. 20/11 là ngày Nhà giáo Việt Nam có tên đầy đủ là Hiến chương Nhà giáo Việt Nam. Đây là một lễ kỷ niệm quan trọng được tổ chức hàng năm vào ngày 20 tháng 11 nhằm tri ân đến các thầy, cô giáo – những “người lái đò” thầm lặng chở con thuyền tri thức cho bao thế hệ học sinh, sinh viên trưởng thành.

Ngày 20/11 là ngày gì
Ngày 20/11 là ngày gì

2. Ngày Nhà Giáo Việt Nam Diễn Ra Vào Ngày Nào?

Theo lịch năm 2022 thì ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11 sẽ rơi vào chủ nhật, ngày 20/11/2022 theo dương lịch nhằm ngày 27/10/2022 âm lịch. Năm 2022 là một năm rất đặc biệt, bởi đây là lễ kỷ niệm tròn 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam được ra đời từ 20/11/1982 – 20/11/2022.

Ngày Nhà giáo Việt Nam diễn ra vào ngày nào trong năm 2022
Ngày Nhà giáo Việt Nam diễn ra vào ngày nào trong năm 2022?

Như vậy là chỉ còn hơn 10 ngày nữa thôi là đã đến ngày 20/11, bạn còn chần chừ gì nữa mà không lên kế hoạch lựa chọn những món quà tặng 20/11 ý nghĩa dành tặng cho người thầy, người cô kính yêu.

3. Lịch sử hình thành ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Nhắc đến nguồn gốc ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, chúng ta sẽ phải ngược dòng thời gian quay về tháng 07/1946. Đây là thời gian tổ chức quốc tế của các nhà giáo dục tiến bộ được thành lập tại thủ đô Paris (Pháp) đã lấy tên là Liên hiệp quốc tế các Công đoàn Giáo dục (viết tắt FISE – Fédération Internationale Syndicale des Enseignants).

Vào tháng 07/1953, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã chính thức gia nhập và trở thành một thành viên của FISE. Trong sự kiện diễn ra tại Warszawa – thủ đô Ba Lan từ ngày 26/08/1957 – 30/08/1957, để hưởng ứng bản “Hiến chương các Nhà giáo” của FISE, nước ta đã quyết định lấy ngày 20/11/1958 là ngày Quốc tế hiến chương các Nhà giáo.

Nguồn gốc ngày 20/11
20/11 là ngày gì? Nguồn gốc ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11

Những năm đầu sau 1958, ngày Nhà giáo Việt Nam mới được tổ chức ở một số khu vực tại miền Bắc. Vào ngày này, cơ quan tiểu ban giáo dục thường xuất bản và phát hành một số tập san đặc biệt để cổ vũ tinh thần đấu tranh của giáo giới trong vùng tạm chiếm, động viên tinh thần giáo viên kháng chiến.

Và mãi cho đến năm 1975 trở đi, khi đất nước đã hoàn toàn độc lập, ngày Nhà giáo Việt Nam mới được tổ chức trên khắp các tỉnh thành ở nước ta. Vào ngày 28/09/1982, ngày 20 tháng 11 đã chính thức đổi tên thành ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam. 

4. Ý nghĩa ngày 20/11 – ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11 từ lâu đã được xem là ngày “tôn sư trọng đạo” nhằm tôn vinh “những người lái đò thầm lặng” của bao thế hệ học sinh, sinh viên. Đây là một ngày lễ lớn của ngành giáo dục Việt Nam, phù hợp với truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo từ bao đời nay.

Hơn nữa, đây cũng là dịp đặc biệt để học trò bày tỏ lòng biết ơn, tôn vinh công lao dạy dỗ của thầy giáo, cô giáo bằng những món quà, bó hoa hay các lá thư mang lời hay ý đẹp.

Ý nghĩa của ngày 20 tháng 11
Ngày 20/11 là ngày gì? Ý nghĩa của ngày 20 tháng 11

Bên cạnh đó, ngày này cũng là dịp để ngành giáo dục đánh giá lại hoạt động giáo dục, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong việc giảng dạy và đề ra một số phương hướng nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng giáo dục ngày một tốt hơn.

5. Những hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là thời điểm thầy và trò trên khắp cả nước ra sức thi đua lập thành tích để chào mừng ngày lễ lớn này với chuỗi hoạt động bổ ích, ý nghĩa nhằm tri ân đến các thầy cô giáo, đồng thời gắn kết thêm tình thầy trò cũng như tạo ra dấu ấn đặc biệt trong ngày kỷ niệm. Vậy đó là những hoạt động nào? Hãy cùng Muaban.net tìm hiểu ngay thông tin dưới đây:

5.1. Tặng hoa và quà tri ân đến thầy, cô

Tặng hoa và quà 20/11 tri ân đến thầy giáo, cô giáo là một trong những hoạt động phổ biến trong ngày lễ 20 tháng 11. Các học sinh, sinh viên hay người tổ chức hoạt động ngày Nhà giáo Việt Nam có thể tặng những bông hoa tươi đẹp, những món quà ý nghĩa cho thầy, cô giáo.

Ngày nhà giáo việt nam là ngày gì
20/11 là ngày gì? Tặng hoa, quà tri ân thầy cô trong ngày 20/11

Ngoài ra các món quà như bút, vải,… hay những món quà handmade như khăn choàng cổ, nến thơm, túi thơm,… kèm những lời chúc hay lời tri ân đến thầy cô đều được xem là những món quà được nhiều người lựa chọn trong dịp lễ ngày Nhà giáo.

5.2. Hội thi cắm hoa nghệ thuật

Một trong những chuỗi hoạt động sôi nổi chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 là hội thi cắm hoa nghệ thuật. Đây là một sân chơi bổ ích và thú vị dành cho giáo viên, học sinh, đặc biệt là học sinh đang ở lứa tuổi đoàn viên thanh niên.

Mừng ngày nhà giáo việt nam 20 tháng 11
20/11 là ngày gì? Cắm hoa nghệ thuật mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11

Bên cạnh đó, đây cũng là một nơi để các học sinh thể hiện sự khéo léo, óc thẩm mỹ không chỉ của một người mà còn của cả đội chơi. Vì vậy, thông qua cuộc thi này sẽ giúp tăng cường sự giao lưu học hỏi, thưởng thức cái đẹp cũng như nâng cao tinh thần đoàn kết, nhất trí trong tập thể, hội nhóm.

>>> Có thể bạn quan tâm: Lễ Tạ Ơn Là Ngày Gì? Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Của Lễ Thanksgiving

5.3. Thi báo tường, báo ảnh

Thi báo tường 20/11 là một trong những hoạt động tổ chức ngày Nhà Giáo Việt Nam  ở các trường tiểu học, trung học phổ biến đó là cuộc thi báo tường, báo ảnh về chủ đề thầy cô và mái trường. Đây là một hoạt động tập thể bổ ích dành cho học sinh, giáo viên sau những giờ học căng thẳng.

Ngày 20 tháng 11 là ngày gì
Ngày 20/11 là ngày gì? Những hoạt động trong ngày 20 tháng 11

Hoạt động này nhằm phát huy tối đa khả năng sáng tạo ý tưởng, tinh thần đoàn kết, thân thiện giữa học sinh và thầy cô giáo. Nội dung của báo tường, báo ảnh sẽ xoay quanh các bài thơ, những câu chuyện, hình ảnh đẹp về thầy cô giáo được học sinh trình bày bắt mắt, khéo léo trên khổ giấy A0. 

5.4. Vẽ tranh chủ đề ngày 20 tháng 11

Một trong những hoạt động nổi trội nhất để mừng ngày Nhà giáo Việt Nam đó là cuộc thi vẽ tranh chủ đề 20/11. Đây là một hoạt động khá ý nghĩa nhằm tôn vinh và bày tỏ lòng biết ơn của học sinh đối với các thầy cô giáo. Các bạn học sinh sẽ cùng nhau sáng tạo ra nhiều bức tranh sắc màu, vẽ về người thầy, người cô mình yêu quý hoặc về trường học.

mừng ngày nhà giáo việt nam
20/11 là ngày gì? Hội thi vẽ tranh mừng ngày nhà giáo Việt Nam

5.5. Hội thi diễn văn nghệ

Biểu diễn văn nghệ được xem là một hoạt động không thể thiếu khi tổ chức lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 ở các trường học hiện nay. Các tiết mục văn nghệ được đầu tư công phu thể hiện sự quan tâm của các học sinh, sinh viên đối với ngày lễ tri ân những người thầy, người cô của mình. 

Ngoài ra, đây còn là hoạt động để học sinh, sinh viên giao lưu, thắt chặt hơn tinh thần đoàn kết, gắn bó đồng thời giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống tốt đẹp cho học sinh. Từ đó góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Chào mừng ngày nhà giáo việt nam
20/11 là ngày gì? Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam

Một số chủ đề hội thi văn nghệ thường được các trường tổ chức như chủ đề về ca ngợi truyền thống ngày Nhà giáo Việt Nam; về mái trường, thầy cô, bạn bè; ca ngợi tình yêu đối với quê hương đất nước, Đảng, Đoàn, Đội và Bác Hồ; hay những chủ đề về phản ánh ước mơ, tình cảm trách nhiệm của tuổi trẻ đối với sự nghiệp phát triển đất nước, khẳng định chủ quyền biển đảo,…

5.6. Hội thi thể thao

Song song với các hoạt động ý nghĩa kể trên, thì hội thi thể thao cũng là một hoạt động không thể thiếu trong mỗi nhà trường khi chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây có thể được xem là hội thi sôi nổi nhất, kịch tính nhất, hào hứng nhất và được hưởng ứng nhiều nhất. 

Ngoài các cuộc thi thiên về năng khiếu thể thao như: bóng bàn, cầu lông, cờ vua, cờ tướng,… thì còn khá nhiều các cuộc thi khác dưới hình thức trò chơi tập thể thu hút được đông đảo học sinh và giáo viên tham gia như: kéo co, nhảy bao bố, kẹp bóng tiếp sức, cà kheo, xe đạp chậm,…

Ngày 20/11 là ngày gì
Ngày 20/11 là ngày gì? Hoạt động thể thao mừng ngày 20/11

Các hoạt động thể thao không chỉ mang đến nhiều niềm vui cho giáo viên và học sinh mà còn giúp rèn luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe, củng cố tinh thần đoàn kết tập thể, hoạt động nhóm.

5.7. Thi rung chuông vàng

Thi rung chuông vàng cũng là một gợi ý hay cho những người tổ chức hoạt động ngày 20/11. Đây là một cuộc thi không những giúp học sinh thể hiện được trí tuệ của bản thân mà còn giúp củng cố tinh thần đoàn kết tập thể hơn.

Ngoài ra, đây cũng là cuộc thi giúp gắn kết giáo viên với học sinh hơn thông qua việc cứu trợ các học sinh đã bị hoặc hỗ trợ học sinh trong các câu hỏi khó. 

Thi rung chuông vàng mừng ngày 20/11
Thi rung chuông vàng mừng ngày 20/11

5.8. Hội giảng

Nhân dịp ngày 20/11  – ngày Nhà giáo Việt Nam, không ít trường học, trung tâm giáo dục tổ chức hoạt động hội thi về thao giảng để chào mừng. Đây là một hoạt động không những giúp tôn vinh nghề trồng người cao quý mà còn thể hiện được những tình cảm vô bờ bến của giáo viên dành cho học sinh của mình.

20/11 là ngày gì
20/11 là ngày gì? Hội thi thao giảng mừng ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngoài ra, các giáo viên còn được thể hiện trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, những điểm thiếu sót cần khắc phục trong việc giảng dạy của mình cũng như học tập được kinh nghiệm từ thầy, cô khác để giúp học sinh tiếp thu được kiến thức tốt hơn.

5.9. Trang trí lớp học

Trang trí lớp học đẹp và sinh động cũng là một hoạt động ý nghĩa nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Quá trình trang trí lớp học sẽ giúp cho học sinh thêm đoàn kết gắn bó với nhau hơn, thể hiện được tài năng và sự sáng tạo.

Hơn nữa, hoạt động này còn giúp cho môi trường lớp học được thoải mái hơn, thúc đẩy óc sáng tạo đối với học sinh trong quá trình rèn luyện, học tập. Đặc biệt còn tạo thêm kỷ niệm đáng nhớ giữa học sinh và giáo viên.

Trang trí lớp học mừng ngày 20/11 là gì?
Trang trí lớp học mừng ngày 20/11

5.10. Liên hoan, sinh hoạt trong lớp

Liên hoan, sinh hoạt trong lớp là một hoạt động khá quen thuộc và dễ tổ chức để chào mừng ngày 20/11. Một số đồ ăn, thức uống bạn cần phải chuẩn bị cho buổi liên hoan như bánh kẹo, trái cây, nước uống, ly, dĩa,…

Ngoài ra, để buổi sinh hoạt liên hoan diễn ra vui vẻ, hấp dẫn hơn, bạn đừng quên chuẩn bị một số trò chơi và tiết mục biểu diễn văn nghệ để tăng sự tương tác giữa các học sinh, giáo viên với nhau.

6. Lời chúc ý nghĩa gửi đến thầy, cô giáo nhân ngày 20/11

Ông cha từ xưa đã có câu “ Một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy” nhằm để nhắc nhở con cháu luôn phải tôn trọng, kính yêu các thầy giáo, cô giáo – những người đã vất vả  ngày đêm dạy dỗ, truyền đạt những kiến thức bổ ích, dạy lễ nghĩa để chúng ta nên người.

Lòi chúc ý nghĩa mừng ngày 20/11
20/11 là ngày gì? Một số lời chúc ý nghĩa mừng ngày 20/11

Do đó, kể cả khi ngồi trên ghế nhà trường hay đã tốt nghiệp, đi làm, trở thành người cha, người mẹ đi chăng nữa, bạn cũng đừng quên gửi những lời chúc 20/11 tốt đẹp nhất và ý nghĩa nhất cho các thầy cô giáo đã dìu dắt bạn nên người nhé. Dưới đây là một số lời hay ý đẹp cho ngày Nhà giáo Việt Nam mà Muaban.net muốn gửi đến bạn:

  1. Thầy/Cô thân mến, chúng em chân thành cảm ơn cô đã quan tâm, chăm sóc và gắn bó với tập thể lớp trong khoảng thời gian vừa qua, đã không ít lần chúng em khiến thầy/cô phải lo lắng vì sự trẻ con, non nớt của mình. Nhân dịp 20/11, tập thể lớp …. kính chúc thầy/cô khỏe mạnh, tuổi trẻ và yêu đời, đặc biệt là sẽ yêu thương chúng em nhiều hơn. 
  2. Thầy/cô là chính người đã gắn bó gần gũi nhất với lớp từ đầu năm đến nay và trong suốt khoảng thời gian đó, chúng em luôn cảm nhận được sự quan tâm, lo lắng của thầy/ cô. Nhân ngày 20/11, tập thể lớp ….. kính chúc thầy/cô gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người. Chúng em tin rằng thầy/cô sẽ luôn là người dẫn đường nhiệt huyết và đáng tin cậy.
20/11 là ngày gì?
20/11 là ngày gì? Những lời hay ý đẹp dành cho ngày Nhà giáo Việt Nam
  1. Nghề giáo bao đời nay luôn được xem là một nghề cao quý. Người thầy/ cô dù ở đâu cũng là những người được kính trọng nhất. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11, em xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến quý thầy/cô.
  2. Bài giảng của thầy/ cô luôn mang nhiều màu sắc phong phú, mỗi chương mỗi tiết đều tựa như mở ra một cửa sổ mới, khiến em cảm thấy một thế giới rực rỡ sắc màu. Hàng nghìn ngày tìm tòi nghiên cứu, chưa bằng một ngày học hỏi từ người thầy giỏi. Nhân ngày 20/11 em xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến thầy/ cô.

Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm công việc giảng dạy, làm gia sư thì có thể xem thêm tại đây:

TRƯỜNG MẦM NON CẦN TUYỂN BẢO MẪU
0
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Giáo viên mầm non, nhóm trưởng/hiệu trưởng
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Tuyển Giáo viên mầm non tại Tân Bình
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
TUYỂN GIÁO VIÊN VÀ BẢO MẪU MẦM NON
0
TUYỂN GIÁO VIÊN VÀ BẢO MẪU MẦM NON 7 triệu - 10 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển giáo viên mầm non và bảo mẫu
1
Tuyển giáo viên mầm non và bảo mẫu 6 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển giáo viên mầm non và bảo mẫu
0
Tuyển giáo viên mầm non và bảo mẫu 7 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
MẦM NON QUANG THÁI XIN TUYỂN DỤNG
0
MẦM NON QUANG THÁI XIN TUYỂN DỤNG 6 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm qua
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển gấp  giáo viên và bảo mẫu
0
  • 22/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cần tuyển 1 giáo viên mầm non cho lớp mầm
1
  • 21/04/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Lớp mẫu giáo Bé Ngôi Sao tuyển 1 giáo viên lớp lá làm tại TP HCM
9
  • 13/04/2024
  • Huyện Củ Chi, TP.HCM
TUYỂN GẤP GV DẠY TIỂU HỌC - GIỮ BÁN TRÚ HS TIEU HỌC
3
  • 13/04/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển Giáo Viên Mầm Non Đi Làm Ngay, Bảo Mẫu Dạy Lớp Nhà Trẻ
1
  • 13/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Mầm non Ban Mai Xanh cần tuyển Giáo Viên, lương cao, thưởng, tháng 13
1
TUYỂN DỤNG CÁC VỊ TRÍ: GIÁO VIÊN, BẢO MẪU, NV TUYỂN SINH, Y TẾ
2
  • 09/04/2024
  • Quận 10, TP.HCM
Trường mầm non Ngôi Nhà Trẻ Thơ cần tuyển giáo viên; Bảo mẫu
1
  • 08/04/2024
  • Quận 7, TP.HCM
Tuyển Giáo Viên mầm non - Giáo viên Giáo dục đặc biệt đi làm ngay
1
  • 05/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM

Thông qua những thông tin ở trên, chắc hẳn bạn cũng đã hiểu rõ hơn về ngày 20/11 là ngày gì rồi đúng không nào? Ngày Nhà giáo Việt Nam là một lễ lớn rất quan trọng không chỉ mang ý nghĩa tri ân, bày tỏ lòng biết ơn với thầy cô mà còn là dịp để nhìn lại một năm hoạt động của ngành giáo dục đã tốt hơn năm trước hay chưa. Muaban.net hy vọng qua những chia sẻ trên bạn sẽ có thêm nhiều kế hoạch cho ngày lễ này trong năm nay.

>>> Có thể bạn quan tâm:  

 

Lịch sử ngày 20/11

Từ ngày 26/08/1967 đến 30/08/1957, trong sự kiện diễn ra tại Warszawa – thủ đô Ba Lan, để hưởng ứng bản “Hiến chương các Nhà giáo” của FISE, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã quyết định lấy ngày 20/11/1958 là ngày Quốc tế hiến chương các Nhà giáo.

Ý nghĩa ngày 20 tháng 11

Đây là dịp đặc biệt để học trò bày tỏ lòng biết ơn, tôn vinh công lao dạy dỗ của thầy giáo, cô giáo bằng những món quà, bó hoa hay các lá thư mang lời hay ý đẹp.

Các hoạt động mừng ngày 20/11

Tặng hoa và quà tri ân đến thầy cô
Thi báo tường, báo ảnh
Hội thi diễn văn nghệ
Các hoạt động thể thao,…

Như Naila
Bonjour! Mình là Như Naila - một Freelance Content Writer với hơn 1 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung đa dạng chủ đề về Bất động sản, Xe máy, Phong thủy, Nhà cửa,... Hy vọng bài viết của mình trên Muaban.net sẽ đem đến nhiều giá trị hữu ích cho bạn. Let's enjoy!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ